Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 1: Gia đình của em (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai

Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 1: Gia đình của em (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

- Nói được câu đơn giản để giới thiệu những thông tin về bản thân: tên, tuổi, sở thích, khả năng. của bản thân.

- Sử dụng được từ ngữ thể hiện cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình.

- Nêu được tình cảm của bản thân đối với gia đình.

* Bài học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực:

-Tìm tòi khám phá , tự tin

- Giao tiếp và hợp tác

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của HS:

- Sách TNXH; hình ảnh chụp hoặc vẽ về gia đình HS

- Giấy, bút vẽ, bút màu.

2. Chuẩn bị của GV:

- Máy chiếu

- Clip 3 bài hát “Gia đình” ; Mô hình ngôi nhà phác thảo trên giấy A1.

- Slide hình ảnh sưu tầm gia đình của một số em trong lớp.

 

docx 5 trang hoaithuqn72 41882
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 1 - Bài 1: Gia đình của em (2 tiết) - Nguyễn Thị Hoa Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1
Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực
Chủ đề : GIA ĐÌNH
Bài 1: GIA ĐÌNH CỦA EM ( 2 tiết)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Nói được câu đơn giản để giới thiệu những thông tin về bản thân: tên, tuổi, sở thích, khả năng.... của bản thân.
- Sử dụng được từ ngữ thể hiện cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình.
- Nêu được tình cảm của bản thân đối với gia đình.
* Bài học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực: 
-Tìm tòi khám phá , tự tin
- Giao tiếp và hợp tác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của HS:
- Sách TNXH; hình ảnh chụp hoặc vẽ về gia đình HS
- Giấy, bút vẽ, bút màu.
2. Chuẩn bị của GV:
- Máy chiếu
- Clip 3 bài hát “Gia đình” ; Mô hình ngôi nhà phác thảo trên giấy A1.
- Slide hình ảnh sưu tầm gia đình của một số em trong lớp.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Trực quan, hỏi - đáp; liên hệ thực tế, thảo luận, chia sẻ, trò chơi.
- Sử dụng hình ảnh khoa học.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động: Hãy kể về gia đình của mình.
* Mục tiêu:- Tạo tâm thế, dẫn dắt HS vào nội dung bài mới.
- Hình thành năng lực chia sẻ.
10 phút
* Cách tiến hành:
- GV và HS nghe nhạc và thực hiện theo các động tác của bài hát.
- GV hỏi:
+ Nội dung bài hát nói về điều gì ?
+ Gia đình trong clip có mấy người?
- GV dẫn dắt, kết nối với bài mới: .... hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đến thăm gia đình của từng bạn qua bài học đầu tiên của môn học:
Bài 1. Gia đình của em.
 - Từng bạn hãy kể về gia đình của mình nào?
- GV gợi mở hướng cho HS kể tự do những thông tin về gia đình: tên, tuổi, thứ bậc, mối quan hệ của mọi người trong gia đình, công việc, sở thích ...
- GV nhận xét các thông tin khác nhau của HS và dẫn dắt HS cùng tìm hiểu gia đình của các bạn ở hoạt động 2.
- 2HS trả lời
-HS lắng nghe
- 5 HS kể cá nhân
Hoạt động 2 : Khám phá: Gia đình các bạn trong hình có những ai ? Mọi người đang làm gì ? (Hình 1 - 2)
* Mục tiêu: - Xác định được số lượng các thành viên trong gia đình bạn.
- Hoạt động của mỗi người trong hình.
- Hình thành năng lực khám phá.
20 phút
*Cách tiến hành:
a . Quan sát và khai thác nội dung hình 1.
- Hoạt động cặp đôi:
GV nêu yêu cầu: Từng cặp các con quan sát hình 1, trả lời các câu hỏi: Gia đình các bạn trong hình có những ai ? Mọi người đang làm gì ? (2p)
- Hoạt động cả lớp:(3p)
- GV yêu cầu một số cặp trả lời trước lớp. HS khác bổ sung.
- GV đặt câu hỏi để khai thác những biểu đạt tình cảm của các thành viên trong gia đình như: 
+ Vẻ mặt và lời nói của từng người như thế nào ?
+ Bạn gái tỏ vẻ thích thú hay sợ hãi?
+ Em bé thích thú hay sợ hãi?
NGHỈ GIỮA TIẾT (2p)
b . Quan sát và khai thác nội dung hình 2.
- Hoạt động cặp đôi:
GV nêu yêu cầu: Từng cặp các con quan sát hình 2, trả lời các câu hỏi: Gia đình trong hình 2 có những ai ? Mọi người đang làm gì ? (2p)
- Hoạt động cả lớp:(3p)
- GV yêu cầu một số cặp chia sẻ trước lớp. GV gợi ý - HS khác bổ sung.
*Giáo dục phẩm chất:
_ Hoạt động cá nhân (3p)
_ Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình như thế nào?
+ Chi tiết nào trong hình chứng tỏ cháu trai rất yêu quý, gần gũi bà?
+ Việc làm và vẻ mặt của bố thể hiện điều gì?
+ Việc làm và vẻ mặt của bố biểu hiện điều gì?
+ Tình cảm người ông đối với cháu gái ra sao?
c . Liên hệ gia đình của mình (5p)
Hoạt động cá nhân: Hãy kể một số việc thể hiện sự chăm sóc , quan tâm giữa các thành viên trong gia đình em.
- GV lắng nghe, khen ngợi, tuyên dương.
* Trò chơi: “ ô cửa bí mật.” để kết thúc tiết học
- Cách chơi: GV trình chiếu slide cho HS chọn ô cửa theo số , lật mở rồi nêu tên gia đình của bạn mình (hoặc của mình)
GV kết luận, dặn dò để HS chuẩn bị tiết học sau.
- HS thực hiện.
-HS chia sẻ, nói được:
+ Gia đình ở hình 1 có bố, mẹ và hai con.
+ Bố đang tập xe đạp cho chị, mẹ đang chơi cùng em bé.
+ Em bé cùng mẹ đang nhìn chị đi xe đạp và reo mừng.
+ Hát múa phụ họa theo clip
-HS quan sát, chia sẻ:
+ gia đình trong H2 có ông, bà, bố, mẹ, con trai và con gái.
+ Mẹ đang chải tóc cho con gái, bà đang đọc truyện cho cháu trai nghe, bố lấy nước mời bà uống nước, ông trò chuyện với cháu gái. 
-HS trả lời:
+ yêu thương, quan tâm nhau...
+ tựa và ôm tay bà.
+ Bố quan tâm, kính trọng,chăm sóc bà.
+ Mẹ rất yêu thương và chăm sóc các con.
+ Ông yêu thương cháu....
- Cá nhân HS liên hệ kể trước lớp, như:
+ Ở nhà em bố đi làm/ công tác về mua quà cho cả nhà. Mẹ nấu nhiều món ăn ngon. Em yêu thương ba má, chơi với em bé .....
TIẾT 2:
Hoạt động 3: Luyện tập : Cùng giới thiệu về bản thân
* Mục tiêu: - Nói được câu đơn giản để giới thiệu những thông tin về bản thân: tên, tuổi, sở thích, khả năng.... của bản thân.
- Hình thành và phát triển năng lực tìm tòi khám phá.
10 phút
* Cách tiến hành:
Hoạt động cặp đôi (2p): Từng cặp HS thay nhau tự giới thiệu và nghe bạn giới thiệu về bản thân.
Hoạt động cả lớp (8p):
+ GV mời 1HS lên bảng làm mẫu cách giới thiệu về bản thân
- GV hướng dẫn HS nói câu đơn giản, ngắn gọn, đủ yêu cầu.
- GV khích lệ để HS nói được một số thông tin về họ và tên, tuổi, con thứ mấy trong nhà, sở thích...
NGHỈ GIỮA TIẾT (3p)
- Thực hiện tại chỗ
-HS trình bày
-HS thực hiện
- Nhún nhảy theo bài hát
Hoạt động 4: Cùng giới thiệu về gia đình của mình.
* Mục tiêu:
- Sử dụng được từ ngữ thể hiện cách xưng hô phù hợp với mối quan hệ của bản thân với các thành viên trong gia đình.
- Nêu được tình cảm của bản thân đối với gia đình.
- Hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác
15 -17 phút
* Cách tiến hành:
a . Chuẩn bị sản phẩm hoặc thông tin về gia đình mình. (5p -7p)
* Hoạt động nhóm (4 HS)
GV cho HS kết nhóm.
- GV nêu nhiệm vụ: Theo từng nhóm, các con làm một sản phẩm về các thành viên trong gia đình của mình ( tranh vẽ, ảnh chụp, tấm thẻ thành viên trong gia đình) đã chuẩn bị gắn vào bảng nhóm 
+ GV khích lệ HS thể hiện nội dung sản phẩm có đủ các thành viên trong gia đình theo khả năng của mình.
* Trong lúc HS thực hành thì GV cho HS nghe nhạc.
b . Giới thiệu về gia đình của mình. (8-10p)
* Hoạt động cả lớp:
- GV treo mô hình vã ngôi nhà trên bảng lớp. 
- Mời đại diện các nhóm HS lần lượt lên gắn sản phẩm nhóm mình vào mô hình, rồi lần lượt các thành viên giới thiệu trước lớp.
* GV lưu ý, hướng dẫn HS khi trình bày thông tin ngắn gọn , mô tả nổi bật mối quan hệ và cách xưng hô giữa các thành viên trong gia đình.
- GV cùng HS lắng nghe, tuyên dương
c . Kết luận - Giáo dục : Hát cả nhà thương nhau.
d . Dặn dò: Chuẩn bị bài 2: Gia đình vui vẻ....
- HS kết nhóm và thực hiện nhiệm vụ cô giao.
- HS giới thiệu sản phẩm trước lớp.
+ Đây là gia đình của tôi. Gia đình tôi có ...người. Mẹ của tôi tên là.... Bố của tôi tên..., anh/chị/em của tôi tên là....Ngày nghỉ gia đình tôi cùng đi chơi vui vẻ. Tôi rất yêu gia đình của tôi.....
+ Gia đình tôi có ông, bà là người lớn tuổi nhất, bố mẹ......

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_1_bai_1_gia_dinh_cua_em_2_tie.docx