Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021
Bài 2: Điền dấu <,>, =,>
-GV cho HS làm bài cá nhân:
-GV HD, thống nhất cách làm phép tính đầu (trên máy chiếu, hoặc bảng phụ)
- Cho các em làm vào vở BT toán
-Gọi HS chữa bài
-Nhận xét, tuyên dương
-Chốt nội dung bài 2. Dẫn dắt sang bài tập 3.
*Bài 3: Tính
-GV cho HS làm bài theo cặp đôi
-HD HS cách tính
-Kiểm tra bài của HS
-Nhận xét, tuyên dương
- Chốt lại nội dung bài 3. Dẫn dắt sang bài 4.
*Bài 4: Số?
-GV cho HS HĐ nhóm 4
-HD cách làm bài
?ta có 4 trừ 2 bằng bao nhiêu nào?
-Các con lấy 2 cộng 1 xem được kết quả bao nhiêu
- Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm
-Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục) - Tuần 11 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN TUẦN 11 Toán Bài 30: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Thuộc bảng cộng trong phạm vi 10. -Giải thích được bảng cộng 3 để tính toán và xử lý các tình huống trong cuộc sống. II.Đồ dùng dạy học: -GV: Máy chiếu hoặc bảng phụ có nội dung BT 2, bảng nhóm BT 4. -GV+HS : SGK và vở bài tập III.Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. HĐ1: Khởi động: 5’ Trò chơi: Truyền điện GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện thực hiện các phép tính trong bảng cộng 3 Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 rồi chỉ định 1 HS nêu kết quả, sau khi bạn HS ấy nêu kết quả đúng, bạn đó lại nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 và chỉ vào bạn khác nêu kết quả trò chơi kết thúc sau thời gian GV quy định. -GV nhận xét, tuyên dương các bạn -GV dẫn dắt, giới thiệu vào tiết luyện tập. 2. HĐ2: Thực hành, luyện tập. 20’ *Bài 1: Tính nhẩm -GV cho HS HĐ cả lớp -GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bảng YC HS nêu kết quả -Ghi hết các phép tính trong GSK -Nhận xét, tuyên dương HS GV chốt lại nội dung bài 1, dẫn dắt sang bài 2 *Bài 2: Điền dấu , = -GV cho HS làm bài cá nhân: -GV HD, thống nhất cách làm phép tính đầu (trên máy chiếu, hoặc bảng phụ) - Cho các em làm vào vở BT toán -Gọi HS chữa bài -Nhận xét, tuyên dương -Chốt nội dung bài 2. Dẫn dắt sang bài tập 3. *Bài 3: Tính -GV cho HS làm bài theo cặp đôi -HD HS cách tính -Kiểm tra bài của HS -Nhận xét, tuyên dương - Chốt lại nội dung bài 3. Dẫn dắt sang bài 4. *Bài 4: Số? -GV cho HS HĐ nhóm 4 -HD cách làm bài ?ta có 4 trừ 2 bằng bao nhiêu nào? -Các con lấy 2 cộng 1 xem được kết quả bao nhiêu - Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm -Theo dõi, giúp đỡ các nhóm -Cho các nhóm trình bày kết quả -Nhận xét tuyên dương -Chốt nội dung bài 4. Dẫn dắt chuyển sang hoạt động vận dụng. 3. HĐ3: Vận dụng 7’ *Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép cộng thích hợp. -HĐ cặp đôi -HD HS quan sát tranh, phân tích, thảo luận cách điền phép cộng vào ô trống ?Có 4 bạn đang chơi xếp hình, ba bạn chạy đến thì các con có phép tính như thế nào? ?Có ba bạn đang chạy, 4 bạn đang chơi xếp hình, có tất cả bao nhiêu bạn nào? -YC HS thống nhất kết quả điền vào ô trống -Cho HS nêu tình huống tương ứng của phép tính. -Nhận xét, tuyên dương (khuyến khích HS mô tả theo hai cách) 4. HĐ4: Củng cố 3’ - Nhận xét tiết học -Ôn tập bảng cộng 2, 3 trong phạm vi 10 -Tìm, nêu các tình huống tương ứng với phép cộng (trong phạm vi các bảng cộng đã học) -HĐ cả lớp: -Lắng nghe GV phổ biến trò chơi, luật chơi. -Tham gia trò chơi -Nhận xét kết quả của bạn -Lắng nghe -HĐ cả lớp -Theo dõi phép tính GV ghi bảng -Xung phong nêu kết quả -Nhận xét kết quả của bạn -Lắng nghe. -HĐ cá nhân -Theo dõi GV HD, thống nhất cách thực hiện phép tính đầu -Thực hiện vào vở Bài tập toán -Chữa bài trên bảng lớp -Nhận xét bài của bạn -Lắng nghe -HĐ cặp đôi -Thảo luận, làm bài vào vở bài tập -Đổi vở kiểm tra kết quả -Nhận xét bài của bạn -Lắng nghe -HĐ nhóm -Theo dõi GV HD cách làm bài -Thảo luận, làm bài trên phiếu -Trình bày kết quả -Nhận xét kết quả nhóm bạn -Lắng nghe -HĐ cặp đôi -Quan sát tranh -Lắng nghe GV HD -Thảo luận -Nêu tình huống tương ứng của phép tính -Ghi phép tính vào ô trống -Đại diện cặp nêu tình huống và phép tính trước lớp -Nhận xét bài của bạn -Lắng nghe -Lắng nghe Toán Bài 31: BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 6 I.Mục tiêu: - Biết bảng trừ trong phạm vi 6 - Bước đầu thực hiện được phép trừ trong phạm vi 6 II.Đồ dùng dạy học: -Gv: 10 que tính, bảng phụ có nội dung BT 2, 3 Hình ảnh bức tranh BT 4. Các băng giấy chuẩn bị cho tò chơi “Rung chuông vàng” -HS: SGK, vở BT toán III. Hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. HĐ1: Khởi động 5’ -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ném bóng” liên quan đến bảng trừ trong phạm vi 5 -HD cách chơi, luật chơi -GV nêu 1 phép trừ trong phạm vi 5 rồi tung quả bóng Bạn nào bắt được quả bóng thì nêu kết quả phép tính; nêu 1 phép tính khác rồi lại tung quả bóng -Nhận xét, tuyên dương các bạn - Dấn dắt giới thiệu bài “Phép trừ trong phạm vi 6” 2.HĐ2: Hình thành bảng trừ trong phạm vi 6 10’ - Phép trừ: 6-1=5 -GV HD và thực hiện trên que tính ?Có 6 que tính bớt đi 1 que tính còn mấy que tính? 6 – 1 = 5 -GV ghi bảng ?Có 6 que tính bớt đi 5 que tính còn lại mấy que tính? 6 – 5 = 1 -Với những phép tính còn lại HD HS thực hiện theo cặp đôi . -GV cho HS đọc đồng thanh các phép tính GV và HS thực hiện được -GV dẫn dắt chuyển sang HĐ luyện tập thực hành 3. HĐ3: Thực hành – Luyện tập 10’ *Bài 1: Tính -GV cho HS chơi trò chơi truyền điện để qua bài 1 củng cố lại bảng trừ trong phạm vi 6 -GV HD cách chơi và luật chơi của trò chơi -GV chỉ định một bạn làm người châm ngòi và cho HS chơi -Theo dõi, giúp đỡ HS chưa hoàn thành -Nhận xét, tuyên dương -Chốt lại kết quả của bài tập 1, dẫn dắt sang bài tập 2 *Bài 2: Điền số? -GV nêu YC, HD HS cách làm bài -Treo bảng phụ đã chuẩn bị -Tổ chức trò chơi “Tiếp sức” -Nhận xét, tuyên dương -Chốt nội dung bài tập 2 và cho HS ghi kết quả vào vở bài tập -Dẫn dắt chuyển sang bài tập 3 *Bài 3: Dấu , = Tổ chức HĐ nhóm 4 trên bảng phụ -GV nêu YC, giao nhiệm vụ học tập -YC HS tự sửa bài và sửa bài cho bạn -Nhận xét, tuyên dương -Chốt lại nội dung bài 3, cho HS làm vào vở bài tập -Dẫn dắt sang HĐ vận dụng 4. HĐ 4: Vận dụng 5’ *Bài 4: Quan sát tranh và nêu phép trừ thích hợp -GV cho HS quan sát tranh bài 4, nêu YC BT -Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm -Tổ chức cho HS thảo luận để phát biểu bài toán theo tranh vẽ -Khuyến khích các em nên các phương án khác nhau -Nhận xét, tuyên dương -Chốt nội dung bài tập 4 5. HĐ 5: Củng cố 5’ - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng” để củng cố bảng trừ trong phạm vi 6 -HD cách chơi, luật chơi Tổ chức cho HS tham gia trò chơi -Nhận xét, tuyên dương, củng cố lại phép trừ trong phạm vi 6. -Chuẩn bị bài tiết sau -Lắng nghe GV giới thiệu trò chơi, hướng dẫn luật chơi -Tham gia trò chơi -Lắng nghe -Theo dõi GV HD thực hiện bảng trừ trong phạm vi 6 -Thực hiện phép trừ 6 trừ 1 trên que tính -Thực hiện phép trừ 6 trừ 5 HĐ cặp đôi: Thảo luận các phép tính còn lại -Nêu kết quả thực hiện của cặp trước lớp -Nhận xét kết quả của bạn -Đọc cá nhân, nhóm, lớp bảng trừ trong phạm vi 6 -Lắng nghe HĐ cả lớp -Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi -Tham gia trò chơi -Lắng nghe -HĐ nhóm -Lắng nghe GV nêu YC, cách chơi, luật chơi -Thảo luật theo nhóm cách làm bài 2 -2 nhóm tham gia trò chơi “Tiếp sức, các nhóm còn lại cổ vũ -Lắng nghe HĐ nhóm 4 -Theo dõi GV nêu YC, nhận nhiệm vụ học tập -Thảo luận thực hiện bài trên bảng nhóm -Đổi bảng kiểm tra kết quả cho bạn, trình bày kết quả -Lắng nghe, làm nhanh bài vào vở BT HĐ nhóm -Quan sát tranh -Thảo luận, đưa ra phương án bài toán -Đại diện nhóm trình bày trước lớp -Nhận xét bài của nhóm bạn -Lắng nghe HĐcả lớp -Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi -Tham gia trò chơi -Lắng nghe Toán Bài 32: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Thuộc bảng trừ trong phạm vi 6 -Vận dụng được bảng trừ trong phạm vi 6 để tính toán và xử lý các tình huống trong cuộc sống II.Đồ dùng dạy học: -GV: Hình ảnh, bức tranh nội dung bài tập 2, bảng phụ nội dung bài tập 3. -HS: SGK, vở bài tập III. Hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. HĐ1: Khởi động: 5’ Trò chơi: Truyền điện GV tổ chức cho HS chơi trò chơi truyền điện thực hiện các phép tính trong bảng cộng 3 Cách chơi: GV nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 rồi chỉ định 1 HS nêu kết quả, sau khi bạn HS ấy nêu kết quả đúng, bạn đó lại nêu 1 phép tính trong bảng cộng 3 và chỉ vào bạn khác nêu kết quả trò chơi kết thúc sau thời gian GV quy định. -GV nhận xét, tuyên dương các bạn -GV dẫn dắt, giới thiệu vào tiết luyện tập. 2. HĐ2: Thực hành, luyện tập. 15’ *Bài 1: Tính nhẩm -GV cho HS HĐ cả lớp -GV ghi ngẫu nhiên một phép tính trên bảng YC HS nêu kết quả -Ghi hết các phép tính trong GSK -Nhận xét, tuyên dương HS GV chốt lại nội dung bài 1, dẫn dắt sang bài 2 *Bài 2: Phép tính nào có kết quả bé hơn 5? Phép tính nào có kết quả lớn hơn 5? -GV nêu yêu cầu bài tập Cho HS quan sát tranh trên bảng lớp (hoặc quan sát trong SGK) -HD HS cách làm bài Tổ chức cho HS làm bài theo cặp -Nhận xét, tuyên dương Chốt nội dung bài 2, cho HS chép vào vở BT -Dẫn dắt chuyển sang bài tập 3 *Bài 3: Số? -GV cho HS HĐ nhóm (chia 3 nhóm) -HD cách làm bài ?ta có 2 cộng 4 bằng bao nhiêu nào? -Sau đó các con tiếp tục lấy kết quả đó trừ đi 1 để được kết quả cuối cùng - Giao phiếu bảng nhóm cho các nhóm -Theo dõi, giúp đỡ các nhóm -Cho các nhóm trình bày kết quả -Nhận xét tuyên dương -Chốt nội dung bài củng cố phép cộng, phép trừ trong các bảng đã học -Dẫn dắt chuyển sang hoạt động 3 3. Hoạt động 3: Làm quen với dãy số 5’ *Bài 4: Số? -GV nêu y/c bài tập -HD HS cách làm bài , tìm ra quy luật của dãy số -Tổ chức cho HS HĐ cặp đôi -Theo dõi giúp đỡ các cặp ?con thấy 2 cộng với mấy để bằng 4?.... Vậy 6 phải cộng với bao nhiêu?... -Nhận xét, tuyên dương -Chốt lại quy luật của dãy số. 4. HĐ 4: Vận dụng 5’ *Bài 5: Quan sát tranh và nêu phép tính thích hợp -GV cho HS quan sát tranh bài 5, nêu YC BT -Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm -Tổ chức cho HS thảo luận để phát biểu bài toán theo tranh vẽ -Lưu ý HS bài toán có hai tình huống ứng với hai phép toán cộng và trừ -Khuyến khích các em nên các phương án khác nhau -Nhận xét, tuyên dương -Chốt nội dung bài tập 5 5. HĐ 5: Củng cố 5’ - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Rung chuông vàng” 1 bài về phép trừ trong phạm vi 6, 1 bài về dãy tính có dấu +, dấu – và 1 bài về dãy tính kết hợp so sánh. -HD cách chơi, luật chơi Tổ chức cho HS tham gia trò chơi -Nhận xét, tuyên dương, củng cố lại bài -HĐ cả lớp: -Lắng nghe GV phổ biến trò chơi, luật chơi. -Tham gia trò chơi -Nhận xét kết quả của bạn -Lắng nghe -HĐ cả lớp -Theo dõi phép tính GV ghi bảng -Xung phong nêu kết quả -Nhận xét kết quả của bạn -Lắng nghe. -HĐ cặp đôi -Lắng nghe YC và HD làm bài của GV -Trao đổi, thảo luận bài làm -Đại diện cặp nêu kết quả phép tính =Nhận xét bài của bạn -Lắng nghe -Chép bài vào vở bài tập -HĐ nhóm -Theo dõi GV HD cách làm bài -Thảo luận, làm bài trên phiếu -Trình bày kết quả -Nhận xét kết quả nhóm bạn -Lắng nghe -HĐ cặp đôi -Theo dõi GV nêu y/c và HD cách làm -Thảo luận tìm ra quy luật của dãy số -Đại diện các cặp trình bày kết quả -Nhận xét bài làm của bạn -Lắng nghe HĐ nhóm -Quan sát tranh -Thảo luận, đưa ra phương án bài toán -Đại diện nhóm trình bày trước lớp -Nhận xét bài của nhóm bạn (3 + 3 = 6 và 6 – 3 = 3) -Lắng nghe HĐcả lớp -Lắng nghe GV HD trò chơi, luật chơi -Tham gia trò chơi -Lắng nghe
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_vi_su_binh_dang_va_dan_chu_trong_giao_duc.doc