Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề: Làm quen với một số hình - Bài 4: Xếp hình

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề: Làm quen với một số hình - Bài 4: Xếp hình

I. Mục tiêu

1.1 Phẩm chất chủ yếu:

- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành các hoạt động cá nhân, nhóm.

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết

cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,

nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

1.3. Năng lực đặc thù:

- Tư duy và lập luận toán học: Nêu được lí do và giải thích được cách thức xếp hình.

- Giao tiếp toán học: Trình bày, mô tả hình lắp ghép tự tin, dễ hiểu.

- Mô hình hoá toán học: Lắp ghép được các hình theo yêu cầu.

2. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.

 

docx 2 trang chienthang2kz 13/08/2022 3250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề: Làm quen với một số hình - Bài 4: Xếp hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ HÌNH
BÀI 4: XẾP HÌNH
I. Mục tiêu
1.1 Phẩm chất chủ yếu:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành các hoạt động cá nhân, nhóm.
1.2. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống,
nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
1.3. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: Nêu được lí do và giải thích được cách thức xếp hình.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, mô tả hình lắp ghép tự tin, dễ hiểu.
- Mô hình hoá toán học: Lắp ghép được các hình theo yêu cầu. 
2. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.
II. Chuẩn bị của GV và HS
2.1. Chuẩn bị của giáo viên
- Ppt: tranh ảnh minh họa, bộ xếp hình
- Bảng tương tác, máy chiếu, ti vi (tùy điều kiện của địa phương, nhà trường mà giáo viên chọn lựa phù hợp).
2.2. Chuẩn bị của học sinh
- HS: bộ xếp hình Toán
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
	 TIẾT 1
1. Khởi động (5 phút)
1.1. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới.
1.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Học sinh tự do sáng tạo các hình theo điệu nhạc 
1.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: Tất cả HS thực hiện sắp xếp các hình theo hình dạng. 
1.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV mở bài hát: Em vẽ hình vui
- Yêu cầu HS lấy bộ xếp hình
- HS tự do sắp xếp theo ý thích trên điệu nhạc
- GV khen những hình HS xếp. Hôm nay chúng ta tiếp tục được tự do sáng tạo. Dẫn vào bài Xếp hình
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
- HS xếp hình
2. Khám phá 1: Giới thiệu bộ xếp hình (cá nhân - 5 phút)
2.1. Mục tiêu: Học sinh biết sử dụng bộ xếp hình Toán
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS hình dung ra cách xếp hình.
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS đọc tên hình và màu sắc nhanh. 
(HS đánh giá HS, GV đánh giá HS)
2.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giới thiệu bộ xếp hình
- Hãy gọi tên các hình?
- Có mấy hình vuông và mấy hình tam giác?
- Nêu màu sắc của hình?
HS quan sát tranh 
Hình vuông, hình tam giác
1 hình vuông, 7 hình 8 giác
Cam. Xanh, đỏ, tím....
2. Khám phá 2: Thực hành lắp ghép (nhóm- 25 phút)
2.1. Mục tiêu: Học sinh biết lắp ghep hình từ hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS lắp ghép được hình chữ nhật lớn, hình tam giác lớn
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS xếp hình nhanh, sáng tạo câu chuyện, mô tả đúng các hình lắp. 
2.4 Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài 1 a) GV chia nhóm 4 
Yêu cầu HS chỉ được dùng hình vuông và 2 hình tam giác nhỏ để tự do xếp hình 
Các nhóm mô tả trước lớp
GV nhận xét và khen HS sáng tạo, mô tả tự tin, lôi cuốn. 
Bài 1 b) GV chia nhóm 6
Yêu cầu xếp hình giống như hình chữ nhật và hình tam giác ở câu a
Yêu cầu phân loại hình
Các hình chữ nhật giống nhau, các hình tam giác cũng vậy. Chúng chỉ khác nhau về vị trí. 
Bài tập 2:
GV kể một câu chuyện có liên quan đến ngôi nhà và thiên nga có mở đầu nhưng chưa có kết thúc.
GV chia nhóm đôi
Khuyến khích các nhóm tưởng tưởng tiếp câu chuyện để kể và lên mô tả trước lớp.
GV tuyên dương nhóm kể hay, tự tin, mô tả đúng. 
Tích hợp TNXH: Thiên nga là chim đẹp. Chúng ta cần bảo vệ thiên nga.
HS thảo luận nhóm 4
Mỗi bạn xếp 1 hình, 4 bạn trao đổi với nhau để mô tả hình
HS trình bày : Hình chữ nhật được ghép bới 2 hình vuông, trong đó 1 hình vuông được ghép bởi 2 hình tam giác. 
HS thảo luận nhóm 6
Mỗi HS xếp 1 hình, các bạn trong nhóm giúp đỡ nhau.
Nhóm hình chữ nhật, hình tam giác.
HS lắng nghe
HS làm nhóm đôi ( 1 bạn xép nhà, 1 bạn xếp thiên nga)
Các nhóm trình bày câu chuyện nhà và thiên nga, mô tả đầu, đuôi thiên nga là hình tam giác, mái ngói hình tam giác, cửa hình chữ nhât.....
HS nhận xét
4. Củng cố (hoạt động cá nhân – 5 phút)
4.1. Mục tiêu: HS sáng tạo thẫm mĩ quang
4.2. Dự kiến sản phẩm học tập: HS xếp được nhiều hình 
4.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS xếp hình sáng tạo và mô tả hay.
4.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hướng dẫn HS xếp hình theo mẫu hoặc tự do sáng tạo.
HS làm ở nhà

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_lam_quen_voi_mot_so_hinh_bai_4.docx