Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 16
 TOÁN
 BÀI 15: VỊ TRÍ, ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN (Tiết 1)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
1. Kiến thức:
 -Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – trái, ở giữa). Từ 
đó xác định được vị trí giữa các hình.
2. Năng lực : 
- Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các 
hình.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
3.Phẩm chất:
- Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1.
 -Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như 
trong SGK), 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiết 1 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động mở đầu ( 1- 3’) - Hát
- Ổn định tổ chức - Lắng nghe
- Giới thiệu bài :
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
+)Khám phá ( 10- 12’)
* Trước – Sau, ở giữa - HS quan sát , lắng nghe
 Cho HS quan sát tranh “Thỏ xếp hàng”, nhận biết 
được vị trí “trước – sau, ở giữa” của các chú thỏ. - Thực hiện nhận dạng khối lập 
* Trên – Dưới phương, khối hộp chữ nhật
 Cho HS quan sát tranh, nhận biết được vị trí “trên 
– dưới” của búp bê (ở trên mặt bàn) và con mèo (ở 
dưới mặt bàn).
3. Hoạt động : ( 10- 12’)
 *Bài 1: Số ?
- GV nêu yêu cầu bài tập
-HS quan sát hình, nhận biết được vị trí trước, sau, ở -HS quan sát.
giữa của các toa tàu rồi tìm số thích hợp trong ô.
- GV mời HS nêu trước lớp - Hs trả lời
- GV cùng HS nhận xét
 - HS nêu
 - HS nhận xét bạn
*Bài 2:
- GV nêu yêu cầu bài tập
 -HS quan sát.
-HS quan sát hình, nhận biết được vị trí của 
 - HS nêu
các đèn màu đỏ, vàng, xanh trên cột đèn giao 
thông (trong SGK), từ đó xác định màu của - HS nhận xét bạn 2
mỗi đèn ở vị trí thích hợp.
- GV mời HS nêu trước lớp 
- GV cùng HS nhận xét
4/Luyện tập( 12- 15’)
*Bài 1: 
- Nêu yêu cầu bài tập
a)HS quan sát tranh vẽ, xác định đâu là hàng 
trước, đâu là hàng sau. Từ đó đếm được hàng -HS quan sát.
trước có 4 bạn, hàng sau có 6 bạn.
 - HS nêu
b)HS quan sát tranh vẽ, trả lời được có tất cả 
10 bạn ngồi xem phim hoạt hình.
Lưu ý: GV đặt them những câu hỏi xung 
quanh tranh vẽ để HS có thể xác định, nhận 
biết được về “trước – sau,ở giữa” (ngoài - HS nhận xét bạn
SGK).
- HS lần lượt nêu nêu kết quả
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 2: 
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS quan sát hình vẽ, xác định đâu là hàng trên 
cùng, hàng dưới cùng, đâu là hàng ở giữa. Từ đó đếm 
được số viên gạch ở từng hàng theo yêu cầu của đề 
bài.
- HS tìm tất cả số viên gạch bằng “đếm”, hay qua 
thực hiện tính 2 + 3 + 4 = 9.
Lưu ý: GV có thể gợi ý những câu hỏi khác 
(chẳng hạn số viên gạch ở hàng nào nhiều 
nhất? Ít nhất?...)
5.Củng cố, dặn dò ( 1- 3’)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
 *Điều chỉnh sau bài dạy
 ____________________________________
 TOÁN
 BÀI 15:VỊ TRÍ, ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN (Tiết 2) 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí 
giữa các hình.
 - Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các 
hình.
 - Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
2. Năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình
-Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích
- Biết quan sát để tìm kiếm sự tương đồng.
3.Phẩm chất:
- Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: máy tính, máy chiếu ( sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng 
không gian (như trong SGK), 
- HS : Bộ mô hình học toán
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1.Hoạt động mở đầu ( 1-2’)
 - GV cho HS hát bài: Đường em đi - HS hát
 ? Trong bài hát, khi tham gia giao thông bạn nhỏ đi - HS trả lời
 phía bên nào?
 ? Đường phía bên nào bạn nhỏ không đi? - HS trả lời
 GV chuyển ý và giới thiệu bài
 2/ Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
 *)Khám phá ( 10-12’) Phải – Trái - H thực hiện
 - GV cho HS chơi trò chơi: Dùng tay - H thực hiện
 GV yc HS giơ tay cầm bút - HS trả lời
 ? Tay cầm bút là tay nào? - H thực hiện và nói: Bên phải
 => GV yêu cầu HS chỉ tay về phía bên phải. - H thực hiện và nói: Bên trái.
 => GV yêu cầu HS chỉ tay về phía bên trái. - H thực hiện
 a) GV yêu cầu HS: Em hãy quan sát tranh ếch cốm và 
 ong vàng, thảo luận nhóm và cho cô biết: - HS thảo luận nhóm
 +Theo hướng nhìn của em, bên phải là con gì? - Bên phải là ếch cốm
 + Theo hướng nhìn của em, bên trái là con gì? - Bên phải là ong vàng 
 - GV yêu cầu HS nhắc lại
 b) GV gọi 3 bạn lên bảng, GV yêu cầu HS xác định từ - HS xác định và nêu.
 trái sang phải: Bạn thứ nhất, bạn thứ hai, bạn thứ ba.
 3.Hoạt động ( 7-9’)
 * Bài 1: 
 - GV nêu yêu cầu của bài.
 - GV yêu cầu HS lấy đồ dùng để trước mặt , trả lời: - HS theo dõi
 + Bên phải là khối hình nào? -HS thực quan sát
 + Bên trái là khối hình nào? để xác định bên trái là khối hình 
 - GV nhận xét, kết luận nào, bên phải là khối hình nào?
 - HS trả lời
 + Bên phải là khối hộp chữ nhật.
 + Bên trái là khối lập phương. 4
 - HS nhận xét
 - HS quan sát
* Bài 2: 
- GV yêu cầu qs va cho biết bài có mấy yêu cầu - HS trả lời
-HS quan sát hình, thảo luận nhóm và xác định được vị - HS thảo luận nhóm
trí mỗi hình theo yêu cầu của đề bài.
 - GV mời HS lên chia sẻ và trả lời - HS trả lời
- GV cùng HS nhận xét
? Để thực hiện tốt yêu cầu BT 2 con phải làm gì?
4. Luyện tập ( 7-9’)
Bài 1: - HS quan sát
- GV nêu yêu cầu
- GV yêu cầu thảo luận nhóm và trả lời theo ND 2 câu - HS trả lời
hỏi - HS nhận xét bạn
+ Nêu tên các hình theo thứ tự từ trái sang phải?
 - HS lắng nghe
- GV nhận xét, chốt KT: - HS trả lời
Để nêu tên các hình theo đúng thứ tự từ trái sang phải Tên các hình theo thứ tự từ trái 
các em phải xác định đúng vị trí đâu là trái, đâu là phải sang phải là: Hình tam giác, hình 
trong không gian theo hướng nhìn của các em. vuông, hình tròn, hình chữ nhật.
+ Hình nào ở giữa hình tam giác và hình tròn? - HS nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận
* Ở giữa hình vuông và hình chữ nhật là hình gì?
+ Bên phải hình tam giác là hình gì? - HS Xác định hình ở giữa.( 
+ Bên trái hình chữ nhật là hình gì? Hình vuông)
GV nhận xét, kết luận - HS nhận xét.
 + Vì sao bạn biết hình vuông ở 
 giữa hình tam giác và hình tròn?
 ( quan sát, xác định vị trí của 
Bài 2: GV nêu yêu cầu? hình theo hướng nhìn)
- GV cho HS qs Khối lập phương A và hỏi: mặt trước 
tô màu gì? Mặt trên tô màu gì? Mặt bên phải tô màu gì
- GV nhận xét, kết luận
Hình B GV cho HS chơi trò chơi rung chuông vàng - HS tham gia chơi
*) Vận dụng:
? Bạn ngồi bên phải em là bạn nào? - HS trả lời
? Bạn ngồi bên trái em là bạn nào? - HS trả lời
GV nhận xét
3.Củng cố, dặn dò ( 1-2’)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - ... xác định vị trí theo hướng 
- Vậy để biết trái- phải em cần làm gì? nhìn. 5
 *Điều chỉnh sau bài dạy
 __________________________________________________________
 BÀI 16: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: 
- Củng cố nhận dạng khối lập phương, khối hộp chữ nhật (qua các hoạt động đếm hình, xếp, ghép 
hình, trò chơi, ).
- Củng cố về vị trí, định hướng trong không gian.
2. Năng lực:
- Phát triển trí tưởng tượng định hướng trong không gian qua phân tích, tổng hợp hình, xếp, ghép 
hình để nhận biết các khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
3. Phẩm chất:
- Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: - Các hình khối trong bộ đồ dùng học Toán
HS: - Bộ đồ dùng học Toán 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
1. Hoạt động mở đầu:( 1- 3’)
- Cả lớp vận động theo bài hát: Tập thể dục buổi - HS khởi động
sáng.
+ Nêu ví dụ về trường hợp bên phải bên trái của - HS nêu
một vật? 
- GV nhận xét
2. Hoạt động Luyện tập ( 30 – 32’)
*Bài 1:
 - GV nêu yêu cầu bài tập - HS lắng nghe
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát - HS quan sát tranh
+ Tô màu đỏ vào khối lập phương? - HS làm bài vào sách BT
+ Tô màu xanh vào khối hộp chữ nhật?
- GV theo dõi hướng dẫn HS 
* Bài 2:
 - GV nêu yêu cầu bài tập - HS nêu
- Yêu cầu HS quan sát hình cho biết: - HS làm bài cá nhân
+ Mặt nào của xúc xắc có bao nhiêu chấm tròn? - HS nêu kết quả
+ Mặt bên phải xúc xắc có bao nhiêu chấm tròn?
+ Mặt trên xúc xắc có bao nhiêu chấm tròn?
- GV cùng HS nhận xét
*Bài 3: 
- Yêu cầu HS quan sát hình SGK
+ Hình bên trái có bao nhiêu khối lập phương - HS nhận xét bạn
nhỏ?
+ Hình bên phải có bao nhiêu khối lập phương - HS quan sát
nhỏ? - Có 8 khối lập phương
+ Câu nào đúng , câu nào sai? - HS nhận xét
- GV cùng HS nhận xét - Có 8 khối
*Bài 4: - HS quan sát 6
- Yêu cầu HS dùng 8 khối lập phương như nhau, - HS nêu
hãy xếp thành một khối lập phương lớn. - HS nhận xét bạn
- GV quan sát, nhận xét
3.Củng cố: ( 2 - 3’) - HS thực hành xếp hình
- Hôm nay em được học được kiến thức gì?
- Nhận xét giờ học
 - HS nêu
 *Điều chỉnh sau bài dạy

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_16.docx