Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 2 (Thứ 5+6) - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hồ Lam

doc 18 trang Hải Thư 27/08/2025 141
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 1 - Tuần 2 (Thứ 5+6) - Năm học 2023-2024 - Hoàng Thị Hồ Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 2
 Thứ năm ngày 14 tháng 9 năm 2023
 Tiếng Việt
 BÀI 4: E, e, Ê, ê ( 2 TIẾT)
 . YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhận biết và đọc đúng âm e, ê; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, cầu có âm e, ê; 
hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
 - Viết đúng chữ e, ê; viết đúng các tiếng, từ ngữ có chứa e, ê.
 - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chửa âm e, có trong bài học.
 2. Năng lực chung
 - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực 
ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản:
 - Nhận biết được các nhân vật trong truyện, hiểu nội dung và nghe, nói ở 
mức độ đơn giản
 3. Phẩm chất:
 - Thêm yêu thích môn học
 - Cảm nhận được tình cảm gia đình.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: Sách giáo khoa, bảng con, bộ đồ dùng, vở tập viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: 5’ 
- HS ôn lại chữ c. GV có thể cho HS chơi - HS chơi
trò chơi nhận biết chữ c.
B. Hoạt động khám phá-hình thành kiến 
thức mới: 5’ - HS trả lời
- HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi - HS trả lời
- GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS nói theo.
- GV nói câu thuyết minh (nhận biết dưới 
tranh và HS nói theo. - HS đọc
- GV cũng có thể đọc thành tiếng câu nhận 
biết và yêu cầu HS đọc theo. - HS đọc
GV đọc từng cụm từ, sau mỗi cụm từ thì 
dừng lại để HS dọc theo. GV và HS lặp lại 
câu nhận biết một số lần: Bé kể mẹ nghe về 
bạn bè.
- GV hướng dẫn HS nhận biết tiếng có âm e, - HS lắng nghe
giới thiệu chữ ghi âm e, ê.
1. Hoạt động luyện đọc âm: 10’ 
a. Đọc âm - GV đưa chữ c lên bảng để giúp HS nhận - HS quan sát
biết chữ e, ê trong bài học.
- GV đọc mẫu âm e, ê. - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS đọc âm e, âm ê - Một số HS đọc âm e, âm ê.
b. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu + GV giới thiệu mô hình - HS lắng nghe
tiếng mẫu (trong SHS): bé, bế. 
GV khuyến khích HS vận dụng mô hình các - HS lắng nghe
tiếng đã học để nhận biết mô hình và đọc 
thành tiếng bé, bế.
+ GV yêu cầu HS đánh vần tiếng mẫu bé, - Một số (4 5) HS đánh vần tiếng 
bế. (bờ e be sắc bé; bờ ê bé sắc bế) mẫu bé, bế. (bờ e be sắc bé; bờ ê bé 
 sắc bế)
+ GV yêu cầu HS đọc trơn tiếng mẫu. - Một số (4 - 5) HS đọc trơn tiếng 
 mẫu. 
- Ghép chữ cái tạo tiếng : HS tự tạo các - HS tự tạo
tiếng có chứa e 
- GV yêu cầu HS tìm chữ b ghép với chữ e - HS tìm
và dấu huyển để tạo tiếng bè.
- GV yêu cầu HS tìm chữ b ghép với chữ e - HS tìm
và dấu sắc để tạo tiếng bé.
- GV yêu cầu HS tìm chữ b ghép với chữ ê - HS tìm
và dấu sắc để tạo tiếng bế. 
- GV yêu cầu 3 - 4 HS phân tích tiếng. 2- 3 - HS phân tích
HS nêu lại cách ghép.
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng - HS quan sát
từ bè, bé, bế. Sau khi đưa tranh minh hoạ 
cho mỗi từ ngữ.
- GV nêu yêu cầu nói tên sự vật trong tranh, 
- GV cho từ bè xuất hiện dưới tranh - HS nói
- GV yêu cầu HS phân tích và đánh vần - HS quan sát
tiếng bè, đọc trơn tử bè. GV thực hiện các - HS phân tích và đánh vần
bước tương tự đối với bé, bế.
- GV yêu cầu HS đọc trơn, mỗi HS đọc một 
từ ngữ. 2 3 HS đọc trơn các từ ngữ. - HS đọc 
2. Hoạt động viết bảng: 10’
- GV đưa mẫu chữ e, chữ ê và hướng dẫn 
HS quan sát. - HS lắng nghe và quan sát
- GV viết mẫu và nêu cách viết chữ e, chữ ê. 
- HS viết chữ e, bè, bé, bế (chữ cỡ vừa) vào - HS lắng nghe
bảng con. Chú ý khoảng cách giữa các chữ - HS viết 
trên một dòng và liên kết các nét giữa chữ e, 
ê và các chữ khác. 
- HS nhận xét, đánh giá chữ viết của bạn. - GV nhận xét, đánh giá chữ viết của HS. - HS nhận xét
GV quan sát sửa lỗi cho HS. - Hs lắng nghe
 TIẾT 2
3. Hoạt động viết vở: 10’
- GV hướng dẫn HS tô chữ b HS tô chữ e, - HS tô chữ e, chữ ê (chữ viết 
chữ ê (chữ viết thường, chữ cỡ vừa) vào vở thường, chữ cỡ vừa) vào vở Tập 
Tập viết 1, tập một. viết 1, tập một.
- GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp 
khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách. - HS viết
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS - HS nhận xét
4. Hoạt động đọc câu: 11’
- HS đọc thầm của "Bà bế bé”, - HS đọc thầm.
- Tìm tiếng có âm e, ê. - HS tìm
- GV đọc mẫu “Bà bế bé - HS lắng nghe.
 - HS đọc thành tiếng câu “Bà bế bé” (theo - HS đọc 
cả nhân và nhóm), sau đó cả lớp đọc đồng 
thanh theo GV 
- HS quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: - HS quan sát.
 Ai đang bế bé? - HS trả lời.
 Vẻ mặt của em bé như thế nào? - HS trả lời.
 Vẻ mặt của bà như thế nào? - HS trả lời.
- GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS trả lời.
5. Hoạt động nói theo tranh: 7’
- HS quan sát tranh trong SHS. GV đặt từng - HS quan sát.
câu hỏi cho HS trả lời: 
 Tranh vẽ cảnh ở đâu? (Sân trường); - HS trả lời.
 Vào lúc nào? (Giờ ra chơi); - HS trả lời.
 Có những ai trong tranh? - HS trả lời.
- GV và HS thống nhất câu trả lời. - HS trả lời.
- GV có thể mở rộng, dặn dò HS vui chơi - HS lắng nghe
trong giờ ra chơi, nhưng chú ý bảo đảm an 
toàn cho mình và cho bạn.
C. Hoạt động vận dụng: 2’ 
- GV lưu ý HS ôn lại chữ ghi âm e,ê. - HS lắng nghe
 - GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và 
động viên HS. 
- Khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở 
nhà: chào tạm biệt, chào khi gặp.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 ________________________________
 Toán
 CÁC SỐ 6, 7, 8, 9, 10 ( Tiết 2 )
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc, đếm, viết được các số trong phạm vi 10.
 - Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến 
bé.
 2. Năng lực chung
 - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, biết quan sát để tìm kiếm sự 
tương đồng.
 - Phát triển năng lực tự quyết vấn đề, năng lực tư duy và lập luận Toán học 
thông qua hoạt động quan sát, đếm số lượng 
 3. Phẩm chất:
 Giúp HS hứng thú, say mê, tích cực học toán.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV:Bài giảng điện tử, máy tính.
 HS: Bộ đồ dùng toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 A. Hoạt động khởi động: 3’ 
 Ổn định tổ chức lớp Hát 
 B. Hoạt động luyện tập, thực hành: 25’ Lắng nghe
 1. Hoạt động giới thiệu bài: 
 GV: Giới thiệu tên bài: 
 GV giới thiệu, ghi bảng
 2. Hoạt động luyện tập 
 Mục tiêu: HS vận dụng những kiến thức đã học vào làm 
 bài tập thực hành.
 * Bài 1: Số ?
 - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c
 - GV hỏi nội dung từng bức tranh, sau đó yêu cầu HS - HS nêu ND từng 
 đếm và nêu kết quả tranh, sau đó đếm và 
 nêu KQ. * Bài 2: Số ? 
 - GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c 
 của bài
 - GV yêu cầu HS tìm các số thích hợp. - HS tìm các số 
 thích hợp 
 - HS nêu miệng
 - HS nhận xét bạn
 - GV nhận xét , kết luận
 * Bài 3: Có bao nhiêu con vật có 6 chân ?
 - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nêu
 HD HS đếm thêm để tìm ra phương án đúng - HS trả lời
 * Bài 4: Số ?
 - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nêu
 HD HS đếm thêm để tìm ra phương án đúng - HS trả lời
 C. Hoạt động vận dụng: 2’
 - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - HS lắng nghe và 
 - Từ ngữ toán học nào em cần chú ý? trả lời 
 - Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ có số các 
 số vừa học trong cuộc sống để hôm sau chia sẻ với các 
 bạn.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 ___________________________________
 Chiều Thứ năm ngày 14 tháng 9 năm 2023
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc, nhận biết, viết được các số từ 0 đến 10.
 - Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến 
bé.
 2. Năng lực chung
 - Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 10.
 - Phát triển năng lực tự quyết vấn đề, năng lực tư duy, và lập luận Toán học 
thông qua hoạt động quan sát, đếm số lượng 
 - Sắp xếp được các số từ 0 đến 10 theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
 3. Phẩm chất:
 - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
 - Giúp HS hứng thú, say mê, tích cực học toán.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Bảng phụ,bộ đồ dùng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 A. Hoạt động mở đầu: Khởi động 
- Gv cho hs hát bài: 5 ngón tay ngoan Hs hát
- Cho HS nhận xét, biểu dương.
B. Luyện tập, thực hành 
1.Luyện viết các số 
- Gv tổ chức chức cho hs thi viết lại các số 
1, 2, 3, 4, 5. - Hs viết vào bảng con
- Gv theo dõi bình chọn bạn viết đẹp, đúng 
và nhanh nhất.
 - Sau đó cho hs viết vào vở ô ly.
 2. Luyện kĩ năng đọc các số. 
- GV tổ chức cho hs sử dụng bộ đồ dùng 
để tìm chữ số 1, 2, 3, 4, 5 qua trò chơi Ai Hs sử dụng bộ đồ dùng để tìm chữ 
nhanh, ai đúng. cái.
- Gv yêu cầu hs đọc lại các chữ số đó theo 
thứ tự. Hs tham gia đọc
- Gv theo dõi nhận xét 
 C. Hoạt động vận dụng 
- Nhận xét chung giờ học khen ngợi và 
biểu dương học sinh
- Ôn lại bài vừa học và chuẩn bị bài sau - Hs thực hiện
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Đọc, nhận biết, viết được các số từ 0 đến 10.
 - Sắp xếp được các số trong phạm vi 10 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến 
bé.
 2. Năng lực chung
 - Đọc, đếm, viết được các số từ 0 đến 10.
 - Phát triển năng lực tự quyết vấn đề, năng lực tư duy, và lập luận Toán học 
thông qua hoạt động quan sát, đếm số lượng 
 - Sắp xếp được các số từ 0 đến 10 theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
 3. Phẩm chất:
 - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản.
 - Giúp HS hứng thú, say mê, tích cực học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 Bảng phụ, bộ đồ dùng
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 A. Hoạt động mở dầu: Khởi động- kết nối Lắng nghe và thực hiện theo 
 Gv hs chơi trò chơi Tìm nhà cho thỏ yêu cầu
Mỗi con thỏ mang 1 số, 1 nhà mang 1 số, yêu cầu 
hs ghép đúng số nhà và số con thỏ ghi trên mình.
Gv chia lớp thành 2 đội, 1 đội 5 bạn
Gv phổ biết cách chơi và luật chơi
- Gv nhận xét và kết nối vào bài
B. Luyện tập, thực hành
* Bài 1: Đọc số
- GV nêu yêu cầu của bài. - HS nhắc lại y/c của bài
-GV gọi từng HS đứng dậy đọc các số 0, 1, 2, 3, 4, - HS quan sát đếm
5, 6, 7, 8, 9, 10. - HS nêu miệng
- GV yêu cầu HS đếm xuôi số từ 0 đến 10 và - HS nhận xét 
ngược lại.
- GV cho hs nhận diện các số và đọc - HS nhắc lại y/c của bài
- GV HS nhận xét - HS quan sát tìm số
* Bài 2: Viết số?
- GV nêu yêu cầu của bài. - HS nêu miệng
 - GV hướng dẫn HS viết số từ 0 đến 10. - HS lắng nghe
- HS viết vào bảng con.
 - HS nhắc lại y/c của bài
- Sau đó cho HS viết vào vở luyện tập. - HS viết các số
- GV uốn nắn những trường hợp viết sai, chưa 
chuẩn. - HS nêu miệng
 - HS nhận xét bạn
- GV chữa bài.
C. Hoạt động vận dụng - HS nhắc lại y/c của bài
 - HS quan sát và đếm
- GV tổ chức trò chơi: Trò chơi nhận biết số lượng 
qua các con vât, đồ vật. - HS tham gia chơi
 - HS nêu miệng
 - GV cho HS nhắc lại các số từ 0 đến 10 đã học. 
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà em cùng người thân tìm thêm các ví dụ 
có số các số vừa học trong cuộc sống để hôm sau 
chia sẻ với các bạn
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
 __________________________________
 Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Giúp HS củng cố về đọc, viết các âm - chữ đã học trong tuần c, e, ê.
 - Hoàn thành các bài trong vở Tập viết.
 2. Năng lực chung
 - Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản.
 - Phát triển kĩ năng đọc và viết thông qua hoạt động đọc, viết các âm - chữ 
đã học trong tuần.
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn 
thành bài viết trong vở.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: bảng con , phấn, bộ đồ dùng, vở Tập viết.bài 3,4.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 A. Hoạt động khởi động(3 phút)
 GV cho HS múa hát một bài - HS múa hát
 B. Hoạt động luyện tập(25 phút):
 Hoạt động 1: Ôn đọc 
 1. Đọc 
 - GV trình chiếu: c, e, ê, bé, bê, ca - HS đọc: cá nhân.
 - GV nhận xét, sửa phát âm.
 2. Đọc các từ ngữ trong vở Tập viết: 
 - GV yêu cầu HS mở vở Tập viết đọc các - HS đọc: 3-4 HS
 từ cần viết trong bài 3,4
 Hoạt động 2: Ôn viết 
 1. Hướng dẫn viết:
 - GV hướng dẫn HS viết vào vở ô li: c, e, - HS viết vở ô ly.
 ê, bé, bê, ca 
 . Mỗi chữ 2 dòng.
 - GV nhắc HS tư thế ngồi, cách cầm bút 
 của HS khi viết.
 - Quan sát, nhắc nhở HS viết đúng.
 2. Chấm bài: - HS ghi nhớ.
 - GV yêu cầu HS nhờ bố (mẹ) chụp bài gửi cho cô để cô KT, nhận xét.
 C. Hoạt động vận dụng (2’):
 - GV hệ thống kiến thức đã học. - HS lắng nghe
 - Dặn HS luyện viết lại bài ở nhà
IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
 _______________________________
 Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2023
 Tiếng Việt
 BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nắm vững cách đọc các âm a, b, c, e, ê, thanh huyển, thanh sắc; cách đọc 
các tiếng, từ ngữ, câu có các âm a, b, c, e, ê, thanh huyến, thanh sắc; hiểu và trả lời 
được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
 - Phát triển kĩ năng viết thông qua viết từ ngữ chứa một số âm chữ đã học.
 - HS phát triển kĩ năng viết thông qua viết cụm từ chứa một số âm - vần đã 
học.
 - Phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe kể câu chuyện 
Búp bê và dế mèn, trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. Qua 
câu chuyện, HS cũng được rèn luyện ý thức giúp đỡ việc nhà.
 2. Năng lực chung
 - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực 
ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản.
 - Rèn luyện cho HS ý thức giúp đỡ việc nhà thông qua câu chuyện Búp bê và 
Dế Mèn.
 3. Phẩm chất:
 - Thêm yêu thích môn học
 - Chăm chỉ: Biết lắng nghe GV kế chuyện và kể được từng đoạn và cả câu 
chuyện
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính.
 2. Học sinh: Sách giáo khoa, bảng con, bộ đồ dùng, vở tập viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: 3’ 
- HS viết chữ a, b, c, e, ê - HS viết
B. Hoạt động khám phá, nhận biết- hình thành kiến thức mới
1. Đọc âm, tiếng, từ ngữ: 17’ - HS ghép và đọc
a. Đọc tiếng: 
- GV yêu cầu HS ghép âm dấu với nguyên 
âm để tạo thành tiếng (theo mẫu) và đọc to - HS đọc
tiếng được tạo ra.
- Sau khi đọc tiếng có thanh ngang, GV có 
thể cho HS bổ sung các thanh điệu khác 
nhau để tạo thành những tiếng khác nhau và 
đọc to những tiếng đó. - HS đọc
b. Đọc từ ngữ: 
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cá nhân. 
Lưu ý: GV cũng có thể tổ chức hoạt động 
dạy học ở mục 2 này bằng cách tổ chức trò 
chơi phù hợp với HS. Tuy nhiên, cần đảm 
bảo yếu tố thời gian của tiết học. - HS đọc
2. Đọc câu
- HS đọc thầm cả câu, tìm tiếng có chứa các 
âm đã học trong tuần. - HS đọc
- GV đọc mẫu.
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cả câu. - HS lắng nghe
3. Hoạt động viết: 10’
- GV hướng dẫn HS tỏ và viết chữ số (6, 7, 
8, 9, 0) và cụm từ bế bê vào vở Tập viết 1, 
tập một. Số lần lặp lại tuỳ thuộc vào thời - HS viết 
gian.
- GV lưu ý HS cách nối nét giữa các chữ 
cái, vị trí của dấu thanh, khoảng cách giữa - HS lắng nghe
các chữ.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
 TIẾT 2
4. Hoạt động kể chuyện: 28’
a. Văn bản
BÚP BÊ VÀ DẾ MÈN
 Búp bê làm rất nhiếu việc: quét nhà, rửa 
bát, nău cơm. Lúc ngồi nghi, búp bê bỗng 
nghe thấy tiếng hát. Búp bê hỏi:
 -Ai hắt đãy?
 Có tiếng trả lời:
 - Tôi hát đây. Tôi là dễ mèn. Thấy bạn bận 
rộn, vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy.
 Búp bê nói:
- Cảm ơn bạn! Tiếng hát của bạn đã làm tôi 
hết mệt đấy. b. GV kể chuyện, đặt câu hỏi và HS trả 
lời 
Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện.
Lần 2: GV kể từng đoạn và đặt câu hỏi. HS - HS lắng nghe
trả lời. - HS lắng nghe
Đoạn 1: Từ đầu đến nghe thấy tiếng hát. GV 
hỏi HS:
1. Búp bê làm những việc gì?
2. Lúc ngồi nghi, búp bê nghe thấy gì? - HS trả lời
Đoạn 2: Tiếp theo đến để tặng bạn đấy. GV - HS trả lời
hỏi HS:
3. Tiếng hát búp bê nghe thấy là của ai?
4. Vì sao dế mền håt tặng búp bê - HS trả lời
Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết. GV hỏi HS: - HS trả lời
5. Búp bê thấy thế nào khi nghe dě mẹ hát?
- GV có thể tạo điều kiện cho HS được trao - HS trả lời
đổi nhóm để tìm ra câu trả lời phù hợp với 
nội dung từng đoạn của câu chuyện được kể.
c. HS kể chuyện
- GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo gợi ý 
của tranh và hướng dẫn của GV. Một số HS - HS kể
kể toàn bộ câu chuyện.GV cần tạo điều kiện 
cho HS được trao đổi nhóm để tìm ra câu trả 
lời phù hợp với nội dung từng đoạn của câu 
chuyện được kế. GV cũng có thể cho HS 
đóng vai kể lại từng đoạn hoặc toàn bộ câu 
chuyện và thi kế chuyện. Tuỷ vào khả năng 
của HS và điều kiện thời gian để tổ chức các 
hoạt động cho hấp dẫn và hiệu quả.
C. Củng cố, dặn dò: 2’
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và 
động viên HS. - HS lắng nghe
- GV khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở 
nhà: kế cho người thân trong gia đình hoặc 
bạn bè câu chuyện Búp bè và dễ mền. Ở tất 
cả các bài, truyện kế khỏng nhất thiết phải 
đấy đủ và chính xác các chi tiết như được 
học ở lớp. HS chỉ cán nhớ một số chi tiết cơ 
bản và kế lại.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
 __________________________________ Tự học
 LUYỆN TẬP CHUNG
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Giúp HS củng cố về đọc, viết âm - chữ ( e, ê ) đã học được học.
 - Hoàn thành bài trong vở Tập viết.
 2. Năng lực chung
 - Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc và viết cơ bản.
 - Phát triển kĩ năng đọc và viết thông qua hoạt động đọc, viết âm - chữ e, ê 
đã được học.
 3. Phẩm chất:
 Chăm chỉ: Luyện đọc và viết theo yêu cầu của GV, biết sửa sai và hoàn 
thành bài viết trong vở.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
 A. Hoạt động mở đầu: Khởi động 
- Gv cho hs hát bài: Em yêu Tiếng Việt. Hs hát
- Cho HS nhận xét, biểu dương.
B. Luyện tập, thực hành 
1. Cho hs hoàn thành các bài học trong 
tuần 
- Toán, Tập viết -Hs hoàn thành bài trong vở
- Gv theo dõi kèm cặp hs để giúp hs hoàn 
thành.
- GV nhận xét.
 2. Luyện kĩ năng đọc, nghe viết. 
- GV cho hs đọc các âm, tiếng ghi ở bảng 
lớp: a, c, e, ê, b, bà, cá, bé Hs đọc cá nhân, nhóm, tổ, cả lớp
- Gv theo dõi nhận xét.
GV đọc , hs nghe viết: bà, cá. Bà bế bé. Hs lắng nghe
Gv đọc rõ ràng, dứt khoát. Hs nghe viết vào vở
Nhắc nhở tư thế ngồi viết của hs
 C. Hoạt động vận dụng 
- Nhận xét chung giờ học khen ngợi và 
biểu dương những học sinh đọc tốt, nghe 
viết tốt. Đồng thời động viên những hs còn - Hs lắng nghe
chậm.
- Ôn lại bài vừa học và chuẩn bị bài sau
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
 _________________________________ 
 Chiều Thứ sáu ngày 15 tháng 9 năm 2023
 Tiếng Việt
 ÔN TẬP 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 
 1. Năng lực đặc thù:
 - Nắm vững cách đọc các âm a, b, c, e, ê, thanh huyển, thanh sắc; cách đọc 
các tiếng, từ ngữ, câu có các âm a, b, c, e, ê, thanh huyến, thanh sắc; hiểu và trả lời 
được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
 - Phát triển kĩ năng viết thông qua viết từ ngữ chứa một số âm chữ đã học.
 - HS phát triển kĩ năng viết thông qua viết cụm từ chứa một số âm - vần đã 
học.
 - Phát triển kĩ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe kể câu chuyện 
Búp bê và dế mèn, trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. Qua 
câu chuyện, HS cũng được rèn luyện ý thức giúp đỡ việc nhà.
 2. Năng lực chung:
 - Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực 
ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản.
 - Rèn luyện cho HS ý thức giúp đỡ việc nhà thông qua câu chuyện Búp bê và 
Dế Mèn.
 3. Phẩm chất:
 - Thêm yêu thích môn học
 - Chăm chỉ: Biết lắng nghe GV kế chuyện và kể được từng đoạn và cả câu 
chuyện
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử,máy tính.
 2. Học sinh: Sách giáo khoa,bảng con,bộ đồ dùng,vở tập viết.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 TIẾT 1
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: 3’ 
- HS viết chữ a, b, c, e, ê - HS viết
B. Hoạt động luyện tập, thực hành: 
1. Hoạt động đọc âm, tiếng, từ ngữ
a. Đọc tiếng: - HS ghép và đọc
- GV yêu cầu HS ghép âm dấu với nguyên 
âm để tạo thành tiếng (theo mẫu) và đọc to
tiếng được tạo ra. - HS đọc
- Sau khi đọc tiếng có thanh ngang, GV có 
thể cho HS bổ sung các thanh điệu khác 
nhau để tạo thành những tiếng khác nhau và đọc to những tiếng đó.
b. Đọc từ ngữ: - HS đọc
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cá nhân. 
Lưu ý: GV cũng có thể tổ chức hoạt động 
dạy học ở mục 2 này bằng cách tổ chức trò 
chơi phù hợp với HS. Tuy nhiên, cần đảm 
bảo yếu tố thời gian của tiết học.
3. Đọc câu - HS đọc
- HS đọc thầm cả câu, tìm tiếng có chứa các 
âm đã học trong tuần.
- GV đọc mẫu. - HS đọc
- GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cả câu.
4. Hoạt động viết: 10’ - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn HS tỏ và viết chữ số (6, 7, 
8, 9, 0) và cụm từ bế bê vào vở Tập viết 1, 
tập một. Số lần lặp lại tuỳ thuộc vào thời 
gian. - HS viết 
- GV lưu ý HS cách nối nét giữa các chữ 
cái, vị trí của dấu thanh, khoảng cách giữa 
các chữ. - HS lắng nghe
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
 TIẾT 2
2.Hoạt động kể chuyện: 28’
a. Văn bản
 BÚP BÊ VÀ DẾ MÈN
 Búp bê làm rất nhiếu việc: quét nhà, rửa 
bát, nău cơm. Lúc ngồi nghi, búp bê bỗng 
nghe thấy tiếng hát. Búp bê hỏi:
 -Ai hắt đãy?
 Có tiếng trả lời:
 - Tôi hát đây. Tôi là dễ mèn. Thấy bạn bận 
rộn, vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy.
 Búp bê nói:
- Cảm ơn bạn! Tiếng hát của bạn đã làm tôi 
hết mệt đấy.
b. GV kể chuyện, đặt câu hỏi và HS trả 
lời 
Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện. - HS lắng nghe
Lần 2: GV kể từng đoạn và đặt câu hỏi. HS - HS lắng nghe
trả lời.
Đoạn 1: Từ đầu đến nghe thấy tiếng hát. GV 
hỏi HS:
1. Búp bê làm những việc gì? - HS trả lời
2. Lúc ngồi nghi, búp bê nghe thấy gì? Đoạn 2: Tiếp theo đến để tặng bạn đấy. GV - HS trả lời
hỏi HS:
3. Tiếng hát búp bê nghe thấy là của ai?
4. Vì sao dế mền håt tặng búp bê - HS trả lời
Đoạn 3: Tiếp theo cho đến hết. GV hỏi HS: - HS trả lời
5. Búp bê thấy thế nào khi nghe dě mẹ hát?
- GV có thể tạo điều kiện cho HS được trao - HS trả lời
đổi nhóm để tìm ra câu trả lời phù hợp với 
nội dung từng đoạn của câu chuyện được kể.
c. HS kể chuyện
- GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo gợi ý 
của tranh và hướng dẫn của GV. Một số HS - HS kể
kể toàn bộ câu chuyện.GV cần tạo điều kiện 
cho HS được trao đổi nhóm để tìm ra câu trả 
lời phù hợp với nội dung từng đoạn của câu 
chuyện được kế. GV cũng có thể cho HS 
đóng vai kể lại từng đoạn hoặc toàn bộ câu 
chuyện và thi kế chuyện. Tuỷ vào khả năng 
của HS và điều kiện thời gian để tổ chức các 
hoạt động cho hấp dẫn và hiệu quả.
C. Củng cố, dặn dò: 2’
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và 
động viên HS. - HS lắng nghe
- GV khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở 
nhà: kế cho người thân trong gia đình hoặc 
bạn bè câu chuyện Búp bè và dễ mền. Ở tất 
cả các bài, truyện kế khỏng nhất thiết phải 
đấy đủ và chính xác các chi tiết như được 
học ở lớp. HS chỉ cán nhớ một số chi tiết cơ 
bản và kế lại.
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
 __________________________________
 Hoạt động trải nghiệm
 SINH HOẠT LỚP. SƠ KẾT TUẦN
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Giúp HS biết được những ưu điểm và hạn chế về việc thực hiện nội quy, nề 
nếp trong 1 tuần học tập vừa qua. - Kế hoạch tuần tới.
 - GDHS chủ đề 1 “Chào năm học mới” 
 2. Năng lực chung
 - Biết được bổn phận, trách nhiệm xây dựng tập thể lớp vững mạnh, hoàn 
thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
 - Hình thành một số kỹ năng về xây dựng tập thể, kỹ năng tổ chức, kỹ năng 
lập kế hoạch, kỹ năng điều khiển và tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng nhận 
xét và tự nhận xét; hình thành và phát triển năng lực tự quản. 
 3. Phẩm chất
 Có ý tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trước tập thể, có ý thức hợp tác, 
tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, ý thức giữ gìn, phát huy truyền thống 
tốt đẹp của tập thể, phấn đấu cho danh dự của lớp, của trường. 
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1.GV :băng đĩa nhạc, bảng phụ tổ chức trò chơi, bông hoa khen thưởng 
 2.HS: Chia thành nhóm, hoạt động theo tổ.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
A. Hoạt động khởi động:2’
- GV mời lớp trưởng lên ổn định lớp học. -HS hát một số bài hát.
B. Sơ kết tuần và thảo luận kế hoạch tuần sau
1. Sơ kết tuần học:8’
* Mục tiêu: HS biết được những ưu điểm và tồn 
tại trong việc thực hiện nội quy lớp học.
*Cách thức tiến hành:
- Lớp trưởng mời lần lượt các nhóm trưởng lên -Các nhóm trưởng nêu ưu 
báo cáo, nhận xét kết quả thực hiện các mặt hoạt điểm và tồn tại việc thực hiện 
động của lớp trong tuần qua. hoạt động của các ban.
- Lần lượt các nhóm trưởng lên báo cáo, nhận xét 
kết quả thực hiện các mặt hoạt động trong tuần 
qua.
Sau báo cáo của mỗi ban, các thành viên trong 
lớp đóng góp ý kiến. - Lớp trưởng nhận xét chung 
- Lớp trưởng nhận xét chung tinh thần làm việc cả lớp.
của các tổ trưởng và cho lớp nêu ý kiến bổ sung 
(nếu có). Nếu các bạn không còn ý kiến gì thì cả 
lớp biểu quyết thống nhất với nội dung mà các 
trưởng ban đã báo cáo bằng một tràng pháo tay - Học sinh lắng nghe.
(vỗ tay).
- Lớp trưởng tổng kết và đề xuất tuyên dương cá 
nhân, nhóm, ban điển hình của lớp; đồng thời 
nhắc nhở nhóm, ban nào cần hoạt động tích cực, - Học sinh lắng nghe.
trách nhiệm hơn (nếu có).
- Lớp trưởng mời giáo viên chủ nhiệm cho ý 
kiến. * Nề nếp: 
- Số ngày nghỉ: Có phép: 0. Không có phép: 0
- Giờ giấc ra vào lớp: khá nghiêm túc.
- Đi học đúng giờ. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ đầy 
đủ.
 * Học tập: 
- Thực hiện khá nghiêm túc việc học bài ở lớp. - 
Luyện viết tuần 2 đầy đủ, một số bạn trong khi 
viết còn cẩu thả, cần cố gắng luyện viết ở nhà 
nhiều hơn.
* Văn thể mĩ:
 - Thực hiện vệ sinh lớp học tương đối sạch sẽ, - Học sinh lắng nghe.
sắp xếp bàn ghế ngăn nắp. 
 - Vệ sinh cá nhân tốt.
Xếp loại cá nhân, tổ.
 *. Cá nhân:
+ Tuyên dương: Tùng Quân, Quỳnh Anh, Vân 
Khánh, Chấn Khang, Trung, Ngọc Hân, Bảo 
Hân...
+ Nhắc nhở: Quốc Khánh, Đức Hiếu, Tuấn Anh, 
Anh Thư, Nguyên
Tập thể tổ: - Tuyên dương : tổ 3
2. Xây dựng kế hoạch tuần tới:5’
* Mục tiêu: HS biết được cách lập kế hoạch 
trong tuần tiếp theo.
*Cách thức tiến hành: - Nêu kế hoạch tuần tới.
GV nêu kế hoạch tuần tới - Nhóm trưởng lên báo cáo.
 * Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì số lượng hiện có.
- HS đi học đầy đủ, đúng giờ, nghỉ học phải xin 
phép.
* Học tập:
- Chấp hành nghiêm túc nề nếp học tập.
- GV tăng cường kiểm tra chữ viết và cách trình - Hs lắng nghe bày sách vở của học sinh.
 - HS lắng nghe và phát 
- Nhắc nhở kịp thời những em ý thức học chưa 
 biểu ý kiến
tốt
* Vệ sinh: - Cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, trang 
phục đúng quy định. - HS tham gia đánh giá
 - Lớp học sạch sẽ, ngăn nắp. 
3. Tổ chức sinh hoạt theo chủ đề:10’ - HS kể
- GV yêu cầu HS kể về những việc em đã cố - HS đánh giá lẫn nhau về các 
gắng thực hiện nội quy của trường, lớp nội dung
- Gv khích lệ HS tham gia chia sẻ những việc em 
đã cố gắng thực hiện nội quy của trường, lớp - HS lắng nghe.
- GV khen ngợi các em đã chia sẻ và sự cố gắng 
thực hiện nội quy của trường, lớp
- GV khuyến khích tinh thần xung phong của 
những bạn chưa thực hiện tốt đứng dậy cam kết 
với lớp sẽ thay đổi
- GV dạy các em học bài hát về trường - HS lắng nghe.
4. Hoạt động vận dụng: 2’
- Nhận xét tiết học của lớp mình.
- GV dặn dò nhắc nhở HS
 IV. ĐIỀU CHỈNH BỔ SUNG 
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.............................................................................................................................
............................................................................................................................
 __________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_lop_1_tuan_2_thu_56_nam_hoc_2023_2024_hoang.doc