Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiết 4) - Đào Lê Hoa

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiết 4) - Đào Lê Hoa

I. Yêu cầu cần đạt:

1) Kiến thức, kĩ năng:

- Ghi nhớ các phép tính trừ: Bảng trừ trong phạm vi 6.

- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 6 đã học vào làm bài tập và giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.

2) Năng lực, phẩm chất:

- Phát triển các NL toán học: Giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.

- Khơi gợi tình yêu môn học, biết vận dụng tính toán vào cuộc sống.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép trừ trong phạm vi 6. Bài giảng điện tử, các trò chơi học Toán

- HS: Các que tính, các chấm tròn, các thẻ phép tính trừ trong phạm vi 6.

 

docx 2 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 8280
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép trừ trong phạm vi 6 (Tiết 4) - Đào Lê Hoa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TOÁN.
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 6 (tiết 4)
I. Yêu cầu cần đạt:
1) Kiến thức, kĩ năng:
- Ghi nhớ các phép tính trừ: Bảng trừ trong phạm vi 6.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép trừ trong phạm vi 6 đã học vào làm bài tập và giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
2) Năng lực, phẩm chất:
- Phát triển các NL toán học: Giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
- Khơi gợi tình yêu môn học, biết vận dụng tính toán vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép trừ trong phạm vi 6. Bài giảng điện tử, các trò chơi học Toán
- HS: Các que tính, các chấm tròn, các thẻ phép tính trừ trong phạm vi 6.
III. Các HĐ dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. HĐ Khởi động
- Tổ chức trò chơi: Bay lên nào!
+ HD cách chơi: Muốn giúp con vật nào bay lên thám hiểm thiên nhiên thì cần nêu đúng kết quả phép tính trừ đó.
+ Bao quát và cho học sinh chơi
- Nhận xét chung 
- Giới thiệu bài: Vận dụng các phép trừ trong phạm vi 6 để hoàn thành các bài tập 3, 4, 5
HS tham gia trò chơi, trả lời các phép tính trừ có trong mỗi lần giúp con vật bay lên
Đọc lại các phép tính trừ đó. 
B. HĐ Luyện tập:
Bài 3: Nêu các phép tính còn thiếu:
- YCHS: Căn cứ vào bảng trừ trong phạm vi 6, thảo luận với bạn về chọn phép tính thích hợp cho từng ô còn thiếu? lí giải lí do lựa chọn bằng ngôn ngữ cá nhân. 
- Chia sẻ trước lớp.
- GV chốt: Đó là các phép tính còn thiếu trong bảng trừ phạm vi 6. Muốn tìm phép tính đó chúng ta cần chú ý đặc điểm của mỗi cột.
- Các nhóm thảo luận để tìm phép tính còn thiếu.
- Chia sẻ trước lớp.
- Chữa bài trong phiếu
Bài 4. Tính nhẩm
- Yêu cầu HS tính nhanh kết quả các phép tính
- Hỏi: Nhận xét gì về các phép tính cột 1:
1 – 1 và 4 – 4?
Nhận xét các phép tính ở cột 2: 1 – 0 và 2 - 0? 
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện phép trừ hai số bằng nhau và phép trừ cho số 0. 
- GV khuyến khích HS lấy thêm các ví dụ về phép trừ có kết quả là 0 và phép trừ cho số 0.
- HS nêu thực hiện phép trừ hai số bằng nhau kết quả bằng 0
- Một số trừ 0 thì bằng chính nó.
- Lấy thêm phép trừ với số 0.
Bài 5: a)Số
- HD HS quan sát tranh, suy nghĩ và tập kể cho bạn nghe tình huống xảy ra trong tranh rồi đọc phép tính tương ứng. 
HS là tương tự với các trường hợp còn lại.
- GV nhận xét 
b) Xem tranh rồi tập kể chuyện theo mỗi phép tính trên.
- HD học sinh tập kể chuyện theo tranh, có thể thêm từ ngữ để câu chuyện thêm hấp dẫn.
- Nhận xét HS kể chuyện.
- HS Chia sẻ trước lớp.
Vỉ dụ: Bạn trai tạo được 5 bong bóng. Có 1 bong bóng bị vỡ. Còn lại bao nhiêu bong bóng? Chọn phép trừ 5 - 1 = 4 . Còn lại 4 bong bóng.
- Một số HS kể lại câu chuyện theo tranh.
D. Hoạt động vận dụng
HS nghĩ ra một số tình huống trong thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 6.
- HS thực hiện 
E. Củng cố, dặn dò
- Trò chơi: Giải cứu thần đèn
+ HD cách chơi
+ Tổ chức cho HS chơi để củng cố các phép trừ đã học.
+ Nhận xét trò chơi.
- Bài học hôm nay, em biết thêm được điều gì?
- Về nhà, em hãy tìm tình huống thực tế liên quan đến phép trừ trong phạm vi 6 để hôm sau chia sẻ với các bạn.
- Tham gia trò chơi.
- Nêu cảm nhận sau tiết học.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy :

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_bai_phep_tru_trong_pham_vi.docx