Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16, Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian (Tiết 1) - Bùi Thị Thu Hoài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16, Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian (Tiết 1) - Bùi Thị Thu Hoài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
555 TUẦN 16 Tiết 1 TOÁN Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian ( Tiết 1 ) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước - sau - ở giữa ; trên – dưới). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình. 2. Năng lực: - Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các vật. - Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta). 3.Phẩm chất: - Yêu thích và say mê học toán. II. Đồ dùng: - Các slide, tivi, máy soi. - Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK), III. Hoạt động dạy học: * Hoạt động 1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’) - Ổn định tổ chức. - Hát vận động theo nhạc. - Giới thiệu bài - Lắng nghe, nhắc lại tên bài. * Hoạt động 2. Khám phá ( 10 -12’) - GV cho HS quan sát tranh Thỏ Nâu, Thỏ Khoang và Thỏ Xám. - HS quan sát, lắng nghe. - Bức tranh có những con vật nào? - Thỏ Nâu, Thỏ Khoang và Thỏ Xám. - Theo hướng nhìn của em, con vật nào ở - Thỏ Nâu. trước? - HS nhận xét, nhắc lại. - Nhận xét? - .... Thỏ Khoang. - Con vật nào ở giữa? - HS nhận xét, nhắc lại. - Nhận xét? - Thỏ Xám - Con vật nào ở sau? - HS nhận xét, nhắc lại. - Nhận xét? - GV nhận xét, chốt: Ở trước là Thỏ Nâu, ở - HS lắng nghe và nhắc lại. sau là Thỏ Xám và ở giữa là Thỏ Khoang. - HS quan sát. - GV cho HS quan sát tranh tiếp theo. - HS nêu. - Em nhìn thấy gì trong tranh? ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 556 - Tính từ trên bàn xuống dưới bàn, búp bê - ... búp bê ngồi ở trên bàn. ngồi ở đâu? - HS nhận xét, nhắc lại. - Nhận xét? - Tính từ trên bàn xuống dưới bàn, con mèo - ... con mèo ở dưới bàn. ở đâu? - HS nhận xét, nhắc lại. - Nhận xét? - GV nhận xét, chốt: Tính từ trên xuống dưới, - HS lắng nghe và nhắc lại. búp bê ở trên, con mèo ở dưới. * Hoạt động 3. Hoạt động Bài 1( 4 – 5’) Số? - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS quan sát toa tàu, từ đó nhận ra - HS nêu yêu cầu. được vị trí của các toa, rồi viết số thích hợp - HS làm SGK. vào ô trống. - GV soi bài và mời HS lên chia sẻ bài trước lớp. + Mời cả lớp nhận xét bài của tớ. + Vì sao ô trống thứ nhất bạn điền số 1? + Theo bạn toa mấy ở giữa toa 1 và toa - GV nhận xét, chốt cho HS vị trí ở trước, sau 3? và ở giữa. + Toa nào ở sau toa 3? Bài 2: (3 – 4’) (Miệng) - Bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm - HS nêu đôi nội dung bài 2. - HS quan sát SGK/96, thảo luận nhóm - GV theo dõi, nhắc nhở. đôi nội dung bài 2. - HS chia sẻ bài lớp. - GV nhận xét và chốt bài làm đúng. - HS nhận xét, nhắc lại. * Hoạt động 4. Luyện tập Bài 1(4 –5’) Số? - Bài yêu cầu gì? - GV chấm Đ/S. - HS đọc thầm yêu cầu. - Chữa: - HS nêu. - GV chốt bài đúng. - HS làm SGK. - 2 HS chữa nối tiếp. - Để điền đúng số vào ô trống em dựa vào đâu? - HS nhận xét. Bài 2: (4 –5’) Số? - HS nêu. - Nêu yêu cầu bài? ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 557 - 1 HS nêu yêu cầu. - HS làm SGK. - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi. - GV soi bài – HS chia sẻ bài làm. + Nhận xét bài làm của tớ? + Vì sao bạn điền số 1 vào ô trống thứ nhất? - GV nhận xét, chốt bài làm đúng. + Hàng dưới cùng có mấy viên gạch? + Để làm đúng bài này bạn dựa vào * Hoạt động 5. Củng cố, dặn dò.( 2-3’) đâu? - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Về nhà quan sát và nhận biết được vị trí của - HS nêu các đồ vật có ở nhà mình. - HS lắng nghe. Điều chỉnh sau bài dạy: ................ ............ ............................................ __________________________________________________ Tiết 2 TOÁN Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian ( Tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình. 2. Năng lực: -Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình. - Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta). 3.Phẩm chất: - Yêu thích và say mê học toán. II. Đồ dùng: - Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1. -Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK), III. Các hoạt động dạy học: *HĐ1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’) - GV cho HS khởi động bằng bài hát: Đường - Hát em đi. ? Trong bài hát, khi tham gia giao thông bạn - HS nêu. nhỏ đi phía bên nào? ? Đường phía bên nào bạn nhỏ không đi? - HS nêu. ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 558 - GV nhận xét, giáo dục cho HS ý thức chấp - Lắng nghe, nhắc lại tên bài. hành ATGT đường bộ. Sau đó GV giới thiệu bài . *HĐ2. Khám phá ( 10 -12’) - HS quan sát , lắng nghe. -GV cho HS quan sát tranh Thỏ và Rùa. -..con Thỏ và con Rùa. ? Bức tranh có những con vật nào? -..con Rùa. ? Theo hướng nhìn của em, con vật nào ở bên tay phải của em? -HS nhận xét. ? Nhận xét? -....con Thỏ. ? Còn vật nào ở bên tay trái của em? -HS nhận xét. ? Nhận xét? -HS lắng nghe và nhắc lại. -GV nhận xét: Bên phải là bạn Rùa, bên trái là bạn Thỏ. -HS quan sát. -GV cho HS quan sát tranh tiếp theo. -HS nêu. ? Trong tranh có những nhân vật nào? -.....là bạn Mai. ? Tính từ trái sang phải, thứ nhất là vị trí của ai? -HS nhận xét. ? Nhận xét? -...là Nam. ? Còn vị trí thứ hai là ai? -...là Rô – bốt. ? Vị trí thứ ba là nhân vật nào? - GVKL: Từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, - HS lắng nghe và nhắc lại. thứ hai là Nam và thứ ba là Rô- bốt. *HĐ3: Hoạt động ( 8 – 10’) Bài 1: -HS nêu yêu cầu. ? Bài yêu cầu gì? - HS làm VTH/84. - Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó nhận ra được vị trí của 2 khối hình, rồi viết tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó. -HS nêu bài làm của mình. - GV soi bài và mời HS nêu trước lớp - GV cùng HS nhận xét. -GV chốt cho HS vị trí trái- phải. Bài 2: - HS nêu ? Bài yêu cầu gì? - HS quan sát và làm VTH/84. -Yêu cầu HS quan sát các hình, từ đó nhận ra được vị trí của các hình. - HS chia sẻ bài. -GV soi bài, yêu cầu HS chia sẻ bài. ? Nhận xét bài làm ? ? Bạn hãy cho tớ biết, vị trí thứ nhất là hình gì? ? Còn hình nào ở vị trí thứ hai? ? Ở giữa hình tròn và hình tam giác là hình nào? - HS lắng nghe. ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 559 -GV nhận xét và chốt cho HS vị trí các hình . * HĐ4: Luyện tập ( 8 -10’) + Bài 1: Số? - HS nêu yêu cầu. ? Nêu yêu cầu của bài. - GV cho HS tự quan sát vị trí các hình đã cho (trong SGK) để xác định bên trái là hình nào, bên phải là hình nào. -HS thực quan sát, làm VTH/85. - HS quan sát, từ đó nhận biết hình trong hình vẽ. - Hình tam giác, hình vuông, + Chữa bài: Nêu tên thứ tự các hình từ trái hình tròn, hình chữ nhật sang phải? - Hình vuông ? Hình nào ở giữa hình tam giác và hình tròn? -Nhận xét. - GV cùng HS nhận xét Bài 2: - GV: Bài yêu cầu gì? -Yêu cầu HS quan sát hình, từ đó xác định - HS nêu yêu cầu. được vị trí màu của mỗi mặt theo yêu cầu của -HS làm VTH/85. đề bài. + GV chữa bài bằng trò chơi: Rung chuông vàng. + Câu 1: Ở khối lập phương B, mặt trước có - HS ghi đáp án ra bảng con. hình gì? A. Màu đỏ B. Màu xanh. C. Màu vàng. + Câu 2: Ở khối lập phương B, mặt trên có - HS ghi đáp án ra bảng con. hình gì? A. Màu xanh B. Màu đỏ. C. Màu vàng. + Câu 3: Ở khối lập phương B, mặt bên phải - HS ghi đáp án ra bảng con. có hình gì? A. Màu vàng B. Màu đỏ. C. Màu xanh - GV nhận xét, chốt lại kiến thức của bài. *HĐ5: Củng cố, dặn dò ( 2-3’) - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? -HS nêu. - Về nhà quan sát và nhận biết được vị trí của các đồ vật có ở nhà mình. Điều chỉnh sau tiết dạy: ................ ............ ............................................ ______________________________________________ Tiết 3 TOÁN Bài 16: Luyện tập chung ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 560 I.Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Củng cố nhận dạng khối lập phương và khối hộp chữ nhật ( qua các hoạt động đếm hình, xếp, ghép hình , trò chơi,... ) - Củng cố vể vị trí , định hướng trong không gian. 2. Năng lực: - Phát triển trí tưởng tượng , định hướng trong không gian qua phân tích, tổng hợp hình, xếp, ghép hình để nhận biết các khối lập phương, khối hộp chữ nhật. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích môn Toán, chăm chỉ học tập. II. Đồ dùng: - GV : Máy soi. III. Hoạt động dạy học: * Hoạt động mở đầu ( 3 -5’) - HS hát bài : Sắp đến Tết rồi - HS hát - Yêu cầu HS nêu vị trí của một số đồ vật ở - HS nêu trong lớp và vị trí ngồi của các bạn. - GV nhận xét. * Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: ( 6- 8’) Số? - Nêu yêu cầu - Cả lớp đọc thầm yêu cầu. - 1 HS nêu to yêu cầu - HS mở SGK - Quan sát, giúp đỡ - HS làm bài - Gọi HS chia sẻ - Chia sẻ : ? Bạn tô màu đỏ vào những hình nào ? vì sao ? ? Bạn tô màu xanh vào những hình nào ? Vì sao ? ? Khối lập phương, khối hộp chữ - Nhận xét , chốt lại nhật có đặc điểm gì ? Bài 2: ( 8 - 10’) - Bài yêu cầu gì? -1 - 2 HS nhắc lại yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài SGK. - GV quan sát, chấm đ/s - GV yêu cầu HS chữa nối tiếp - HS chữa nối tiếp, NX - GV soi bài - Lên chỉ và đếm số chấm ở mặt Bài 3: ( 6 - 7’) xúc xắc , NX - GV đọc yêu cầu. - GV quan sát - 1 HS nêu to yêu cầu. ? Phần a em điền Đ hay S ? vì sao ? - HS làm bài - Điền S vì 2 hình đều có 8 khối lập phương ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 561 ? Để biết số khối lập phương ở từng hình em cần làm gì ? - Trả lời - GV soi bài - Đếm. - Nhận xét Bài 4 :( 6 - 7' ) - GV nêu yêu cầu - 1 HS đọc to yêu cầu - Quan sát - HS làm bài + Em khoanh vào đáp án nào ? vì sao em biết ? + Khối lập phương có đặc điểm gì ? - Trả lời - GV chốt lại, NX - GV lấy 8 khối lập phương nhỏ - Thực hành - Nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 -3’) - Hôm nay em được học kiến thức gì? - Em có cảm nhận gì qua tiết học này? Vì sao? Điều chỉnh sau tiết dạy: ................ ............ ............................................ _________________________________________________________ ---------------------------------------------------------------------------------------------- Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4
Tài liệu đính kèm:
giao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_16_bai_15_vi_tri_dinh_h.docx



