Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 35: Các ngày trong tuần (2 tiết) - Năm học 2021-2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ1. Nhận biết được các ngày trong một tuần lễ, một tuần lễ có 7 ngày.
- YCCĐ2. Bước đầu làm quen và hiểu các khái niệm “hôm qua”, “hôm nay”, “ngày mai”
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 3.Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát.
- YCCĐ 4. Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận.
- YCCĐ 5. Xác định cách thức giải quyết vấn đề.
- YCCĐ 6.Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các bông hoa (BT3), chiếc đồng hồ (HĐ 4).
- HS: Bộ đồ dùng môn toán.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 35: Các ngày trong tuần (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 9: THỜI GIAN. GIỜ VÀ LỊCH BÀI 35: CÁC NGÀY TRONG TUẦN (2 TIẾT) Thời gian thực hiện: Từ ngày / /2022 đến / ../2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng - YCCĐ1. Nhận biết được các ngày trong một tuần lễ, một tuần lễ có 7 ngày. - YCCĐ2. Bước đầu làm quen và hiểu các khái niệm “hôm qua”, “hôm nay”, “ngày mai” 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực - YCCĐ 3.Thực hiện thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, đặc biệt là khả năng quan sát. - YCCĐ 4. Bước đầu biết chỉ ra chứng cứ và lập luận có cơ sở, có lí lẽ trước khi kết luận. - YCCĐ 5. Xác định cách thức giải quyết vấn đề. - YCCĐ 6.Thực hiện và trình bày giải pháp cho vấn đề. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các bông hoa (BT3), chiếc đồng hồ (HĐ 4). - HS: Bộ đồ dùng môn toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại cách cộng số có hai chữ số với số có một chữ số, cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Hát bài hát: Cả tuần đều ngoan. - Các em vừa thể hiện xong bài hát gì? - Trong bài hát có những ngày nào ? - Trong những ngày đó bé đi học như thế ? - GV dẫn dắt vào bài. Cả lớp hát. - cả tuần đều ngoan - Thứ hai, thứ ba, tư, năm, sáu, bảy, chủ nhật - Bé đi học ngoan - Lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. - Yêu cầu HS quan sát tranh trong SHS - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Và trả lời câu hỏi. + Trong tuần em đi học vào những ngày nào ? + Em được nghỉ học những ngày nào? - Gọi một số cặp đứng tại chỗ hỏi và trả lời. - Nhóm khác nghe và nhận xét. - GV giới thiệu cho HS về các ngày trong một tuần lễ. - Vào các ngày cụ thể (thứ hai, thứ ba, .) em đã làm những gì? Các hoạt động của mình có giống hoạt động của các bạn trong tranh không? - GV kết luận: + Một tuần lễ có 7 ngày là: thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật. + Thứ hai là ngày đầu tuần, chủ nhật là ngày cuối tuần. - GV giới thiệu về hôm nay, ngày mai và hôm qua. + Lấy ngày hôm nay làm mốc. + Ngày sau ngày hôm nay là ngày mai. + Ngày trước là ngày hôm nay là hôm qua. - GV hỏi HS về buổi học ngày hôm nay, và gợi ý hướng dẫn HS xác định về ngày mai, hôm qua. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi. - Trong tuần em đi học vào những ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu. - Em được nghỉ học những ngày thứ bảy, chủ nhật. - Đại diện nhóm trả lời. - HS nhận xét. - HS nghe. - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS nghe ghi nhớ - HS nghe thực hiện - HS nghe ghi nhớ 3. Hoạt động luyện tập thực hành (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5, 6 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. *Bài 1. Bạn Rô – bốt trồng một cây đậu thần - Tổ chức hoạt động: Thảo luận căp đôi - Quan sát tranh. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 để mô tả trạng thái của cây đậu thần qua từng ngày. - Yêu cầu các nhóm khác nghe và nhận xét. - Cây đậu thần của bạn Rô-bôt nảy mầm vào ngày nào trong tuần? - Cây đậu thần của bạn Rô-bôt ra hoa vào ngày nào trong tuần? - GV giáo dục HS về việc trồng và chăm sóc cây. - GV nhận xét, tuyên dương - HS đọc yêu cầu BT. - HS quan sát tranh. - HS thảo luận nhóm 2 và mô tả trạng thái của cây đậu thần qua từng ngày. - Thực hiện trong nhóm - Cây đậu thần của bạn Rô-bôt nảy mầm vào ngày thứ hai trong tuần. - Cây đậu thần của bạn Rô-bôt ra hoa vào ngày thứ sáu trong tuần. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hành *Bài 2. Tìm ngày còn thiếu - Tổ chức hoạt động: “Trò chơi nhanh tay nhanh mắt” cặp đôi - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - Quan sát tranh và mô tả bức tranh để thấy được sự thay đổi của cây theo từng ngày. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 để tìm ngày còn thiếu. - Gọi đại diện nhóm trả lời. - Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, sửa sai (nếu có). - GV nhận xét, chốt đáp án đúng: Thứ ba, thứ năm. - GV nhận xét, kết luận - HS đọc. - HS quan sát và trả lời cá nhân - HS thảo luận nhóm 2 để tìm ngày còn thiếu. - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - Lắng nghe * Bài 3. Mỗi bông hoa ghi một ngày trong tuần. Em hãy đọc tên các ngày còn thiếu. - Tổ chức hoạt động: “Trò chơi tiếp sức đồng đội” - Gọi HS đọc yêu cầu BT. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Cách chơi: GV chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm có 4 HS. HS lần lượt nối tiếp nhau lên bảng viết đúng thứ vào những dấu hỏi chấm trên mỗi bông hoa. Trong thời gian 2 phút nhóm nào làm đúng và nhanh nhất sẽ thắng cuộc. - Phần thưởng: Nhóm thắng sẽ được nhóm thua cuộc hát tặng một bài hát. - Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên tham gia trò chơi. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc. - HS quan sát và trả lời cá nhân - HS nghe luật chơi. - HS tham gia trò chơi. - Đại diện nhóm thực hiện - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Trò chơi: Quay đồng hồ nhanh và đúng. - Cách chơi: GV đọc giờ đúng, HS lấy đồng hồ trong bộ đồ dùng để quay cho đúng giờ GV đọc. - GV tổ chức trò chơi. - Về nhà ôn lại cách xem giơ, ngày trong tuần cùng người thân. - Biết cách xem giờ - Lắng nghe - Thực hiện chơi - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại cách xem ngày Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Tổ chức bài hát: “Cả tuần đều ngoan”. - Chúng mình vừa hát bài hát gì? - Bài hát nói về những ngày nào trong tuần? - GV dẫn dắt vào bài. - HS trả lời “Cả tuần đều ngoan” - HS trả lời: thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật. - Lắng nghe 2. Hoạt động luyện tập (25- 30 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4, 5, 6 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. Tìm đường về nhà. Thảo luận cặp đôi Tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm - GV chiếu bài lên bảng cho HS quan sát. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV dẫn dắt bài: Bạn ốc sên bị quên đường về nhà. Chúng ta cần tìm đường về nhà cho bạn ốc sên. Con đường này rất đặc biệt. Nó phải đi qua tất cả những viên đá, nhưng mỗi viên đá chỉ được đi qua 1 lần. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm đáp án đúng theo yêu cầu bài tập. - GV mời đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương nhóm làm nhanh và chính xác. - HS quan sát - HS đọc to. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày. - HS lắng nghe * Bài 2. Xem thời khóa biểu của bạn Rô-bốt rồi trả lời - Tổ chức hoạt động: Thảo luận nhóm đôi GV chiếu bài lên bảng cho HS quan sát. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV cho HS đọc nối tiếp cột nội dung các ngày. - GV mời HS đọc yêu cầu a) Rô-bốt học những mộn học gì trong ngày thứ ba? - GV mời HS trả lời cá nhân. - GV nhận xét. b) Rô-bốt học Tiếng việt vào những ngày nào trong tuần? - GV hướng dẫn HS cách quan sát Thời Khóa biểu để tìm những ngày Rô bốt có học môn Tiếng việt. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trình bày vào phiếu nhóm bằng cách đánh dấu vào các ngày Rô bốt có học môn Tiếng việt. - GV mời đại diện nhóm lên trình bày trước lớp - Yêu cầu HS chia sẻ - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương nhóm làm nhanh và chính xác. - HS quan sát - HS đọc to. - HS đọc nối tiếp. - HS đọc to. - HS trả lời cá nhân. + lắp ghép hình, máy tính, bay. - HS lắng nghe - HS quan sát, thực hiện - HS quan sát TKB - HS thảo luận nhóm và tìm các ngày Rô bốt có học môn Tiếng việt. Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu - Đại diện nhóm lên trình bày.Thứ hai, thứ tư, thứ sáu - HS lắng nghe * Bài 3. Rô bốt đi du lịch. Hành trình đi du lịch của rô bốt qua các địa điểm 1-2-3-4-5-6-7 - Tổ chức hoạt động: thảo luận nhóm trò chơi Đi du lịch a) GV chiếu bảng đồ lên bảng cho HS quan sát. - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Bức tranh mô tả gì? + Em thấy những gì trên bức tranh? - GV giải thích cụ thể: Từ thứ hai, bạn Rô bốt bắt dầu chuyến du lịch xuyên Việt trong 1 tuần qua 7 địa điểm. Địa điểm đầu tiên mà bạn Rô bốt chọn trong chuyến đi là Cao Bằng. - GV lưu ý HS xác định ngày trong tuần tương ứng với số hiệu các địa điểm. 1(thứ hai) – 2 (thứ ba) – 3 (thứ tư) – 4 (thứ năm) – 5 (thứ sáu) – 6 (thứ bảy) – 7 (chủ nhật) - GV gọi HS đọc các câu hỏi : a)Thứ ba, Rô bốt ở đâu? b) Thứ mấy Rô bốt ở Đà Nẵng? c) Rô bốt kết thúc hành trình vào ngày nào trong tuần? - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm câu trả lời tương ứng. - GV mời Đại diện các nhóm lên trình bày. - GV nhận xét và chốt ý, tuyên dương nhóm nhanh và đúng. - HS quan sát - HS lắng nghe, trả lời - Bức tranh vẽ đất nước Việt Nam - Trên bức tranh có nhiều địa điểm của nước ta. - HS lắng nghe - HS đọc to - Thứ ba, Rô bốt ở Hà Nội - Rô bốt ở Đà Nẵng thứ Năm - Rô bốt kết thúc hành trình vào ngày chủ nhật trong tuần - HS thảo luận nhóm - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) GV hỏi: Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì? - Trò chơi: Đọc đúng giờ - Cách chơi: Mỗi câu hỏi sẽ liên quan về các ngày trong tuần, ai bốc được câu nào sẽ đứng lên trả lời thứ mấy. - Yêu cầu HS về nhà cùng người thân thực hành xem giờ. - Cách xem giờ đúng - Tham gia chơi - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - ______________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_3.docx