Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 23: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Năm học 2014-2015
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng
- Hướng dẫn HS dùng thước có chia vạch cm để vẽ đoạn thẳng 4 cm:
+ Dùng bút chấm một điểm trên tờ giấy
+ Đặt thước lên tờ giấy sao cho vạch số 0 trùng với điểm vừa chấm
+ Nối điểm ở vạch 0 với điểm ở vạch 4 thẳng theo mép thước
+ Nhấc thước ra, viết A bên diểm đầu tiên, viết B bên điểm cuối của đoạn thẳng. Ta được đoạn thẳng AB.
- Cho HS xung phong lên bảng vẽ lại.
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành
Bài 1:
- Gọi HS đọc Y/C
- Cho HS vẽ đoạn thẳng có độ dài: 5 cm, 7 cm, 2 cm, 9 cm
- Theo dõi, giúp đỡ
- Gọi vài em vẽ lên bảng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 23: Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước A/ Mục tiêu: - HS biết dùng thước có chia vạch xăng-ti-met vẽ đoạn thẳng có độ dài dưới 10 cm. - HS biết đặt thước ngay ngắn, sử dụng thước chia vạch cm để vẽ đoạn thẳng một cách thành thạo. - Giáo dục tính chính xác, cẩn thận. B/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, thước thẳng. - Bảng con, thước kẻ, SGK, vở. C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS phân tích đề toán, rồi giải BT: Có 13 con gà, mua thêm 5 con gà nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà? - Cho 2 HS thi đua giải - Nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng - Hướng dẫn HS dùng thước có chia vạch cm để vẽ đoạn thẳng 4 cm: + Dùng bút chấm một điểm trên tờ giấy + Đặt thước lên tờ giấy sao cho vạch số 0 trùng với điểm vừa chấm + Nối điểm ở vạch 0 với điểm ở vạch 4 thẳng theo mép thước + Nhấc thước ra, viết A bên diểm đầu tiên, viết B bên điểm cuối của đoạn thẳng. Ta được đoạn thẳng AB. - Cho HS xung phong lên bảng vẽ lại. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc Y/C - Cho HS vẽ đoạn thẳng có độ dài: 5 cm, 7 cm, 2 cm, 9 cm - Theo dõi, giúp đỡ - Gọi vài em vẽ lên bảng - Nhận xét, đánh giá. Bài 2: - Gọi HS đọc Y/C bài tập - Cho HS dựa vào tóm tắt, nêu đề toán - Gọi HS nêu cách giải BT - Y/C làm vào vở - Theo dõi, nhắc nhở. - Nhận xét, đánh giá. Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu - Cho HS vẽ đoạn thẳng AB, BC có độ dài nêu trong bài 2 - Theo dõi, giúp đỡ - Gọi HS vẽ trên bảng lớp - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS nêu lại các bước để vẽ một đoạn thẳng - Cho thi đua vẽ đoạn thẳng - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà luyện tập thêm, chuẩn bị bài: Luyện tập chung. - Hát - Phân tích, ghi bài giải ở bảng con - 2 HS thi giải ở bảng lớp, bạn NX Bài giải Có tất cả là: 13 + 5 = 8 (con gà) Đáp số: 8 con gà. - Quan sát, lắng nghe - 2 HS xung phong vẽ, bạn nhận xét - Vẽ vào vở nháp - HS vẽ, bạn nhận xét - HS đọc - Nêu bài toán - Nêu cách làm bài - Làm bài vào vở Bài giải Cả hai đoạn thẳng có độ dài là: 5 + 3 = 8 (cm) Đáp số: 8 cm. - HS đọc - HS vẽ vào vở - 2 HS lên bảng vẽ lại, bạn nhận xét - HS nêu - 2 HS xung phong thi vẽ theo số đo GV nêu, bạn nhận xét.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_23_ve_doan_thang_co_do_dai_cho_truoc.doc