Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24: Cộng các số tròn chục - Năm học 2014-2015
+ Số 30 gồm mấy chục, mấy đơn vị?
+ Số 20 gồm mấy chục, mấy đơn vị
- Y/C HS viết các số: 70, 10, 40, 60, 90 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
* Hoạt động 1: HD cộng các số tròn chục
Bước 1: Hướng dẫn thao tác trên que tính
- Y/C HS lấy 30 que tính (3 bó chục). GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 30 có 3 chục và 0 đơn vị (viết 3 ở cột dọc, 0 ở cột đơn vị)
- Y/C HS lấy tiếp 20 que tính (2 bó chục) xếp dưới 3 bó que tính trên. GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị (viết 2 ở cột chục dưới 3, viết 0 ở cột đơn vị dưới 0)
- HD gộp lại ta được 5 bó que tính và 0 que tính rời, viết số 5 ở cột chục và số 0 ở cột đơn vị (dưới dấu gạch ngang)
Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo 2 bước:
Đặt tính:
+ Viết 30 ở trên, rồi viết 20 ở dưới sao cho cột hàng đơn vị thẳng cột với cột hàng đơn vị, cột hàng chục thẳng cột với cột hàng chục.
Toán Cộng các số tròn chục A/ Mục tiêu: - HS biết cách đặt tính, làm tính cộng các số tròn chục, cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 90. - HS thực hiện được việc đặt tính, làm tính cộng các số tròn chục, cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 90; giải được bài toán có phép cộng. - Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận. B/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bộ BD - Bảng con, SGK, bộ thực hành C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - GV hỏi: + Số 30 gồm mấy chục, mấy đơn vị? + Số 20 gồm mấy chục, mấy đơn vị - Y/C HS viết các số: 70, 10, 40, 60, 90 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa * Hoạt động 1: HD cộng các số tròn chục Bước 1: Hướng dẫn thao tác trên que tính - Y/C HS lấy 30 que tính (3 bó chục). GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 30 có 3 chục và 0 đơn vị (viết 3 ở cột dọc, 0 ở cột đơn vị) - Y/C HS lấy tiếp 20 que tính (2 bó chục) xếp dưới 3 bó que tính trên. GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị (viết 2 ở cột chục dưới 3, viết 0 ở cột đơn vị dưới 0) - HD gộp lại ta được 5 bó que tính và 0 que tính rời, viết số 5 ở cột chục và số 0 ở cột đơn vị (dưới dấu gạch ngang) Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng - GV hướng dẫn HS thực hiện theo 2 bước: Đặt tính: + Viết 30 ở trên, rồi viết 20 ở dưới sao cho cột hàng đơn vị thẳng cột với cột hàng đơn vị, cột hàng chục thẳng cột với cột hàng chục. + Viết dấu + trước, giữa hai số + Kẻ dấu gạch ngang ở dưới số thứ hai Tính: Thực hiện tính từ phải sang trái (bắt đầu từ hàng đơn vị) - Gọi HS nêu lại cách thực hiện phép cộng * Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành Bài 1: Tính - Gọi HS đọc yêu cầu - Y/C HS tính Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - GV hướng dẫn mẫu: 20 + 30 = ? Nhẩm: 2 chục + 3 chục = 5 chục Vậy: 20 + 30 = 50 - Tổ chức cho HS chơi trò đố bạn - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Gọi HS đọc bài toán - Hướng dẫn HS tóm tắt và giải Tóm tắt Thùng thứ nhất: 20 gói bánh Thùng thứ hai: 30 gói bánh Cả hai thùng: gói bánh? - Nhận xét, đánh giá. * Hoạt động 3: Củng cố Trò chơi: Lá + lá = hoa - GV vẽ trên bảng phụ 3 cây, mỗi cây có 2 hoặc 3 lá, trên lá có ghi số tròn chục. Cắt một số bông hoa bằng bìa, ở giữa hoa có ghi số là kết quả của phép cộng các số tròn chục ở từng cây. Cho HS tiếp sức đính hoa thích hợp vào cây của nhóm mình. Nhóm thực hiện đúng và nhanh là thắng cuộc. - Nhận xét, tuyên dương 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà luyện tập thêm; chuẩn bị bài: Luyện tập. - Hát - HS trả lời, bạn nhận xét - Viết lần lượt vào bảng con - Nhắc tựa bài - HS thực hiện bằng que tính để trên bàn theo HD của GV 30 + 20 = ? - HS theo dõi + 0 cộng 0 bằng 0, viết 0. + 3 cộng 2 bằng 0, viết 5. Vậy: 30 + 20 = 50 - Nhắc lại các bước thực hiện - Đọc Y/C BT - Viết bảng con - Đọc Y/C - Quan sát - HS tham gia - HS đọc - HS làm bài vào vở: Bài giải Cả hai thùng đựng được là: 20 + 30 = 50 (gói bánh) Đáp số: 50 gói bánh. - HS thi đua giữa 2 đội - Bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_24_cong_cac_so_tron_chuc_nam_hoc_201.doc