Giáo án Tự nhiên xã hội Khối 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 10: Ôn tập chủ đề trường học

Giáo án Tự nhiên xã hội Khối 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 10: Ôn tập chủ đề trường học

Hoạt động khởi động và khám phá:

a. Mục tiêu:

- Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học.

- Tạo tình huống dẫn vào bài.

b. Cách tiến hành:

-GV mở nhạc hoặc video một bài hát liên quan đến chủ đề trường học ( vd bài : Tìm bạn thân ).

-GV nhận xét, khen ngợi HS

-GV dẫn dắt giới thiệu bài học : Ôn tập chủ đề trường học.

2. Hoạt động 1: Kể về các thành viên trong lớp học

a. Mục tiêu: HS kể được các thành viên trong lớp học của mình.

b. Cách tiến hành:

_GV nêu yêu cầu : Kể về 1 thành viên trong lớp học của mình ( GV gợi ý HS kể về hình dáng, tính cách, nhiệm vụ của người được kể , năng khiếu của người được kể,. tình cảm của em đối với người được kể.)

_GV nhận xét, khen ngợi HS

GV đưa ra kết luận : Em kính trọng thầy cô, yêu thương đoàn kết với bạn bè

 

docx 10 trang thuong95 5150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên xã hội Khối 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Bài 10: Ôn tập chủ đề trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN XÃ HỘI 
CHỦ ĐỀ 2 : TRƯỜNG HỌC
BÀI 10 : ÔN TẬP CHỦ ĐỀ TRƯỜNG HỌC
Thời lượng: 2 tiết
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
*Củng cố một số nội dung của chủ đề Nhà trường
* Thực hành kĩ năng ứng xử với các thành viên trong nhà trường.
* Kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè ở trường.
1. Phẩm chất:
Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động trong tiết học
Trung thực: ghi nhận kết quả việc làm của mình một các trung thực
Trách nhiệm: ý thức được trách nhiệm của bản thân trong nhà trường và khi tham gia các hoạt động của lớp học.
2.Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động của tiết học.
Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề được nêu và giải quyết được vấn đề một cách phù hợp.
3. Năng lực đặc thù:
Nhận thức khoa học: Hệ thống lại các nội dung kiến thức đã học.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Biết vận dụng các kiến thức đã học và ứng dụng vào thực tiễn .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên:
Bài giảng điện tử.
Tranh ảnh minh hoạ trong SGK 
Các trang phục hóa trang nhân vật ( nếu có )
- Học sinh:
Sách TNXH, VBT 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
(TIẾT 1 )
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá:
a. Mục tiêu:
- Tạo không khí vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học.
- Tạo tình huống dẫn vào bài.
b. Cách tiến hành:
-GV mở nhạc hoặc video một bài hát liên quan đến chủ đề trường học ( vd bài : Tìm bạn thân ).
-GV nhận xét, khen ngợi HS
-GV dẫn dắt giới thiệu bài học : Ôn tập chủ đề trường học.
2. Hoạt động 1: Kể về các thành viên trong lớp học
a. Mục tiêu: HS kể được các thành viên trong lớp học của mình.
b. Cách tiến hành: 
_GV nêu yêu cầu : Kể về 1 thành viên trong lớp học của mình ( GV gợi ý HS kể về hình dáng, tính cách, nhiệm vụ của người được kể , năng khiếu của người được kể,... tình cảm của em đối với người được kể......)
_GV nhận xét, khen ngợi HS
GV đưa ra kết luận : Em kính trọng thầy cô, yêu thương đoàn kết với bạn bè 
3. Hoạt động 2: Đóng vai
a. Mục tiêu: HS biết cách đóng vai thể hiện công việc của một thành viên trong nhà trường.
b. Cách tiến hành: GV lần lượt giới thiệu 4 bức tranh ở trang 44 để HS quan sát và nêu câu hỏi :
-Tranh vẽ ai ? Công việc của người đó là gì ?
-GV nhận xét. Rút ra kết luận : Mỗi thành viên trong nhà trường đều có một nhiệm vụ riêng.
- GV nêu yêu cầu : HS hoạt động nhóm 4 mỗi bạn đóng vai 1 nhận vật trong tranh .
-GV nhận xét. Khen ngợi HS.
4. Hoạt động 3 : Chia sẻ về hoạt động mà em thích nhất ở trường
a. Mục tiêu : HS chia sẻ với bạn bè về hoạt động mà bản thân thích nhất ở trường.
b. Cách tiến hành :
-GV nêu yêu cầu : HS chia sẻ với bạn kế bên về hoạt động mà em thích nhất ở trường.
-GV nhận xét.
- Gv đưa ra kết luận : Em cần tích cực tham gia các hoạt động ở trường .
5. Củng cố
- GV nhận xét tiết 1
- Chuẩn bị tiết 2
-HS hát và vận động theo nhạc ( vỗ tay hoặc nhảy múa theo nhạc )
-HS lắng nghe
* Dự kiến sản phẩm:
- Các em tham gia hát đầy đủ.
* Tiêu chí đánh giá:
- Thực hiện đúng bài hát và vỗ tay đúng nhịp.
-HS hoạt động theo nhóm đôi
-HS trình bày trước lớp
-HS lắng nghe
HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
- HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp.
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi 
Tranh 1 : Cô giáo – Cô giáo dạy các bạn học
Tranh 2 : Cô y tế – Chăm sóc cho các bạn bị bệnh.
Tranh 3 : Chú bảo vệ - Bảo vệ an toàn cho nhà trường
Tranh 4 – Cô phục vụ - Giúp quét dọn cho nhà trường sạch sẽ .
-HS hoạt động nhóm 4
-Nhóm lên đóng vai trước lớp
-HS nhận xét
* Dự kiến sản phẩm:
- HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm, đóng vai thể hiện đúng nhân vật.
* Tiêu chí đánh giá:
-HS tự tin biểu diễn trước lớp.
-HS hoạt động theo nhóm đôi
-HS trình bày trước lớp
-HS nhận xét, bổ sung ý kiến
* Dự kiến sản phẩm:
- HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp.
TIẾT 2
Hoạt động giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động và khám phá :
a. Mục tiêu:
- Tạo không khí hứng thú vui tươi trước khi bắt đầu vào tiết học.
- Khơi gợi lại nội dung đã học ở tiết 1.
b. Cách tiến hành: Tổ chức cho học sinh chơi trò “ Kết bạn”
-GV phổ biến cách chơi
-GV quan sát HS tham gia trò chơi.
-GV điều khiển cho HS chơi hoặc quan sát để HS quản trò cho HS chơi.
-GV nhận xét
-GV dẫn dắt vào tiết 2 của bài
2. Hoạt động 1: Nhận xét cách ứng xử với bạn bè
a. Mục tiêu:. HS biết được cách ứng xử đúng với bạn bè ở trường
b. Cách tiến hành: 
-GV lần lượt giới thiệu 2 bức tranh trong SGK trang 45.
-Tranh vẽ gì ?
-Gv nêu câu hỏi : Em đồng tình với hành động nào ? Vì sao ?
-GV nhận xét, Rút ra kết luận và giáo dục học sinh : Em đối xử tốt với các bạn trong trường
3. Hoạt động 2 : Xứ lí tình huống
a. Mục tiêu : HS đưa ra cách xử lí tình huống phù hợp 
b. Cách tiến hành : GV giới thiệu 2 bức tranh ở trang 46 SGK 
-GV nêu câu hỏi : Em sẽ làm gì trong tình huống đó ?
-GV quan sát, giúp đỡ HS khi cần thiết
-GV nhận xét. Giáo dục HS. Rút ra kết luận : Em cần giữ gìn đồ dùng, thiết bị trong lớp học.
4. Hoạt động 3: Thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong trường học 
a. Mục tiêu : HS kể được việc làm thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong nhà trường.
b. Cách tiến hành : GV nêu yêu cầu : Hãy kể việc em đã làm thể hiện sự quan tâm đến các thành viên trong nhà trường.
-GV nhận xét, tuyên dương HS. Giáo dục HS
5. Hoạt động tiếp nối sau bài học
-GV nêu yêu cầu và khuyến khích HS giữ gìn , bảo quản các thiết bị , đồ dùng trong nhà trường .
6. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
-Dặn dò HS chuẩn bị bài tiếp theo.Chủ đề Cộng đồng địa phương. Bài : Nơi em sinh sống 
-HS lắng nghe
-HS tham gia trò chơi
-HS thực hiện theo điều khiển của GV hoặc người quản trò.
* Dự kiến sản phẩm:
- Học sinh cả lớp tham gia trò chơi
* Tiêu chí đánh giá:
- HS tham gia trò chơi tích cực ( thái độ tham gia trò chơi của học sinh ).
-HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Tranh 1 : Một bạn nữ bị ngã, bạn nam chạy đến đỡ bạn đứng dậy và hỏi thăm bạn.
Tranh 2 : hai bạn nam đang đứng trước cổng trường, 1 bạn vừa giành lấy nón của bạn vừa nói “ cho mượn nhé”
-HS hoạt động theo nhóm đôi, mỗi bạn trình bày ý kiến 1 tranh
-HS trình bày trước lớp
-HS nhận xét, bổ sung ý kiến.
-HS lắng nghe
* Dự kiến sản phẩm:
- HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp.
-HS quan sát tranh
-HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp .
Tranh 1: một học sinh nam ném đồ hót rác trong lớp.àkhuyên bạn : không nên làm như vầy và nên để đồ hót rác đúng nơi quy định.....
Tranh 2 : Một bạn nam ngồi trong lớp ngả nghiêng ghế ra phía sau àkhuyên bạn : không nên ngồi như thế vì rất nguy hiểm , nhắc bạn nên ngồi ngay ngắn lại
-HS nhận xét, bổ sung ý kiến.
-HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm:
- HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm, đưa ra được cách xử lí tình huống phù hợp.
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp.
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ theo nhóm đôi
-HS trình bày trước lớp
-HS nhận xét, bổ sung ý kiến
* Dự kiến sản phẩm:
- HS tham gia hoạt động nhóm nghiêm túc, biết bày tỏ ý kiến trong nhóm 
* Tiêu chí đánh giá:
- Trả lời đúng câu hỏi GV đưa ra.Câu trả lời tròn câu, đủ ý, diễn đạt ý rõ ràng. HS tự tin trình bày trước lớp.
.
-HS lắng nghe và lưu ý thực hiện.
* Dự kiến sản phẩm:
- HS có ý thức và biết giữ gìn và bảo quản các thiết bị, đồ dùng học tập.
* Tiêu chí đánh giá:
-HS biết giữ gìn đồ dùng không dùng để đùa nghịch, làm hư hoặc làm mất..
Rút kinh nghiệm :......................................................................................
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tu_nhien_xa_hoi_khoi_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_l.docx