Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 15: Phép cộng trong phạm vi 10 - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Lập bảng cộng trong PV 10
a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng:
9 + 1 = 10, 1 + 9 = 10
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết: Có 9 hình tròn bên trái, 1 hình tròn bên phải. Hỏi có mấy hình tròn?
- Cho HS nêu câu trả lời
- Vậy 9 + 1 = ?
- GV viết: 9 + 1 = 10
- GV cho HS đọc
- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét
- Vậy 9 + 1 cũng bằng 1 + 9
- GV ghi bảng: 1 + 9 = 10
- Cho HS đọc cả hai phép cộng
b) Hướng dẫn học các phép cộng 8 + 2 = 10 và 2 + 8 = 10; 7 + 3 = 10 và 3 + 7 = 10; 6 + 4 = 10 và 4 + 6 = 10; 5 + 5 = 10
(dùng hình vẽ hình tròn)
- Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: GV viết phép cộng, gọi HS đọc lại
- Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng
c) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10
Toán Phép cộng trong phạm vi 10 I/ Mục tiêu: - HS làm được phép tính cộng trong phạm vi 10. - HS viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Giáo dục HS cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, bộ thực hành toán - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc bảng cộng, trừ trong PV 9 - Y/C HS tính: 8 + 1 + 0 = 5 + 3 + 1 = 6 + 1 + 2 = 9 – 3 – 4 = - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Lập bảng cộng trong PV 10 a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 9 + 1 = 10, 1 + 9 = 10 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết: Có 9 hình tròn bên trái, 1 hình tròn bên phải. Hỏi có mấy hình tròn? - Cho HS nêu câu trả lời - Vậy 9 + 1 = ? - GV viết: 9 + 1 = 10 - GV cho HS đọc - Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét - Vậy 9 + 1 cũng bằng 1 + 9 - GV ghi bảng: 1 + 9 = 10 - Cho HS đọc cả hai phép cộng b) Hướng dẫn học các phép cộng 8 + 2 = 10 và 2 + 8 = 10; 7 + 3 = 10 và 3 + 7 = 10; 6 + 4 = 10 và 4 + 6 = 10; 5 + 5 = 10 (dùng hình vẽ hình tròn) - Bước 1: quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết - Bước 2: GV viết phép cộng, gọi HS đọc lại - Bước 3: cho HS lên bảng viết phép cộng c) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10 Hoạt động 2: Luyện tập thực hành Bài 1 a) Hướng dẫn HS tính theo cột dọc Nhận xét b) Hướng dẫn HS tính Cho HS tham gia trò chơi Nhận xét, tuyên dương HS Bài 2: Hướng dẫn HS điền số - Theo dõi HS làm bài - Nhận xét, đánh giá bài làm Bài 3: Viết phép tính thích hợp HD nêu đề toán, viết phép tính Nhận xét, đánh giá bài làm của HS. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc phép cộng trong phạm vi 10 - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn ôn lại bài; xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 10. - Hát - HS nêu miệng, nhận xét - Viết bảng con - Nêu bài toán - Vài HS lặp lại - HS nêu: Có 9 hình tròn, thêm 1 hình tròn nữa có 10 hình tròn - 10 - Đọc: 9 cộng 1 bằng 10 - Lặp lại - 9 hình tròn và 1 hình tròn cũng giống như 1 hình tròn và 9 hình tròn - HS đọc lại - Học theo hướng dẫn - Đọc thuộc bảng cộng trong phạm vi 10 - Làm trên bảng cài - Trò chơi: Đố bạn - Làm trên phiếu bài tập - Lên bảng sửa bài, nhận xét. - Quan sát hình, nêu bài toán - Làm bài vào vở - Lên bảng sửa bài, nhận xét. - Cá nhân xung phong đọc - Nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_15_phep_cong_trong_pham_vi_10_nam_ho.doc