Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 24 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Thứ hai ngày 03 tháng 03 năm 2025 Tiết 4: TOÁN BÀI 26: ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT : 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được đơn vị đo độ dài dạng đơn vị đo cm (xăng-ti-mét). Có biểu tượng về “độ dài” của vật (theo số đo bằng đơn vị đo cm). - Biết cách đo độ dài một số đồ vật theo đơn vị cm. 2. Năng lực: - Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phân tích, so sánh độ dài các vật theo số đo của vật. - Giao tiếp, diễn đạt, trình bày, phát triển tư duy qua so sánh độ dài của các vật. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi, máy soi. Bộ đồ dùng học Toán 1, thước kẻ có chia vạch cm, một số đồ vật thật để đo độ dài. - HS: Bộ đồ dùng học Toán , thước kẻ có vạch chia cm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: ( 2-3’) GV cho HS hát và vận động theo nhạc bài: HS hát và vận động Hoa lá mùa xuân 2. Khám phá: ( 13-15’) * Xăng-ti-mét - GV giới thiệu để HS nhận biết được thước - HS quan sát thẳng có vạch chia xăng -ti- mét, đơn vị đo - HS thực hiện theo h. dẫn của GV. xăng-ti-mét (ước lượng độ dài khoảng 1 đốt ngón tay của HS), cách viết tắt: xăng-ti-mét là cm ( 1 cm đọc là một xăng-tỉ-mét ). - GV giới thiệu cách đo một vật (bút chì) bằng thước có vạch chia xăng-ti-mét (đặt một đầu bút chì ở vạch 0 của thước, vạch cuối của bút chỉ ứng với số nào của thước, đó là số đo độ dài của bút chỉ). - GVNX 2 3. Hoạt động Luyện tập ( 15 – 17’) Bài 1: Soi bài chữa *KT: Củng cố cách đo độ dài của một vật. - Xác định yêu cầu ? - HS nêu - GV HD HS kiểm tra cách đo độ dài bút chỉ - HS nhắc lại cách đo. của ba bạn (đặt thước thẳng và phải áp sát thước với bút chì thẳng hàng, đặt đấu vật cần đo vào đúng số 0 trên thước). Từ đó xác định được ai đặt thước đo đúng. + Ai đặt thước sai? - Bạn Mai, bạn Việt + Bút chì dài mấy xăng – ti – mét? -5 cm - GV chiếu hình để HS thấy rõ các trường hợp đặt thước của ba bạn. -HS tập đo đặt thước lại giống bạn - GV yêu cầu HS thực hiện lại cách đo đúng Nam. giống như bạn Nam. - Cách đặt thước để đo độ dài của => BT1 củng cố KT gì? một vật * Bài 2/34: Làm việc theo N2 - - HS nêu + Nêu yêu cầu - HS thực hành theo nhóm - GV cho HS thực hành bài tập theo N2 HS trong nhóm sẽ tự chọn 3 loại bút như yêu cầu trong bài tập. a) Dựa vào cách đo độ dài ở phần khám phá, HS biết đùng thước có vạch chia xăng-ti-mét để đo độ đài bút chì, bút mực và bút màu sáp nêu số đo (cm) ở vào trong mỗi ô tương ứng. -HS tự thảo luận nhận xét trong b) Từ các số đo độ dài tìm được, HS so sánh nhóm. các số đo, xác định được bút dài nhất, bút ngắn nhất. - Cách đo các vật bằng thước kẻ và => Chốt KT: BT2 củng cố KT gì? 3 so sánh độ dài các vật đó * Bài 3: Làm việc cá nhân - GV đưa ra bốn đồ vật trên bảng lớp. - HS nêu yêu cầu làm bài SGK - Quan sát rồi ước lượng độ dài mỗi vật (dài - HS quan sát khoảng bao nhiêu cm). -Sau đó HS biết "kiểm tra” lại bằng thước có vạch chia xăng-ti-mét (đo chính xác). Từ đó nêu “số đo độ dài ước lượng” và “số đo độ dài chính xác” thích hợp trong mỗi ô. Bài 4: Trò chơi: “Hoa tay” -Đếm số ô trong mỗi băng giấy để biết mỗi băng giấy dài bao nhiêu xăng-ti-mét (ước - HS có thể đếm số ô lượng mỗi ô dài 1 cm). Sau đó học sinh sẽ cắt các băng giấy màu. Bảng giấy màu đỏ: 6 cm; -HS thực hành Băng giấy màu xanh: 9 cm; Băng giấy màu vàng: 4 cm - GV soi sản phẩm HS -HS nhận xét 4. Củng cố, dặn dò ( 1-2’) - GV cho HS nói, chia sẻ về bản thân hoặc - - HS chia sẻ các thành viên trong gia đình mình ở nhà đã vận dụng đo các vật bằng thước thẳng có chia vạch cm trong những trường hợp nào. - GV nhận xét tiết học - HS lắng nghe *Điều chỉnh sau tiết dạy Thứ Tư ngày 05 tháng 03 năm 2025 Tiết 2: TOÁN BÀI 27: THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG VÀ ĐO ĐỘ DÀI ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết cách thực hiện ước lượng và đo độ dài những đồ vật thực tế ở trong lớp học, ở xung quanh, gần gũi các em theo đơn vị “tự quy ước” như gang tay, sải tay, bước chân và theo đơn vị xăng-ti- mét. 4 - Có biểu tượng về độ dài các đơn vị đo “quy ước” (gang tay, sải tay, bước chân), đơn vị xăng -ti- mét. 2. Năng lực: - Biết phân tích, so sánh các độ đài ước lượng với độ dài thực tế. - HS được trải nghiệm, vận dụng cách đo độ dài vào việc đo các đồ vật có trong thựctế, lớp học, qua đó rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế. - Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phân tích, so sánh độ đài các vật theo số đo của vật. - Phát triển tư duy qua ước lượng, so sánh độ đài của các vật trong thực tế. - Thông qua việc giải quyết tình huống ở hoạt động 3, học sinh có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề. - Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: + Máy tính, máy soi, thước kẻ Thước kẻ có vạch chia cm. + Một số đồ vật thật để đo độ dài (như trong SGK) - HS: Bộ đồ dùng học Toán 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu ( 3 - 5’): Trò chơi: “Đoán ý đồng đội” - Quản trò lên tổ chức cho cả lớp cùng GV cho 1 HS sẽ lựa chọn đồ vật trong túi chơi. đưa gợi ý cho các bạn đoán. Các đồ vật - HS tham gia. trong túi là đồ dùng học tập như bút, thước, tẩy,..... - GVNX: cô muốn đo chiều dài chiếc bút - HS nêu chì phải thực hiện như thế nào? - GV giới thiệu bài học 2. Khám phá ( 15 – 17’) - GV cho HS quan sát các đồ dùng học - HS quan sát tập (SGK), ước lượng nhận biết độ dài mỗi đồ vật, từ đó lựa chọn một trong hai số đo đã cho, số đo nào phù hợp với độ dài thực tế của đồ vật đó. * Lưu ý: Thay vì cho HS xem tranh trong SGK, GV có thể cho HS quan sát những vật thật có trong thực tế để miêu tả, cảm nhận, lựa chọn phù hợp. - GV tổ chức cho HS làm trong phiếu học - HS thực hiện theo hướng dẫn của tập sau đó sửa bài bằng trò chơi “Tìm bạn GV. 5 thân” chọn đồ vật và số đo phù hợp. - HS tham gia trò chơi - GV nhận xét 3. Hoạt động (15 - 17’) + Bài 1/37: - Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu. - GV gọi một em lên làm mẫu. Hướng - HS quan sát dẫn cho HS biết thế nào là một sải tay. - HS thực hành đo bảng lớp theo nhóm 6. - Dựa vào hình bài 1 đặt vấn đề: Các bạn - HS thực hành theo nhóm. Một bạn Rôbốt đo bảng lớp bằng hình thức nào? làm thư kí kiểm tra lại kết quả làm - Đo chiều dài bảng lớp em bằng sải tay. của nhóm. HS được đo chiều dài bảng lớp bằng - HS tự thảo luận nhận xét trong chính sải tay của mỗi em, từ đó cho biết nhóm. chiều dài của bảng lớp là khoảng bao - HS ghi số ước lượng trong bảng. nhiêu sải tay của em đó. - Đai diện nhóm báo cáo - GV gọi đại diện báo cáo kết quả - GV nhận xét: Số đo chiều dài bảng lớp ở các em có thể khác nhau (vì độ dài sải tay của mỗi em có thể dài, ngắn khác nhau). + Bài 2/37: - HS nêu yêu cầu - Gọi HS nêu yêu cầu - HS thực hành - GV cho HS quan sát tranh bài 2. Đưa ra nội dung cho học sinh phân tích, ngoài việc đo bằng sải tay còn đo bằng bước chân. Đo phòng học lớp em bằng bước chân. - Đại diện 3 nhóm lên đo phòng học - HS được đo độ dài phòng học từ mép bằng bước chân. Các bạn khác quan tường đến cửa ra vào bằng chính bước sát. chân của mỗi em, từ đó cho biết một - HS thực hành theo nhóm. Một bạn chiều phòng học của lớp em dài khoảng làm thư kí kiểm tra lại kết quả làm bao nhiêu bước chân của em đó. của nhóm. - Số đo độ dài phòng học của lớp ở các em có thể khác nhau (vì độ dài bước chân của mỗi em có thể đài, ngắn khác nhau). - HS tự thảo luận nhận xét trong nhóm. 6 - Từ các số đo độ dài tìm được, HS so - HS ghi số ước lượng trong bảng. sánh các số đo, xác định được bước dài nhất, bước ngắn nhất. - HS thực hiện 4. Củng cố: ( 1 – 2’) - GV yêu cầu học sinh trao đổi đồ chơi đã chuẩn bị trước. Cùng nhau đo chiều dài - HS lắng nghe của món đồ chơi. - Nhận xét tiết học. * Điều chỉnh sau tiết dạy: ________________________________________________________________ Thứ Năm ngày 06 tháng 03 năm 2025 Tiết 4: TOÁN BÀI 27: THỰC HÀNH ƯỚC LƯỢNG VÀ ĐO ĐỘ DÀI ( TIẾT 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết cách thực hiện đo độ dài các vật theo đơn vị xăng -ti- mét. 2. Năng lực: - Biết phân tích, so sánh các độ dài các vật - HS được trải nghiệm, vận dụng cách đo độ dài vào việc đo các đồ vật có trong thực tế, lớp học, qua đó rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế. - Qua hoạt động thực hành đo, HS biết phân tích, so sánh độ đài các vật theo số đo của vật. - Phát triển tư duy qua ước lượng, so sánh độ đài của các vật trong thực tế. - Thông qua trò chơi, việc thực hành giải quyết các bài tập học sinh có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất: - Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: - Máy tính, ti vi, máy soi, .GAĐT - Thước kẻ có vạch chia cm. - HS: Bộ đồ dùng học toán 1. Thước kẻ có vạch chia cm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động mở đầu: ( 2 - 3’) - HS hát và vận động theo bài: Hoa lá mùa - HS thực hiện xuân 2. Hoạt động Luyện tập: (28 - 30’) Bài 1: Trò chơi “Tìm đồng đội” - Gọi HS nêu yêu cầu 7 - GV nêu luật chơi, gợi ý - Quản trò lên tổ chức cho cả lớp - GV yêu cầu học sinh quan sát 1 ô tương cùng chơi. đương 1 cm - Yêu cầu HS dùng thước thẳng có vạch - HS thực hiện theo hướng dẫn của chia xăng -ti-mét để đo độ dài các xe GV. đồ chơi theo đơn vị cm rối tìm số thích hợp. - Quan sát tranh vẽ các đồ chơi rồi đo chiều - HS tham gia trò chơi “Tìm đồng dài mỗi đồ chơi (hình ảnh SGK đã gợi ý có đội” thước đo vạch xăng-ti-mét ở đưới trang. - HS được chia làm hai nhóm thi mỗi ô vuông có cạnh dài 1 cm. đua lên gắn các bảng số tương ứng + Đếm số ô vuông để tìm chiều dài của mỗi với chiều dài của đồ chơi. đồ chơi). Nêu số đo tương ứng Tàu hỏa 11cm xe bồn 5 cm xe lu 4 cm xe khách 7 cm - So sánh số đo độ dài của các xe đồ chơi để xác định đồ chơi nào dài nhất và có bao nhiêu xe ngắn hơn xe khách. + Đồ dùng nào dài nhất? - Tàu hỏa dài nhất. + Có bao nhiêu xe ngắn hơn xe khách? - Có 4 xe ngắn hơn xe khách - GV nhận xét, kết luận Bài 2: Làm việc cá nhân * KT: Thực hành đo độ dài một vật - Yêu cầu HS dùng thước có vạch chia - HS thực hành xăng-ti-mét đo độ dài các đồ vật ở câu a, - Đại diện HS lên chọn một đồ vật b, c (SGK) rồi nêu số đo tương ứng của mỗi tương ứng với hình ở bài tập 2. đồ vật, Sau đó so sánh số đo để tìm đồ vật nào dài nhất. - GV lưu ý: Đo độ dài theo đường mũi tên có ở mỗi bình. - Gọi HS chia sẻ - Đại diện HS chia sẻ kết quả đo và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, kết luận. a) 7cm b) 3 cm c) 9cm -Tô vít dài nhất *Bài 3: Soi bài chữa - HS nhận thấy bút chì A, bút chỉ C dài hơn bút chỉ B, mà bút chỉ B đo được dài 8 cm, - HS thực hiện cá nhân từ đó tìm ra bút chì nào dài hơn 8 cm. - GV thể gợi ý: Về các vạch thẳng ở đuôi mỗi bút chì xuống thước ở dưới. Nhận thấy bút chì A dài 10 cm, bút chì B - HS ghi nhớ để thực hiện. dài 8 em, bút chỉ C dài 12 cm. Từ đó tìm ra bút chì nào dài hơn 8 cm. 3. Củng cố: ( 1- 2’) - - GV yêu cầu học sinh cùng nhau đo chiều - - HS thực hiện 8 dài của đồ dùng học tập. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe * Điều chỉnh sau bài dạy:
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_24_nam_hoc_2024_2025.docx



