Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 34: Xem giờ đúng trên đồng hồ (2 tiết) - Năm học 2021-2022

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 34: Xem giờ đúng trên đồng hồ (2 tiết) - Năm học 2021-2022

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức, kĩ năng

- YCCĐ1. Biết xem giờ đúng trên đồng hồ

- YCCĐ2. Đọc được giờ đúng trên đồng hồ

 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực

- YCCĐ3. Thực hiện các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, quan sát tranh.

- YCCĐ4. Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập về cách xem đồng hồ học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Mô hình đồng hồ, hoặc đồng hồ thật. Tranh vẽ đồng hồ đúng.

- HS: Bộ đồ dùng môn toán.

 

docx 6 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 30004
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 34: Xem giờ đúng trên đồng hồ (2 tiết) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3
CHỦ ĐỀ 9: THỜI GIAN. GIỜ VÀ LỊCH
BÀI 34: XEM GIỜ ĐÚNG TRÊN ĐỒNG HỒ (2 TIẾT)
Thời gian thực hiện: Từ ngày / /2022 đến / ../2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ1. Biết xem giờ đúng trên đồng hồ 
- YCCĐ2. Đọc được giờ đúng trên đồng hồ 
 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ3. Thực hiện các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản, quan sát tranh.
- YCCĐ4. Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập về cách xem đồng hồ học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- GV: Mô hình đồng hồ, hoặc đồng hồ thật. Tranh vẽ đồng hồ đúng.
- HS: Bộ đồ dùng môn toán.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại cách cộng số có hai chữ số với số có một chữ số, cộng số có hai chữ số với số có hai chữ số.
Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Hát bài hát: Đồng hồ báo thức
- Bài hát nói về cái gì? Đồng hồ dùng để làm gì?
- Chúng ta xem giờ để làm gì? 
- Thời gian có cần thiết đối với con người không?
*Giáo dục HS biết quý trọng thời gian, tiết kiệm thời gian.
- GV dẫn dắt vào bài.
Cả lớp hát.
- Bài hát nói về cái đồng hồ. Đồng hồ dùng để xem thời gian.
- Chúng ta xem giờ để biết thời gian.
- Thời gian rất cần thiết đối với con người.
- Lắng nghe
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4
PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.
- GV hỏi, yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
- Em thức dậy vào mỗi buổi sáng lúc mấy giờ?
- Bố mẹ đưa em đi học lúc mấy giờ?
- Em tan học lúc mấy giờ?
- GV nhận xét, kết luận.
- GV cho HS giới thiệu chiếc đồng hồ. Và hỏi:
- Mặt đồng hồ có bao nhiêu số? Từ số bao nhiêu đến số bao nhiêu?
- Trên mặt đồng hồ ngoài các số còn xuất hiện gì?
- GV nhận xét, giới thiệu về kim dài, kim ngắn: Kim ngắn chỉ giờ, kim dài chỉ phút.
- Yêu cầu HS quan sát đồng hồ trong SHS (phần khám phá) và giới thiệu “Đồng hồ báo thức lúc 6 giờ.”
- GV sử dụng thêm mô hình quay đúng 6 giờ.
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- Em thức dậy vào mỗi buổi sáng lúc 6, (7) giờ 
- Bố mẹ đưa em đi học lúc 6 giờ, (13 giờ), 
- Em tan học lúc 11 giờ, (5 giờ)
- HS quan sát đồng hồ.
- Mặt đồng hồ có 12 số. Từ số 1 đến số 12
- Trên mặt đồng hồ ngoài các số còn xuất hiện các kim. 
- HS quan sát tranh
- HS quan sát cách GV quay đồng hồ.
2. Hoạt động luyện tập thực hành (25- 30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.	
*Bài 1. Các bạn làm gì lúc mấy giờ?
- Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Quan sát tranh thảo luận nhóm đôi 
- Bạn làm gì?
- Bạn làm việc đó lúc mấy giờ?
- Gọi một số nhóm trả lời
- Yêu cầu các HS khác nghe và nhận xét.
- Yêu cầu HS đọc giờ đúng trên bức tranh.
- GV nhận xét và tuyên dương.
- HS đọc yêu cầu BT.
- HS quan sát tranh 
- Trả lời
a) Học bài lúc 9 giờ
b) Ăn trưa lúc 11 giờ
c) Chơi đá bóng lúc 5 giờ.
d) Đi ngủ lúc 10 giờ.
- HS nghe và nhận xét.
- HS nghe.
- HS đọc ĐT
- Lắng nghe
* Bài 2. Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Quan sát tranh để biết, đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc giờ đúng ở mỗi chiếc đồng hồ.
- GV nhận xét, tuyên dương
- HS đọc yêu cầu BT.
- HS quan sát tranh và trả lời
- HS nối tiếp trả lời: 1 giờ, 3 giờ, 5 giờ, 2 giờ, 4 giờ, 8 giờ.
- HS đọc
- Lắng nghe
* Bài 3. Quan sát tranh rồi trả lời 
- Tổ chức hoạt động: “Trò chơi nhanh tay nhanh măt” cặp đôi
- Yêu cầu HS quan sát và nêu nội dung bức tranh.
- Chiếc đồng hồ bạn Mai cầm có gì đặc biệt?
- Vậy lời của Nam nói có đúng?
- Bạn Rô-bốt đã nói chiếc đồng hồ chỉ mấy giờ?
- Theo em, bạn Rô-bốt nói đúng hay sai?
+ GV nhận xét, kết luận
- HS quan sát và trả lời.
- Kim ngắn và kim dài trùng nhau.
- Vậy lời của Nam nói đúng
- Bạn Rô-bốt đã nói chiếc đồng hồ chỉ 12 giờ.
- Theo em, bạn Rô-bốt nói đúng.
- HS nhận xét.
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
- Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì?
- Trò chơi: Quay đồng hồ nhanh và đúng.
- Cách chơi: GV đọc giờ đúng, HS lấy đồng hồ trong bộ đồ dùng để quay cho đúng giờ GV đọc.
- GV tổ chức trò chơi.
- Về nhà ôn lại cách xem giờ đúng giờ cùng người thân.
- Biết cách xem giờ
- Lắng nghe
- Thực hiện chơi
- Thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút)
Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế tiếp nhận bài học đồng thời HS ôn lại cách xem giờ đúng Phương pháp (PP): Trò chơi
Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp
- Tổ chức trò chơi: “Nhanh tay nhanh mắt”. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi khi mở nội dung bức tranh.
- Bộ câu hỏi ẩn sau mỗi bức tranh là 1 đồng hồ chỉ đúng giờ
- GV dẫn dắt vào bài.
- Trò chơi nhanh tay nhanh mắt.
- HS chơi 
- Lắng nghe
2. Hoạt động luyện tập (25- 30 phút)
MT: YCCĐ 1, 2, 3, 4
PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng.
HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp.	
* Bài 1. Quan sát tranh rồi trả lời câu hỏi
Thảo luận cặp đôi
- Bạn đang làm gì?
- Chiếc đồng hồ mỗi bạn đang cầm chỉ mấy giờ?
- Yêu cầu HS đọc lại hai câu hỏi trong bài
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu HS đọc giờ đúng trên bức tranh.
- HS nghe và nhận xét.
- Các bạn đang ngồi, đứng, cúi, 
- 3 giờ, 9 giờ, 5 giờ, 6 giờ, 7 giờ.
- HS trả lời.
- HS đọc
- HS nhận xét.
*Bài 2. Mỗi con vật đi ngủ lúc mấy giờ?
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Quan sát tranh và mô tả về các con vật trong mỗi bức tranh.
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau trả lời đúng giờ ngủ của mỗi con vật.
- Yêu cầu các HS khác nghe và nhận xét.
- GV nhận xét và tuyên dương.
- GV hỏi thêm:
+ Con vật nào đi ngủ muộn nhất?
+ Em thường đi ngủ lúc mấy giờ?
+ Chúng ta nên đi ngủ lúc mấy giờ?
- Yêu cầu HS đọc giờ đúng trên bức tranh
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS đọc yêu cầu BT.
- HS quan sát tranh và về các con vật trong mỗi bức tranh.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS nghe và nhận xét.
- HS nghe.
- Con chó
- Trả lời
- Trả lời
- HS đọc
*Bài 3. Quan sát tranh rồi trả lời
- Tổ chức hoạt động: Nhóm 4, trò chơi Đi công viên
a) Gọi HS đọc yêu cầu BT.
- Cách chơi: HS đi chơi công viên và cùng nhau xem thời gian để xem được các tiết mục có trong công viên.
*Ví dụ: Khi GV đọc tiết mục: Ảo thuật, thì HS lấy đồng hồ ở bộ đồ dùng của mình xoay đúng giờ. Sau đó yêu cầu HS đọc giờ.
- GV tổ chức trò chơi.
- GV nhận xét
b) Nếu Mi đến công viên vào lúc 2 giờ chiều thì Mi có thể được xem những tiết mục nào?
- GV nhận xét
- HS đọc yêu cầu BT.
- HS nghe, thực hiện
- Lắng nghe
- HS tham gia trò chơi.
- Mi sẽ được xemaro thuật (2 giờ); rạp chiếu phim (4 giờ)
- Lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút)
GV hỏi: Qua bài học hôm nay, các con biết được điều gì?
- Trò chơi: Đọc đúng giờ
- Cách chơi: GV đọc giờ đúng, HS lấy đồng hồ trong bộ đồ dùng để quay cho đúng giờ 
- Yêu cầu HS về nhà cùng người thân thực hành xem giờ.
- Cách xem giờ đúng
- Tham gia chơi
- Thực hiện cùng người thân
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
- 
- 
- 
______________________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_3.docx