Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tuần 1 đến 20 - Năm học 2023-2024

Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tuần 1 đến 20 - Năm học 2023-2024

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS sẽ:

- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình.

- Nêu được một số công việc mà các thành viên thường làm và các hoạt động vui chơi của các thành viên trong gia đình Hoa.

- Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp.

- Yêu quý, trân trọng, thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.

II. CHUẨN BỊ:

- GV:+ Hình trong SGK phóng to (nếu )

 + Tranh ảnh các thành viên cùng chia sẻ công việc nhà ở một số gia đình, bài hát về gia đình.

- HS: Một số tranh, ảnh về gia đình mình (nếu có)

 

doc 87 trang Hải Thư 20/11/2023 1890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tự nhiên và Xã hội Lớp 1 - Sách Cánh diều - Tuần 1 đến 20 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI TN&XH KHỐI 1
Ngày dạy: 06/09/2023
TIẾT 1+2: 
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 1: Kể về gia đình 
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS sẽ:
- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình.
- Nêu được một số công việc mà các thành viên thường làm và các hoạt động vui chơi của các thành viên trong gia đình Hoa.
- Tự giác tham gia công việc nhà phù hợp.
- Yêu quý, trân trọng, thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ:
- GV:+ Hình trong SGK phóng to (nếu )
 + Tranh ảnh các thành viên cùng chia sẻ công việc nhà ở một số gia đình, bài hát về gia đình.
- HS: Một số tranh, ảnh về gia đình mình (nếu có)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Tiết 1: 35 phút
Hoạt động 1. Khởi động (5p)
-GV tổ chức cho HS chọn và hát một bài hát về gia đình (Cả nhà thương nhau (Sáng tác: Phan Văn Minh), sau đó dẫn dắt vào bài mới.
Hoạt động 2. Hoạt động khám phá(12p)
a. Hoạt động 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK (hoặc hình phóng to)
-GV đặt câu hỏi để HS nhận biết và kể về những thành viên trong gia đình Hoa.
-Kết luận: Gia đình Hoa có ông, bà, bố, mẹ, Hoa và em trai. Mọi người đang quây quần, vui vẻ nghe Hoa kể những hoạt động ở trường.
Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết và giới thiệu được các thành viên trong gia đình Hoa.
b. Hoạt động 2:
GV đưa ra câu hỏi gợi ý:
-Ông bà, bố mẹ Hoa thường làm gì vào lúc nghỉ ngơi? 
-Mọi người trong gia đình Hoa có vui vẻ không? ...) 
Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết được việc làm của các thành viên trong gia đình Hoa lúc nghỉ ngơi.
Hoạt động 3: Thực hành ( 15p)
- GV hướng dẫn từng cặp đôi hoặc nhóm HS kể cho nhau nghe về gia đình mình 
+Gia đình em có những thành viên nào? 
+Mọi người trong gia đình em thường làm gì vào thời gian nghỉ ngơi? ).
- GV gọi 1-2 HS lên kể trước lớp, khuyến khích những học sinh có ảnh gia đình. 
-Từ đó rút ra kết luận: Ai sinh ra cũng có một gia đình. Ông bà, bố mẹ và anh chị em là những người thân yêu nhất. Mọi người trong gia đình phải thương yêu, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.
Yêu cầu cần đạt: HS giới thiệu được bản thân cũng như các thành viên trong gia đình mình.
Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét (3p)
-GV đánh giá về thái độ: HS yêu quý những người thân trong gia đình.
-HS chuẩn bị tranh, ảnh về những hoạt động của các thành viên trong gia đình (nếu có).
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau.
- HS hát
- HS quan sát
-HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS trả lời
-HS trả lời
HS làm việc nhóm đôi
HS lên kể
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe 
* Tiết 2: 35 phút
Hoạt động 1. Khởi động: 
- GV đọc cho HS nghe bài thơ Giúp mẹ (Sáng tác: Phan Thị Thanh Nhàn) về gia đình, sau đó dẫn dắt vào tiết học mới. 
Hoạt động 2. Hoạt động khám phá
-GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK (hoặc hình phóng to)
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý:
+Các thành viên trong gia đình Hoa cùng nhau làm việc gì?
+ Em thấy thái độ của từng thành viên như thế nào? 
-Kết luận: Các thành viên trong gia đình Hoa đang chia sẻ công việc nhà như cùng nhau chuẩn bị bữa ăn: mẹ nấu thức ăn, Hoa rửa hoa quả, bố lấy thức ăn từ tủ lạnh, em tai Hoa xếp bát đũa.
Yêu cầu cần đạt: HS nêu được các thành viên trong gia đình Hoa cùng nhau chia sẻ công việc nhà.
Hoạt động 3. Hoạt động thực hành
- GV tổ chức cho HS vẽ tranh về gia đình ( vẽ các thành viên, về một cảnh sinh hoạt của gia đình)
- GV chọn một số bức tranh đẹp để trưng bày ở góc học tập.
- Sau đó, GV đặt ra các câu hỏi để HS bày tỏ cảm xúc của mình về các thành viên trong gia đình hoặc mọi người nên làm gì để gia đình là một tổ ấm, 
- GV kết luận: Gia đình là tổ ấm của mỗi người. Mọi người trong gia đình phải biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau và cùng chia sẻ công việc nhà.
Yêu cầu cần đạt: Thể hiện được cảm xúc và biết cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
Hoạt động 4. Hoạt động vận dụng
-GV gợi ý để HS phát hiện ra những việc làm ở hoạt động này. 
- GV đặt câu hỏi: 
+Ở nhà em thường tham gia vào những công việc nào? 
+Khi tham gia vào các công việc đó, em có vui không? Vì sao? 
+Em thích công việc nào nhất? Vì sao?).
-Yêu cầu cần đạt: HS tự giác, tích cực tham gia thực hiện công việc phù hợp với lứa tuổi.
Hoạt động 4. Đánh giá
- GV cho HS phát biểu về ý nghĩa của hình tổng kết.
- Tổ chức cho HS đóng vai theo gợi ý của hình để nắm được kiến thức, kĩ năng và thái độ thông qua bài học, đồng thời hình thành và phát triển các kĩ năng cần thiết cho cuộc sống.
Hoạt động 5. Hướng dẫn về nhà
- Dặn dò HS hát những bài hát về gia đình cho ông bà, bố mẹ nghe.
- Khuyến khích HS về nhà tự giác thực hiện một số công việc nhà phù hợp với lứa tuổi như gấp quần áo, tự dọn đồ chơi, góc học tập 
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
-HS lắng nghe
- HS quan sát
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác theo dõi, bổ sung
- HS lắng nghe
- HS vẽ tranh về gia đình mình.
-HS theo dõi
-2,3 HS trả lời
-HS lắng nghe
- HS trả lời
- 2,3 HS trả lời
- HS trả lời
HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS đóng vai theo tình huống
-HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
- HS lắng nghe
-----------------------------------------------
 KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG ÂM NHẠC KHỐI 2
Ngày soạn:23 /09/2023
Ngày dạy: 12 /09/2023
Tiết : 3+4
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
BÀI 2: NGÔI NHÀ CỦA EM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS sẽ:
-Nêu được địa chỉ nhà, giới thiệu được một cách đơn giản về ngôi nhà của mình
- Phát hiện được nhiều loại nhà ở khác nhau thông qua quan sát hình trong SGK
- Xác định được vị trí, đặc điểm các phòng trong nhà.
- Nhận biết được chức năng của từng phòng trong ngôi nhà
- Yêu quý, biết cách sắp xếp phòng ở và ngôi nhà của mình.
II. CHUẨN BỊ:
- GV:
+ Phóng to hình trong SGK (nếu )
+ Chuẩn bị một số tranh ảnh về các loại nhà ở của gia đình ở miền núi, đồng bằng, của đồng bào các dân tộc (Tây Nguyên, miền núi phía bắc)
- HS:
+ Giấy màu, bút màu, kéo nhỏ, hồ dán
+ Sưu tầm một số tranh ảnh về nhà ở, đồ vật (đồ chơi) về cách loại đồ dùng trong gia đình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: 35 phút
HĐ1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS giải câu đố rồi dẫn dắt vào tiết học mới. 
Câu đố (sưu tầm)
Cái gì để tránh nắng mưa
Đêm được an giấc xưa nay vẫn cần? 
– (Là cái gì)
Cái gì để trú nắng mưa,
Mà ai cũng biết từ xưa đến giờ? 
– (Là cái gì?)
HĐ2. Khám phá:
Hoạt động 1:
-GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và trả lời những câu hỏi:
+Nhà bạn Minh ở đâu? 
+Quang cảnh xung quanh có đặc điểm gì?), 
-Kết luận: Nhà của Minh ở trong khu chung cư cao tầng, xung quanh có nhà phố (nhà liền kề), đường phố, sân chơi, bãi cỏ, 
Yêu cầu cần đạt: Thông qua quan sát của HS nói được địa chỉ và mô tả được quang cảnh xung quanh ngôi nhà Minh ở.
Hoạt động 2
- Yêu cầu quan sát các loại nhà ở trong SGK và thảo luận
-GV kết luận: Có nhiều kiểu nhà ở khác nhau: nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc, nhà ở nông thôn; nhà ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và đặc điểm không gian xung quanh của từng loại nhà ở, 
-GV giải thích cho HS hiểu vì sao có các loại nhà khác nhau.
-GV giới thiêu tranh ảnh một số loại nhà khác
- Khuyến khích HS sưu tầm tranh ảnh về nhà ở và giới thiệu cho nhau. 
-Từ đó, rút ra kết luận: Nhà ở là nơi sống và làm việc của mọi người, là tổ ấm của gia đình.
Yêu cầu cần đạt: Nhận biết và nêu được đặc điểm một số loại nhà ở khác nhau.
HĐ3. Hoạt động thực hành
GV hướng dẫn cho HS làm việc nhóm:
+Các em nói với nhau địa chỉ, đặc điểm và quanh cảnh xung quanh ngôi nhà của mình. –Yêu cầu HS so sánh được nhà mình giống kiểu nhà nào tròn SGK.
Yêu cầu cần đạt: HS nói được địa chỉ và giới thiệu khái quát được không gian xung quanh nhà ở của mình.
HĐ4: Vận dụng sáng tạo
GV hướng dẫn từng HS về thiệp mời sinh nhật, trang trí và tô màu rồi gửi đến bạn của mình, nói địa chỉ nhà mình.
Yêu cầu cần đạt: HS nhớ được đỉa chỉ nhà ở của mình.
HĐ 5: Đánh giá nhận xét
-HS nêu được địa chỉ nhà ở và nhận thức được nhà ở là không gian sống của mọi người trong gia đình và có nhiều loại nhà ở khác nhau.
-Chuẩn bị tranh, ảnh, đồ vật (đồ chơi) về các loại đồ dùng trong nhà.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
- HS theo dõi
- HS trả lời
-HS trả lời
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS quan sát và thảo luận, bổ sung 
- HS lắng nghe 
- HS lắng nghe
- HS theo dõi
- HS giới thiệu tranh, ảnh sưu tầm
- HS lắng nghe
-HS thảo luận và làm việc nhóm
-HS thực hiện
-HS làm thiệp
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
Tiết 2: 35 phút
1. Khởi động:
GV đọc bài thơ/ đoạn thơ về ngôi nhà ( chọn bài thơ Em yêu nhà em (Sáng tác: Đoàn Thị Lam Luyến) rồi dẫn dắt vào tiết học.
2.Hoạt động khám phá:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK hoặc phóng to (treo trên bảng). 
- Đưa ra câu hỏi gợi ý để HS nhận biết nội dung hình: 
+Nhà Minh có những phòng nào? 
+Kể tên đồ dùng trong mỗi phòng? ...) 
-Từ đó rút ra kết luận: Nhà Minh có 4 phòng: phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp và phòng vệ sinh. Mỗi phòng có các loại đồ dùng cần thiết và đặc trưng khác nhau. Việc mua sắm những đồ dùng đó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý:
+Phòng khách để làm gì? 
+Có những đồ dùng nào? 
+Phòng khách khác phòng bếp ở những điểm nào? ...).
- Từ đó rút ra kết luận: Nhà ở thường có nhiều phòng, mỗi phòng có một chức năng khác nhau để phục vụ sinh hoạt thường ngày của các thành viên trong gia đình.
Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được các phòng và chức năng của từng phòng trong ngôi nhà.
3.Hoạt động thực hành: 
-GV cho HS kể tên các đồ dùng ở hoạt động này và sắp xếp các đồ dùng đó vào các phòng (phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh) cho phù hợp.
Yêu cầu cần đạt: Biết được những đồ dùng đặc trưng của từng phòng.
4. Hoạt động vận dụng:
- GV gợi ý để HS liên hệ với nhà ở của mình +Nhà em có gì khác với nhà Minh? Nhà em có mấy phòng? 
+Đó là những phòng nào? 
+Có phòng nào khác không?)
- Khuyến khích HS giới thiệu về căn phòng mà em thích nhất ở gia đình mình và nêu được lý do
- Yêu cầu HS kể được những việc làm để sắp xếp phòng ngăn nắp, sạch sẽ.
Yêu cầu cần đạt: Nêu được sự khác nhau giữa các phòng trong ngôi nhà.
5.Đánh giá và nhận xét:
- Yêu quý ngôi nhà của mình và biết giữ gìn các đồ dùng trong gia đình
- GV tổ chức cho HS thực hành về ngôi nhà mơ ước của mình và giới thiệu trước lớp.
-Vẽ bức tranh ngôi nhà mơ ước và dán vào góc học tập của em.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe
- HS quan sát
- 2,3 HS trả lời
-HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhóm khác theo dõi, bổ sung.
- HS lắng nghe
HS thực hiện
2,3 HS trả lời
HS giới thiệu
HS nêu
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe và thực hiện
-HS lắng nghe
--------------------------------------
Ngày 19/9/2023
Tiết 5+6. 
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
BÀI 3: ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS sẽ:
- Đặt một số câu hỏi tìm hiểu về đồ dùng, thiết bị trong nhà.
- Nêu được công dụng, cách bảo quản một số đồ dùng và thiết bị đơn giản trong nhà.
- Làm được một số việc phù hợp để giữ gìn, bảo vệ những đồ dùng, thiết bị trong nhà.
- Nói được những việc làm cần thiết để giữ gìn nhà của gọn gàng, sạch sẽ.
- Có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch đẹp, yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người.
II. Chuẩn bị:
- GV:
+ Hình trong SGK phóng to (nếu có thể)
+ 2 bộ đồ dùng để tổ chức trò chơi.
- HS: Tranh, ảnh một số đồ dùng khác nhau (nếu có thể)
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: 35 phút 
1. Khởi động:
- GV sử dụng phần mở đầu ở SGK, đưa ra câu hỏi gợi ý để HS trả lời:
+ Trong nhà em có những loại đồ dùng nào? + Kể tên các loại đồ dùng mà em biết. Em thích đồ dùng nào nhất? Vì sao?. 
- GV khuyến khích động viên và dẫn dắt vào bài học mới.
2.Hoạt động khám phá
Hoạt động 1 :
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, đặt câu hỏi cho HS thảo luận nhóm để hiểu được nội dung hình. 
- Yêu cầu HS kể được một số đồ dùng trong gia đình, nói được chức năng của các đồ dùng, nhận biết được những đồ dùng sử dụng điện.
- GV khuyến khích HS kể, giới thiệu những loại đồ dùng khác, gợi ý để các em nói được chức năng những đồ dùng đó.
- Từ đó rút ra kết luận : Gia đình nào cũng cần có các đồ dùng để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Mỗi loại đồ dùng có chức năng khác nhau.
Yêu cầu cần đạt: Kể được một số đồ dùng trong gia đình và chức năng của các loại đồ dùng đó.
Hoạt động 2:
- GV hướng dẫn HS quan sát các hình trong SGK
- Yêu cầu HS thảo luận cách giữ gìn và bảo quản một số đồ dùng được thể hiện trong SGK:
+ Cách vệ sinh gối ngủ như thế nào? 
+ Cần làm gì để tủ lạnh sạch sẽ?
- Khuyến khích HS kể tên một số đồ dùng khác mà các em biết và nói cách sử dụng, bảo quản các loại đồ dùng đó. 
-Từ đó, GV đưa ra kết luận : Mọi người cần có ý thức giữ gìn và bảo quản các loại đồ dùng trong nhà.
Yêu cầu cần đạt: Biết cách sử dụng và có ý thức giữ gìn, bảo quản một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình.
3. Hoạt động thực hành:
- Mục tiêu: HS nêu được tên và chức năng, chất liệu một số đồ dùng.
- Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các loại đồ dùng (có thể nhiều đồ dùng hơn SGK)
- Tổ chức trò chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội
+ Lần lượt từng đội giơ hình ảnh, đội còn lại nói tên và chức năng, chất liệu của đồ dùng đó.
+ Đội nói đúng và ghi điểm nhiều hơn là đội thắng cuộc
Yêu cầu cần đạt: Biết phân biệt chức năng, chất liệu của một số đồ dùng trong nhà.
4. Hoạt động vận dụng :
GV gợi ý để HS nhận biết những việc làm ở hoạt động này: Bố hướng dẫn Minh cách lau quạt, mẹ hướng dẫn Minh lau đáy nồi cơm điện trước khi cắm điện). 
- GV đặt câu hỏi:
+ Nêu ra những việc làm ở gia đình để giữ gìn đồ dùng? 
+ Lợi ích của việc làm đó ? 
+ Em đã làm những việc gì ?
Yêu cầu cần đạt: HS có ý thức và làm những việc phù hợp để giữ gìn đồ dùng trong nhà.
5. Hướng dẫn về nhà:
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
- HS theo dõi
- HS trả lời
HS lắng nghe
- HS quan sát
-HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS quan sát và thảo luận, bổ sung 
- Đại diện nhóm trình bày
- HS lắng nghe, bổ sung
HS kể tên
HS lắng nghe
- HS chơi trò chơi
- HS theo dõi
- HS thực hiện chơi
- HS lắng nghe
-HS thảo luận và làm việc nhóm
HS nêu
HS lắng nghe
Tiết 2: 35 phút
1.Mở đầu: Khởi động
+ Học sinh kể tên các loại đồ dùng mà em biết. Em thích đồ dùng nào nhất? Vì sao?+ Nêu cách sử dụng đồ dùng đó ?
2.Hoạt động khám phá
3. Hoạt động thực hành
4 Hoạt động vận dụng
5. Đánh giá
6. Hướng dẫn về nhà
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
- HĐTQ điều khiển cả lớp hát bài: Gà trống, mèo con và cún con
- 2,3 hs trả lời
- Nhận xét, bổ sung.
- Nghe
- Hỏi đáp theo cặp về các bộ phận của con vật mà mình chưa biết.
- Đại diện các nhóm lên bảng chỉ vào hình con vật và nêu các bộ phận bên ngoài của con vật đó. (đầu, mình và cơ quan di chuyển)
- Nhận xét, bổ sung.
- Theo dõi video
- 2, 3 hs nêu nhận xét
--------------------------------------------------
	Ngày 30/9/2023
Tiết 7+8. 
Bài 4. 
AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ (2 tiết)
I. MỤC TIÊU: Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh: 
1. Năng lực:
- Để được tiến thuật số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. 
- Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng an toàn đồ dùng thiết bị điện. 
- Có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và những người xung quanh. 
- Biết cách xử lý đơn giản trong tình huống mình hoặc người khác bị thương
- Nhớ số điện thoại trợ giúp về y tế.
2. Phẩm chất: Tự tin, chăm chỉ. 
II. CHUẨN BỊ 
-GV: + Hình trong SGK phóng to 2-3 bộ hình đồ dùng, vật dụng trong nhà.
 + Phích cắm điện. 
- HS: Tranh ảnh về một số đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong nhà.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1:
1. Mở đầu: 
- GV chiếu trên màn hình một số hình ảnh về các tình huống một bạn dùng bút chì giơ gắn mặt bạn, một bạn dùng kéo cắt tóc bạn, sau đó yêu cầu HS nhận xét về những hành động đó rồi dẫn dắt vào tiết học. 
2. Hoạt động khám phá: 
- Từ những hiểu biết của HS ở hoạt động kết nối, GV có thể kể thêm một số đồ dùng sắc nhọn khác trong nhà mà HS chưa biết. 
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, đưa ra câu hỏi gợi ý cho HS thảo luận để nhận biết nội dung chính của hình, từ đó rút ra cách sử dụng dao an toàn đúng cách. 
- GV nhấn mạnh lại một số đồ dùng sắc nhọn thưởng có trong nhà và hướng dẫn cách sử dụng an toàn những đó dùng đỏ. 
Yêu cầu cần đạt: Nêu được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể khiến bản thân hoặc người khác bị thương nếu sử dụng không đúng cách; kĩ năng sử dụng dao và đồ dùng sắc nhọn an toàn.
3. Hoạt động thực hành: 
- GV có thể hướng dẫn HS làm việc cá nhân hoặc cặp đôi quan sát các hình ở SGK, đưa ra câu hỏi gợi ý cho các em nhận biết nội dung ý nghĩa của từng hình, và nói được cảnh cám dao, kéo đúng cách. 
-Từ đó GV rút ra kết luận: Khi dùng dao, kéo hoặc những đổ dùng dễ vỡ và sắc nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay và mất an toàn. 
Yêu cầu cần đạt: Biết cách nhận biết, sử dụng an toàn một số đồ dùng, vật dụng sắc nhọn,
4.Hoạt động vận dụng:
GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và đưa ra câu hỏi gợi ý :
+Khi bị đứt tay do dao hoặc đồ dùng sắc nhọn, em cần làm gì? 
-Sau đó GV tổng kết lại cách xử lí mà các em có thể làm được khi mình gặp tình huống đó. 
*Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết được nhiều đồ dùng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc người khác và tự biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản khi mình hoặc người khác bị thương, 
5. Đánh giá:
Kể được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể làm cho bản thân hoặc người khác bị thương và cách sử dụng đồ dùng, vật dụng đó đúng cách và an toàn, đồng thời biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản. 
6. Hướng dẫn về nhà
Chú ý sử dụng an toàn các đồ dùng sắc nhọn.
* Tổng kết tiết học:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
- HS quan sát và nêu.
- HS trả lời theo hiểu biết của mình như: đinh, dao, 
-HS trả lời
-HS lắng nghe
- HS hoạt động nhóm đôi và trả lời 
- HS tự để xuất cách xử lí.
-HS lắng nghe
- HS biết nhận biết, sử dụng an toàn một số đồ dùng, vật dụng sắc nhọn,
-HS trả lời câu hỏi:
- Băng bó vết thương và cần sự giúp đỡ của bố mẹ hoặc bác sĩ nếu vết thương quá nặng.
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe 
Tiết 2: 35 phút 
1.Mở đầu: Khởi động
GV yêu cầu HS nhớ lại tình huống nguy hiểm mà em đã trải qua hoặc chứng kiến khi sử dụng đồ dùng vật dụng và kể trước lớp. GV có thể gợi ý: Cho tay vào quạt khi quạt đang chạy, sờ tay vào bàn là nóng, bị bỏng khi cầm cốc nước nóng...
2. Hoạt động khám phá
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK, để nhận biết nội dung hình và trả lời câu hỏi gợi ý của GV:
+ Vì sao em Hoa bị bỏng? 
+ Hoa làm gì trong tình huống đó?
+ Em thấy Hoa xử lý như trên có đúng không?), 
- Ngoài cách xử lý như trong SGK, khuyến khích HS nêu cách xử lí khác hợp lí mà các em đã chứng kiến hoặc thực hiện. 
Yêu cầu cần đạt: Biết cách xử lý trong những tình huống nếu mình hoặc người khác bị thương, bị thông 
3. Hoạt động thực hành: 
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK về cách cắm phích điện và đưa ra câu hỏi gợi ý (Trong ba cách ở trong SGK, em thấy cách nào đúng? Vì sao?). 
- GV có thể đưa phích cắm điện đã chuẩn bị để hướng dẫn cách cầm đúng cho HS; sau để cho một số bạn thực hành. GV nhận xét, đảnh giả và rút ra kết luận: Khi cầm phích cắm điện, các em phải lau tay thật khô và cắm đúng cách, 
Yêu cầu cần đạt: HS biết và thực hành cấm phích cắm điện đúng cách, an toàn
4. Hoạt động vận dụng 
- GV tổ chức cho HS quan sát hình trong SGK: một bạn chuẩn bị sổ tay vào bàn là đang cắm điện, gợi ý để các em nhận biết đó là việc làm không an toàn và em sẽ làm gì khi gặp tình huống đó. 
- Ngoài những tình huống được thể hiện trong SGK GV khuyến khích HS đưa tại các cách xử lý phù hợp khi gặp những tình huống không an toàn khác. 
- GV cũng khuyến khích HS kể những tình huống không an toàn khác và em gặp.. 
Yêu cầu cần đạt: HS biết cách xử lý một số tình huống khi bản thân và người thần sử dụng một số đồ dùng, thiết bị trong nhà không cẩn thận và biết cách cắm phích điện an toàn,
3. Đánh giá 
- Biết cách sử dụng an toàn một số đồ dùng, thiết bị trong gia đình và cách xử l phù hợp trong những tình huống đơn giản. 
- Định hướng phát triển năng lực phẩm chất GV có thể tổ chức cho HS thảo luận về tình huống trong hình tổng kết cuối bài, sau đó có thể đưa rà VỘI MÔ tinh huống cụ thể khác để HS tự đưa ra cách xử lí. Thông qua đó, HS nắm được kiến thức, phát triển kĩ năng cần thiết cho cuộc sống. rèn những kĩ năng sống cơ bản. 
4. Hướng dẫn về nhà
-Thực hành cắm phích điện đúng cách.
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
-HS nhớ và kể lại
- HS quan sát
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm nêu được cách xử lý tình huống
-Nhóm khác theo dõi, bổ sung
- HS lắng nghe
-HS quan sát và trả lời
-HS theo dõi
-2,3 HS trả lời
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS đưa tại các cách xử lý phù hợp khi gặp những tình huống không an toàn khác. 
-HS kể
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS đóng vai theo tình huống
-HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
HS lắng nghe
--------------------------------------
Ngày thực hiện: 06/10/2023
Tiết 9+10. 
Bài 5. ÔN TẬP CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH (2 tiết)
I.MỤC TIÊU: Sau bài học, HS hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực: 
1. Phẩm chất: Tự tin, trung thực và biết yêu thương những người thân trong gia đình.
2. Năng lực:
- Hệ thống được những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình. 
- Kể được với bạn bè, thầy cô về gia đình mình. 
- Nhận biết các tình huống có thể xảy ra trong gia đình và cách ứng xử với những tình | huống cụ thể. 
- Trân trọng, yêu quý mọi người trong gia đình, tự giác tham gia và biết chia sẻ công việc nhà cùng nhau.
II. CHUẨN BỊ: 
- GV Chuẩn bị tranh ảnh về đồ dùng trong nhà ( phụ thuộc vào cách tổ chức hoạt động học tập). 
- Hs Chuẩn bị các bức ảnh về các thành viên trong gia đình mình
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: 35 phút
1.Mở đầu: Khởi động
GV tổ chức cho HS tìm và thi hát các bài hát về gia đình (ví dụ: Gia điết vỏ, hai phúc to (Sáng tác: Nguyễn Văn Chung): Cháu yêu bà (Sáng tác: Xuân Giao): Cho con (Sáng tác: Phạm Trọng Cầu),...), sau đó dẫn dắt vào bài ôn tập 
2.Hoạt động thực hành: 
Hoạt động 1.
- Kể các thành viên trong gia đình thông qua trò chơi “Đóng vai”
 - GV chia lớp học thành từng nhóm, tổ chức cho HS mỗi nhóm đóng vai các thành viên trong gia đình. Sau đó đại diện nhóm giới thiệu với cả lớp về các thành viên trong gia đình mình và công việc mọi người thường làm ở nhà. 
- Tự hoạt động của các nhóm, GV có thể rút ra kết luận: Gia đình là tổ ấm yêu thương của mỗi người. 
Yêu cầu cần đạt: Kể rành mạch về các thành viên trong gia đình mình và những hoạt động mọi người làm cùng nhau khi ở nhà.
Hoạt động 2. 
- Mục tiêu: HS sắp xếp một số đồ dùng trong nhà vào các phòng phù hợp
- Chuẩn bị: Một bộ tranh có hình các đồ dùng trong nhà (nhiều hơn các đồ dùng trong SGK). 
- Tổ chức chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội. 
+ Lần lượt từng đội giới hình ảnh, đội còn lại nói tên phòng mà đồ dùng thường được sắp xếp ở đó
+ Đội thảo nói không đúng sẽ không chỉ được điểm. Đội nhiều điểm là đội thắng cuộc. Yêu cầu cần đạt: Biết cách sắp xếp một số đồ dùng trong nhà theo đúng chức năng sử dụng
3. Đánh giá:
HS thể hiện được tình cảm với các thành viên trong nhà. Yêu quý ngôi nhà của mình và tự giác tham gia công việc nhà. 
4. Hướng dẫn về nhà:
Tự giác tham gia công việc nhà.
* Tổng kết tiết học:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
- HS tìm và hát
- HS lắng nghe
HS kể các thành viên
HS tham gia trò chơi
Các nhóm lên tham gia
HS lắng nghe
HS tham gia trò chơi
Các nhóm lên tham gia
HS theo dõi, cổ vũ
- HS lắng nghe
-HS lắng nghe
- HS trả lời
-HS lắng nghe
Tiết 2: 35 phút
1.Mở đầu: Khởi động
-GV có thể cho HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi học xong những bài học về chủ đề Gia đình. HS có thể phát biểu đúng hoặc sai, GV khuyến khích, động viên và dẫn dắt vào tiết học. 
2. Hoạt động vận dụng 
- GV tổ chức HS thành 3 nhóm, lu đó hướng dẫn HS quan sát 3 tình huống trong SGK và thảo luận, Các nhóm lựa chọn tình huống nhòm yêu thích và đóng vai thể hiện tình huống đủ 
- Dành thời gian cho các em nói cảm xúc của mình về tình huống và vai diễn, khuyến khích các nhóm có sự sáng tạo trong cách xử lý tình huống phù hợp khác SGK. 
Yêu cầu cần đạt: Nói và thể hiện được cảm xúc, cách xử lý của mình trong những tính huống cụ thể trong bài.
Tự đánh giá cuối chủ đề: 
- Sau khi học xong chủ đề này. HS tự đánh giá xem mình đã thực hiện được nội dung nào nếu trong khung
 - HS tự làm một sản phẩm học tập (như gợi ý ở hình), có thể làm theo nhóm hoặc cá nhân). GV hướng dẫn HS dung giấy bìa, hổ dụng để làm sân nhắn. 
- GV đánh giá tổng kết sau khi HS học xong chủ để thông qua sản phẩm học tập
3. Đánh giá 
- HS ghi nhớ những kiến thức đã học về chủ đề Gia đình, để được với bạn về gia đình mình và thể hiện được cảm xúc yêu quý đối với các thành viên trong gia đình
- Định vị cùng phát triển năng lực, phẩm chất: GV có thể tổ chức cho HS thảo luận nội dụng hình tự đánh giá cuối chủ đề, HS tự liên hệ và kể về những việc đã làm được và sẽ tiếp tục làm gì sau khi học các bài học về chủ đề (ví dụ: chơi với em, nói được địa chỉ nhà, sử dụng kéo thành thạo, nhổ tóc sâu cho ông bà, tự sắp xếp đồ chơi và góc học tập của mình,...) từ đó hình thành và phát triển kĩ năng cần thiết cho bản thân.
4. Hướng dẫn về nhà
Kể với ông bà, bố mẹ điều em ấn tượng sau khi học xong chủ đề này:
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
-HS lắng nghe và phát biểu
- HS lắng nghe
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác theo dõi, bổ sung
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá
-HS làm sản phẩm
-HS theo dõi
-HS lắng nghe
-HS thảo luận nội dụng hình tự đánh giá cuối chủ đề .
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu
Chủ đề 2 : TRƯỜNG HỌC
Ngày thực hiện: 09/10/2023
 Tiết 11+12+13. 
Bài 6: Lớp học của em ( 3 tiết)
I. Mục tiêu :Sau bài học, HS hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực như:
1. Phẩm chất: Tự tin, trung thực và biết yêu quý bạn bè và kính trọng thầy cô.
2. Năng lực:
- Nói được tên, địa chỉ trường học, lớp học, tên cô giáo chủ nhiệm và một số bạn trong lớp học.
- Nói được tên một số đồ dùng, thiết bị có trong lớp học và công dụng của các loại đồ dùng đó.
- Thực hiện được việc giữ gìn và sử dụng đúng cách đồ dùng, thiết bị trong lớp học.
- Kể được các hoạt động học tập và nhiệm vụ của các thành viên trong lớp.
- Kính trọng thầy cô giáo, hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với các bạn trong lớp.
- Tích cực tham gia các hoạt động của lớp và biết ứng xử phù hợp với bạn bè, thầy cô.
II. CHUẨN BỊ :
- GV:
+Hình trong SGK phóng to (nếu )
+ Chuẩn bị 2-3 bộ phiếu bìa, mỗi bộ phiếu gồm nhiều tấm bìa nhỏ, trên mỗi tấm bìa ghi tên một số đồ dùng có trong lớp học (bàn GV, bảng đen, đồng hồ)
+ Một số bộ bìa để tổ chức trò chơi
-HS: Sưu tầm tranh ảnh về hoạt động ở lớp
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1: 35 phút
1. Mở đầu: Khởi động
- GV cũng tổ chức cho HS hát bài hát về lớp học: Chúng em là học sinh lớp 1 (Sáng tác Phạm Tuyên) rồi dẫn vào tiết học mới.
2.Hoạt động khám phá:
- GV hướng dẫn cho HS quan sát các hình trong SGK.
- GV đưa ra một số câu hỏi cho HS thảo luận để nhận biết nội dung của hình:
+ Tên lớp học của Hoa và Minh là gì?
+ Kể tên các đồ dùng, thiết bị có trong lớp học? 
+ Chúng ta được sắp xếp và trang trí như thế nào?
- Khuyến khích HS kể ra những đồ dùng khác, ví dụ: ti vi, máy chiếu, đồ dùng trong góc học tập, tủ đồ dùng, 
- Từ đó GV kết luận: Việc trang bị các thiết bị, đồ dùng trong lớp học phụ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng trường.
Yêu cầu cần đạt: HS nói được tên lớp, địa chỉ lớp học, xác định được vị trí lớp học, biết được các đồ dùng có trong lớp học.
3. Hoạt động thực hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Hỏi – đáp về đồ dùng trong lớp học
- Chuẩn bị:
+ 3 quả chuông báo lệnh (mỗi nhóm 1 quả)
+ Hệ thống câu hỏi: Kể tên 3 đồ dùng trong lớp học, thiết bị treo trên tường; HS trưng bày sản phẩm sáng tạo của mình ở đâu trong lớp học?
- Tổ chức chơi:
+ Chia lớp thành 3 nhóm
+ Sau khi nghe câu hỏi từ GV, nhóm nào bấm chuông trước sẽ được quyền trả lời. Nếu đúng được tính 10 điểm, nếu sai nhóm khác được quyền trả lời
+ Kết thúc trò chơi, nhóm được nhiều điểm là nhóm thắng cuộc.
Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết và kể tên được đồ dùng, thiết bị trong lớp học
4. Hoạt động vận dụng:
- GV cũng đưa ra câu hỏi gợi ý:
+ Lớp học của Minh và Hoa có những điểm gì khác với lớp của em? 
+Đồ dùng trong lớp Minh và Hoa có khác với lớp của em không? 
+Kể tên những đồ dùng khác 
- GV khuyến khích một vài HS phát biểu về những điểm giống nhau, khác nhau đó.
- GV kết luận: Lớp học được trang trí khác nhau nhưng đảm bảo các đồ dùng thiết bị để HS học tập. Các em phải thực hiện việc giữ gìn cẩn thận các đồ dùng, thiết bị đó
5. Đánh giá:
 GV đánh giá về thái độ: HS yêu quý lớp học của mình
6. Hướng dẫn về nhà:
Kể cho bố mẹ, anh chị về lớp học của mình
*Tổng kết tiết học:
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
HS hát
- HS quan sát
- HS thảo luận và trả lời
-

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_sach_canh_dieu_tuan_1_den_2.doc