Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 10 (Tiết 1)

Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 10 (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Biết cách tìm kết quả một phép cộng trong phạm vi 10.

- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào

giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.

2. Năng lực:

- Phát triển các NL toán học: NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.

3. Phẩm chất:

- HS tìm tòi, sáng tạo, yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1. GV: Các que tính, các chấm tròn.

- Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép cộng trong phạm vi 10.

2. HS:SGK, bộ đồ dùng dạy Toán.

 

docx 5 trang Kiều Đức Anh 26/05/2022 10400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Sách Cánh diều) - Bài: Phép cộng các số trong phạm vi 10 (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết cách tìm kết quả một phép cộng trong phạm vi 10.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép cộng trong phạm vi 10 đã học vào
giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
2. Năng lực:
- Phát triển các NL toán học: NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
3. Phẩm chất:
- HS tìm tòi, sáng tạo, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. GV: Các que tính, các chấm tròn.
- Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép cộng trong phạm vi 10.
2. HS:SGK, bộ đồ dùng dạy Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Hoạt động khởi động
Trước khi đến với bài học ngày hôm nay. Cô trò mình cùng khởi động qua bài hát: Tập đếm.
- Trong bài hát Tập đếm có câu hát: 2 thêm 2 bằng 4. Khi thêm vào ta làm phép tính gì?
- 2 + 2 = ?
- 4 với 1 là 5 có nghĩa là gì?
- HS nhận xét.
- Các phép tính vừa nhắc đến là những phép tính trong phạm vi mấy?
- GV nhận xét, chốt kiến thức bài cũ
- GV giới thiệu bài 
- Cô mời đọc giúp cô tên bài 
- Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- Tiếp tục quan sát trên màn hình và cho biết:
+ Lúc đầu trên cây có mấy con chim?
+ Mấy con chim bay đến?
+ Có tất cả mấy con chim?
- Nêu phép tính tương ứng
- HS nhận xét.
- HS nhắc lại phép tính trên
- Tương tự yêu cầu HS quan sát thật kĩ bức tranh, suy nghĩ trong thời gian 2p sau đó chia sẻ các tình huống còn lại trong tranh. 
- Y/c HS chia sẻ
- Y/c HS nêu phép tính và kết quả tương ứng với tình huống bạn vừa nêu.
- HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt kiến thức
B. Khám phá kiến thức
- Y/c HS quan sát lên màn hình.
+ Có 4 chấm tròn màu xanh, thêm 3 chấm tròn màu đỏ. Hỏi có tất cả mấy chấm tròn? 
- Nhận xét
- Nêu phép tính 
- Nhận xét
- GV chốt phép tính đúng
- Có 6 chấm tròn màu xanh, thêm 4 chấm tròn màu đỏ. Y/c HS lấy trong bảng gài 6 chấm tròn màu xanh, 4 chấm tròn màu đỏ và cho biết có tất cả mấy chấm tròn?
- Nhận xét
- Y/c HS dựa vào số chấm tròn vừa lấy.Gài một phép cộng và kết quả tương ứng.
- HS đọc to phép tính vừa gài.
- Nhận xét
- GV chốt phép tính đúng
- Quan sát trên màn hình có có 5 chấm tròn màu xanh, thêm 4 chấm tròn màu đỏ. Có tất cả mấy chấm tròn?
- Y/c HS dựa vào số chấm tròn trên màn hình. Gài một phép cộng và kết quả tương ứng.
- HS đọc to phép tính vừa gài.
- Nhận xét
- GV chốt phép tính đúng
- Tương tự có 4 chấm tròn màu xanh, thêm 4 chấm tròn màu đỏ. Vậy có mấy chấm tròn. Y/c HS quan sát kĩ và viết phép tính vào bảng con.
- HS đọc to phép tính vừa viết.
- Nhận xét
- GV chốt phép tính đúng.
- Y/c HS đọc 4 phép tính vừa tìm được
- GV chốt cách tìm kết quả của các phép tính. Kết quả các phép cộng trong phạm vi 10 bằng 10 hoặc nhỏ hơn 10.
- Y/c HS quan sát đồ vật trên bàn học, đồ vật xung quanh nhà trong thời gian 2 phút. Nêu tình huống và phép tính khác trong thực tế. 
- HS nêu tình huống của mình.
- HS nhận xét.
- GV khen HS đưa ra tình huống và phép tính phù hợp
- Cho HS thư giãn qua bài hát 
C. Luyện tập
Bài 1: Số
- GV nêu yêu cầu của bài
- Y/c HS quan sát thật kĩ các chấm tròn và phép tính để điền kết quả đúng.Dùng bút chì làm bài vào sách giáo khoa trong thời gian 2p. 
- HS nêu kết quả 
- Nhận xét
- GV chốt kết quả đúng
- Nêu kết quả của phép tính thứ 2
- Vì sao con lại tìm được kết quả bằng 7
- Nhận xét 
- GV chốt kết quả đúng, khen HS
- Tiếp tục nêu kết quả của phép tính thứ 3
- HS nhận xét
- GV chốt đáp án
- Nêu phép tính thứ 4 và giải thích
- Nhận xét
- GV chốt đáp án
- Cho HS chơi trò chơi: Ăn khế trả vàng
- GV nêu cách chơi.
- HS chơi thật
D. Củng cố:
- Bài học hôm nay giúp con biết thêm được điều gì?
- Sau bài học hôm nay các con ôn lại các phép tính trong phạm vi 10. 
- Tìm thêm các tình huống liên quan đến phép cộng trong phạm vi 10.
 Chuẩn bị bài: Phép cộng trong phạm vi 10 (tiết 2)
- HS nghe
- Phép tính cộng
- 2 + 2 = 4
- Là 4 + 1 = 5
- HS nhận xét
- Phạm vi 6
- HS nghe
- HS nghe
- HS đọc
- Tranh vẽ các bạn nhỏ đang chơi bập bênh, vẽ hoa, quả...
- 6 con chim
- 4 con bay đến
- có tất cả 10 con chim
- 6 + 4 = 10
- HS nhận xét
- HS nhắc lại
- HS nghe
- 2 HS nêu tình huống
- HS nêu phép tính
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
HS quan sát
- Có 7 chấm tròn
- HS nhận xét
- 4 + 3 = 7
- HS nhận xét
- 3-4 HS đọc
2-3 HS nêu
- Có 10 chấm tròn
- HS nhận xét
- HS gài
- 2-3 HS đọc
- HS nhận xét
- 2-3 HS đọc
- HS gài
- HS đọc
- HS nhận xét
- 3- 4 HS đọc
- HS viết bảng con
- 2-3 HS đọc
- HS nhận xét
- 3-4 HS đọc
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- 2-3 HS nêu tình huống và phép tính
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
- HS thư giãn
- HS lắng nghe
- HS làm bài
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS nêu
- Vì có 6 chấm tròn màu xanh, thêm 1 chấm tròn màu đỏ. Có tất cả 7 chấm tròn ạ.
- HS nhận xét
- HS nêu
- HS nêu
- HS nghe
Biết tìm kết quả của phép cộng trong phạm vi 10.
- HS nghe

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_sach_canh_dieu_bai_phep_cong_cac_so_trong.docx