Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 7: Phép cộng trong phạm vi 4 - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Lập bảng cộng
a) Hướng dẫn HS học phép cộng: 3 + 1 = 4
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ để nêu vấn đề cần giải quyết:
+ Có 3 con chim cánh cụt thêm 1 con nữa, có tất cả mấy con chim cánh cụt?
- Cho hs nêu câu trả lời
- Hỏi HS: 3 thêm 1 bằng mấy?
- GV viết: 3 + 1 = 4
- GV đọc: 3 cộng 1 bằng 4
- Y/C HS viết bảng:
3 + 1 = 4
b) Hướng dẫn HS học phép cộng: 2 + 2 = 4
(theo 3 bước tương tự như 3 + 1 = 4)
- Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: viết phép cộng
2 + 2 = 4 lên bảng lớp, gọi HS đọc lại
- Bước 3: cho HS viết phép cộng
c) Hướng dẫn HS học phép cộng: 1 + 3 = 4 theo 3 bước tương tự như với 2 + 2 = 4
GV nêu: 3 + 1 = 4 là phép cộng, 2 + 2 = 4 là phép cộng, 1 + 3 = 4 là phép cộng.
Toán Phép cộng trong phạm vi 4 I/ Mục tiêu: - HS thuộc bảng cộng trong phạm vi 4. Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng. - Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Hình minh họa bài học, bộ thực hành toán. - SGK, bộ thực hành toán,bảng con. III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc bảng cộng trong phạm vi 3 - Gọi làm tính: 1 + 1 =, 2 + 1 =, 1 + 2 = - Nhận xét. 3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Lập bảng cộng a) Hướng dẫn HS học phép cộng: 3 + 1 = 4 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ để nêu vấn đề cần giải quyết: + Có 3 con chim cánh cụt thêm 1 con nữa, có tất cả mấy con chim cánh cụt? - Cho hs nêu câu trả lời - Hỏi HS: 3 thêm 1 bằng mấy? - GV viết: 3 + 1 = 4 - GV đọc: 3 cộng 1 bằng 4 - Y/C HS viết bảng: 3 + 1 = 4 b) Hướng dẫn HS học phép cộng: 2 + 2 = 4 (theo 3 bước tương tự như 3 + 1 = 4) - Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết - Bước 2: viết phép cộng 2 + 2 = 4 lên bảng lớp, gọi HS đọc lại - Bước 3: cho HS viết phép cộng c) Hướng dẫn HS học phép cộng: 1 + 3 = 4 theo 3 bước tương tự như với 2 + 2 = 4 GV nêu: 3 + 1 = 4 là phép cộng, 2 + 2 = 4 là phép cộng, 1 + 3 = 4 là phép cộng. - Gọi HS đọc lại các phép cộng trên bảng lớp d) Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong bài học, nêu các câu hỏi để bước đầu biết 3 + 1 = 4, 1 + 3 = 4 tức là 3 + 1 cũng giống như 1 + 3 (vì cùng bằng 4) Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Tính Hướng dẫn HS tính theo hàng ngang Nhận xét, chỉnh sửa Bài 2: Tính Hướng dẫn HS tính theo cột dọc Nhận xét, chỉnh sửa Bài 3: Hướng dẫn HS điền ( ,=) Cột 2 Nhận xét Bài 4: Viết phép tính thích hợp HS nhìn hình vẽ lập phép tính Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS đọc phép cộng trong phạm vi 4 - Treo vài hình vẽ cho HS thi đua điền phép tính cộng - Nhận xét, tuyên dương 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại bảng cộng, xem trước bài: Luyện tập. - Hát - Vài HS đọc - Viết bảng con - Lặp lại đề toán - Có 3 con chim cánh cụt thêm 1 con nữa có tất cả 4 con chim cánh cụt - 4 - Lặp lại - Viết ở bảng con - Học phép cộng 2 + 2 = 4 - Học phép cộng 1 + 3 = 4 - Quan sát hình vẽ và nhận xét - Bảng con 1 + 3 = 4 3 + 1 = 4 2 + 2 = 4 2 + 1 = 3 1 + 1 = 2 1 + 2 = 3 - Bảng cài + 2 + 3 + 1 + 1 + 1 2 1 2 3 1 - HS lên bảng điền, bạn nhận xét - Vở 1 + 3 = 4 (3 + 1 = 4) - HS đọc cá nhân - HS xung phong thi đua điền, bạn nhận xét PHỤ ĐẠO HỌC SINH 1/ Tiếng việt: - Cho HS đọc lại các bài đã học trong tuần từ bài 27 đến bài 29 Viết bảng con: ch, kh, nh, gh, gi, qu, ph, th, ng, ngh, tr, rổ khế, chú khỉ, tre già, nhà trẻ, ý nghĩ, quả khế. - Theo dõi, nhận xét, chỉnh sửa. 3/ Toán: - Điền số: Đếm xuôi ngược từ 0 đến 10 - Điền dấu , =: 9 7 9 2 7 3 6 < < 8 8 8 10 6 8 9 8 > > 6 - Nhận xét, sửa bài. - Tập trung phụ đạo cho các em TB, yếu lên bảng sửa bài tập. SINH HOẠT CUỐI TUẦN 6 Mục tiêu: - Giáo dục HS thấy ưu khuyết điểm của bản thân, của tổ trong quá trình học tập, sinh hoạt - Rèn tinh thần phê bình , tự phê bình . biết phát huy những mặt tốt, khắc phục những mặt tồn tại để tiến bộ. - Giáo dục HS tự tin, mạnh dạn. Chuẩn bị: - GV: Bảng điểm thi đua, kế hoạch tới - HS: Ưu khuyết điểm của bản thân Các hoạt động trên lớp: Hoạt động 1: Mở đầu - Cho HS chơi trò chơi Hoạt động 2: Kiểm điểm - kế hoạch tới * Kiểm điểm: - Gọi từng tổ lên báo cáo hoạt động của tổ trong tuần qua, rút ra ưu khuyết điểm. - Gv nhận xét, tổng kết: . Cả lớp học tập tốt, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài . Chỉ còn bạn Đoan Trang đi học trễ . Một số em còn nói chuyện trong lớp: Kim, Hoàng, Bình. . Còn bỏ quên dụng cụ học tập ở nhà: Phượng Hoàng ,.Hiền, Tiên - Bảng điểm thi đua: NỘI DUNG THI ĐUA TỔ 1 TỔ 2 TỔ 3 TỔ 4 - Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Mang đủ dụng cụ học tập. - Giữ trật tự trong giờ học. - Giữ gìn VS chung, VS cá nhân. - Xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc. - Tham gia tốt các phong trào của trường, lớp. 10 10 9 10 10 10 8 9 10 10 10 10 10 9 9 10 10 10 9 10 9 10 9 10 CỘNG ĐIỂM 59 57 58 57 XẾP HẠNG I III III II - Tuyên dương: - Cá nhân: An - Tổ I * Kế hoạch tới: - Đi học chuyên cần, đúng giờ - Mang đủ dụng cụ học tập - Trật tự trong giờ học - Giữ gìn VS thật tốt Hoạt động 3: Trò chơi - Cho học sinh chơi con muỗi. Hoạt động 4: Nhận xét, dặn dò - Nhận xét, đánh giá - Dặn dò thực hiện tốt kế hoạch tới ÔN LUYỆN TOÁN Luyện tập - Cho HS đọc và viết bảng con các số từ 0 đến 10 - HS làm vào bảng con: 9 0 10 8 9 = 0 10 10 > . 0 = 6 - Khoanh vào số bé nhất: 8 5 1 3 - Khoanh vào số lớn nhất: 4 7 10 2 - Tập trung ôn tập cho các em HS còn chậm.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_7_phep_cong_trong_pham_vi_4_nam_hoc.doc