Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Độ dài đoạn thẳng - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Độ dài đoạn thẳng - Năm học 2014-2015

3. Bài mới:

Giới thiệu bài, ghi tựa

Hoạt động 1: Học so sánh độ dài đoạn thẳng

a) Dạy biểu tượng dài hơn, ngắn hơn; so sánh trực tiếp độ dài của hai đoạn thẳng:

- GV giơ hai cây thước dài ngắn khác nhau và yêu cầu HS làm thế nào để biết thước nào dài hơn, ngắn hơn

- Cho HS lên so sánh 2 que tính có độ dài khác nhau

- Cho HS quan sát hìn trong SGK và nêu nhận xét

- Từ đó cho HS rút ra nhận xét: mỗi đoạn thẳng có độ dài nhất định

b) So sánh gián tiếp:

- Hướng dẫn HS so sánh đoạn thẳng bằng gang tay, bằng so ô vuông

- Nhận xét, giúp đỡ

Hoạt động 2: Thực hành

Bài 1:

- Hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng

- Nhận xét

Bài 2:

- Hướng dẫn HS đếm số ô vuông, so sánh độ dài đoạn thẳng

 

doc 2 trang thuong95 3750
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 18: Độ dài đoạn thẳng - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
Độ dài đoạn thẳng
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS có biểu tượng về “dài hơn”, “ngắn hơn”; từ đó có biểu tượng về độ dài đoạn thẳng. HS biết so sánh độ dài 2 đoạn thẳng bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
- Thực hành được những điều vừa học qua các BT trong SGK.
- Giáo dục HS cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ, đồ vật mẫu, bộ thực hành toán
- SGK, bút chí, bộ thực hành toán
III/ Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định:
2. KTBC:
- Gọi HS lên bảng vẽ 2 điểm, từ 2 điểm vẽ thành đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng đó.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
Giới thiệu bài, ghi tựa
Hoạt động 1: Học so sánh độ dài đoạn thẳng
a) Dạy biểu tượng dài hơn, ngắn hơn; so sánh trực tiếp độ dài của hai đoạn thẳng:
- GV giơ hai cây thước dài ngắn khác nhau và yêu cầu HS làm thế nào để biết thước nào dài hơn, ngắn hơn
- Cho HS lên so sánh 2 que tính có độ dài khác nhau
- Cho HS quan sát hìn trong SGK và nêu nhận xét
- Từ đó cho HS rút ra nhận xét: mỗi đoạn thẳng có độ dài nhất định
b) So sánh gián tiếp:
- Hướng dẫn HS so sánh đoạn thẳng bằng gang tay, bằng so ô vuông
- Nhận xét, giúp đỡ
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
- Hướng dẫn HS so sánh từng cặp đoạn thẳng
- Nhận xét
Bài 2: 
- Hướng dẫn HS đếm số ô vuông, so sánh độ dài đoạn thẳng
- Nhận xét, sửa sai
Bài 3: 
- Hướng dẫn HS tô màu vào băng giấy ngắn nhất
- Nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 3: Củng cố
- Cho HS nêu lại cách so sánh độ dài đoạn thẳng
- Cho HS thi đo và so sánh vài đồ vật
- Nhận xét, tuyên dương HS.
4. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về tập đo độ dài; chuẩn bị bài sau: Thực hành đo độ dài. 
- Hát
- HS thực hiện. Bạn nhận xét
- Nhắc tựa
- Chập hai thước sau cho chúng có một đầu bằng nhau, rồi nhìn vào đầu kia sẽ biết thước nào dài hơn, thước nào ngắn hơn 
- 1HS thực hiện. Bạn nhận xét
- Quan sát, nêu nhận xét
- Theo dõi và thực hiện
- Nêu miệng:
+ Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD, đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB, ...
- Phiếu bài tập
- Phiếu bài tập
- Vài HS nêu. Bạn nhận xét
- HS xung phong thực hiện. Bạn nhận xét

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_1_tuan_18_do_dai_doan_thang_nam_hoc_2014_20.doc