Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 12: Phép cộng trong phạm vi 6 - Năm học 2014-2015
Hoạt động 1: Lập bảng cộng phạm vi 6
a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 5 + 1= 6, 1 + 5 = 6
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết, hướng dẫn lập bài toán: Có 5 hình tam giác bên trái, 1 hình tam giác bên phải. Hỏi có mấy hình tam giác?
- Cho HS nêu câu trả lời
- Em thực hiện phép tính gì?
- Mấy cộng mấy?
- Vậy 5 + 1 = ?
- GV viết: 5 + 1 = 6
- GV cho HS đọc
- Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét
- Vậy 5 + 1 cũng bằng 1 + 5
- GV ghi bảng: 1 + 5 = 6
- Cho HS đọc cả hai phép cộng
b) Hướng dẫn HS học phép cộng: 4 + 2 = 6 và 2 + 4 = 6 (dùng hình vẽ hình vuông)
- Bước 1: Quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết
- Bước 2: Viết phép cộng, gọi HS đọc lại
- Bước 3: Cho HS lên bảng viết phép cộng
Toán Phép cộng trong phạm vi 6 I/ Mục tiêu: - HS thuộc bảng cộng, biết làm tính cộng trong phạm vi 6. - HS biết viết phép tính thích hợp với tình huống trong hình vẽ. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác. II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, tranh minh họa, bộ thực hành toán - SGK, bảng con, bộ thực hành toán III/ Các hoạt động dạy học: 1/ Ổn định: 2/ KTBC: - Gọi HS nêu bảng cộng, trừ trong phạm vi 3, 4, 5 - Y/C HS tính: 4 – 2 = ;3 – 3 = ;2 + 3 = - Nhận xét 3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi tựa. Hoạt động 1: Lập bảng cộng phạm vi 6 a) Hướng dẫn HS thành lập phép cộng: 5 + 1= 6, 1 + 5 = 6 - Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK để nêu vấn đề cần giải quyết, hướng dẫn lập bài toán: Có 5 hình tam giác bên trái, 1 hình tam giác bên phải. Hỏi có mấy hình tam giác? - Cho HS nêu câu trả lời - Em thực hiện phép tính gì? - Mấy cộng mấy? - Vậy 5 + 1 = ? - GV viết: 5 + 1 = 6 - GV cho HS đọc - Cho HS quan sát hình vẽ để rút ra nhận xét - Vậy 5 + 1 cũng bằng 1 + 5 - GV ghi bảng: 1 + 5 = 6 - Cho HS đọc cả hai phép cộng b) Hướng dẫn HS học phép cộng: 4 + 2 = 6 và 2 + 4 = 6 (dùng hình vẽ hình vuông) - Bước 1: Quan sát hình vẽ nêu ra vấn đề cần giải quyết - Bước 2: Viết phép cộng, gọi HS đọc lại - Bước 3: Cho HS lên bảng viết phép cộng c) Hướng dẫn HS học phép cộng: 3 + 3 = 6 theo 3 bước tương tự như với 2 + 4 = 6 d) GV hướng dẫn HS ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 6 - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1 - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, sửa bài Bài 2: - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, sửa sai Bài 3: - Hướng dẫn HS tính - Nhận xét, đánh giá. Bài 4: Viết phép tính thích hợp: HD HS nêu đề toán, viết phép tính - Gọi HS lên bảng điền - Nhận xét, đánh giá Hoạt động 3: Củng cố - Cho HS đọc phép cộng trong phạm vi 6 - Nhận xét, tuyên dương. 4/ Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn về ôn lại và xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 6. - Hát - Nêu miệng - Viết bảng con - Quan sát, nêu vấn đề - HS nêu bài toán - HS trả lời: Có 5 hình tam giác, thêm 1 hình tam giác nữa là có tất cả 6 hình tam giác - Phép tính cộng - 5 + 1 - 6 - HS đọc: 5 cộng 1 bằng 6 - Đọc lại - 5 hình tam giác và 1 hình tam giác cũng giống như 1 hình tam giác và 5 hình tam giác. - HS đọc lại - Cá nhân, đồng thanh - Đọc phép cộng - Học phép cộng 3 + 3 = 6 - Đọc bảng cộng nhiều lần và xung phong đọc thuộc lòng. - Làm trên bảng cài - Làm bảng con 4 + 2 = 6 5 + 1 = 6 . . . 2 + 4 = 6 1 + 5 = 6 . . . - Làm vào vở, 3 HS lên bảng làm từng cột 4 + 1 + 1 = 6 5 + 1 + 0 = 6 . . . - HS nêu đề toán và viết phép tính - Lên bảng điền, bạn nhận xét - Cá nhân đọc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_12_phep_cong_trong_pham_vi_6_nam_hoc.doc