Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16, Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian (Tiết 1) - Bùi Thị Thu Hoài

docx 7 trang Hải Thư 18/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 16, Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian (Tiết 1) - Bùi Thị Thu Hoài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 555
TUẦN 16
Tiết 1 TOÁN
 Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian ( Tiết 1 )
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
 - Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước - sau - ở giữa ; trên – 
dưới). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình.
2. Năng lực:
- Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan 
hệ vị trí giữa các vật.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
3.Phẩm chất:
- Yêu thích và say mê học toán.
II. Đồ dùng:
- Các slide, tivi, máy soi.
- Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không 
gian (như trong SGK), 
III. Hoạt động dạy học:
 * Hoạt động 1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’)
 - Ổn định tổ chức. - Hát vận động theo nhạc.
 - Giới thiệu bài - Lắng nghe, nhắc lại tên bài.
 * Hoạt động 2. Khám phá ( 10 -12’)
 - GV cho HS quan sát tranh Thỏ Nâu, Thỏ 
 Khoang và Thỏ Xám. - HS quan sát, lắng nghe.
 - Bức tranh có những con vật nào? - Thỏ Nâu, Thỏ Khoang và Thỏ 
 Xám.
 - Theo hướng nhìn của em, con vật nào ở - Thỏ Nâu.
 trước? - HS nhận xét, nhắc lại.
 - Nhận xét? - .... Thỏ Khoang.
 - Con vật nào ở giữa? - HS nhận xét, nhắc lại.
 - Nhận xét? - Thỏ Xám
 - Con vật nào ở sau? - HS nhận xét, nhắc lại.
 - Nhận xét?
 - GV nhận xét, chốt: Ở trước là Thỏ Nâu, ở - HS lắng nghe và nhắc lại.
 sau là Thỏ Xám và ở giữa là Thỏ Khoang. - HS quan sát.
 - GV cho HS quan sát tranh tiếp theo. - HS nêu.
 - Em nhìn thấy gì trong tranh?
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 556
 - Tính từ trên bàn xuống dưới bàn, búp bê - ... búp bê ngồi ở trên bàn.
 ngồi ở đâu? - HS nhận xét, nhắc lại.
 - Nhận xét?
 - Tính từ trên bàn xuống dưới bàn, con mèo - ... con mèo ở dưới bàn.
 ở đâu? - HS nhận xét, nhắc lại.
 - Nhận xét?
 - GV nhận xét, chốt: Tính từ trên xuống dưới, - HS lắng nghe và nhắc lại.
 búp bê ở trên, con mèo ở dưới.
 * Hoạt động 3. Hoạt động 
 Bài 1( 4 – 5’) Số?
 - Bài yêu cầu gì?
 - Yêu cầu HS quan sát toa tàu, từ đó nhận ra - HS nêu yêu cầu.
 được vị trí của các toa, rồi viết số thích hợp - HS làm SGK.
 vào ô trống.
 - GV soi bài và mời HS lên chia sẻ bài trước 
 lớp. + Mời cả lớp nhận xét bài của tớ.
 + Vì sao ô trống thứ nhất bạn điền số 
 1?
 + Theo bạn toa mấy ở giữa toa 1 và toa 
 - GV nhận xét, chốt cho HS vị trí ở trước, sau 3?
 và ở giữa. + Toa nào ở sau toa 3?
 Bài 2: (3 – 4’) (Miệng)
 - Bài yêu cầu gì?
 - Yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận nhóm - HS nêu
 đôi nội dung bài 2. - HS quan sát SGK/96, thảo luận nhóm 
 - GV theo dõi, nhắc nhở. đôi nội dung bài 2. 
 - HS chia sẻ bài lớp. 
 - GV nhận xét và chốt bài làm đúng. - HS nhận xét, nhắc lại.
 * Hoạt động 4. Luyện tập 
 Bài 1(4 –5’) Số?
 - Bài yêu cầu gì?
 - GV chấm Đ/S. - HS đọc thầm yêu cầu.
 - Chữa: - HS nêu.
 - GV chốt bài đúng. - HS làm SGK.
 - 2 HS chữa nối tiếp.
 - Để điền đúng số vào ô trống em dựa vào đâu? - HS nhận xét.
 Bài 2: (4 –5’) Số? - HS nêu.
 - Nêu yêu cầu bài?
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 557
 - 1 HS nêu yêu cầu.
 - HS làm SGK.
 - HS chia sẻ bài trong nhóm đôi.
 - GV soi bài – HS chia sẻ bài làm. + Nhận xét bài làm của tớ?
 + Vì sao bạn điền số 1 vào ô trống thứ 
 nhất?
 - GV nhận xét, chốt bài làm đúng. + Hàng dưới cùng có mấy viên gạch?
 + Để làm đúng bài này bạn dựa vào 
 * Hoạt động 5. Củng cố, dặn dò.( 2-3’) đâu?
 - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
 - Về nhà quan sát và nhận biết được vị trí của - HS nêu
 các đồ vật có ở nhà mình. - HS lắng nghe.
 Điều chỉnh sau bài dạy: 
 ................
............ ............................................
 __________________________________________________
Tiết 2 TOÁN
 Bài 15: Vị trí, định hướng trong không gian ( Tiết 2) 
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
 - Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước – sau, trên – dưới, phải – 
trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình.
 2. Năng lực:
-Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan 
hệ vị trí giữa các hình.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
3.Phẩm chất:
- Yêu thích và say mê học toán.
II. Đồ dùng:
 - Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1.
 -Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không 
gian (như trong SGK), 
III. Các hoạt động dạy học: 
 *HĐ1. Hoạt động mở đầu ( 2- 3’)
 - GV cho HS khởi động bằng bài hát: Đường - Hát
 em đi.
 ? Trong bài hát, khi tham gia giao thông bạn - HS nêu.
 nhỏ đi phía bên nào?
 ? Đường phía bên nào bạn nhỏ không đi? - HS nêu.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 558
 - GV nhận xét, giáo dục cho HS ý thức chấp - Lắng nghe, nhắc lại tên bài.
 hành ATGT đường bộ. Sau đó GV giới thiệu 
 bài .
 *HĐ2. Khám phá ( 10 -12’) - HS quan sát , lắng nghe.
 -GV cho HS quan sát tranh Thỏ và Rùa. -..con Thỏ và con Rùa.
 ? Bức tranh có những con vật nào? -..con Rùa.
 ? Theo hướng nhìn của em, con vật nào ở bên 
 tay phải của em? -HS nhận xét.
 ? Nhận xét? -....con Thỏ.
 ? Còn vật nào ở bên tay trái của em? -HS nhận xét.
 ? Nhận xét? -HS lắng nghe và nhắc lại.
 -GV nhận xét: Bên phải là bạn Rùa, bên trái 
 là bạn Thỏ. -HS quan sát.
 -GV cho HS quan sát tranh tiếp theo. -HS nêu.
 ? Trong tranh có những nhân vật nào? -.....là bạn Mai.
 ? Tính từ trái sang phải, thứ nhất là vị trí của 
 ai? -HS nhận xét.
 ? Nhận xét? -...là Nam.
 ? Còn vị trí thứ hai là ai? -...là Rô – bốt.
 ? Vị trí thứ ba là nhân vật nào?
 - GVKL: Từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, - HS lắng nghe và nhắc lại.
 thứ hai là Nam và thứ ba là Rô- bốt.
 *HĐ3: Hoạt động ( 8 – 10’)
 Bài 1: -HS nêu yêu cầu.
 ? Bài yêu cầu gì? - HS làm VTH/84.
 - Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó 
 nhận ra được vị trí của 2 khối hình, rồi viết 
 tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp đó. -HS nêu bài làm của mình.
 - GV soi bài và mời HS nêu trước lớp 
 - GV cùng HS nhận xét.
 -GV chốt cho HS vị trí trái- phải.
 Bài 2: - HS nêu
 ? Bài yêu cầu gì? - HS quan sát và làm VTH/84. 
 -Yêu cầu HS quan sát các hình, từ đó nhận ra 
 được vị trí của các hình. - HS chia sẻ bài.
 -GV soi bài, yêu cầu HS chia sẻ bài. ? Nhận xét bài làm ?
 ? Bạn hãy cho tớ biết, vị trí thứ 
 nhất là hình gì?
 ? Còn hình nào ở vị trí thứ hai?
 ? Ở giữa hình tròn và hình tam 
 giác là hình nào?
 - HS lắng nghe.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 559
 -GV nhận xét và chốt cho HS vị trí các hình .
 * HĐ4: Luyện tập ( 8 -10’)
 + Bài 1: Số? - HS nêu yêu cầu.
 ? Nêu yêu cầu của bài.
 - GV cho HS tự quan sát vị trí các hình đã cho 
 (trong SGK) để xác định bên trái là hình nào, 
 bên phải là hình nào. -HS thực quan sát, làm VTH/85.
 - HS quan sát, từ đó nhận biết hình trong hình 
 vẽ. - Hình tam giác, hình vuông, 
 + Chữa bài: Nêu tên thứ tự các hình từ trái hình tròn, hình chữ nhật
 sang phải? - Hình vuông
 ? Hình nào ở giữa hình tam giác và hình tròn? -Nhận xét.
 - GV cùng HS nhận xét 
 Bài 2: 
 - GV: Bài yêu cầu gì?
 -Yêu cầu HS quan sát hình, từ đó xác định - HS nêu yêu cầu.
 được vị trí màu của mỗi mặt theo yêu cầu của -HS làm VTH/85.
 đề bài.
 + GV chữa bài bằng trò chơi: Rung chuông 
 vàng.
 + Câu 1: Ở khối lập phương B, mặt trước có - HS ghi đáp án ra bảng con.
 hình gì?
 A. Màu đỏ B. Màu xanh. C. Màu vàng.
 + Câu 2: Ở khối lập phương B, mặt trên có - HS ghi đáp án ra bảng con.
 hình gì?
 A. Màu xanh B. Màu đỏ. C. Màu vàng.
 + Câu 3: Ở khối lập phương B, mặt bên phải - HS ghi đáp án ra bảng con.
 có hình gì?
 A. Màu vàng B. Màu đỏ. C. Màu xanh
 - GV nhận xét, chốt lại kiến thức của bài.
 *HĐ5: Củng cố, dặn dò ( 2-3’)
 - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
 -HS nêu.
 - Về nhà quan sát và nhận biết được vị trí của 
 các đồ vật có ở nhà mình.
 Điều chỉnh sau tiết dạy: 
 ................
............ ............................................
 ______________________________________________
Tiết 3 TOÁN 
 Bài 16: Luyện tập chung 
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 560
 I.Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
- Củng cố nhận dạng khối lập phương và khối hộp chữ nhật ( qua các hoạt động 
đếm hình, xếp, ghép hình , trò chơi,... )
- Củng cố vể vị trí , định hướng trong không gian.
2. Năng lực:
- Phát triển trí tưởng tượng , định hướng trong không gian qua phân tích, tổng 
 hợp hình, xếp, ghép hình để nhận biết các khối lập phương, khối hộp chữ nhật.
3. Phẩm chất:
- HS yêu thích môn Toán, chăm chỉ học tập.
II. Đồ dùng:
- GV : Máy soi.
III. Hoạt động dạy học:
 * Hoạt động mở đầu ( 3 -5’)
 - HS hát bài : Sắp đến Tết rồi - HS hát
 - Yêu cầu HS nêu vị trí của một số đồ vật ở - HS nêu
 trong lớp và vị trí ngồi của các bạn.
 - GV nhận xét.
 * Hoạt động 2: Luyện tập
 Bài 1: ( 6- 8’) Số?
 - Nêu yêu cầu - Cả lớp đọc thầm yêu cầu.
 - 1 HS nêu to yêu cầu
 - HS mở SGK
 - Quan sát, giúp đỡ - HS làm bài
 - Gọi HS chia sẻ - Chia sẻ :
 ? Bạn tô màu đỏ vào những hình 
 nào ? vì sao ?
 ? Bạn tô màu xanh vào những hình 
 nào ? Vì sao ?
 ? Khối lập phương, khối hộp chữ 
 - Nhận xét , chốt lại nhật có đặc điểm gì ?
 Bài 2: ( 8 - 10’) 
 - Bài yêu cầu gì? -1 - 2 HS nhắc lại yêu cầu.
 - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài SGK.
 - GV quan sát, chấm đ/s
 - GV yêu cầu HS chữa nối tiếp - HS chữa nối tiếp, NX
 - GV soi bài - Lên chỉ và đếm số chấm ở mặt 
 Bài 3: ( 6 - 7’) xúc xắc , NX
 - GV đọc yêu cầu.
 - GV quan sát - 1 HS nêu to yêu cầu.
 ? Phần a em điền Đ hay S ? vì sao ? - HS làm bài
 - Điền S vì 2 hình đều có 8 khối lập 
 phương
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4 561
 ? Để biết số khối lập phương ở từng hình em 
 cần làm gì ? - Trả lời
 - GV soi bài - Đếm.
 - Nhận xét
 Bài 4 :( 6 - 7' )
 - GV nêu yêu cầu - 1 HS đọc to yêu cầu
 - Quan sát - HS làm bài
 + Em khoanh vào đáp án nào ? vì sao em 
 biết ?
 + Khối lập phương có đặc điểm gì ? - Trả lời
 - GV chốt lại, NX
 - GV lấy 8 khối lập phương nhỏ - Thực hành
 - Nhận xét
 * Hoạt động 3: Củng cố: ( 2 -3’)
 - Hôm nay em được học kiến thức gì?
 - Em có cảm nhận gì qua tiết học này? Vì 
 sao?
 Điều chỉnh sau tiết dạy: 
 ................
............ ............................................
 _________________________________________________________
----------------------------------------------------------------------------------------------
Bùi Thị Thu Hoài - Lớp 1A4

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_16_bai_15_vi_tri_dinh_h.docx