Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Độ dài đoạn thẳng - Năm học 2014-2015
3. Bài mới:
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Học so sánh độ dài đoạn thẳng
a) Dạy biểu tượng dài hơn, ngắn hơn; so sánh trực tiếp độ dài của hai đoạn thẳng:
- GV giơ hai cây thước dài ngắn khác nhau và yêu cầu HS làm thế nào để biết thước nào dài hơn, ngắn hơn
- Cho HS lên so sánh 2 que tính có độ dài khác nhau
- Cho HS quan sát hìn trong SGK và nêu nhận xét
- Từ đó cho HS rút ra nhận xét: mỗi đoạn thẳng có độ dài nhất định
b) So sánh gián tiếp:
- Hướng dẫn HS so sánh đoạn thẳng bằng gang tay, bằng so ô vuông
- Nhận xét, giúp đỡ
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
- Hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng
- Nhận xét
Bài 2:
- Hướng dẫn HS đếm số ô vuông, so sánh độ dài đoạn thẳng
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Độ dài đoạn thẳng - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Độ dài đoạn thẳng I/ Mục tiêu: - Giúp HS có biểu tượng về “dài hơn”, “ngắn hơn”; từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng. HS biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp. - Thực hành được những điều vừa học qua các BT trong SGK. - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, đồ vật mẫu, bộ thực hành toán - SGK, bút chí, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định: 2. KTBC: - Gọi HS lên bảng vẽ 2 điểm, từ 2 điểm vẽ thành đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng đó. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa Hoạt động 1: Học so sánh độ dài đoạn thẳng a) Dạy biểu tượng dài hơn, ngắn hơn; so sánh trực tiếp độ dài của hai đoạn thẳng: - GV giơ hai cây thước dài ngắn khác nhau và yêu cầu HS làm thế nào để biết thước nào dài hơn, ngắn hơn - Cho HS lên so sánh 2 que tính có độ dài khác nhau - Cho HS quan sát hìn trong SGK và nêu nhận xét - Từ đó cho HS rút ra nhận xét: mỗi đoạn thẳng có độ dài nhất định b) So sánh gián tiếp: - Hướng dẫn HS so sánh đoạn thẳng bằng gang tay, bằng so ô vuông - Nhận xét, giúp đỡ Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: - Hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng - Nhận xét Bài 2: - Hướng dẫn HS đếm số ô vuông, so sánh độ dài đoạn thẳng - Nhận xét, sửa sai Bài 3: - Hướng dẫn HS tô màu vào băng giấy ngắn nhất - Nhận xét, đánh giá. Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS nêu lại cách so sánh độ dài đoạn thẳng - Cho HS thi đo và so sánh vài đồ vật - Nhận xét, tuyên dương HS. 4. Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về tập đo độ dài; chuẩn bị bài sau: Thực hành đo độ dài. - Hát - HS thực hiện. Bạn nhận xét - Nhắc tựa - Chập hai thước sau cho chúng có một đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia sẽ biết thước nào dài hơn, thước nào ngắn hơn - 1HS thực hiện. Bạn nhận xét - Quan sát, nêu nhận xét - Theo dõi và thực hiện - Nêu miệng: + Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD, đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB, ... - Phiếu bài tập - Phiếu bài tập - Vài HS nêu. Bạn nhận xét - HS xung phong thực hiện. Bạn nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_18_do_dai_doan_thang_nam_hoc_2014_20.doc