Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24: Cộng các số tròn chục - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24: Cộng các số tròn chục - Năm học 2014-2015

+ Số 30 gồm mấy chục, mấy đơn vị?

+ Số 20 gồm mấy chục, mấy đơn vị

- Y/C HS viết các số: 70, 10, 40, 60, 90 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.

- Nhận xét, đánh giá.

3. Bài mới:

 Giới thiệu bài, ghi tựa

* Hoạt động 1: HD cộng các số tròn chục

 Bước 1: Hướng dẫn thao tác trên que tính

- Y/C HS lấy 30 que tính (3 bó chục). GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 30 có 3 chục và 0 đơn vị (viết 3 ở cột dọc, 0 ở cột đơn vị)

- Y/C HS lấy tiếp 20 que tính (2 bó chục) xếp dưới 3 bó que tính trên. GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị (viết 2 ở cột chục dưới 3, viết 0 ở cột đơn vị dưới 0)

- HD gộp lại ta được 5 bó que tính và 0 que tính rời, viết số 5 ở cột chục và số 0 ở cột đơn vị (dưới dấu gạch ngang)

 Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng

- GV hướng dẫn HS thực hiện theo 2 bước:

 Đặt tính:

 + Viết 30 ở trên, rồi viết 20 ở dưới sao cho cột hàng đơn vị thẳng cột với cột hàng đơn vị, cột hàng chục thẳng cột với cột hàng chục.

 

doc 2 trang thuong95 3230
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 24: Cộng các số tròn chục - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Cộng các số tròn chục
A/ Mục tiêu:
- HS biết cách đặt tính, làm tính cộng các số tròn chục, cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 90.
- HS thực hiện được việc đặt tính, làm tính cộng các số tròn chục, cộng nhẩm các số tròn chục trong phạm vi 90; giải được bài toán có phép cộng.
- Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, bộ BD
- Bảng con, SGK, bộ thực hành
C/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC: 
- GV hỏi:
+ Số 30 gồm mấy chục, mấy đơn vị?
+ Số 20 gồm mấy chục, mấy đơn vị
- Y/C HS viết các số: 70, 10, 40, 60, 90 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
 Giới thiệu bài, ghi tựa
* Hoạt động 1: HD cộng các số tròn chục 
 Bước 1: Hướng dẫn thao tác trên que tính
- Y/C HS lấy 30 que tính (3 bó chục). GV hướng dẫn HS sử dụng các bó que tính để nhận biết 30 có 3 chục và 0 đơn vị (viết 3 ở cột dọc, 0 ở cột đơn vị)
- Y/C HS lấy tiếp 20 que tính (2 bó chục) xếp dưới 3 bó que tính trên. GV giúp HS nhận biết 20 có 2 chục và 0 đơn vị (viết 2 ở cột chục dưới 3, viết 0 ở cột đơn vị dưới 0)
- HD gộp lại ta được 5 bó que tính và 0 que tính rời, viết số 5 ở cột chục và số 0 ở cột đơn vị (dưới dấu gạch ngang)
 Bước 2: Hướng dẫn kỹ thuật làm tính cộng
- GV hướng dẫn HS thực hiện theo 2 bước:
Ÿ Đặt tính: 
 + Viết 30 ở trên, rồi viết 20 ở dưới sao cho cột hàng đơn vị thẳng cột với cột hàng đơn vị, cột hàng chục thẳng cột với cột hàng chục.
 + Viết dấu + trước, giữa hai số
 + Kẻ dấu gạch ngang ở dưới số thứ hai
Ÿ Tính: Thực hiện tính từ phải sang trái (bắt đầu từ hàng đơn vị)
- Gọi HS nêu lại cách thực hiện phép cộng
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1: Tính
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Y/C HS tính 
Bài 2: 
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn mẫu: 20 + 30 = ?
Nhẩm: 2 chục + 3 chục = 5 chục
Vậy: 20 + 30 = 50
- Tổ chức cho HS chơi trò đố bạn
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3:
- Gọi HS đọc bài toán
- Hướng dẫn HS tóm tắt và giải
 Tóm tắt
Thùng thứ nhất: 20 gói bánh
Thùng thứ hai: 30 gói bánh
Cả hai thùng: gói bánh?
- Nhận xét, đánh giá.
* Hoạt động 3: Củng cố
Trò chơi: Lá + lá = hoa
- GV vẽ trên bảng phụ 3 cây, mỗi cây có 2 hoặc 3 lá, trên lá có ghi số tròn chục. Cắt một số bông hoa bằng bìa, ở giữa hoa có ghi số là kết quả của phép cộng các số tròn chục ở từng cây. Cho HS tiếp sức đính hoa thích hợp vào cây của nhóm mình. Nhóm thực hiện đúng và nhanh là thắng cuộc.
- Nhận xét, tuyên dương
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà luyện tập thêm; chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Hát
- HS trả lời, bạn nhận xét
- Viết lần lượt vào bảng con
- Nhắc tựa bài
- HS thực hiện bằng que tính để trên bàn theo HD của GV
 30 + 20 = ?
- HS theo dõi
 + 0 cộng 0 bằng 0, 
 viết 0.
 + 3 cộng 2 bằng 0, 
 viết 5.
Vậy: 30 + 20 = 50
- Nhắc lại các bước thực hiện
- Đọc Y/C BT
- Viết bảng con
- Đọc Y/C
- Quan sát
- HS tham gia
- HS đọc
- HS làm bài vào vở:
 Bài giải
Cả hai thùng đựng được là:
 20 + 30 = 50 (gói bánh)
 Đáp số: 50 gói bánh.
- HS thi đua giữa 2 đội
- Bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_24_cong_cac_so_tron_chuc_nam_hoc_201.doc