Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép trừ trong phạm vi 8 - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Lập bảng trừ phạm vi 8
a) Hướng dẫn HS lập phép trừ: 8 – 1 = 7, 8 – 7 = 1
Bước 1: hướng dẫn HS quan sát hình vẽ rồi nêu bài toán.
Bước 2: Gọi HS nêu câu trả lời
- Vậy 8 bớt 1 còn mấy?
- GV giới thiệu phép trừ: 8 – 1 =, cho HS lên bảng ghi kết quả
- Cho HS đọc
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, tự nêu kết quả của phép trừ: 8 – 7 = 1
- Cho HS lên bảng ghi và đọc lại
b) Hướng dẫn thành lập phép trừ: 8 – 2 = 6, 8 – 6 =2, 8 – 3 = 5, 8 – 5 = 3, 8 – 4 = 4 (cũng tương tự)
c) Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
- Hướng dẫn HS tính
- Nhận xét, sửa sai
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 14: Phép trừ trong phạm vi 8 - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán Phép trừ trong phạm vi 8 I/ Mục tiêu: - HS thuộc bảng trừ; biết làm tính trừ trong phạm vi 8. - Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán - SGK, bảng con, vở, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS đọc phép cộng trong phạm vi 8 - Y/C tính: 7 + 1 = , 5 + 3 = , 2 + 6 = , 1 + 7 = , 4 + 4 = , 8 + 0 = , 6 + 2 = - Nhận xét 3/ Bài mới: Hoạt động 1: Lập bảng trừ phạm vi 8 a) Hướng dẫn HS lập phép trừ: 8 – 1 = 7, 8 – 7 = 1 Bước 1: hướng dẫn HS quan sát hình vẽ rồi nêu bài toán. Bước 2: Gọi HS nêu câu trả lời - Vậy 8 bớt 1 còn mấy? - GV giới thiệu phép trừ: 8 – 1 =, cho HS lên bảng ghi kết quả - Cho HS đọc - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ, tự nêu kết quả của phép trừ: 8 – 7 = 1 - Cho HS lên bảng ghi và đọc lại b) Hướng dẫn thành lập phép trừ: 8 – 2 = 6, 8 – 6 =2, 8 – 3 = 5, 8 – 5 = 3, 8 – 4 = 4 (cũng tương tự) c) Hướng dẫn HS đọc thuộc bảng trừ Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, sửa sai Bài 2: - Tổ chức cho HS đố bạn - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3: - Hướng dẫn HS tính - Theo dõi HS làm bài - Gọi HS lên sửa bài - Nhận xét, đánh giá - Nhận xét, đánh giá bài làm trong vở. Bài 4: - Hướng dẫn HS xem hình nêu đề toán và viết phép tính thích hợp - Cho HS thi đua điền phép tính - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3: Củng cố - Gọi HS đọc phép trừ trong phạm vi 8 - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn ôn lại bài vừa học; xem trước bài: Luyện tập. - Hát - HS đọc, bạn nhận xét - Viết bảng con - HS nêu: Tất cả có 8 hình ngôi sao, bớt đi 1 hình. Hỏi còn lại mấy hình? - HS trả lời: có 8 hình ngôi sao, bớt 1 hình còn lại 7 hình. - Còn 7 - HS ghi: 8 – 1 = 7 - Đọc: Tám trừ một bằng bảy - Quan sát, nêu phép trừ 8 – 7 = 1 - Ghi và đọc lại - HS nhìn hình vẽ, nêu phép tính - HS đọc thuộc bảng trừ - Viết bảng con _ 8 _ 8 1 2 . . . - Trò chơi: Đố bạn 1 + 7 = 8 2 + 6 = 8 4 + 4 = 8 8 – 1 = 7 8 – 2 = 6 8 – 4 = 4 . . . - Làm bài vào vở 8 – 4 = 4 . . . 8 – 1 – 3 = 4 8 – 2 – 2 = 4 - Thảo luận nhóm đôi, nêu bài toán và cách lập phép tính - 2 HS xung phong lên bảng điền phép tính. Bạn nhận xét - HS xung phong đọc thuộc lòng - Lớp nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_14_phep_tru_trong_pham_vi_8_nam_hoc.doc