Kế hoạch bài dạy bài học STEM Lớp 1 - Bài 14: Đồng hồ tiện ích

docx 8 trang Hải Thư 22/04/2025 50
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy bài học STEM Lớp 1 - Bài 14: Đồng hồ tiện ích", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI HỌC STEM – LỚP 1
 BÀI 14: ĐỒNG HỒ TIỆN ÍCH
THÔNG TIN BÀI HỌC 
Lớp 1 Thời lượng: 2 tiết 
Thời điểm tổ chức: 
Sách KNTTVCS: Bài Xem giờ đúng trên đồng hồ (môn Toán)
Sách CTST: Bài Chiếc đồng hồ của em 
Sách CD: Đồng hồ - Thời gian
Mô tả bài học: 
Bài học STEM “Đồng hồ tiện ích” giúp học sinh biết xem giờ đúng trên đồng hồ. Đọc được giờ đúng trên 
đồng hồ. 
Học sinh thảo luận, thiết kế, tạo sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” bằng các vật liệu đơn giản như giấy, bìa, bút 
màu, 
Dựa vào sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” học sinh biết mặt đồng hồ, các kim đồng hồ, biết xoay kim để đồng 
hồ chỉ giờ đúng
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
Môn học Yêu cầu cần đạt
Môn học Toán - Đọc được giờ đúng trên đồng hồ
chủ đạo - Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn, đơn giản, liên quan đến đọc giờ đúng. 
 Mĩ thuật – Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm
Môn học 
 – Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, tạo hình... trong thực hành, sáng tạo.
tích hợp
 – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
 TN&XH-Liên hệ với những hoạt động hằng ngày của bản thân và đưa ra được hoạt động 
 nào cần dành nhiều thời gian để cơ thể khỏe mạnh.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC)
 - Đọc giờ đúng trên đồng hồ. Vận dụng làm được mô hình đồng hồ có đủ 12 số dán đúng thứ tự, 2 
kim đồng hồ có thể xoay được.
 - Biết chọn thời gian phù hợp với các hoạt động trong ngày.
 - Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm 
nhận về sản phẩm “Đồng hồ tiện ích” đã làm được.
 -Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm 
mình trước lớp.
 - Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
 - Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tư duy và lập luận 
toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 1. Chuẩn bị của giáo viên
 2. - Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 6 học sinh) ST
 Thiết bị/ Học liệu Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 T 
 1 Mẫu in sẵn các bộ phận của đồng hồ 35 tờ 
 2 Đĩa giấy 6 đĩa
 3. 2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 hs) 
 STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 
 1 Hộp bút (lông) màu 1 hộp 
 2 Đất nặn 1 hộp
 3 Kéo 1 cái
 4 Ống hút 1 cái
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú
 Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề)
 Giới thiệu và Khởi động
 - GV: Chào mừng các con đã đến với bài học Theo dõi lời GV và thực hiện (slide bài thơ Chiếc đồng 
 STEM ngày hôm nay. Để chuẩn bị cho tiết học theo. hồ)
 hôm nay cô thấy các con đã mang đầy đủ các Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú
đồ dùng rồi đấy. Chúng mình cùng bắt đầu 
nhé!
- GV: Để mở đầu cho tiết học, chúng mình cùng 
đọc và vận động theo nhịp một bài thơ nhé. HS đọc 
bài thơ và vận động theo nhịp.
- GV: Đố các con biết, bài thơ vừa rồi nhắc con - HS: Thời gian vùn 
điều gì? vụt/nhanh như tên bay/chớ 
 phí một giây/ em chăm chỉ 
 học.
- GV: Thời gian trôi qua rất nhanh, các hãy biết - HS: Đồng hồ.
quý trọng thời gian, đừng để phí một giây phút 
nào nhé. Tích tắc tích tắc là tiếng của đồ vật 
nào?
- GV: Chính xác rồi. Nhà bạn nào cũng có - HS trả lời bằng cách giơ tay. 
đồng hồ? (cả lớp giơ tay)
- GV: Cô thấy nhà bạn nào cũng có ĐH. Vì sao - HS nêu ích lợi của đồng hồ.
mà nhà ai cũng có ĐH các con nhỉ? 
- GV: Đồng hồ giúp chúng ta biết được thời - HS nêu các câu trả lời: tròn, 
gian để sắp xếp công việc nên nhà nào cũng có vuông, tam giác, con vật 
ĐH. Thế ĐH nhà con có dạng hình gì? 
- GV: Đồng hồ có rất nhiều hình dạng như các - HS trả lời. 
con vừa chia sẻ (slide các loại đồng hồ thật). 
Các con có muốn tự mình làm một chiếc đồng 
hồ không?
GV: Cô sẽ giúp các con làm được 1 chiếc ĐH - HS nối tiếp nhau nêu tên bài 
qua Bài học STEM Đồng hồ tiện ích ngày hôm học.
nay. (ghi bảng). Gọi HS nhắc lại tên bài học.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên 
cứu kiến thức nền)
- GV: Để làm được một chiếc đồng hồ chúng mình 
cùng tìm hiểu xem ĐH có những bộ phận nào nhé!
- GV: Hãy quan sát tranh bài 2 (slide đồng hồ), - HS thảo luận nhóm chỉ và nói 
thảo luận nhóm về những gì các con quan sát được cho nhau nghe những bộ phận 
trên đồng hồ. Theo con đồng hồ gồm những bộ trên ĐH như mặt ĐH, kim ĐH, 
phận nào? các số, các vạch .
- GV: Hãy quan sát thật kĩ đồng hồ và chia sẻ với - HS làm việc nhóm. Thời gian 
các bạn trong nhóm câu trả lời của con. Thời gian 2 phút. 
làm việc nhóm là 2’. 2’ bắt đầu (slide 2’)
- GV mời đại diện nhóm chia sẻ. - 2 hs lên bảng chỉ vào từng bộ 
 phận và nói, mỗi bạn một ý. 
 VD HS1: Đây là mặt ĐH, đây là 
 kim ngắn, kim dài. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú
 HS2: ĐH có mặt đồng hồ, có 
 các số, các vạch, có kim ngắn và 
 kim dài.
- GV: Ai nhất trí với phần chia sẻ của bạn thì tặng - HS theo dõi và làm theo.
bạn một tràng pháo tay.
- GV: ￿ Chốt: Đúng rồi. Một chiếc ĐH có mặt - HS theo dõi và làm theo.
ĐH (hiệu ứng di chuyển mặt ĐH, chữ Mặt 
đồng hồ hiện ra), kim dài, kim ngắn ( hiệu ứng 
2 kim ra, chữ kim dài, kim ngắn hiện bên 
cạnh). Trên mặt đồng hồ có 12 số. Đó là các 
số từ 1 đến 12 (Chỉ số 1 ￿ 12). Các số này được 
xếp lần lượt từ bé đến lớn theo 1 vòng và cách 
đều nhau. Kim ngắn có nhiệm vụ chỉ giờ và 
kim dài chỉ phút. Hai kim sẽ quay theo chiều 
như thế này (slide chậm) người ta gọi là chiều 
kim đồng hồ đấy các con ạ.
- GV: Cách xem giờ như thế nào, cô sẽ bật mí cho - HS theo dõi và làm theo.
các con ngay sau đây.
GV cầm mô hình đồng hồ: Xin chào các bạn, mình - HS theo dõi và làm theo.
là chiếc ĐH bận rộn, mình làm việc suốt ngày đấy 
các bạn ạ.
Khi kim dài chỉ vào số 12, kim ngắn chỉ vào số 9 
là ĐH chỉ 9 giờ. (Gắn thẻ từ: 9 giờ). Cùng đọc với 
cô nào: 9 giờ. Nó
- GV: Lúc 9 giờ, kim dài chỉ vào số nào, kim ngắn - HS trả lời.
chỉ vào số nào?
- GV: Bây giờ kim dài vẫn ở số 12, kim ngắn chỉ - HS trả lời.
vào số 1 là ĐH chỉ 1 giờ đấy (gắn thẻ từ?
- GV: Lúc 1 giờ thì 2 kim ở vị trí nào?
- GV: Cô muốn ĐH chỉ 3 giờ (gắn thẻ từ 3 giờ). - HS lên quay, nhận xét.
Bạn nào giúp cô. 
- GV: Cô muốn mời một bạn lên quay kim ngắn - HS lên di chuyển vị trí kim 
đến một số con thích. Còn các bạn ở dưới quan sát ngắn.
xem, bạn đang quay kim đồng hồ ở vị trí mấy giờ - Đố bạn ĐH chỉ mấy giờ, hãy 
rồi viết giờ vào thẻ từ. Các con hãy lấy thẻ từ ra viết giờ vào thẻ từ? (HS viết, 
nào! Ai xung phong lên bảng? (hoặc cho chọn tên giơ thẻ)
ngẫu nhiên) - HS khác trả lời: Đáp án của tớ 
 là .
- Nêu yêu cầu BT1: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - HS viết vào phiếuBT
- GV tổ chức cho HS làm và chữa bài.
- GV: Trong lớp mình, bạn nào cũng tập thể dục HS vận động theo hướng dẫn.
vào lúc 6 giờ? (hs giơ tay). Tập thể dục có lợi cho 
sk nên các con nhớ chăm chỉ tập TD nhé. Bạn nào 
chưa tập TD thì hãy học tập bạn.GV: Các con ạ, 
mỗi thời gian trong ngày sẽ phù hợp để ta thực 
hiện một hoạt động. Hãy biết sắp xếp thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú
một cách khoa học để luôn có sức khỏe tốt, học 
tập hiệu quả các con nhé! Đến giờ thư giãn rồi. 
Cùng vận động nào. HS vận động theo bài hát 
Mấy giờ rồi. 
gz3WiM
Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng
Hoạt động 3.1 Thảo luận và chia sẻ ý tưởng về mô 
hình đồng hồ của mình/ nhóm mình.
GV: Cô thấy chúng mình đều muốn làm một chiếc HS nói thoải mái theo trí tưởng 
ĐH rồi. Hãy tưởng tượng nếu làm một chiếc ĐH tượng .trong 2’
thì chiếc ĐH của con sẽ ntn? Cô có một số mặt ĐH, 
các con có thể lựa chọn mặt ĐH mình thích. Hãy 
suy nghĩ thảo luận xem nhóm con lựa chọn vật liệu 
nào để làm ĐH. Con hãy chia sẻ ý tưởng của con 
với các bạn trong nhóm nhé. 
- GV: Gọi 2 hs nêu ý tưởng. HS1: Thưa cô, chiếc ĐH của 
 con có dạng hình tròn, có 12 số 
 và có 2 kim có thể xoay được ạ.
 HS2: Thưa cô, ĐH của con hình 
 bông hoa ạ. Con sẽ viết 12 số 
 bằng các màu khác nhau, con 
 dùng ống hút và đất nặn để là 
 ống xoay kim ĐH ạ
- GV: Nhóm nào lựa chọn làm ĐH từ giấy 
bìa/đĩa giấy?
- GV: Cô thấy các bạn có nhiều ý tưởng làm HS trả lời theo suy nghĩ
đồng hồ khác nhau. Vậy theo con chiếc ĐH 
con định làm cần có những gì?
- Các ĐH này phải đảm bảo các tiêu chí sau: Chiếu Slide tiêu chí
(slide)
+ Mặt đồng hồ có đủ 12 số từ 1 đến 12 đúng 
vị trí
+ Có kim dài, kim ngắn có thể quay được.
+ Sản phẩm được trang trí đẹp, thẩm mĩ và 
chắc chắn
GV: Cô biết rằng các con sẽ có rất nhiều ý Theo dõi hướng dẫn và video.
tưởng thực hiện và cô cũng muốn gợi ý thêm 
cho các con 1 số cách làm kim nữa các con hãy 
cùng tham khảo nhé. (Video làm kim)
- Cô lưu ý các con trước khi thực hiện làm sản 
phẩm:
1. Lựa chọn vật liệu, kích thước phù hợp với 
nhu cầu
2. Có thể thay đổi so với ý tưởng ban đầu
3. Cẩn thận, an toàn khi dùng kéo, giữ vệ sinh 
cá nhân, môi trường. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú
- Cô tin rằng các bạn lớp mình sẽ làm được HS làm việc theo nhóm (20 
những chiếc ĐH không những đáp ứng đầy đủ phút)
các tiêu chí này mà còn rất sáng tạo mang nét 
đặc trưng riêng của nhóm. Chúng mình có 
đồng ý không? Cô dành cho các con 20’ để tạo 
ra chiếc ĐH yêu thích. Mời các nhóm trưởng 
lên lấy đồ dùng cho nhóm mình nhé bắt đầu.
Hoạt động 3.4. Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Bây giờ để thử xem chiếc đồng hồ của các con có HS trưng bày và giới thiệu sản 
hoạt động tốt không, chúng ta hãy cùng nhau vượt phẩm.
qua các thử thách nhé. Tự đánh giá trong nhóm
+ Hãy quay kim đồng hồ chỉ giờ các con thức dậy Quay kim đồng hồ theo hiệu 
nào lệnh của cô
+ Chúng mình đi học vào lúc mấy giờ nhỉ?
Vừa rồi cô thấy các con đã đánh giá trong nhóm vô 
cùng tích cực. 
￿ Cô thấy có bạn . dậy muộn hơn bạn nhưng 
cả 2 bạn vẫn đến lớp đúng giờ. Các con có biết vì 
sao không? (Vì bạn nhà gần hơn)
￿ À đúng rồi đấy. Các con ạ, mỗi người lại có thời 
gian hoạt động khác nhau. Điều quan trọng là 
chúng ta cần biết sắp xếp thời gian một cách hợp 
lí, chớ phí một giây nào các con nhé.
- Vậy khi về nhà các con sẽ ôn bài vào lúc mấy 
giờ?
￿ Mỗi ngày các con nên dành thời gian để ôn bài 
sẽ giúp các con học tốt hơn.
- Chúng mình sẽ đi ngủ vào lúc mấy giờ nhỉ?
--> Các con nhớ là ko ngủ muộn quá để ảnh hưởng 
tới sức khỏe nhé. Với độ tuổi của chúng mình các 
con nên ngủ từ 9h-10h để đủ năng lượng học tập 
và vui chơi cho ngày hôm sau.
- Nào giờ là lúc các nhóm cho cô xem sản phẩm 
nào. (HS làm xong gắn bảng nhóm)
- Bây giờ cô sẽ thưởng cho cả lớp 1 chuyến du lịch 
ngắn. Mỗi nhóm cử 1 bạn ở lại để giới thiệu sản 
phẩm của nhóm mình và giải đáp câu hỏi của các 
nhóm khác. Các nhóm hãy đi vòng quanh xem sản 
phẩm của nhóm khác và đặt câu hỏi cho nhóm bạn. 
Chúng mình nhớ ghi đánh giá vào phiếu đánh giá 
sản phẩm nhé (slide phiếu đánh giá – 5’ nhạc nhẹ 
di chuyển- hết nhạc về chỗ)
￿ GV chú ý nhận xét về cách viết số, làm kim, làm 
trụ, trang trí
Câu hỏi đề xuất - Thích ĐH nhóm bạn nào nhất? Hoạt động 4: Vận dụng, trải nghiệm
- GV: Cô khen hôm nay các con học tập chăm chỉ, bạn nào cũng làm cho mình được một chiếc ĐH 
 và quan trọng là các con đã biết cách đọc giờ đúng trên ĐH. các con có thể rút kinh nghiệm cho bản 
 thân và làm thêm được nhiều chiếc ĐH tiện ích nữa và hãy giữ gìn chiếc ĐH thật cẩn thận, nó sẽ 
 giúp ích cho các con trong những năm học sau đấy. Giờ học đến đây là hết. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_bai_hoc_stem_lop_1_bai_14_dong_ho_tien_ich.docx