Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Bài 3E: Ôn tập l, m, n, nh, ng, ngh, u, ư
I. MỤC TIÊU.
* Năng lực:
- Đọc đúng các âml, m, n, nh, ng, ngh, u, ưvà các tiếng, từ ngữ chứa các âm, vần đã học. - Đọc lưu loát các câu, đoạn đã đọc; hiểu nghĩa của từ ngữ trong đoạn đọc và trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu.
- Viết đúng các chữ cái, các tiếng chứa âm,vần đã học (củ nghệ, bẹ ngô).
- Hỏi và trả lời câu hỏi về các hoạt độngthường ngày của mọi người; nghe kể chuyện Gà mẹ và gà con, trả lời câu hỏi.
II. ĐỒ DÙNG
-Tranh trong SHS phóng to; tranh, ảnh, mô hình, băng hình, vật thật cần thiết để giải nghĩa từ ngữ có trong bài học; con rối để sử dụng khi kể câu chuyện Gà mẹ và gà con.
- Thẻ chữ (nếu có) để luyện đọc hiểu từ, câu.
- Mẫu chữ phóng to/mẫu chữ viết trên bảng lớp/phần mềm hướng dẫn HS viết chữ
TUẦN 4 KẾ HOẠCH DẠY HỌC TIẾNG VIỆT LỚP 1 Tiết 1+2 Bài 3E: Ôn tập l, m, n, nh, ng, ngh, u, ư I. MỤC TIÊU. * Năng lực: - Đọc đúng các âml, m, n, nh, ng, ngh, u, ưvà các tiếng, từ ngữ chứa các âm, vần đã học. - Đọc lưu loát các câu, đoạn đã đọc; hiểu nghĩa của từ ngữ trong đoạn đọc và trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu. - Viết đúng các chữ cái, các tiếng chứa âm,vần đã học (củ nghệ, bẹ ngô). - Hỏi và trả lời câu hỏi về các hoạt độngthường ngày của mọi người; nghe kể chuyện Gà mẹ và gà con, trả lời câu hỏi. * Phẩm chất:- Gi¸o dục HS ý thøc ch¨m chØ häc tËp, yªu thÝch m«n häc II. ĐỒ DÙNG -Tranh trong SHS phóng to; tranh, ảnh, mô hình, băng hình, vật thật cần thiết để giải nghĩa từ ngữ có trong bài học; con rối để sử dụng khi kể câu chuyện Gà mẹ và gà con. - Thẻ chữ (nếu có) để luyện đọc hiểu từ, câu. - Mẫu chữ phóng to/mẫu chữ viết trên bảng lớp/phần mềm hướng dẫn HS viết chữ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – nói Treo tranh Hướng dẫn HS quan sát tranh ởHĐ1, nói theo cặp nêu nhữngcảnh vật trong tranh hoặc có thể viết ra các từ ngữ nói tên các vật trong tranh, xác định các chữ không biết viết để được GV trợ giúp. Nhận xét và giới thiệu bài. 2.Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc a) Đọc từ ngữ Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 quan sát tranh và đọc các từ dưới tranh. Nhận xét và cho HS đọc theo cá nhân, cả lớp. b) Đọc câu Treo tranh vàem thấy gì trong tranh? Để biết được nội dung tranh các em đọc theo cặp câu dưới tranh. Đọc mẫu và cho HS đọc HĐ 3: Viết Đính mẫu chữ củ nghệ, bẹ ngô viết sẵn. Nêu cách viết chữ củ nghệ, bẹ ngô(chú ý khoảng cách giữa các tiếng bằng con chữ o) Viết mẫu. Nhận xét sửa những lỗi viết sai của học sinh. Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(T2) HĐ 4: Nghe – nói Nghe kể câu chuyện Gà mẹ và gà con và trả lời câu hỏi. – Cả lớp: Nghe GV hướng dẫn thực hiện các việc: Quan sát tranh và đoán nội dung câu chuyện. Nói tên con vật/nhân vật trong mỗi tranh. Mô tả hoạt động của mỗi con vật/nhân vật trong từng tranh. Đọc tên câu chuyện và đoán nội dung câu chuyện. Kể câu chuyện lần 1 kết hợp nhìn tranh. Hướng dẫn HS nói với nhau lời đối thoại của các con vật. Hỏi HS các câu hỏi trong bài kể chuyện. Hướng dẫn HS kể từng nội dung tranh. * Củng cố,dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Làm vở bài tập Tiếng Việt. Quan sát. Hỏi - đáp theo cặp theo sự hướng dẫn của giáo viên Viết vào bảng con các từ ngữ nói trong tranh. Nhận xét. Lắng nghe. Thảo luận theo nhóm 4. Từng nhóm lên chỉ vào tranh và đọc to các từ dưới tranh. Nhận xét các nhóm đọc. Đọc cá nhân, cả lớp Trả lờiĐọc theo cặp Đọc cá nhân, theo cặp, cả lớp. Quan sát Viết bảng con. Quan sát, trả lời Quan sát và thảo luận theo cặp. Nói với nhau theo cặp. Trả lời Tập kể chuyện từng tranh theo sự hướng dẫn của giáo viên. ________________________________________
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_tuan_4_on_tap_l_m_n_nh_ng_ngh_u_u.docx