Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 21: Phép trừ dạng 17-7 - Năm học 2014-2015
Yêu cầu HS tính nhẩm và nêu kết quả
16 – 1 – 2 = 15 – 2 – 3 =
19 – 5 – 2 = 19 – 1 – 1 =
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 17 - 7
- Y/C HS thực hành trên que tính để thực hiện tính trừ dạng 17 – 7
- Cho HS cất đi 7 que rời, hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
- Cho HS nêu cách đặt tính dạng 17 – 7
- Cho HS thực hiện phép tính trừ
- Nhận xét
- Như vậy: 17 – 7 = ?
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: Đặt tính rồi tính
- Hướng dẫn HS làm bài
- Nhận xét, chỉnh sửa
Bài 2: Tính nhẩm
- Hướng dẫn HS chơi trò chơi đố bạn
- Nhận xét, tuyên dương HS
Bài 3: Viết phép tính thích hợp
- HD HS nêu cách tính và phép tính
- Tổ chức cho HS thi tiếp sức theo nhóm
- Nhận xét, tuyên dương
Toán Phép trừ dạng 17 - 7 I/ Mục tiêu: - HS làm quen các phép trừ và trừ nhẩm dạng 17 – 7. - Biết làm các phép trừ, biết trừ nhẩm dạng 17 – 7; Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán. - Giáo dục HS tính chính xác, cẩn thận. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bộ thực hành toán - SGK, bảng cài, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Yêu cầu HS tính nhẩm và nêu kết quả 16 – 1 – 2 = 15 – 2 – 3 = 19 – 5 – 2 = 19 – 1 – 1 = - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ 17 - 7 - Y/C HS thực hành trên que tính để thực hiện tính trừ dạng 17 – 7 - Cho HS cất đi 7 que rời, hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Cho HS nêu cách đặt tính dạng 17 – 7 - Cho HS thực hiện phép tính trừ - Nhận xét - Như vậy: 17 – 7 = ? Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Đặt tính rồi tính - Hướng dẫn HS làm bài - Nhận xét, chỉnh sửa Bài 2: Tính nhẩm - Hướng dẫn HS chơi trò chơi đố bạn - Nhận xét, tuyên dương HS Bài 3: Viết phép tính thích hợp - HD HS nêu cách tính và phép tính - Tổ chức cho HS thi tiếp sức theo nhóm - Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 3: Củng cố - Tổ chức cho HS thi đua tính 12 – 2 = 14 – 4 = 16 – 6 = 17 – 7 = - Nhận xét, tuyên dương 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về nhà tập làm tính nhiều hơn, chuẩn bị bài: Luyện tập - Hát - Viết bảng con, lên bảng sửa bài - HS lấy một bó chục và 7 que tính rời, TLCH - Còn 1 bó chục (10 que tính) - HS nêu: viết 17 rồi viết 7 thẳng cột với 7 ở hàng đơn vị - Viết dấu - - Kẻ gạch ngang dưới hai số - Trừ từ phải sang trái - Viết bảng con, nhắc cách thực hiện: + 17 trừ 7 bằng 0, viết 0 + Hạ 1, viết 1 - 17 – 7 = 10 - Thực hành trên bảng cài - HS chơi trò chơi - Thực hiện theo HD - HS điền tiếp sức - Hai đội thi đua
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_21_phep_tru_dang_17_7_nam_hoc_2014_2.doc