Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 32, Bài 36+37
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 32, Bài 36+37", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 TOÁN BÀI 36: THỰC HÀNH XEM LỊCH VÀ GIỜ ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng - Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc đúng giờ trên đồng hồ. -Biết xem lịch để xác định các ngày trong tuần. 2. Năng lực -Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản liên quan đến đọc đúng giờ trên đồng hồ. -Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận. -Xác định cách thức giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Các đồ dùng, một số tờ lịch ngày liên tiếp thật. - HS: Bộ đồ dùng học toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Khởi động ( 3- 5’) -Yêu cầu HS vận động theo nhịp bài hát: Cả - HS hát và vận động. tuần đều ngoan. - GV giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập, thực hành ( 28 – 30’) Bài 1/70 ? Nêu yêu cầu bài ? -HS đọc y/c - GV yêu cầu HS làm bài vào SGK. -HS làm bài vào SGK. - GV soi bài - mời đại diện các nhóm lên trình -HS trả lời. bày. *GV nhận xét và chốt kết quả đúng. -HS trả lời. ? Để viết được số thích hợp vào ô trống, em dựa vào đâu? -HS nêu. +Bài 2/71: - GV mời HS nêu yêu cầu bài tập. - GV gợi ý câu hỏi: -HS trả lời. +Một phương tiện giao thông mà có thể bay lên trời. Em có biết đó là phương tiện nào không? +Em có biết những hãng hàng không nào? - GV mời HS đọc câu hỏi: a. Xác định tên của các thành phố 1-2-3. 2 b. Em sẽ đi máy bay nào để đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng. - GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận nhóm đôi -HS quan sát và thảo luận. và trả lời câu hỏi trên vào bài vào SGK. - GV yêu cầu đại diện các nhóm lên trình bày. - Đại diện các nhóm lên trình bày 1-Huế 2-Đà Nẵng 3-TP Hồ Chí Minh - HS lắng nghe -GV nhận xét và chốt ý. -HS trả lời: 7 giờ. +Để vào Đà Nẵng em cần đi chuyến bay khởi hành lúc mấy giờ? -HS nêu. ? Vì sao em chọn đáp án B? -HS quan sát. - GV nhận xét và chốt ý đúng. -...8 giờ. Bài 3/72 ? Nêu yêu cầu bài ? -HS nêu -Yêu cầu HS quan sát 2 mô hình đồng hồ. ? Gia đình bạn Mai xuất phát để về quê lúc -.....10 giờ. mấy giờ? -HS nêu. ? Vì sao em biết? -HS làm bài vào SGK. ? Vậy đến mấy giờ thì cả nhà bạn Mai về đến -HS chữa bài. quê? -HS khác nhận xét. ? Dựa vào đâu em biết được điều đó? -HS nêu. - GV yêu cầu HS làm bài vào SGK. -GV yêu cầu HS chữa bài. -HS nêu. ? Để viết được số thích hợp vào ô trống, em -HS quan sát. làm thế nào ? -...3 giờ. Bài 4/72 ? Nêu yêu cầu bài ? -HS nêu. -Yêu cầu HS quan sát mô hình đồng hồ. ? Mai được mẹ cho đi chơi công viên lúc -HS nêu. mấy giờ? ? Vì sao em biết? -HS chữa bài. ? Bài toán cho biết gì? -HS khác nhận xét. - Yêu cầu HS làm bài. -HS nêu ý kiến. - GV soi bài. ? Vậy để biết bạn Mai rời khỏi công viên lúc mấy giờ em làm thế nào? -HS nêu. * Hoạt động 4: Củng cố ( 1- 2’) - Hôm nay em được học thêm những kiến thức gì? - Nhận xét, dặn dò. 3 TOÁN BÀI 37: LUYỆN TẬP CHUNG ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng - Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến đọc giờ đúng và xem lịch. - Giải quyết được các vấn đề thực tế đơn giản liên quan đến các ngày trong tuần. 2. Năng lực - Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát. - Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận. - Xác định cách thức giải quyết vấn đề. - Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: ƯDCNTT, các slide. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: *Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu ( 3- 5’) - GV cho HS chơi trò chơi : Ô cửa bí mật + GV mời yêu cầu HS chọn 1 ô cửa trong 4 ô cửa, - Quản trò lên tổ chức cho cả trong đó chứa hình ảnh đồng hồ chỉ giờ. Nhiệm vụ lớp cùng chơi. cuả HS là ghi đúng giờ của đồng hồ đã cho vào -HS ghi đáp án vào bảng con. bảng con. a, 6giờ b, 5giờ c, 11 giờ d, 9 giờ - HS lắng nghe - GV nhận xét phần chơi của HS, tuyên dương. - GV giới thiệu bài. * Hoạt động 2: Hoạt động luyện tập, thực hành ( 32 – 35’) Bài 1/73 ? Nêu yêu cầu bài ? - HS nhắc lại yêu cầu của bài. - Cho HS quan sát tranh từng đồng hồ – cá nhân - HS quan sát và làm vào - Yêu cầu HS nêu kết quả bài làm. SGK. - HS nêu kết quả: 3 giờ, 6 ? Lúc 3 giờ, kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số giờ, 9 giờ. mấy? -HS nêu. ? Lúc 6 giờ, vị trí của 2 kim như thế nào? +Bài 2/73 -HS trả lời. - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh - GV hỏi: -HS quan sát - 4 bức tranh mô tả 4 hoạt động nào của bạn Việt? - HS lắng nghe -HS trả lời 4 - GV hướng dẫn HS xác định thời gian bạn Việt làm -HS làm vào SGK. những hoạt động đó. - GV soi bài- HS chữa . - HS chữa bài.- HS nhận xét. - GV nhận xét, mở rộng - GV hỏi: Em có nên ngủ dậy vào lúc 10 giờ sáng như bạn Việt không? Tại sao không nên? - HS chia sẻ. - Em có nên đá bóng vào lúc 2 giờ chiều không? Vì sao không nên? - Em có nên ăn tối vào lúc 9 giờ tối không? Vì sao -HS nêu ý kiến. không nên? - Em có nên chơi điện tử vào lúc 11 giờ đêm không? Vì sao không nên? -HS nêu ý kiến. - GV hỏi HS kể về những hoạt động HS thường làm vào ngày chủ nhật. -HS quan sát +Bài 3/74 - HS lắng nghe - GV nêu yêu cầu của bài. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh. -HS nêu. ? Bạn Rô – bốt chơi thể thao vào những ngày nào trong tuần? ? Bạn chơi những môn thể thao nào? -Yêu cầu HS làm bài. - HS nêu. + Chữa bài: Yêu cầu HS chữa bài theo nhóm đôi: 1 - HS làm vào SGK. bạn hỏi – 1 bạn trả lời. -HS chữa bài. - GV nhận xét, chốt đáp án đúng. GD HS có ý thức -HS khác nhận xét. luyện tập thể dục thể thao cho cơ thể khỏe mạnh. +Bài 4/75 -HS lắng nghe. ? Nêu yêu cầu của bài. -HS nêu. -Yêu cầu HS chữa bài nối tiếp. -HS làm vào SGK. ? Dựa vào đâu để em làm đúng được bài tập này? -HS chữa bài ( dãy). * Hoạt động 3: Củng cố ( 1- 2’) -HS nêu. -GV mời HS nhắc lại nội dung bài học - GV nhận xét chung giờ học và HS chuẩn bị bài mới -HS nêu. Điều chỉnh sau bài dạy:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_lop_1_tuan_32_bai_3637.docx



