Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 8 - Năm học 2024-2025

docx 6 trang Hải Thư 13/11/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 8 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ Hai ngày 3 tháng 11 năm 2024
Tiết 4 TOÁN
 BÀI 7: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT 
 (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức kĩ năng:
- Nhận biết được các dạng hình hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Bước đầu biết so sánh, phân tích để nhận dạng hình trong một nhóm các hình đã cho
- Làm quen với đếm và đưa số liệu vào bảng (Có yếu tố thống kê đơn giản).
2. Năng lực:
- Phát triển năng lực tự học, tự chủ, biết so sánh, phân tích nhận dạng hình trong một 
nhóm các hình đã cho.
- Phát triển năng lực hợp tác nhóm.
3. Phẩm chất:
- Học sinh thích thú môn Toán và chăm học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy soi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Hoạt động mở đầu: Khởi động (3 - 5’)
- GV cho HS chơi trò chơi: Tôi cần. - HS tham gia chơi.
- Trò chơi này, GV yêu cầu HS tìm các vật có 
dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, - HS nêu.
hình chữ nhật.
- GV nhận xét HS tham gia chơi.
2. Hoạt động luyện tập, thực hành
 Bài 1 (4 - 6’) Số? - HS đọc y/c của bài.
- Bài yêu cầu gì? - HS nêu.
- GV cho HS quan sát hình vẽ. - HS quan sát.
- Bài 1 có những hình nào? - ... hình vuông, hình tròn, hình tam 
 giác, hình chữ nhật.
- Bài yêu cầu đếm số hình của mỗi hình rồi 
viết số vào ô trống. - HS làm bài
 - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi.
- Yêu cầu HS chữa bài. - HS chữa bài nối tiếp.
- GV gọi HS lên bảng chỉ số lượng mỗi hình.
* Chốt: Để điền đúng số lượng mỗi hình vào ô - HS nêu.
trống em lưu ý gì?
Bài 2 (5 - 6’) Số?
- Nêu yêu cầu? - 1 HS đọc yêu cầu
- Bài yêu cầu em tìm số lượng hình nào? - ... hình vuông, hình tam giác.
- GV yêu cầu HS làm bài. - HS làm bài
- GV chấm Đ, S.
- GV soi bài - HS chia sẻ bài trước lớp. + HS nhận xét bài của bạn.
 + Bạn hãy đếm lại số hình vuông 
 có trong hình?
 + Sao bạn lại điền 4 hình tam giác?
* Chốt: Bài 2 củng cố cho em kiến thức gì? - HS nêu Bài 3 (8 - 10’) 
- GV yêu cầu HS quan sát các hình của bài 3. - HS quan sát
+ Phần a yêu cầu gì? - HS nêu.
- Phần a yêu cầu đếm số lượng của hình nào? - hình tròn, hình chữ nhật, hình 
 tam giác, hình vuông.
- GV hướng dẫn mẫu. - HS quan sát, lắng nghe.
- GV chấm Đ, S. - HS làm bài
- Chữa: Phần a: GV soi bài - HS chia sẻ. + Bạn hãy chỉ hình chữ nhật ở hình 
 A?
 + Hình A có mấy hình vuông?
 * Chốt: GV chốt bài làm đúng, nhận xét HS + Tương tự với cách hỏi hình B, C.
làm bài.
+ Phần B, GV đọc yêu cầu, hướng dẫn HS. - HS so sánh số lượng và điền phần 
 còn thiếu vào chỗ chấm. 
- GV chấm Đ, S. - HS đọc bài làm.
- Chữa: - HS nhận xét.
- GV chốt bài làm đúng.
Bài 3 (4 - 6’) 
- Nêu yêu cầu bài? - HS nêu yêu cầu
- Bài yêu cầu gì? - Đếm số lượng hình tam giác, hình 
 vuông.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS lúng túng. - HS làm bài 
 - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi.
Chữa: GV đưa hình. - 2 HS chữa bài, nêu số lượng hình 
 tam giác, hình vuông và thực hành 
 đếm hình trước lớp.
- GV chốt bài làm đúng và hướng dẫn HS cách - HS nhận xét.
đếm hình.
3. Củng cố, dặn dò (2 - 3’)
- Bài học hôm nay, giúp em điều gì? - HS nêu.
- GV nhận xét giờ học.
 Điều chỉnh sau tiết dạy
Tiết 4 TOÁN
 BÀI 8: THỰC HÀNH LẮP GHÉP, XẾP HÌNH (2 TIẾT)
 * Mô tả bài học:
 Nội dung Bài 8: Thực hành lắp ghép, xếp hình môn Toán 1 có một số yêu cầu 
 cần đạt như sau:
 - Nhận dạng được hình đã học ( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ 
 nhật.)
 - Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình 
 tổng hợp theo yêu cầu.
 - Vận dụng các hình đã học để dựng được ngôi nhà đứng được trong không gian.
 + Nêu được đặc điểm các phòng trong ngôi nhà.
 + Nhận biết được chức năng của từng phòng.
 + Làm được mô hình ngôi nhà mơ ước.
 Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:
 Môn học Yêu cầu cần đạt
 - Nhận dạng được hình đã học ( hình vuông, hình tròn, hình 
 tam giác, hình chữ nhật.)
 Toán - Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn 
 lẻ thành một hình tổng hợp theo yêu cầu.
 - Vận dụng các hình đã học để dựng được ngôi nhà đứng được 
 Môn học trong không gian.
 chủ đạo + Nêu được đặc điểm các phòng trong ngôi nhà.
 + Nhận biết được chức năng của từng phòng.
 + Làm được mô hình ngôi nhà mơ ước.
 - Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và 
 sáng tạo; phát triển năng lực tính toán.
 – Lựa chọn được dụng cụ, vật liệu để thực hành (chọn dụng 
 cụ, vật liệu làm đường gấp khúc linh hoạt).
 – Nhận ra được cùng một chủ đề có thể sử dụng chất liệu hoặc 
 hình thức tạo hình khác nhau (dùng đường gấp khúc linh hoạt 
 để tạo ra nhiều hình khác nhau).
 Môn học Mỹ thuật – Tạo được sản phẩm có sự lặp lại của hình cơ bản (đường gấp 
 tích hợp khúc linh hoạt có sự lặp lại của các đoạn ống hút).
 – Trả lời được các câu hỏi: Sản phẩm dùng để làm gì? Dùng 
 như thế nào?
 – Phát triển năng lực thẩm mỹ, khả năng sáng tạo. 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Phát triển các kiến thức.
- Nhận dạng được hình đã học ( hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.)
- Nắm được các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành một hình tổng 
hợp theo yêu cầu.
- Vận dụng các hình đã học để dựng được ngôi nhà đứng được trong không gian.
+ Nêu được đặc điểm các phòng trong ngôi nhà.
+ Nhận biết được chức năng của từng phòng. + Làm được mô hình ngôi nhà mơ ước.
2. Phát triển năng lực 
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích tổng hợp khi xếp, ghép các hình
- Gây hứng thú học tập khi HS tự xếp, ghép được các hình mà mình thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
- Phiếu đánh giá sản phẩm (theo nhóm).
- Powerpoint.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp cho các nhóm học sinh:
 STT Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa
 Băng dính trong 1 cuộn
 1
 Ống hút nhiều màu
 2 1 hộp
 3 Kéo 5 chiếc
 2. Học sinh
 - Học sinh tự chuẩn bị một số vật liệu và dụng cụ (tự chọn theo nhóm):
 STT Vật liệu/ Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh họa
 Ống hút nhiều màu
 1 Tùy chọn
 Băng dính trong Tùy chọn
 2
 3 Kéo 5 chiếc
 4 Thanh gỗ mỏng 30 cái
 5 Que tre Tùy chọn 6 Các miếng xốp Tùy chọn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Tiết 1
1. Khởi động: (3 - 5’)
- Câu chuyện Stem: Gv đưa hình ảnh trong - HS nghe
SGK lên màn hình và kể câu chuyện Stem.
- GV đưa ra THỬ THÁCH STEM: 
Hãy cùng nhau làm mô hình Ngôi nhà mơ ước:
+ Ngôi nhà được ghép từ các hình chữ nhật.
+ Tường đứng được trên nền nhà và có thể gấp 
gọn.
+ Cửa ra vào có thể đòng mở.
+ Ngôi nhà có nhiều phòng, mỗi phòng có các 
vật dụng phù hợp.
2. Trải nghiệm Stem (20 - 25’)
* Khám phá các phòng trong nhà:
- Đưa 4 tranh a, b, c, d lên màn hình. - HS quan sát
- Yêu cầu HS quan sát và thảo luận nhóm 4: - Thảo luận nhóm 4
Nói về các phòng trong ngôi nhà. - Các nhóm nói về các phòng, 
 nhóm khác bổ sung.
- Gv nhận xét, kết luận: Các phòng cần có trong 
một ngôi nhà: phòng khách, phòng ngủ, phòng 
bếp, nhà vệ sinh. Mỗi phòng sẽ có những vật 
dụng phù hơp với chức năng của phòng đó.
* Khám phá cách dùng kẹp giấy.
- GV đưa tranh quy trình. - HS quan sát
- GV làm mẫu. - HS làm cá nhân
- GV theo dõi giúp đỡ.
* Khám phá cách cắt và gấp nếp (làm cánh 
cửa mở)
- GV đưa tranh quy trình. - HS quan sát
- GV làm mẫu. - HS làm cá nhân
- GV theo dõi giúp đỡ.
* Khám phá cách dùng băng dính (gắn chân 
tường vào nền nhà)
- Gv đưa tranh quy trình. - HS quan sát
- Gv làm mẫu. - HS làm cá nhân
- Gv theo dõi giúp đỡ.
* Khám phá cách dùng bìa và kẹp giấy( tạo 
hai bức tường đứng kề nhau).
- Gv đưa tranh quy trình. - HS quan sát
- Gv làm mẫu. - HS làm cá nhân
- Gv theo dõi giúp đỡ.
3. Vận dụng (2 - 3’) - Yêu cầu HS nhắc lại các bước tạo ngôi nhà.
- Giao nhiệm vụ: về nhà chuẩn bị sẵn các đồ 
dùng để dựng ngôi nhà đứng được như tiết học 
hôm nay đã khám phá.
 Tiết 2
1. Khởi động (3 - 5’)
- Bật nhạc - Hát và vận động theo nhạc
- GV giới thiệu bài.
2. Sáng chế Stem (25 - 30’)
- GV cho HS xem lại video các bước thực hiện 
làm mô hình ngôi nhà.
- Ngôi nhà được làm bằng vật liệu gì? - HS nêu.
- Các bức tường có dạng hình gì?
- Nền nhà có dạng hình gì?
- Bức tường nào có cửa ra vào?
- Cửa ra vào có thể mở được không?
- Tường gắn với nền nhà bằng vật liệu gì?
- Dùng vật liệu gì đẻ gắn hai bức tường kề nhau 
và đứng được?
- Ngôi nhà có những phòng nào?
- Đồ vật nào giúp em nhận biết mỗi phòng?
- GV giới thiệu thêm 1 số hình ảnh ngôi nhà trên 
mặt phẳng.
- Yêu cầu HS làm việc nhóm 4 dựng ngôi nhà . - HS làm việc theo nhóm
- GV giúp đỡ HS hoàn thiện sản phẩm.
- Các nhóm lên chia sẻ.
- GV khen HS.
- Các em hãy suy nghĩ xem chúng ta cần cải tiến - HS nêu: làm thêm phần mái 
gì thêm cho ngôi nhà không? nhà, làm thêm vườn hoa, hàng 
 rào, 
- GV đưa video giới thiệu ngôi nhà làm bằng 
giấy bìa, bằng gỗ, bằng ống mút, xốp, que kem, 
tiểu cảnh .
- Người ta tạo ra những ngôi nhà bằng các vật để trang trí, làm quà lưu niệm, 
liệu này để làm gì? trang trí sân vườn 
- GV giới thiệu Stem và cuộc sống: Ngoài việc 
để làm đồ trang trí .thì để thực hiện cảnh quay 
trong một số bộ phim, người ta làm mô hình ngôi 
nhà rất nhỏ nhưng vẫn thể hiện đầy đủ các chi 
tiết giống như thật.
3. Vận dụng (2 - 3’)
- Các em thấy tiết học như thế nào?
- Tổng kết chung tiết học.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_8_nam_hoc_2024_2025.docx