Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 18 - Năm học 2020-2021
Hoạt động 1 : Khởi động
- Trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng” làm BT 1
- GV chia HS làm hai đội chơi trò chơi
+ GV yêu cầu HS đọc đề bài của BT 1
+ GV hướng dẫn cách chơi
+ GV tổ chức cho HS chơi: GV nêu lần lượt từng câu hỏi các ý a, b, c, d, e, g và 2 đội lần lượt trả lời theo yêu cầu của GV.
- GV nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc
Hoạt động 2: Luyện kĩ năng nhận dạng hình
Bài 2: Số
- Bài yêu cầu gì ?
- Muốn điền được số thích hợp vào ô trống em phải làm gì?
- Gv nhận xét câu trả lời của HS và yêu cầu HS làm bài
- GV chữa bài
+ GV chiếu lên màn hình và gọi HS nêu bài làm của mình rồi chữa.
Đáp án :
Hình tròn : 4
Hình vuông: 2
Hình tam giác: 1
Hình chữ nhật : 5
+ GV yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo cho nhau
- GV nhận xét và tuyên dương.
Bài 3.
- GV chiếu bài 3 lên màn hình hoặc cho HS quan sát SGK
- GV yêu cầu Hs đọc và nêu yêu cầu của bài.
TOÁN BÀI 51: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. Mục tiêu - Nhận dạng được các hình đã học. - Lắp ghép được hình theo yêu cầu. II. Đồ dùng dạy – học - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; bộ ĐDHT; bảng phụ có nội dung BT 2. - Trang trình chiếu nội dung BT 3, 4 trong SGK. - Máy chiếu và máy chiếu vật thể (nếu có). III. Hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động - Trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng” làm BT 1 - GV chia HS làm hai đội chơi trò chơi + GV yêu cầu HS đọc đề bài của BT 1 + GV hướng dẫn cách chơi + GV tổ chức cho HS chơi: GV nêu lần lượt từng câu hỏi các ý a, b, c, d, e, g và 2 đội lần lượt trả lời theo yêu cầu của GV. - GV nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc Hoạt động 2: Luyện kĩ năng nhận dạng hình Bài 2: Số - Bài yêu cầu gì ? - Muốn điền được số thích hợp vào ô trống em phải làm gì? - Gv nhận xét câu trả lời của HS và yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài + GV chiếu lên màn hình và gọi HS nêu bài làm của mình rồi chữa. Đáp án : Hình tròn : 4 Hình vuông: 2 Hình tam giác: 1 Hình chữ nhật : 5 + GV yêu cầu HS đổi vở kiểm tra chéo cho nhau - GV nhận xét và tuyên dương. Bài 3. - GV chiếu bài 3 lên màn hình hoặc cho HS quan sát SGK - GV yêu cầu Hs đọc và nêu yêu cầu của bài. - GV yêu HS thảo luận nhóm đôi rồi làm bài. - GV gọi đại diện một số nhóm báo cáo kết quả và chữa bài. - GV chữa bài Đáp án: Hình tam giác màu xanh. Hoạt động 3: Ôn luyện về lắp ghép hình. Bài 4. - GV yêu cầu HS quan sát bài SGK - Bài toán cho những mảnh gỗ hình gì? - Có mấy mảnh gỗ hình vuông và hình chữ nhật ? - Bài yêu cầu gì ? - GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 và làm bài - GV cho đại diện các nhóm báo cáo kết quả và chữa bài. Đáp án: Có nhiều cách ghép khác nhau, chẳng hạn Bài 5. ( Thực hiện tương tự như bài 4) HS nêu yêu cầu của bài. HS làm bài theo nhóm 4, góp ĐDHT để đủ số hình khối và thảo luận tìm cách ghép. Đại diện một số nhóm trình bày kết quả. Các bạn nhận xét. Đáp án: Có nhiều cách ghép khác nhau, chẳng hạn, 2 khối hộp chữ nhật ở dưới, 4 khối lập phương chồng lên trên. Hoạt đông 4: Củng cố bài bằng trò chơi “Chinh phục đỉnh Olympia”: 1 bài về đếm hình, 1 bài về ghép hình. - Lớp chia làm 2 đội chơi - Đội 1: Ý a, c, e - Đội 2 : ý b, d, g - Bài yêu cầu điền số vào ô trống - Đếm số hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật trong tranh - HS làm vào Vở bài tập Toán. - HS nêu kết quả bài làm của mình - HS kiểm tra bài của bạn và nêu nhận xét - Bài yêu cầu chọn hình thích hợp thay cho dấu chấm - HS thảo luận làm bài - HS báo cáo kết quả thảo luận - HS đọc đề bài - Bài toán cho những mảnh gỗ hình vuông hình chữ nhật - 2 mảnh gỗ hình chữ nhật, 5 mảnh gỗ hình vuông - Ghép 7 mảnh gỗ đó để được 1 hình vuông - HS thao tác với bộ ĐDHT. - Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận TOÁN BÀI 52: ÔN TẬP VỀ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 I. Mục tiêu - Đọc, viết thành thạo các số từ 0 đến 10. - So sánh được các số trong phạm vi 10. - Tách được các số từ 2 đến 10 II. Đồ dùng dạy – học - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1. - Hai bộ bìa, mỗi bộ gồm 10 miếng bìa (có dây đeo) đánh số từ 1 đến 10. - Máy chiếu (nếu có) hoặc bảng phụ. III. Hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động - Có thể tổ chức cho HS chơi “xếp hàng thứ tự từ 10 đến 1”, chẳng hạn: Chia lớp thành hai đội chơi, mỗi đội 10 người. Số HS còn lại làm giám khảo và cổ động viên. Mỗi đội chơi đứng ở vạch xuất phát của đội mình, sau khi nghe hiệu lệnh bắt đầu chơi thì các thành viên trong đội chạy đến vị trí đặt bộ bìa, lấy một miếng bìa. Căn cứ vào số ở miếng bìa của mình, từng thành viên trong đội xếp thành hàng (dọc hoặc ngang) theo thứ tự từ 10 đến 1. Đội nào xếp đúng thứ tự và nhanh hơn là đội thắng cuộc. Hoạt động 2: Thực hành – luyện tập: Luyện tập, củng cố về đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10. Tách các số từ 2 đến 10. Bài 1. Số - Bài yêu cầu gì ? - Hướng dẫn HS đọc được các số theo thứ tự từ 1 đến 10, từ đó tìm số thích hợp thay cho dấu ? - GV gọi một vài HS trả lời miệng. - Cho HS đổi vở kiểm tra chéo nhau. Bài 2. , = - GV yêu cầu Hs đọc đề bài - Bài yêu cầu gì ? - GV yêu cầu HS làm bài - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn - GV chữa bài (có thể sử dụng bảng phụ hoặc máy chiếu). Đáp án : 7 > 5 9 > 6 10 > 8 0 < 1 5 < 7 6 = 6 - Dưới lớp những ai có kết quả giống trên bảng thì giơ tay. - GV nhận xét khen ngợi Bài 3. Số - Bài yêu cầu gì ? - Muốn điền được số thích hợp vào ô trống ở bài tập này em phải thực hiện như thế nào? - Cho HS làm bài vào Vở bài tập - GV chữa bài (có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ). Đáp án: 10 gồm 8 và 2 9 gồm 1 và 8 6 gồm 2 và 4 7 gồm 3 và 4 - Qua bài tập 3 củng cố cho em kĩ năng gì? Bài 4. Chọn số thích hợp thay cho dấu ? - Bài yêu cầu gì ? - GV Chia nhóm và yêu cầu HS làm BT vào VBT theo nhóm. - GV yêu cầu nhóm làm phiếu lớn trình bày kết quả. - GV nhận xét và đưa kết quả đúng Bài 5. - GV yêu cầu HS đọc đề bài * Ý a ; GV yêu cầu HS làm vở bài tập - GV gọi HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét chữa bài. + Số lớn nhất trong các số 6, 10, 8, 5 là số 10 + Số bé nhất trong các số 9, 4, 0, 7 là số 0 * Ý b: GV yêu cầu HS làm bảng - GV nhận xét chữa bài. + Sắp xếp các số 9, 5, 7, 0 theo thứ tự từ bé đến lớn là : 0, 5, 7, 9 + Sắp xếp các số 8, 10, 1, 4 theo thứ tự từ lớn đến bé là : 10, 8, 4, 1 Hoạt động 3: Củng cố * Tổ chức trò chơi “Hái hoa dân chủ”, trong các bông hoa ghi những phép tính cộng, trừ, so sánh số, tách số đã học. - GV tổng kết trò chơi và nhận xét tiết học. - Lớp chia làm 2 đội chơi. Mỗi đội 10 Hs. - Hs chơi theo hướng dẫn của GV - Bài yêu cầu điền số vào ô trống - HS làm vào Vở bài tập Toán. - HS nêu kết quả bài làm của mình - HS đọc đề bài - Bài yêu cầu điền dấu , = vào ô trống - HS làm việc cá nhân, làm bài vào Vở bài tập Toán - 1 HS nêu kết quả bài làm . HS khác nhận xét - HS kiểm tra bài của bạn và nêu nhận xét - HS làm bài đúng hết giống trên bảng giơ tay. - Bài yêu cầu điền số thích hợp vào ô trống - Ta phải tách số theo yêu cầu bài - HS làm bài và kiểm tra lẫn nhau bằng cách đổi chéo vở cho nhau - Kĩ năng tách số - Bài yêu cầu chọn số thích hợp thay cho dấu ? - HS thảo luận nhóm 2 . Các nhóm thảo luận để hiểu rõ yêu cầu bài toán đặt ra và từ đó tìm ra cách làm bài. + 1 nhóm làm bảng phụ - HS nhận xét chữa bài - HS đọc đề bài - HS làm việc cá nhân, làm bài vào Vở bài tập Toán - HS nêu kết quả bài làm - HS làm bảng con. 2 HS lên bảng - Chia lớp làm 3 đội chơi. Mỗi đội cử 5 Hs lên tham gia chơi. Đội nào trả lời đúng được nhiều câu hỏi nhất thì đội đó thắng cuộc TOÁN BÀI 53: ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ I. Mục tiêu - Thuộc các bảng cộng và bảng trừ đã học. - So sánh được các số trong phạm vi 10 - Vận dụng được bảng cộng và bảng trừ đã học để tính toán và xử lí các tình huống trong cuộc sống. II. Đồ dùng dạy – học - SGK Toán 1; Vở bài tập Toán 1; bảng phụ có nội dung BT 2, 4 - Trang trình chiếu nội dung BT 2. - Máy chiếu (nếu có). III. Hoạt động dạy- học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Khởi động - Cho HS tham gia trò chơi “Truyền điện” làm BT 1. Hoạt động 2: Thực hành – luyện tập Bài 2. Chọn số thihs hợp thay cho dấu ? - GV chiếu bài 2 lên màn hình hoặc cho HS quan sát trong SGK - Nêu yêu cầu của bài. - GV HS thảo luận nhóm 4 và làm vào bảng phụ. - GV gọi đại diện một số nhóm trình bày bài làm của nhóm mình trên bảng phụ. - GV nhận xét chữa bài. Bài 3. Số - GV chiếu bài 3 lên màn hình hoặc cho HS quan sát SGK - Nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn và yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập Toán. - GV nhận xét chữa bài Đáp án : 6 + 4 = 10 8 – 5 = 3 9 = 2 + 7 6 – 2 = 4 + 0 Bài 4. Tính - Bài yêu cầu gì ? - Nêu cách thực hiện dãy tính. - GV yêu cầu HS làm bảng - Gv nhận xét chữa bài Đáp án: 6 – 1 + 3 = 8 9 – 1 – 3 = 5 5 + 4 + 0 = 9 4 – 2 + 6 = 8 Hoạt động 3: Vận dụng Bài 5. Quan sát tranh và nêu phép tính thích hợp. - GV yêu cầu HS đọc đề bài - Nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm vào Vở bài tập Toán. - GV nhận xét chữa bài : Đáp án : 4 + 3 = 7 Hoạt động 4 : Củng cố * Tổ chức trò chơi “Hái hoa dân chủ”, trong các bông hoa ghi những phép tính cộng, trừ, so sánh số - GV tổng kết trò chơi và nhận xét tiết học - HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của GV - HS quan sát bài tập 2 - Bài yêu cầu chọn số thích hợp thay cho dấu chấm. - HS thảo luận làm bài - Đại diện nhóm lên bảng trình bày kết quả thảo luận - Các nhóm khác nhận xét - HS quan sát bài tập 3 - Bài yêu cầu điền số - HS làm bài vào VBT – 2 HS lên bảng - HS nhận xét bài làm trên bảng - Bài yêu cầu tính kết quả các dãy tính - Thực hiện từ trái sang phải - Lớp làm bảng con cột 1 - 1 HS lên bảng làm cột 2 - HS đọc đề bài - Bài yêu cầu quan sát tranh và nêu phép tính thích hợp - HS làm bài vào VBT – 1 HS lên bảng - Chia lớp làm 3 đội chơi. Mỗi đội cử 5 Hs lên tham gia chơi. Đội nào trả lời đúng được nhiều câu hỏi nhất thì đội đó thắng cuộc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong_giao_duc.docx