Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Kết nối tri thức với cuộc sống) - Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian (2 tiết) - Năm học 2021-2022
Bài 15: VỊ TRÍ, ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN (2 tiết)
Thời gian thực hiện: Từ ngày 30/12/2021 đến 03/01/2022
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức, kĩ năng
- YCCĐ 1: Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình.
2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực
- YCCĐ 2: Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình.
- YCCĐ 3: Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1. Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK),
- HS: Bộ đồ dùng môn toán.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: MÔN TOÁN; LỚP: 1A3 CHỦ ĐỀ 3: LÀM QUEN VỚI MỘT SỐ HÌNH KHỐI Bài 15: VỊ TRÍ, ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN (2 tiết) Thời gian thực hiện: Từ ngày 30/12/2021 đến 03/01/2022 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức, kĩ năng - YCCĐ 1: Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình. 2. Về biểu hiện phẩm chất, năng lực - YCCĐ 2: Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình. - YCCĐ 3: Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1. Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK), - HS: Bộ đồ dùng môn toán. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - Tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”, thực hiện chơi cả lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Tham gia trò chơi. - HS lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Trước – Sau, ở giữa Cho HS quan sát tranh “Thỏ xếp hàng”, nhận biết được vị trí “trước – sau, ở giữa” của các chú thỏ. * Trên – Dưới Cho HS quan sát tranh, nhận biết được vị trí “trên – dưới” của búp bê (ở trên mặt bàn) và con mèo (ở dưới mặt bàn). - GV nhận xét, kết luận - HS quan sát, lắng nghe - HS quan sát, lắng nghe - HS lắng nghe, ghi nhớ 3. Hoạt động luyện tập thực hành (8- 10 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. *Bài 1. Số ? - GV nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát hình, nhận biết được vị trí trước, sau, ở giữa của các toa tàu rồi tìm số thích hợp trong ô. - GV mời HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét - HS nhắc lại yêu cầu đề bài - Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe, ghi nhớ *Bài 2. GV nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát hình, nhận biết được vị trí của các đèn màu đỏ, vàng, xanh trên cột đèn giao thông (trong SGK), từ đó xác định màu của mỗi đèn ở vị trí thích hợp. - GV mời HS chia sẻ trước lớp - GV cùng HS nhận xét. - HS nhắc lại yêu cầu đề bài - Quan sát, lắng nghe, thảo luận, trả lời - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe, ghi nhớ 4. Luyện tập thực hành (8 -10 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. *Bài 1. GV nêu yêu cầu bài tập a) HS quan sát tranh vẽ, xác định đâu là hàng trước, đâu là hàng sau. Từ đó đếm được hàng trước có 4 bạn, hàng sau có 6 bạn. b) HS quan sát tranh vẽ, trả lời được có tất cả 10 bạn ngồi xem phim hoạt hình. Lưu ý: GV đặt them những câu hỏi xung quanh tranh vẽ để HS có thể xác định, nhận biết được về “trước – sau, ở giữa” (ngoài SGK). - HS lần lượt nêu nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét. - HS nhắc lại yêu cầu của bài - Quan sát, lắng nghe, trả lời - Quan sát, lắng nghe, trả lời - Lắng nghe - Chia sẻ kết quả - Lắng nghe, ghi nhớ *Bài 2. GV nêu yêu cầu bài tập - HS quan sát hình vẽ, xác định đâu là hàng trên cùng, hàng dưới cùng, đâu là hàng ở giữa. Từ đó đếm được số viên gạch ở từng hàng theo yêu cầu của đề bài. - HS tìm tất cả số viên gạch bằng “đếm”; thực hiện tính 2 + 3 + 4 = 9. Lưu ý: GV có thể gợi ý những câu hỏi khác (chẳng hạn số viên gạch ở hàng nào nhiều nhất? ít nhất?...) - HS lần lượt nêu nêu kết quả - GV cùng HS nhận xét. - HS nhắc lại yêu cầu của bài - Quan sát, lắng nghe, trả lời - Thực hiện tính 2 + 3 + 4 = 9. - Lắng nghe - Chia sẻ kết quả - Lắng nghe, ghi nhớ 4. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học ? - Về nhà quan sát và nhận biết trước sau, ở giữa, trên dưới - HS lắng nghe, thực hiện - HS chia sẻ trước lớp - Thực hiện cùng người thân IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 -5 phút) Mục tiêu (MT): Tạo tâm thế phấn khởi cho hs trước khi vào học bài mới. Phương pháp (PP): Trò chơi Hình thức tổ chức (HTTC): Cả lớp - - Tổ chức trò chơi “ai đứng đúng vị trí”, thực hiện chơi cả lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Tổ chức trò chơi “Ai nhanh ai đúng”, thực hiện chơi cả lớp. - Lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Khám phá (10-15 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Trực quan, thảo luận, vấn đáp. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. Phải – Trái a) Cho HS quan sát tranh Thỏ và Rùa, nhận biết theo hướng nhìn của HS, từ trái sang phải, để xác định bên phải là Rùa, bên trái là Thỏ. b) Cho HS quan sát tranh, nhận biết theo hướng nhìn của HS, từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, thứ hai là Nam và thứ ba là Rô-bốt. - GV kết luận - HS quan sát, lắng nghe, thực hiện, ghi nhớ 3. Hoạt động luyện tập (8- 10 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. GV nêu yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS HS thực hiện - HS quan sát vị trí các hình đã cho (trong SGK) để xác định bên trái là khối hình nào, bên phải là khối hình nào? - HS quan sát, từ đó nhận biết rồi đếm số khối lập phương có trong hình vẽ. - HS quan sát, từ đó nhận biết qua hai dấu hiệu (khối gỗ dạng khối hộp chữ nhật và có màu đỏ), rồi đếm số khối hộp chữ nhật màu đỏ có trong hình vẽ. - GV cùng HS nhận xét - Nhắc lại yêu cầu bài tập - Thực hiện - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - Quan sát, lắng nghe, thực hiện Lắng nghe, ghi nhớ * Bài 2. GV nêu yêu cầu của bài. - HS quan sát hình, từ đó xác định được vị trí mỗi hình theo yêu cầu của đề bài. - GV mời HS trình bày - GV cùng HS nhận xét - Nhắc lại yêu cầu bài tập - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - HS chia sẻ - Lắng nghe, ghi nhớ 4. Hoạt động luyện tập thực hành (8- 10 phút) MT: YCCĐ 1, 2, 3 PP: Thảo luận, thực hành, vận dụng. HTTC: Cá nhân, nhóm, cả lớp. * Bài 1. GV nêu yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS HS thực hiện a) Nêu tên hình theo thứ tự từ trái sang phải. b) Hình nào ở giữa hình tam giác và hình tròn? - GV nhận xét, tuyên dương - Nhắc lại yêu cầu bài tập - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - HS chia sẻ - Lắng nghe, ghi nhớ * Bài 2. GV nêu yêu cầu của bài - Hướng dẫn HS HS thực hiện - Ở khối lập phương A: mặt trước tô màu đỏ, mặt trên tô màu xanh, mặt bên phải tô màu vàng. - Em cho biết ở khối lập phương B, mặt trước tô màu gì? Mặt trên tô màu gì? Mặt bên phải tô màu gì? - GV nhận xét, tuyên dương - Nhắc lại yêu cầu bài tập - Lắng nghe - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - Quan sát, lắng nghe, thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ 5. Hoạt động vận dụng (3 - 5 phút) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì ? - Em thích nhất điều gì trong tiết học ? - HS chia sẻ trước lớp IV. Điều chỉnh sau bài dạy: - - - _________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_sach_ket_noi_tri_thuc_voi_cuoc_song_bai_1.docx