Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 1, Tuần 16 - Năm học 2020-2021

Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 1, Tuần 16 - Năm học 2020-2021

BÀI 14: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP

I. MỤCTIÊU

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp.

- Thực hiện được việc giữ vệ sinh trường, lớp.

- Nhắc nhở bạn bè cùng giữ vệ sinh trường, lớp.

II. CHUẨN BỊ

- SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;

- Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Không xà rác” - sáng tác: Đông Phương Tường),. gắn với bài học “Giữ vệ sinh trường, lớp”;

- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,. (nếu có điều kiện).

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

docx 38 trang Hoàng Chinh 21/06/2023 2530
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp các môn Lớp 1, Tuần 16 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16:
Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2020
ĐẠO ĐỨC:
BÀI 14: GIỮ VỆ SINH TRƯỜNG, LỚP
I. MỤCTIÊU
Sau bài học này, HS sẽ:
Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp.
Thực hiện được việc giữ vệ sinh trường, lớp.
Nhắc nhở bạn bè cùng giữ vệ sinh trường, lớp.
II. CHUẨN BỊ
SGK, SGV, Vở bài tập Đạo đức 1;
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười - mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Không xà rác” - sáng tác: Đông Phương Tường),... gắn với bài học “Giữ vệ sinh trường, lớp”;
Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng powerpoint,... (nếu có điều kiện).
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1.Khởi động
Tổ chức hoạt động tập thể - hát bài "Không xả rác"
GV tổ chức cho HS hát bài “Không xả rác”.
GV hỏi: Bài hát nói về điều gì? (Bài hát nói về việc không xả rác bừa bài đề giữ vệ sinh môi trường)
Kết luận: Các em đang học dưới mái trường xanh, sạch, đẹp,... Để có môi trường đó, chúng ta đã cùng nhau gìn giữ vệ sinh môi trường như bỏ rác vào thùng; quét dọn trường, lớp; lau bàn ghế,...
2.Khám phá
Hoạt động 1 Khám phá những việc cần làm để giữ vệ sinh trường; lớp
-GV hướng dẫn HS quan sát bức tranh trong mục Khám phá (SGK) và trả lời câu hỏi: Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, lớp?
-HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời đúng.
Kết luận: Những việc em cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp là: quét dọn trường, lớp; bỏ rác vào thùng; lau bảng, bàn ghế, cửa sổ; nhổ cỏ,...
Hoạt động 2 Tìm hiểu vì sao phải giữ vệ sinh trường, lớp
-GV treo/chiếu tranh trong mục Khám phá lên bảng để HS quan sát (hoặc HS quan sát tranh trong SGK).
-GV đặt câu hỏi: Vì sao chúng ta phải giữ vệ sinh trường, lớp?
-HS quan sát, lắng nghe, thảo luận cặp đôi, trả lời từng câu hỏi.
-Các HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi những em có câu trả lời tốt.
Kết luận: Giữ vệ sinh trường, lớp là nhiệm vụ của mỗi HS. Giữ vệ sinh trường, lớp giúp em có môi trường học tập xanh sạch đẹp, thoáng mát. Các em sẽ khoẻ mạnh hơn trong môi trường sạch đẹp đó.
Luyện tập
Hoạt động 1 Em chọn việc làm đúng
-GV treo/chiếu tranh lên bảng (hoặc HS quan sát tranh trong SGK), giao nhiệm vụ cho các nhóm: Hãy quan sát 5 bức tranh trong mục Luyện tập và thảo luận: Em đồng tình hoặc không đổng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?
-HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng, dán sticker mặt cười vào việc nến làm, sticker mặt mếu vào việc không nên làm. HS cũng có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì đánh dấu vào tranh.
-GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi nhóm có câu trả lời đúng.
Kết luận:
-Việc em nên làm là: Quét dọn trường, lớp (tranh 1); Nhặt rác bỏ vào thùng (tranh 4); Xả nước sau khi đi vệ sinh (tranh 5).
-Việc em không nên làm là: Vứt rác bừa bãi ra lớp học (tranh 2); Vẩy mực lên tường lớp học (tranh 3).
Hoạt động 2 Chia sẻ cùng bạn
-GV nếu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn cách em đã làm để giữ vệ sinh trường, lớp luôn sạch sẽ.
-GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi.
-HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
-GV nhận xét và khen ngợi các bạn đã biết giữ vệ sinh trường, lớp.
Kết luận: Để có môi trường học tập sạch sẽ, trong lành em cần thực hiện nội quy giữ gìn vệ sinh trường, lớp bằng cách tích cực tham gia lao động dọn vệ sinh trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, trồng và chăm sóc cây xanh,...
Vận dụng
Hoạt động 1 Đưa ra lời khuyên cho bạn
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh, thảo luận và đưa ra lời khuyên để giúp bạn sửa sai.
Tình huống 1: Một bạn nhỏ ném vỏ hộp sữa xuống sân trường.
Tình huống 2: Trong nhà vệ sinh, bạn nhỏ gạt cần nước trên bồn cầu: “Mất nước rồi, thôi kệ!”- Cạnh đó là thủng nước to, có ca múc nước.
GV cho HS các nhóm trình bày các lời khuyên, phân tích để lựa chọn lời khuyên tốt nhất.
-GV tuỳ điều kiện cụ thể (năng lực HS và thời gian bài học), có thể tổ chức cho HS xử lí một hoặc cả hai tình huống. Cũng có thể chia lớp thành hai nhóm lớn, mỗi nhóm xử lí một tình huống.
Kết luận: Em cần biết giữ vệ sinh trường, lớp ở những tình huống khác nhau trong cuộc sống.
Hoạt động 2 Em và các bạn nhắc nhau cùng giữ vệ sinh trường, lớp
Tuỳ năng lực HS và thời gian của bài học, HS có thể đóng vai một trong những tình huống không nên làm ở hoạt động 1 phần Luyện tập với cách xử lí khuyên bạn không nên có hành động đó. Hoặc HS cũng có thể xây dựng một tình huống ngay trong lớp học “Cùng nhắc nhau bỏ rác vào thùng nếu thấy lớp có rác”.
Kết luận: Các em cần nhắc nhau luôn giữ vệ sinh trường, lớp.
Thông điệp: GV chiếu/viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào SGK), đọc.
 Tiếng Việt
BÀI 71: ƯƠC, ƯƠT
I. Mục tiêu
1. Năng lực
Giúp HS:
- Nhận biết và đọc đúng các vần ươc, ươt; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, cầu, đoạn có các vần ươc, ươt; hiểu và trả lời được các cầu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- Viết đúng các vần ươc, ươt (chữ cỡ vừa và nhỏ); viết đúng các tiếng, từ ngữ có vần ươc, ươt.
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần ươc, ươt có trong bài học.
- Phát triển kỹ năng nói về cách ứng xử khi nhà có khách.
- Phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về hoạt động của con người và loài vật.
2. Phẩm chất:
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và đời sống trên biển thông qua đoạn văn đọc và các hình ảnh trong bài.
II. Chuẩn bị
- GV: Bộ đồ dùng Tiếng việt
- HS: Bộ đồ dùng Tiếng việt, phấn.
III. Hoạt động dạy học 
Tiết 1
1. Ôn và khởi động 
- HS hát chơi trò chơi
- Cho HS tìm viết các tiếng có vần ươi, ươu, uôn, uông.
2. Nhận biết
- Hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu câu minh họa dưới tranh: Hà ước/ được lướt/ sóng biển.
- GV giới thiệu các vần mới ươc, ươt Viết tên bài lên bảng.
3. Đọc 
a. Đọc vần ươc, ươt
- So sánh các vần: 
+ GV giới thiệu vần ươc, ươt.
+ Tìm điểm giống và khác nhau giữa các vần trên.
- Đánh vần các vần: 
+ GV đánh vần mẫu các vẫn ươc, ươt.
+ Luyện đánh vần:
- Đọc trơn các vần 
- Ghép vần: ươc, ươt.
b. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu 
+ GV giới thiệu mô hình tiếng được
+ Luyện đọc, phân tích tiếng được (đờ - ươc – đươc – nặng – được). 
- Đọc tiếng trong SHS:
+ Hãy ghép tiếng có chứa vần ươc, ươt 
+ GV viết tiếng trong sgk rồi cho HS đọc
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: thước kẻ, dược sĩ, lướt ván.
- Tìm tiếng chứa vần ươc, ươt.
- Luyện đọc.
- HS tìm từ ngữ mới có vần ươc, ươt.
d. Đọc lại các tiếng
- Luyện đọc.
4. Viết bảng
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần ươc, ươt
- HS viết vào bảng con: vần ươc, ươt, dược, lướt (chữ cỡ vừa). 
- GV quan sát, hỗ trợ HS viết chưa đúng 
Tiết 2
5. Viết vở
- GV cho HS luyện viết hạ cỡ chữ. Việc hạ cỡ chữ được tiến hành theo hai hình thức: 
1. viết các chữ cái cỡ nhỏ theo bốn nhóm chữ nhóm 1: i, t, u, ư, p; 
nhóm 2: r, s, v, c, x, e, ê;
 nhóm 3: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, 
nhóm 4: 1, b, h, k, y, g; 
2) viết vần, từ ngữ song song hai cỡ chữ (chữ cỡ vừa và chữ cỡ nhỏ). 
- GV yêu cầu HS viết vào vở Tập viết 1, tập một các từ ngữ thước kẻ, lướt ván. GV quan sát và hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách.
- GV nhận xét và sửa bài của một số HS.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
6. Đọc đoạn
- GV đọc mẫu cả đoạn
- Hãy đọc thầm và tìm các tiếng có vần ươc, ươt.
- GV yêu cầu HS xác định số câu trong đoạn. Luyện đọc theo câu
- Đọc trơn cả đoạn
- Nội dung đoạn văn:
+ Nam mơ ước làm những nghề gì?
+ Em có thích làm những nghề như Nam mơ ước không?
- GV và HS thống nhất câu trả lời.
7. Nói theo tranh
- GV hướng dẫn HS quan sát và trả lời
Nhiệm vụ của bác sĩ, phi công, kiến trúc sư, thấy giáo là gì? 
- GV liên hệ thực tế.
8. Củng cố, dặn dò:
- HS tham gia trò chơi để tìm một số từ ngữ chứa vần ươc, ươt. và đặt câu với các từ ngữ tìm được.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS.
- Về tìm hiểu thêm và thực hành về cách đón tiếp khách trong cuộc sống hằng ngày.
 ----------------------˜&™----------------------- 
MĨ THUẬT:
CHỦ ĐỀ 5: MÀU CƠ BẢN TRONG MĨ THUẬT
(Thời lượng: 4 tiết)
Mục tiêu
Sau bài học. học sinh sẽ:
Nhận biết và đọc được tên một số màu cơ bản trên đồ vật, sự vật.
Bước đầu hình thành khả năng quan sát, liên tưởng đến một số đồ vật, sự vật có màu cơ bản.
Biết sử dụng màu cơ bản trong thực hành, sáng tạo.
Chuẩn bị
Bảng màu cơ bản.
Một số tranh vẽ, đồ vật có màu cơ bản.
Dụng cụ cho học sinh thực hành: Giấy a4, bút chì, màu, giấy màu, kéo, hồ dán, đất nặn,...
Học sinh có thể chuẩn bị đồ chơi của bản thân để trang trí.
Các hoạt động dạy học chủ yếu
4. Hoạt động 4: Vận dụng
- Giáo viên cho học sinh quan sát phần tham khảo sgk trang 38 – 39.
- Yêu cầu học sinh: Sử dụng màu cơ bản để trang trí một món đồ chơi em yêu thích (đã được chuẩn bị trước ở nhà). Nếu học sinh không chuẩn bị được đồ chơi, giáo viên chuẩn bị các lõi giấy để tạo dáng thành con vật và hướng dẫn học sinh sử dụng màu cơ bản để trang trí.
- Giáo viên cho học sinh giới thiệu sản phẩm của cá nhân.
+ Món đồ chơi được em trang trí là gì?
+ Em đã sử dụng màu cơ bản nào để trang trí món đồ chơi này?
+ Em trang trí như thế nào?
+ Em có thích sản phẩm của mình sau khi trang trí không?
- Giáo viên giáo dục học sinh giữ gìn và cất giữ đồ chơi cẩn thận, dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong.
* Dặn dò học sinh chuẩn bị cho Chủ đề 6: Sáng tạo từ những khối cơ bản.
 ----------------------˜&™----------------------- 
 Ôn Tiếng việt
ƯƠC_ƯƠT
I.Mục tiêu: Giúp HS: 
1. Năng lực
- Phát triển kĩ năng đọc: Nhận biết và đọc đúng vần ươc, ươt. Đọc đúng các tiếng có chứa vần ươc, ươt.
- Phát triển kĩ năng viết: Viết đúng các tiếng, từ ngữ, điền vào chỗ chấm tiếng có chứa vần ươc, ươt.
- Phát triển kĩ năng nói và nghe: 
 Phát triển kĩ năng quan sát, biết ghép, nối các từ với tranh tương ứng tìm tiếng, từ có chứa vần ươc, ươt trong tranh vừa tìm được. Biết sắp xếp các từ để tạo thành câu.
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh. 
2. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất học, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh trong vở bài tập
-HS: Vở bài tập tiếng việt. Bảng con, vở viết 
III. Hoạt động dạy - học
1. Khởi động.
- Gv cho hs hát 
- Gv cho hs đọc lại bài học buổi sáng.
 2. Luyện tập 
*Bài 1 / 62
- GV đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nối cho phù hợp. 
- GV gợi ý: Em thấy gì ở các tranh?
- GV yêu cầu HS Làm việc cá nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2/62
- GV đọc yêu cầu
GV gợi ý: Em thấy gì trong tranh?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- GV cho HS đọc lại từ
- GV nhận xét tuyên dương.
*Bài 3/54
- GV yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 3.
- GV hỏi: Bạn nào xếp được câu a. Tương tự câu b
- Gv yêu cầu học sinh làm VBT
- GV thu vở nhận xét.
- GV nhận xét HS, tuyên dương.
3. Củng cố 
- GV cho HS đọc lại vần ươc, ươt.
- Dặn HS về nhà học bài, hoàn thiện các BT chưa hoàn thành vào VBT, chuẩn bị bài tiếp theo.
- Nhận xét, tuyên dương
 ----------------------˜&™----------------------- 
 Ôn Toán:
BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT ( Tiết 2/trang 88,89)
I. Mục tiêu :
1. Phát triển các kiến thức.
 - Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ dùng học tập.
2. Phát triển năng lực 
 - Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, có hứng thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
II. Đồ dung dạy học:
-Các khối lập phương nhỏ để xếp, ghép hình.
- GV: vở BT Toán, tranh ảnh minh hoạ, 
- HS: vở BT Toán, bộ thực hành Toán, bút
III. Các hoạt động dạy - học:
Khởi động: 
- GV tổ chức trò chơi “Kiến trúc sư tương lai”, lớp chia 4 đội. Trong thời gian 2 phút, đội nào xếp nhanh và đúng hình như hình mẫu (hình mẫu là hình ở bài 1) thì giành chiến thắng.
- GV nhận xét, tuyên dương, tuyên bố đội thắng cuộc.
- Giới thiệu vào bài
2. Luyện tập
* Bài 1: 
 - GV nêu yêu cầu của bài.
- Gv yêu cầu hs làm cá nhân vào VBT
+ Có bao nhiêu khối lập phương?
+ Có bao nhiêu khối hộp chữ nhật màu đỏ?
- GV cùng HS nhận xét
* Bài 2: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
-Cho HS quan sát hình chữ T, H, C trên bảng.
- Yêu cầu HS đếm khối lập phương mỗi hình và ghi số bằng bút chì tương ứng dưới mỗi hình
- GV hỏi:
 + Chữ nào được xếp bởi nhiều khối lập phương nhất
 + Chữ nào được xếp bởi số khối lập phương bằng nhau
- GV cùng HS nhận xét 
GIẢI LAO 
*Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
 -GV cho HS lấy các khối lập phương trong bộ đồ dùng (nếu có), (nếu không có thì Gv chuẩn bị) 
- Gv yêu cầu hs quan sát hình trong VBT và thảo luận nhóm 4
- Cho HS quan sát 3 hình khối trong VBT. Yêu cầu HS nhận ra hình nào là khối lập phương , hình nào là khối hộp chữ nhật
- GV cùng HS nhận xét 
*Bài 4: Số?
 - GV nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tô màu theo yêu cầu tranh câu a và quan sát cho biết khối lập phương ở dấu ? tô màu gì 
- Câu b: Y/c hs quan sát tranh để nhận ra các khối được xếp theo quy luật. 
- GV cho HS dùng thẻ đưa đáp án đúng.
- GV hỏi HS về quy luật của từng tranh
- GV nhận xét, tuyên dương
 3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em đã dùng những hình khối nào để ghép hình?
- Dặn HS về dùng khối lập phương và khối chữ nhật để ghép các hình theo sáng tạo của mình
- Dặn các em bài giờ sau.
- Nhận xét, kết thúc tiết học.
 Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2020
 Tiếng Việt 
 BÀI 72: ƯƠM, ƯƠP
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nhận biết và đọc dúng các vần ươm, ươp; đọc dúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần ươm, ươp; hiểu và trả lời được các cầu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc; viết đúng các vần ươm, ươp (chữ cỡ vừa và nhỏ); viết đúng các tiếng, từ ngữ có các vần ươm, ươp; phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần ươm, ươp có trong bài học. 
- Phát triển kỹ năng nói về chủ điểm vật nuôi yêu thích, phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật.
- Cảm nhận được vật và cuộc sống vẻ đáng yêu của loài vật nuôi trong nhà, từ có tinh yêu với động.
II. Chuẩn bị
- GV: Bộ đồ dùng Tiếng việt
- HS: Bộ đồ dùng Tiếng việt, phấn.
III. Hoạt động dạy học 
Tiết 1
1. Ôn và khởi động 
- HS hát chơi trò chơi
- Cho HS viết ươc, ươt, đọc nối tiếp đoạn văn
2. Nhận biết
- Hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu câu minh họa dưới tranh: Trên giàn,/ hoa mướp vàng bươm,/ bướm bay rập rờn.
- GV giới thiệu các vần mới ươm, ươp. Viết tên bài lên bảng.
3. Đọc 
a. Đọc vần ươm, ươp
- So sánh các vần: 
+ GV giới thiệu vần ươm, ươp
+ Tìm điểm giống và khác nhau giữa các vần trên.
- Đánh vần các vần: ươm, ươp
+ GV đánh vần mẫu các vần ươm, ươp 
- Đọc trơn các vần 
- Ghép vần ươm, ươp
b. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu 
+ GV giới thiệu mô hình tiếng bướm. (bờ - ươm - sắc – bướm) 
+ Luyện đọc, phân tích tiếng bướm. 
- Đọc tiếng trong SHS:
+ Hãy ghép tiếng có chứa vần ươm, ươp - GV viết tiếng trong sgk rồi cho HS đọc
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: con bướm, nườm nượp, giàn mướp
- Tìm tiếng chứa vần ươm, ươp
- Luyện đọc.
- HS tìm từ ngữ mới có vần ươm, ươp.
d. Đọc lại các tiếng
- Luyện đọc.
4. Viết bảng
- GV đưa mẫu chữ viết các vần ươm, ươp 
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần ươm, ươp.
- HS viết vào bảng con: ươm, ươp và nườm nượp, giàn mướp (chữ cỡ nhỏ). 
- GV quan sát, hỗ trợ HS viết chưa đúng
Tiết 2
5. Viết vở
- GV hướng dẫn HS viết: điểm đặt bút, số chữ viết, khoảng cách, tư thế ngồi, 
- GV yêu cầu HS viết vào vở các ươm, ươp; từ ngữ: nườm nượp, giàn mướp. 
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
6. Đọc
- GV đọc mẫu cả đoạn
- Hãy đọc thầm và tìm các tiếng có vần ươm, ươp.
- GV yêu cầu HS xác định số câu trong đoạn. luyện đọc theo câu
- Đọc trơn cả đoạn
- Nội dung đoạn văn:
+ Mèo mướp đang sưởi nắng ở đâu?
+ Sưởi nắng có ích lợi gì đối với mèo?
+ Đoạn văn nói đến những bộ phận cơ thể nào của chú mèo?
- GV và HS thống nhất câu trả lời.
7. Nói theo tranh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SHS và hỏi :
+Tên của những con vật trong tranh là gì? 
+ Em thích loài vật nuôi nào? Vì sao em thích loài vật này? Em nào? 
+ Em có câu chuyện nào muốn kể với các bạn về con vật nuôi yêu thích của em không?
8. Củng cố, dặn dò:
- HS tham gia trò chơi để tìm một số từ ngữ chứa vần ươm, ươp và đặt câu với các từ ngữ tìm được.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. GV lưu ý HS ôn lại các vần ươm, ươp và khuyến khích HS thực hành giao tiếp nhà.
TOÁN:
BÀI 15: VỊ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN
 (2 tiết)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển các kiến thức.
 -Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình.
2. Phát triển năng lực 
- Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
 II. CHUẨN BỊ:
 - Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1.
 -Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK), 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Tiết 1 
1. Khởi động
- Ổn định tổ chức
- Giới thiệu bài :
2. Khám phá
* Trước – Sau, ở giữa
 Cho HS quan sát tranh “Thỏ xếp hàng”, nhận biết được vị trí “trước – sau, ở giữa” của các chú thỏ.
* Trên – Dưới
 Cho HS quan sát tranh, nhận biết được vị trí “trên – dưới” của búp bê (ở trên mặt bàn) và con mèo (ở dưới mặt bàn).
3. Hoạt động:
*Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập
-HS quan sát hình, nhận biết được vị trí trước, sau, ở giữa của các toa tàu rồi tìm số thích hợp trong ô.
- GV mời HS nêu trước lớp 
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 2:
- GV nêu yêu cầu bài tập
-HS quan sát hình, nhận biết được vị trí của các đèn màu đỏ, vàng, xanh trên cột đèn giao thông (trong SGK), từ đó xác định màu của mỗi đèn ở vị trí thích hợp.
- GV mời HS nêu trước lớp 
- GV cùng HS nhận xét
3/Luyện tập
*Bài 1: 
- Nêu yêu cầu bài tập
a)HS quan sát tranh vẽ, xác định đâu là hàng trước, đâu là hàng sau. Từ đó đếm được hàng trước có 4 bạn, hàng sau có 6 bạn.
b)HS quan sát tranh vẽ, trả lời được có tất cả 10 bạn ngồi xem phim hoạt hình.
Lưu ý: GV đặt them những câu hỏi xung quanh tranh vẽ để HS có thể xác định, nhận biết được về “trước – sau,ở giữa” (ngoài SGK).
- HS lần lượt nêu nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 2: 
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát hình vẽ, xác định đâu là hàng trên cùng, hàng dưới cùng, đâu là hàng ở giữa. Từ đó đếm được số viên gạch ở từng hàng theo yêu cầu của đề bài.
- HS tìm tất cả số viên gạch bằng “đếm”, hay qua thực hiện tính 2 + 3 + 4 = 9.
Lưu ý: GV có thể gợi ý những câu hỏi khác (chẳng hạn số viên gạch ở hàng nào nhiều nhất? Ít nhất?...)
3.Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
 ----------------------˜&™----------------------- 
TỰ NHIÊN XÃ HỘI:
Bài 13 AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG (2 tiết)
I.MỤC TIÊU 
Sau bài học, HS sẽ:
- Nhận biết được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường 
- Nêu được tên và ý nghĩa của một số biển báo giao thông và quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ.
 - Thực hành cách đi bộ qua đường đúng cách trên đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông và đoạn đường không có đèn tín hiệu, 
- Thực hiện quy tắc an toàn giao thông khi đi bộ và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 
II CHUẨN BỊ
-GV + Hình SGK phóng to; bộ đồ dùng An toàn giao thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo
+ Về ngã tư đường ở sân trường có vạch dành cho người đi bộ sang đường và tạo đoạn đường không có đèn tín hiệu giao thông. 
- HS: Sưu tầm một số biển báo giao thông hoặc tranh ảnh về một số tình huống nguy hiểm xảy ra trên đường. 
III. Các hoạt động dạy- học
1.Mở đầu: Mở đầu 
GV chiếu một số biển bảo và đèn tín hiệu giao thông đã học ở tiết trước để HS trả lời và ôn lại kiến thức đó
2. Hoạt động thực hành 
- GV cho HS thực hành đi bộ trên hình (nên tổ chức ở sân trường): GV tạo đoạn đường có đèn tín hiệu giao thông, đoạn đường không có đèn tín hiệu 
- HS thực hành đi bộ khi gặp các biển báo giao thông (tương tự như đèn tín hiệu giao thông, Yêu cầu cần đạt: Thực hiện được quy tắc an toàn giao thông theo đèn tín hiệu và biển bảo giao thông nhắc nhở các bạn cùng thực hiện. 
3. Hoạt động vận dụng 
- Hướng dẫn HS quan sát các hình ở SGK, thảo luận và nhận biết ai đi đúng, ai đi sai trong các tình huống tham gia giao thông, từ đó đưa ra cách xử lí trong những tình huống sai.
- Ngoài những tình huống trong SGK. HS có thể nêu một số tình huống khác mà các em nhận biết được thông qua quan sát, nếu được quy tắc an toàn trên đường đi học để bảo đảm an toàn cho bản thân và các bạn. Yêu cầu cần đạt: Nhận biết được những tình huống đúng sai ở các hình trong SGK. 
3. Đánh giá 
- HS tự giác thực hiện quy tắc an toàn giao thông và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 
- Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất: GV cho HS thảo luận về nội dung, hình tổng kết cuối bài theo gợi ý:
+Mẹ nhắc nhở Hoa như thế nào? 
+Hoa cỏ làm theo lời mẹ không? 
+Việc Hoa đội mũ bảo hiểm và cài dây an toàn có ý nghĩa gì...). 
GV có thể đưa ra một số tình huống cụ thể (Trên đường đi học Có người lạ rủ đi, tham gia giao thông ở đoạn đường không có đèn tín hiệu, khi đi học gặp biến bảo sạt lở đất đá hay mưa lũ, ) để HS xử lý, góp phần hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo ở HS. 
-Trên cơ sở những tình huống đó, GV chốt lại kiến thức bài học như lời của Mặt Trời. 
4. Hướng dẫn về nhà
- HS nhắc nhở người thân trong gia đình thực hiện đúng Luật An ninh
- HS sưu tầm tranh ảnh về cảnh quan, công việc, giao thông, lễ hội qua sách báo hoặc Internet
* Tổng kết tiết học
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
 ----------------------˜&™----------------------- 
Ôn Tiếng việt
ƯƠM – ƯƠP
I. Mục tiêu: Giúp HS: 
1. Năng lực
- Phát triển kĩ năng đọc: Nhận biết và đọc đúng vần ươm, ươp. Đọc đúng các tiếng có chứa vần ươm, ươp.
- Phát triển kĩ năng viết: Viết đúng các tiếng, từ ngữ, điền vào chỗ chấm tiếng có chứa vần ươm, ươp.
- Phát triển kĩ năng quan sát, biết ghép, nối các từ với tranh tương ứng tìm tiếng, từ có chứa vần ươm, ươp trong tranh vừa tìm được.
- Phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tự chuẩn bị đồ dùng học tập.
 2. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất học, mạnh dạn tự tin trao đổi ý kiến, tự hòa nhập bản thân với mọi người xung quanh.
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh trong vở bài tập
-HS: Vở bài tập tiếng việt. Bảng con, vở viết 
III. Hoạt động dạy - học
1. Khởi động.
- Gv cho hs hát 
-Gv cho hs đọc lại bài học buổi sáng.
 2. Luyện tập 
*Bài 1 / 63
-GV đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nối cho phù hợp. 
GV gợi ý: Em thấy gì ở các tranh?
- GV yêu cầu HS Làm việc cá nhân.
- GV nhận xét, tuyên dương.
*Bài 2/63
- GV đọc yêu cầu
GV gợi ý: Em thấy gì trong tranh?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- GV cho HS đọc lại từ
- GV nhận xét tuyên dương.
*Bài 3/63
- GV đọc yêu cầu
-Yêu cầu học sinh đọc từ: ươm cây, thanh gươm, trò cướp cờ. 
- GV hướng dẫn các em điền vào vở BT
a) Bé chơi trò cướp cờ với các bạn.
b) Chú Tư dạy bé ươm cây.
- GV thu vở nhận xét.
- GV nhận xét HS, tuyên dương.
3. Củng cố 
- HS cho HS đọc, bảng con và đọc lại vần ươm, ươp.
- Dặn HS về nhà học bài, hoàn thiện các BT chưa hoàn thành vào VBT, chuẩn bị bài tiếp theo.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
 ----------------------˜&™----------------------- 
Ôn Toán 
Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian ( Tiết 1 )
MỤC TIÊU: Giúp HS: 
- Nhận biết, xác định được vị trí trước, sau, trên, dưới, ở giữa.
- Phát triển kỹ năng quan sát tranh. 
- HS yêu thích môn học.
II.CHUẨN BỊ:
-GV: Tranh, ảnh, phiếu học tập.
-HS: VBT, bảng con, màu.
TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 Khởi động: HS hát
GV yêu cầu HS mở VBT Toán 1
Bài 1/ 90
-GV đọc yêu cầu
GV hướng dẫn HS quan sát tranh và điền số thích hợp vào tranh. 
-GV gợi ý: Em thấy gì ở các tranh?
-GV yêu cầu HS Làm việc cá nhân.
GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2/ 90
-GV đọc yêu cầu
GV gợi ý: Em thấy gì trong tranh?
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
-GV cho HS thực hiện
-GV nhận xét tuyên dương.
Bài 3/91
-GV đọc yêu cầu
-GV cho HS quan sát tranh và làm việc cá nhân
GV nhận xét HS, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò:
- Học sinh quan sát tranh bài 4/ 91.
-HS thực hành cá nhân bài tập
-GV cho HS sửa bài bằng hình thức gắn các thẻ từ trước, sau, giữa vào đúng vị trí. Theo hình thức trò chơi “ Tiếp sức”
Thứ tư ngày 23 tháng 12 năm 2020
Tiếng Việt
BÀI 73: ƯƠN, ƯƠNG
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nhận biết và đọc đúng các vần ươn, ương; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần ươn, ương; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc; Viết đúng các vần ươn, ương (chữ cỡ nhỏ); viết đúng các tiếng, từ ngữ có vần ươn, ương, phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần ươn, ương có trong bài học; 
- Phát triển kỹ năng nói về sinh hoạt hằng ngày (những việc thường làm và cần làm vào buổi sáng sau khi thức dậy), phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về cảnh vật.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống, từ đó yêu thiên nhiên và cuộc sống hơn.
II. Chuẩn bị
- GV: Bộ đồ dùng Tiếng việt
- HS: Bộ đồ dùng Tiếng việt, phấn.
III. Hoạt động dạy học 
Tiết 1
1. Ôn và khởi động 
- HS hát chơi trò chơi
- Cho HS viết ươm, ươp đọc nối tiếp đoạn văn.
2. Nhận biết
- Hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu câu minh họa dưới tranh: Đường tới trường/ lượn theo/ sườn đồi. 
- GV giới thiệu các vần mới ươn, ương. Viết tên bài lên bảng.
3. Đọc 
a. Đọc vần ươn, ương
- So sánh các vần: 
+ GV giới thiệu vần ươn, ương.
+ Tìm điểm giống và khác nhau giữa các vần trên.
- Đánh vần các vần 
+ GV đánh vần mẫu các vẫn ươn, ương 
- Đọc trơn các vần 
- Ghép lần lượt các vần ươn, ương
b. Đọc tiếng
- Đọc tiếng mẫu 
+ GV giới thiệu mô hình tiếng tiếng lượn (lờ - ươn – lươn – nặng – lượn)
+ Luyện đọc, phân tích tiếng lượn
- Đọc tiếng trong SHS:
+ Hãy ghép tiếng có chứa vần ươn, ương - GV viết tiếng trong sgk rồi cho HS đọc
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: khu vườn, hạt sương, con đường
- Tìm tiếng chứa vần ươn, ương
 - Luyện đọc.
- HS tìm từ ngữ mới có vần ươn, ương 
d. Đọc lại các tiếng
- Luyện đọc.
4. Viết bảng
- GV đưa mẫu chữ viết các vần ươn, ương 
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình và cách viết các vần ươn, ương
- HS viết vào bảng con: vần ươn, ương từ khu vườn, con đường (chữ cỡ nhỏ). 
- GV quan sát, hỗ trợ HS viết chưa đúng.
Tiết 2
5. Viết vở
- GV hướng dẫn HS viết: điểm đặt bút, số chữ viết, khoảng cách, tư thế ngồi, 
- GV yêu cầu HS viết vào vở các vần ươn, ương; từ ngữ: khu vườn, con đường.
- GV quan sát và hỗ trợ HS.
6. Đọc
- GV đọc mẫu cả đoạn
- Hãy đọc thầm và tìm các tiếng có vần ươn, ương
- GV yêu cầu HS xác định số câu trong đoạn. luyện đọc theo câu
- Đọc trơn cả đoạn
- Nội dung đoạn văn:
+ Khi ngày mới bắt đầu, bầu trời như thể nào?
+ Làng quê như thế nào?
+ Em thường làm gì khi ngày mới bắt đầu?
- GV và HS thống nhất câu trả lời.
7. Nói theo tranh
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trong SHS và nói theo tranh.
Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?;
Em thường làm gì sau khi thức dậy mỗi sáng?
8. Củng cố, dặn dò:
- HS tham gia trò chơi để tìm một số từ ngữ chứa vần ươn, ương và đặt câu với các từ ngữ tìm được.
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS.
- GV nhắc HS ôn lại các vần ươn, ương và khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà.
 ----------------------˜&™----------------------- 
 Toán
BÀI 15: VỊ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN(T2)
I. Mục tiêu :
1. Phát triển các kiến thức:
 -Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình.
2. Phát triển năng lực: 
- Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
II. Chuẩn bị:
 - GV: bộ đồ dùng học Toán 1.
 - HS: Bộ đồ dùng Toán
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động
- GV cho HS hát
- Giới thiệu bài:
2. Khám phá: Phải – Trái
 a) Cho HS quan sát tranh Thỏ và Rùa, nhận biết theo hướng nhìn của HS, từ trái sang phải, để xác định bên phải là Rùa, bên trái là Thỏ.
b) Cho HS quan sát tranh, nhận biết theo hướng nhìn của HS, từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, thứ hai là Nam và thứ ba là Rô-bốt.
*GV kết luận
3. Hoạt động:
Bài 1:
- ChoHS quan sát hình trong SGK
- Bên phải là hình khối gì?
- Bên trái là hình khối gì?
Bài 2:
- GV cho HS quan sát hình
- Từ trái sang phải, hình tam giác ở vị trí thứ mấy?
- Từ phải sang trái, hình ở vị trí thứ ba là hình gì?
- Hình nào ở giữa hình tròn và hình tam giác?
4. Luyện tập:
Bài 1: 
 - GV nêu yêu cầu của bài.
- GV cho HS tự quan sát vị trí các hình đã cho (trong SGK) để xác định bên trái là hình nào, bên phải là hình nào.
- HS quan sát, từ đó nhận biết hình trong hình vẽ.
a, Nêu tên thứ tự các hình từ trái sang phải?
b, Hình nào ở giữa hình tam giác và hình tròn?
- GV cùng HS nhận xét
Bài 2: 
- GV nêu yêu cầu của bài.
-HS quan sát hình, từ đó xác định được vị trí màu của mỗi mặt theo yêu cầu của đề bài.
- Ở khối lập phương B, mặt trước tô màu gì?
- Mặt trên tô màu gì?
- Mặt bên phải tô màu gì?
 - GV mời HS trình bày
- GV cùng HS nhận xét
5. Củng cố, dặn dò
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Về nhà chuẩn bị bài sau.
 ----------------------˜&™----------------------- 
 Tự nhiên và xã hội
BÀI 14: ÔN TẬP VỀ CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG (T1)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS sẽ 
- Nói với bạn những điều đã khám phá được về nơi mình sống (cảnh vật, công việc, giao thông, lễ hội, ...). 
- Nhận thức được công việc nào cũng cao quý, cũng đáng trân trọng 
- Nhận biết các tình huống giao thông có thể xảy ra và cách ứng xử trong những tình huống cụ thể. 
- Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng để đóng góp công sức cho cộng đồng nơi em sống. 
- Tôn trọng và giữ gìn những lễ hội truyền thống của địa phương, có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương, đất nước.
II. Chuẩn bị 
- GV: Tranh ảnh
- HS: VBT
I

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_cac_mon_lop_1_tuan_16_nam_hoc_2020_2021.docx