Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11 - Năm học 2024-2025

docx 7 trang Hải Thư 13/11/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 11
 Thứ Hai ngày 25 tháng 11 năm 2024
Tiết 4:
 TOÁN
 BÀI 10: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 ( Tiết 6)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được ý nghĩa của phép cộng là “gộp lại”.
- Biết tìm kết quả phép cộng trong phạm vi 10 bằng cách đếm tất cả.
- Bước đầu nhận biết được đặc điểm của phép cộng với 0: số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó, 
0 cộng với số nào bằng chính số đó.
2. Năng lực:
 -Viết được phép cộng phù hợp với tranh ảnh, hình vẽ hoặc tình huống thực tế có vấn đề cần giải 
quyết bằng phép cộng.
- Nêu được bài toán phù hợp với tranh vẽ, mô hình đã có; trả lời được câu hỏi của | bài toán.
3. Phẩm chất:
- Yêu thích môn học
- Rèn luyện tính cẩn thận,nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp 
Toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bộ đồ dùng học toán 1, máy soi, máy tính, ti vi.
- HS : Bộ đồ dùng học toán 1 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Hoạt động mở đầu:(3 -5’)
 * KĐ: Cho HS hát bài “ tập đếm”. - HS KĐ
 - GV đưa các phép tính - HS làm bảng con
 1 + 7 1 + 8 
 2 + 7 2 + 8 
 3 + 7 3 + 5 
 + Nhận xét các phép tính từng cột? -HS nêu
 - Các phép tính là nội dung BT2 / a
 2. HĐ Luyện tập thực hành: (28 - 30’)
 * Bài 1/ 66/ S / Soi bài chữa
 * KT: Cách tính, ghi kết quả theo cột dọc các phép 
 cộng trong phạm vi 10.
 -1 HS đọc to yêu cầu .
 -HS làm SGK
 * Chữa: GV soi bài chữa. -HS nêu bài làm theo dãy 
 * Chốt: + Khi ghi kq theo cột dọc em cần lưu ý - HS nêu
 điều gì?
 + Em nhận xét gì về kết quả các phép tính?
 + Muốn điền số đúng em dựa vào đâu?
 * DKSL: hs ghi kq chưa thẳng 
 Bài 2 phần b: S/ Soi bài chia sẻ
 * KT: Củng cố và khắc sâu số 0 trong phép cộng. 2
Củng cố phép cộng đã học.
Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu.
-GV quan sát, kiểm tra
 - HS đọc yc và làm bài 
 -HS nêu bài làm theo dãy
- GV cho HS chia sẻ.
 - HS chia sẻ
+ 4 cộng mấy bằng 7?
 -HS nêu 4 cộng 3 bằng 7
+ Vậy ta điền vào ô trống số mấy?
+ Vì sao bạn điền số 5 vào ô trống thứ 3? - hs nêu cách làm
+ Ô trống cuối cùng bạn điền số mấy?
*Chốt: + Khi 0 cộng với một số, một số cộng với 
0 cho ta kết quả ntn?
 + Để làm được các phép tính này em làm ntn?
* DKSL: 1 vài hs nx còn chậm 
Bài 3/ B : Soi bài chữa.
*KT: Củng cố phép cộng đã học.
Cách tính dãy tính trừ khi có 3 số tham gia trừ.
Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu.
* Chữa: - soi bài -1 HS đọc to yêu cầu .
+ Nêu cách tính dãy tính 1? -HS làm bảng con
+ Khi tính dãy tính cộng có 3 số tham gia cộng ta -HS nhận xét 
làm ntn? - HS thực hiện cách làm
* DKSL: 1 vài hs làm còn chậm - HS nêu cách làm: Thực hiện từ trái 
*Bài 4: Số ? sang phải, lấy số thứ nhất cộng số thứ 
*KT: Tính các phép tính trong phạm vi các số đã hai, được kq cộng số thứ ba.
học.
- GV nêu yêu cầu bài tập
-GV HD hS cách làm: Tính kết quả của phép cộng 
đã cho rồi nêu các quả bóng có phép tính có kết 
quả bằng 10. -HS đọc yêu cầu
 -Yêu cầu HS lên bảng chỉ vào phép tính có kết 
quả bằng 10 và đọc phép tính -HS thực hiện cá nhân
+ Để tính nhanh được kết quả các phép tính em 
dựa vào đâu?
*Bài 5: Số ?
*KT: Tính các phép tính trong phạm vi các số đã -HS nêu
học.
- GV nêu yêu cầu bài tập
-GV cho HS quan sát tháp số và dựa vào gợi ý của 
rô bốt để nhận ra các số trên tháp số -HS nêu
- GV soi bài chữa chốt kq đúng.
3. Củng cố, dặn dò: ( 2-3’) -HS thực hiện cá nhân
+Hôm nay em được học được kiến thức gì? -HS nêu kết quả
- Vậy về nhà hãy ghi nhớ các phép cộng để làm tốt 
các bài tập.
 ______________________________________________________________ 3
 Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm 2024
Tiết 4: TOÁN
 BÀI 11: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 ( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
-Nhận biết được ý nghĩa của phép trừ là “ Bớt đi còn lại mấy”.
-Biết tìm kết quả phép trừ trong phạm vi 10 bằng cách bớt đi.
2. Năng lực:
-Bước đầu làm được các bài toán thực tế đơn giản liên quan đến phép trừ.
-Giao tiếp diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài toán
3.Phẩm chất:
-Yêu thích và say mê học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Bộ đồ dùng dạy Toán 1 của HS.
III.CAC HOẠT DỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 1. Hoạt động mở đầu: ( 3- 5’)
-HS múa hát bài: Ra vườn hoa. -HS hát .
-HS làm bảng con: Tính nhẩm: -HS làm bảng con.
 3 + 4 = 
 4 + 3 = 
 6 + 0 = 
? Vì sao 6 + 0 = 6 -HS nêu: Vì 1 số cộng với 0 thì bằng 
 chính nó.
-GV nhận xét và giới thiệu bài.
2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
 Hoạt động 1: Khám phá ( 13 -15’)
- GV đưa hình ảnh. -HS quan sát trực quan
? Lúc đầu trên đĩa có mấy quả cam? - 6 quả .
 ? Kiểm tra lại số quả cam? - HS đếm.
? Bạn Mai bớt đi mấy quả ? - 1 quả .
? Nhận xét. - HS nhận xét.
-GV nêu bài toán: Có 6 quả cam, bớt 1 quả, còn -......còn 5 quả .
lại mấy quả cam?
? Nhận xét. Yêu cầu HS đếm số cam còn lại. - HS nhận xét, đếm.
=> GV kết luận: 6 quả bớt 1 quả còn 5 quả.
- GV yêu cầu HS lấy đồ dùng: - 2, 3 HS nhắc lại.
+Lấy 6 hình tròn.
? GV kiểm tra việc lấy đồ dùng của HS và thao -HS thao tác
tác lại trên bảng.
+ Bớt đi 1 hình tròn.
? 6 hình tròn bớt 1 hình tròn , còn lại mấy hình -HS thao tác.
tròn? -5 hình tròn
? 6 bớt 1là mấy?
+ GV giới thiệu phép trừ : 6 trừ 1 là 5 ta viết như -Là 5
sau: 6 – 1 = 5
+ GV hướng dẫn cách đọc -HS quan sát.
+ GV chỉ vào dấu “ - ” nói : đây là dấu trừ.
+ GV chỉ bảng và gọi HS đọc 4
+ GV hỏi : vậy 6 - 1 bằng mấy? -HS đọc.
* GV giới thiệu phép trừ 5 - 2 =3 2, 3 HS trả lời: 6 - 1 = 5
-HS quan sát tranh SGK- thảo luận nhóm 2 và nêu 
tình huống trong tranh?
 - HS thảo luận nhóm 2 tự nêu được 
- GV yêu cầu HS nêu phép tính tình huống:có 5 quả bóng, bay mất 2 
- GV viết bảng phép tính: 5 – 2 = 3. quả, còn lại 3 quả bóng.
-GV cho HS đọc lại hai phép tính trên bảng -Đại diện các nhóm trả lời.
 6 - 1 = 5 -HS đọc lại.
 5 - 2 = 3
? Hai phép tính này có kết quả bằng mấy? -HS đọc.
-GV giới thiệu: đây là phép trừ trong phạm vi 10 
mà hôm nay các em được học.
? Vậy em tính được kết quả phép trừ bằng cách -HS nêu.
nào?
 -Em đếm số còn lại .
3. Hoạt động Luyện tập ( 15 -17’)
+ Bài 1:
? Nêu yêu cầu của bài? -HS nêu yêu cầu.
?Bài 1 gồm mấy phần? -2 phần.
 -GV đưa tranh minh họa phần a cho HS quan sát. -HS quan sát.
? Nêu tình huống trong tranh.
? Hãy nêu phép tính tương ứng với tình huống. -HS nêu tình huống.
? Tại sao con lại điền số 3 vào ô trống 1? -HS nêu phép tính: 8 -3 = 5.
?Vì sao con lại điền số 5 vào ô trống thứ 2?
 -Vì có 3 quả rụng xuống.
-Tương tự yêu cầu HS tự làm phần b. - vì số bưởi còn lại trên cây còn 5 quả.
- GV quan sát , chấm Đ/S. -HS làm tiếp phần b.
- GV soi bài, Yêu cầu HS chia sẻ.
? Nhận xét bài làm của bạn. -HS chia sẻ bài.
? Để điền đúng các số vào ô trống em dựa vào 
đâu? -HS nêu.
+ Bài 2:
? Nêu yêu cầu của bài?
-GV hướng dẫn mẫu phép tính thứ nhất. -HS nêu.
-Yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại. -HS quan sát.
-Yêu cầu HS chữa theo dãy. -HS tự làm.
? Vì sao 8 – 5 = 3 ? -HS chữa bài.
*Chốt: Để diièn số đúng vào ô trống em dựa vào - HS nêu.
đâu? -HS nêu.
4. Củng cố - Dặn dò: ( 2 -3’)
-Hôm nay em được học được kiến thức gì?
? Em có cảm nhận gì qua tiết học này? Vì sao?
- Vậy về nhà em hãy ghi nhớ các phép trừ để làm -Phép trừ trong phạm vi 10.
tốt các bài tập nhé. -HS nêu cảm nhận sau tiết học.
 5
 *Điều chỉnh sau tiết dạy
 ________________________________________________________________
 Thứ Năm ngày 28 tháng 11 năm 2024
Tiết 2: TOÁN
 BÀI 11: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 ( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được ý nghĩa của phép trừ qua thao tác tách ra.
- Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10
2. Hình thành và phát triển năng lực:
- Bước đầu làm được các bài toán thực tế đơn giản liên quan đến phép trừ ( giải quyết một tình 
huống cụ thể trong cuộc sống).
- Giao tiếp diễn đạt, trình bày bằng lời nói khi tìm phép tính và câu trả lời cho bài tính.
3. Hình thành các phẩm chất:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp 
Toán học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bộ đồ dùng học toán 1, máy soi, máy tính.
- HS: Bộ đồ dùng học toán 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1.Hoạt động mở đầu: ( 2- 3’)
 Trò chơi: Rung chuông vàng. 
 - GV đưa lần lượt các phép tính:
 5 – 2 = ? 9 - 5 = ? 7 – 1 = ? - HS ghi kq vào bảng con 10 giây
 + Để tính được kq các phép tính này em dựa vào -HS nêu
 đâu?
 2.Hoạt động Hình thành kiến thức mới:
 * Khám phá ( 15 -17’)
 Tách ra còn lại mấy? 
 * Phép trừ 9 – 3 = 6; 
 *GV cho HS quan sát hình ảnh lọ hoa: - HS quan sát tranh
 -GV hỏi: 9 bông hoa gồm cả hoa màu đỏ và hoa 
 màu vàng. Biết hoa màu vàng có 3 bông, hoa màu 
 đỏ có mấy bông?
 + 9 gồm 3 và mấy? -HS nêu
 + 9 tách 3 còn lại mấy? -HS nêu
 + Tách ra ta làm phép tính gì? - ... Phép trừ
 =>GV kết luận: Tách ra trong toán học dùng 
 phép tính trừ.
 - GV hình thành phép tính: 9 - 3 = 6 - HS đọc phép tính theo dãy
 - GV đọc phép tính -HS nêu 
 * Phép trừ 8 – 3 = 5; 6
 + QS và đếm thầm xem 2 đĩa có mấy quả cam? - ...8
 + Có 8 quả cam tách ra 3 quả. Hỏi còn lại mấy 
quả cam? - ... còn 5 quả cam.
 + 8 tách 3 còn mấy? 
 + 8 trừ 3 bằng mấy? - ... còn 5
- GV đưa phép tính: 8 – 3 = 5
+ Tách ra ta làm phép tính gì? - HS đọc theo dãy
- Yêu cầu đọc lại các phép tính vừa lập. .... phép trừ
=> GV GTB.
3. Hoạt động Thực hành (15 -17’)
* Bài 1/ 70 / S / Soi bài chữa
* KT: Quan sát tranh, nêu phép trừ phù hợp. 
Yêu cầu HS đọc thầm bài toán
- GV HD cách làm. -1 HS đọc to bài toán
 Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu phép tính trừ: 
+ Vì sao nêu phép tính 6 - 2 = 4?
+ Vậy ô trống thứ 1 em điền số mấy? - HS nêu 6 - 2 = 4
+ 6 - 2 = ? - HS nêu cách làm
* GV Chốt: - HS nêu
 - HS nêu theo dãy
+ Muốn điền số đúng em dựa vào đâu?
Bài 2: S/ Soi bài chia sẻ
* KT: Quan sát hình, nêu phép tính thích hợp. 
Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu.
-GV quan sát, kiểm tra
- GV soi bài chia sẻ. - HS đọc yc và làm bài 
+ Vì sao bạn biết 8 - 4 = 4?
 + Vậy ô trống thứ 1 bạn điền số mấy? -HS nêu bài làm 
* GV chốt: Để viết phép tính đúng em làm ntn? - HS chia sẻ
Bài 3: S/ Soi bài chữa -HS nêu 
* KT: Củng cố về cấu tạo số
Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu.
- GV quan sát, kiểm tra
- GV nhận xét chốt ý đúng.
*Chốt: + Để tính được kq các phép tính này em 
làm ntn? - HS đọc yc và làm bài 
+ Các phép trừ thuộc phép trừ trong phạm vi - HS nêu bài làm 
mấy?
* DKSL: 1 vài hs nx còn chậm 
Bài 4/ 71: S 
* KT: Viết phép tính thích hợp dựa vào tình huống -HS nêu 
trong tranh.
Yêu cầu HS đọc thầm yêu cầu.
* Chữa: gv chấm đ, s 
- GV soi bài chữa.
 + Hãy đặt bài toán? 
- GV nêu bài toán mẫu - HS đọc yc và làm bài
 - HS nêu bài toán, phép tính, cách làm 7
- Đọc phép tính và nx - Cả lớp qs 
- Còn lại mấy con chim? - HS nêu 
* GV chốt: 
+ Muốn viết được phép tính thích hợp em phải 
thực hiện theo mấy bước? 
 - hs nêu cách làm 3 bước: B1 qs tranh, 
* DKSL: 1 vài hs làm còn chậm, nêu bài toán còn B2 nêu bài toán, B3 viết phép tính.. 
chậm.
4.Củng cố, dặn dò: ( 1-2’)
+ Hôm nay em được học được kiến thức gì?
- Vậy về nhà hãy ghi nhớ các phép cộng để làm tốt 
các bài tập.
 * Điều chỉnh sau bài dạy: 
 _____________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_11_nam_hoc_2024_2025.docx