Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Thực hành đo độ dài - Năm học 2014-2015
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn đo độ dài
a) Giới thiệu độ dài gang tay:
- Gang tay là độ dài được tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa
- Cho HS dùng gang tay để xác định trên trang vở và nối lại được đoạn thẳng AB
- Theo dõi, nhận xét
- Tương tự, lần lượt giới thiệu độ dài sải tay, bước chân.
b) Hướng dẫn cách đo bằng gang tay:
- Yêu cầu HS đo cạnh bảng bằng gang tay
- GV làm mẫu
- Cho HS thực hành đo và nêu kết quả
- Nhận xét
c) Hướng dẫn HS đo bằng sải tay, bước chân, que tính:
- Yêu cầu HS đo bục giảng bằng bước chân, đo bức tường bằng sải tay, đo cạnh bàn bằng que tính,
- GV làm mẫu
- Cho HS thực hành đo và đọc to kết quả của mình
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Thực hành đo độ dài - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Thực hành đo độ dài I/ Mục tiêu: - HS biết đo độ dài bằng gang tay, sải tay, bước chân. - Thực hành đo chiều dài bảng lớp học, bàn học, lớp học. - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ, đồ vật, bộ thực hành toán - SGK, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS nêu tên điểm, đoạn thẳng trên bảng - Gọi HS lên chấm 2 điểm và mời bạn lên vẽ đoạn thẳng. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Hướng dẫn đo độ dài a) Giới thiệu độ dài gang tay: - Gang tay là độ dài được tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa - Cho HS dùng gang tay để xác định trên trang vở và nối lại được đoạn thẳng AB - Theo dõi, nhận xét - Tương tự, lần lượt giới thiệu độ dài sải tay, bước chân. b) Hướng dẫn cách đo bằng gang tay: - Yêu cầu HS đo cạnh bảng bằng gang tay - GV làm mẫu - Cho HS thực hành đo và nêu kết quả - Nhận xét c) Hướng dẫn HS đo bằng sải tay, bước chân, que tính: - Yêu cầu HS đo bục giảng bằng bước chân, đo bức tường bằng sải tay, đo cạnh bàn bằng que tính, - GV làm mẫu - Cho HS thực hành đo và đọc to kết quả của mình - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 2: Thực hành - Cho HS thực hành đo độ dài - Theo dõi, giúp đỡ. - Nhận xét, tuyên dương, giáo dục HS. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS nêu lại các đơn vị đo chưa chuẩn - Nhận xét, tuyên dương. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về tập đo độ dài, ôn các bài đã học; xem trước bài: Một chục, tia số. - Hát - HS nêu. Bạn nhận xét - Vài HS thực hiện, lớp nhận xét - Nhắc tựa - HS nhìn tay xác định theo GV - Vẽ đoạn thẳng AB bằng 1 gang tay - Theo dõi và làm theo - Quan sát, lắng nghe - HS thực hành đo và nêu - Quan sát, lắng nghe - Thực hành đo - HS lần lượt thực hành a) Đo độ dài bằng gang tay b) Đo độ dài bằng bước chân c) Đo độ dài bằng que tính - Trình bày kết quả đo được. - Nêu miệng - Vài HS nêu, bạn nhận xét.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_18_thuc_hanh_do_do_dai_nam_hoc_2014.doc