Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021

Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021

Hoạt động 1: Khởi động

Trò chơi “ Truyền điện”

- Nhận xét, dẫn vào bài mới.

Có số 1 và số 0 ta có một số mới, đó là số 10

Hoạt động 2: Khám phá

a. Hình thành số 10

-Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu cái nơ ?

- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu cái mũ ?

- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu ngón tay ?

- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu chấm tròn ?

- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu khối lập phương?

- Cả lớp hãy lấy 10 que tính

- Tất cả những đồ vật, chấm tròn, khối lập phương chúng ta đếm được đều có số lượng là bao nhiêu?

- Hướng dẫn cách đọc số 10.

- Hướng dẫn học sinh viết số 10.

 GV nhận xét, kết luận.

- Gv cho HS đếm các khối lập phương

 

docx 5 trang thuong95 2960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 6 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
Tiết :	SỐ 10 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
Nhận dạng, đọc, viết được số 10
So sánh và sắp xếp theo thứ tự được các số trong phạm vi 10
Sử dụng được số 10 trong cuộc sống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
Trò chơi “ Truyền điện”
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Có số 1 và số 0 ta có một số mới, đó là số 10 
Hoạt động 2: Khám phá
a. Hình thành số 10
-Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu cái nơ ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu cái mũ ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu ngón tay ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu chấm tròn ?
- Học sinh đếm trong tranh có bao nhiêu khối lập phương?
- Cả lớp hãy lấy 10 que tính 
- Tất cả những đồ vật, chấm tròn, khối lập phương chúng ta đếm được đều có số lượng là bao nhiêu? 
- Hướng dẫn cách đọc số 10.
- Hướng dẫn học sinh viết số 10.
 GV nhận xét, kết luận.
- Gv cho HS đếm các khối lập phương
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
Bài 1: Viết số
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- Các em viết số 10 vào vở
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: > < = ?
- GV nêu yêu cầu bài tập 2
- Chia lớp thành 3 nhóm. Tổ chức cho hs thực hiện bài tập 
Bài 3: 
- GV nêu yêu cầu bài tập 3
- Nhận xét
Hoạt động 4: Vận dụng
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 5: Củng cố
Trò chơi: “Rung chuông vàng”
Nêu các đồ vật xung quanh liên quan đến số đếm có số lượng là 10
GV chia lớp thành 4 đội, nêu luật chơi
NX:
- HS đếm các số từ 0 đến 9
- Có 10 cái nơ
- Có 10 cái mũ
- Có 10 ngón tay
- Có 10 chấm tròn
- Có 10 khối lập phương
- HS lấy 10 que tính, đếm số que tính Hs có được
- Tất cả những đồ vật, chấm tròn, khối lập phương chúng ta đếm được đều có số lượng là 10 
- Học sinh đọc số 10
(CN- ĐT)
- Hs nêu độ cao, cách viết số 10: số 10 cao 2 ô li, viết bằng 2 chữ số 1 và chữ số 0 viết gần sát nhau
- Viết vào bảng con
- Hs đếm các khối lập phương từ 0 đến 10 và ngược lại
- Hs so sánh 10 với các số 0, 1, ...., 9
10 lớn hơn các số đứng trước nó
- HS nêu độ cao, cách viết số 10
- Thực hành viết số 10 vào vở.
- Hs nêu yêu cầu bài
- Hs mỗi nhóm làm bài vào VBT. Kiểm tra chéo
- HS lắng nghe
- HS đếm số lượng để chọn đáp án đúng
a.Lồng B có ít gà nhất
b. Khay A có nhiều trứng gà nhất
-HS thảo luận nhóm và lên trình bày
a.Có 10 bông hoa, có 2 con chim. Số bông hoa nhiều hơn số con chim
b. Có 5 học sinh, có 10 bông hoa. Số học sinh ít hơn số bông hoa
- Hs tham gia trò chơi
Tiết :	TÁCH SỐ 
I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này học sinh đạt các yêu cầu sau:
Tách được từ 2 đến 10 thành hai số
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1.
Hình ảnh các bức tranh trong SGK.
Máy chiếu.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
- Cử 3 đội tham gia trò chơi “ Tách bi”. Có 5 viên bi, hãy chia số bi này thành 2 nhóm, xem mỗi nhóm có bao nhiêu viên bi?
- Nhận xét, dẫn vào bài mới.
Hoạt động 2: Khám phá
a.Tách số 3:
- Cho học sinh quan sát tranh minh họa.
- Ta nói 3 gồm 1 và 2
- Ta nói 3 gồm 2 và 1
- Cho hs thao tác trên que tính
b. Tách số 10: (Tương tự)
Nghỉ giải lao
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
Bài 1: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 1
- Nhận xét, tuyên dương
Bài 2: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 2
Tổ chức cho hs thực hiện bài tập 
Bài 3: Số?
- GV nêu yêu cầu bài tập 3
- Chia 2 đội, mỗi đội 3 người, mỗi người cầm trên tay 5 que tính, 10 que tính 
- Nhận xét
Hoạt động 4: Vận dụng
- Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 5: Củng cố
Trò chơi: truyền điện
GV chia lớp thành 2 đội, nêu luật chơi
NX:
- HS tham gia tách bi
Có 1 viên bi và 4 viên bi
Có 2 viên bi và 3 viên bi
Có 4 viên bi và 1 viên bi
Có 3 viên bi và 2 viên bi
- Hs quan sát tranh
- Tất cả có 3 viên bi, nhóm thứ nhất có 1 viên bi, nhóm thứ hai có 2 viên bi
- Hs nhắc lại
- Hs quan sát tranh
- Tất cả có 3 con rùa, nhóm thứ nhất có 2 con rùa, nhóm thứ hai có 1 con rùa
- Hs nhắc lại
- Hs lấy 3 que tính và tách số 3 thành 2 cách
- HS thảo luận nhóm đôi, làm vào VBT. 
- Hs trình bày bài làm
- Kiểm tra chéo VBT
- HS thảo luận nhóm đôi, làm vào VBT. 
- Hs trình bày bài làm
- Kiểm tra chéo VBT
- HS lắng nghe
- HS tham gia trò chơi. 
- Tách số 5: 1 bạn đội A giơ 2 que tính, 1 bạn đội B phải giơ 3 que tính. Hai đội thay phiên tiến hành trò chơi
- Tách số 10 tương tự
- Nêu yêu cầu bài: Tách số (theo mẫu)
- 1 Hs giải thích mẫu: có 7 hình vuông, tách được thành 3 hình vuông và 4 hình vuông, dùng que tính để tách số 7 thành 3 và 4
-HS thảo luận nhóm và lên trình bày số 5, 8, 9
- Hs tham gia trò chơi:
Số 4 gồm 2 và 2
Số 6 gồm 2 và 4......
` 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong_giao_duc.docx