Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 22: Xăng-ti-mét. Đo độ dài - Năm học 2014-2015
Giới thiệu bài, ghi tựa
* Hoạt động 1:
a) Giới thiệu đơn vị và dụng cụ đo độ dài
- GV giới thiệu thước kẻ có chia vạch xăng-ti-met: Vạch đầu tiên là số 0. Độ dài từ vạch 0 đến 1 là 1cm. Độ dài từ vạch 1 đến 2 cũng 1cm, .
- Xăng-ti-met viết tắt là: cm
b) Giới thiệu các thao tác đo độ dài:
- Đặt vạch số 0 của thước trùng với đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đoạn thẳng
- Đọc số ghi ở vạch của thước trùng với đầu kia của đoạn thẳng, kèm theo đơn vị đo
- Viết số đo đoạn thẳng
- Gọi HS nhắc lại
* Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT
Bài 1: Viết cm
- Y/C viết bảng con
- Cho HS viết vào vở một hàng cm.
- Theo dõi, nhận xét.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 22: Xăng-ti-mét. Đo độ dài - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Xăng - ti - mét. Đo độ dài A/ Mục tiêu: - HS biết xăng-ti-met là đơn vị đo độ dài, biết xăng-ti-met viết tắt là cm. - Biết dùng thước có chia vạch xăng-ti-met để đo độ dài đoạn thẳng. - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác. B/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, thước, bộ thực hành toán - SGK, bộ thực hành toán C/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS nêu các bước giải toán có lời văn - Cho HS lên giải bài toán: Nhà Lan có 4 con vịt, mẹ mua thêm 4 con vịt. Hỏi nhà Lan có tất cả mấy con vịt? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa * Hoạt động 1: a) Giới thiệu đơn vị và dụng cụ đo độ dài - GV giới thiệu thước kẻ có chia vạch xăng-ti-met: Vạch đầu tiên là số 0. Độ dài từ vạch 0 đến 1 là 1cm. Độ dài từ vạch 1 đến 2 cũng 1cm, ... - Xăng-ti-met viết tắt là: cm b) Giới thiệu các thao tác đo độ dài: - Đặt vạch số 0 của thước trùng với đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đoạn thẳng - Đọc số ghi ở vạch của thước trùng với đầu kia của đoạn thẳng, kèm theo đơn vị đo - Viết số đo đoạn thẳng - Gọi HS nhắc lại * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT Bài 1: Viết cm - Y/C viết bảng con - Cho HS viết vào vở một hàng cm. - Theo dõi, nhận xét. Bài 2: Viết số thích hợp, rồi đọc - Y/C HS viết và đọc - Nhận xét, đánh giá. Bài 3: Đúng ghi đ, sai ghi s - HD HS đặt thước đo các đoạn thẳng và điền vào PBT - GV hỏi thêm: Vì sao điền đ (s)? - Nhận xét, đánh giá. Bài 4: Đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết số đo - Cho HS đo trong SGK, nêu miệng. - Gọi HS lên bảng đo bằng thước lớn (lưu ý: GV cần giải thích cho HS về tỉ lệ phóng to đoạn thẳng trên bảng bằng đơn vị đo lớn hơn cm, HS mới thực hiện vẽ được) * Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS nêu cách đo độ dài - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại và tập giải bài toán có lời văn; chuẩn bị bài: Luyện tập - Hát - HS nêu, bạn nhận xét - HS xung phong giải bài toán, bạn nhận xét - Nhắc tựa - HS quan sát thước và thực hành theo GV - HS viết bảng con, đọc lại - Quan sát, lắng nghe - HS nhắc lại - Nêu Y/C bài tập - Viết bảng con - Đọc Y/C của BT - HS viết và đọc, bạn nhận xét - Điền phiếu bài tập, nêu kết quả - Đọc Y/C - Thực hành, nêu miệng - Xung phong lên bảng vẽ - Vài HS nêu - HS thi đua đo đoạn thẳng, ghi số và đơn vị đo. - Bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_22_xang_ti_met_do_do_dai_nam_hoc_201.doc