Giáo án Tiếng Việt Lớp 1 - Sách Cùng học để phát triển năng lực - Tuần 3 - Năm học 2023-2024 - Đinh Thị Hồng Lê
I.Yêu cầu cần đạt
- Đọc đúng các âm l, m; các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn. Hiểu nghĩa các từ ngữ, nội dung các câu trong đoạn; trả lời được câu hỏi về đoạn đọc. Viết đúng: l, m, lá, mẹ. Nêu được câu hỏi và trả lời câu hỏi về người, vật, sự việc trong tranh. Nói được tên một số đồ vật, cây cối có tiếng mở đầu bằng l hoặc m.
- Giúp học sinh phát triển năng lực hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ ý kiến và hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- GD các em biết quan tâm, yêu thương mọi người trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học
• Bộ thực hành TV,
• Ti vi
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Tổ chức Hoạt động khởi động:
Hoạt động 1. Nghe - nói
- YC HS quan sát tranh
- Yc thảo luận theo nhóm bàn
- HS + quan sát
+Thảo luận theo nhóm bàn: 1 em hỏi các em trả lời
- Bức tranh vẽ những ai?
- Mẹ và em bé đang làm gì?
- GV nhận xét bổ xung, đánh giá
* Giới thiệu bài
- GV hỏi, (kết hợp chỉ tranh: )
- Giới thiệu tiếng mới trong bức tranh của hoạt động 1. - Ghi đầu bài: l, m
-HS quan sát tranh
- Trả lời
- Lắng nghe
- Đọc 2-3lần
TUẦN 3 Thứ hai ngày 18 tháng 9 năm 2023 Tiếng Việt: Bài: 3A l, m I.Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng các âm l, m; các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn. Hiểu nghĩa các từ ngữ, nội dung các câu trong đoạn; trả lời được câu hỏi về đoạn đọc. Viết đúng: l, m, lá, mẹ. Nêu được câu hỏi và trả lời câu hỏi về người, vật, sự việc trong tranh. Nói được tên một số đồ vật, cây cối có tiếng mở đầu bằng l hoặc m. - Giúp học sinh phát triển năng lực hợp tác nhóm, mạnh dạn chia sẻ ý kiến và hoàn thành nhiệm vụ học tập. - GD các em biết quan tâm, yêu thương mọi người trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học • Bộ thực hành TV, Ti vi III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Tổ chức Hoạt động khởi động: Hoạt động 1. Nghe - nói - YC HS quan sát tranh - Yc thảo luận theo nhóm bàn - HS + quan sát +Thảo luận theo nhóm bàn: 1 em hỏi các em trả lời - Bức tranh vẽ những ai? - Mẹ và em bé đang làm gì? GV nhận xét bổ xung, đánh giá * Giới thiệu bài - GV hỏi, (kết hợp chỉ tranh: ) - Giới thiệu tiếng mới trong bức tranh của hoạt động 1. - Ghi đầu bài: l, m -HS quan sát tranh - Trả lời - Lắng nghe - Đọc 2-3lần 2. Tổ chức Hoạt động khám phá: Hoạt động 2 : Đọc Tiêu chí đánh giá: HS biết phân tích cấu tạo tiếng, biết âm đầu, vần, dấu thanh. Biết đánh vần đọc trơn các tiếng theo yêu cầu. * Đọc tiếng, từ - Đọc tiếng lá + HS Cá nhân nối tiếp đọc, cả lớp,CN: lá - Viết mô hình lá / l a lá - Tiếng lá có âm nào đã học, âm nào chưa học? - HS: âm a đã học. Âm l chưa học - Đưa âm vào mô hình - Giới thiệu chữ - Đưa chữ ng vào mô hình - Đọc chữ trong mô hình + HS Đọc cá nhân, tổ, lớp + HS nghe, Quan sát -HS Đọc các nhân, tổ, lớp - GV Rút ra từ khóa: lá HS- Đọc đánh vần, đọc trơn. - Cho HS đọc - Viết mô hình mẹ m e mẹ ∙ - Tiếng mẹ có âm nào đã học, âm nào chưa học? HS- Trả lời - Đưa âm e và thanh nặng vào mô hình - Giới thiệu chữ m - Đưa chữ m vào mô hình - Đọc chữ trong mô hình - chỉ cho HS đọc trơn + HS nghe, Quan sát + Đọc: e cá nhân, tổ, lớp + Đọc m Cả lớp, tổ, cá nhân +Đọc đánh vần + Đọc trơn: mẹ + Cá nhân, tổ, lớp * Tạo tiếng mới - Gắn bảng phụ, nêu y/c. Từ tiếng mẫu đã có, hãy tạo các tiếng khác nhau trong bảng. + HS thực hiện cá nhân (ghép bảng gài) + Đọc trơn tiếng vừa ghép được + Thực hiện tiếp nối bài trên bảng + HS nhận xét - Nhận xét, khen ngợi - Yêu vầu HS đọc - Y/c HS tìm các tiếng có âm vừa học - Giới thiệu chữ hoa, chữ thường 3.Tổ chức hoạt động luyện tập: * Đọc hiểu - Đính hình và chữ phóng to - Thấy gì ở mỗi bức hình? . - Gắn thẻ chữ + HS Theo dõi, Quan sát + HS Trả lời HS Đọc trơn từ ngữ: lá me, lọ mơ, bộ li. - Thi đính lại chữ dưới hình cho phù hợp - Đọc từ ngữ theo thước chỉ của GV, cá nhân, nhóm, lớp.. - Nhận xét khen ngợi - Các em vừa học xong những âm ,tiếng gì? Tiết 2: Hoạt động 3: viết + Tiêu chí đánh giá: Bước đầu học sinh viết được chữ l,m, lá, mẹ đúng ô ly, khoảng cách, trình bày sạch sẽ. YC QS HD viết chữ l. m cách nối các chữ lá, mẹ và cách đặt dấu sắc trên chữ a, dâu nặng dưới chữ e, HS nhìn mẫu chữ trên bảng. - Hướng dẫn HS cách nhận biết chữ in hoa, in thường - Hướng dẫn cách viết từng chữ l,m , lá ,mẹ + HS Quan sát mẫu viết bảng +Theo dõi, đọc, viết bảng con từng chữ + Đọc lại các chữ, tiếng trên bảng con +Viết vở tập viết - GVquan sát giúp đỡ, chữa lỗi, nhận xét, khen ngợi 4.Tổ chức hoạt động vận dụng: Hoạt động 4: Đọc; Đọc hiểu đoạn: Mẹ dỗ bé. Quan sát tranh – Nêu câu hỏi : Tranh vẽ gì? +HS tranh vẽ mẹ và bé, mẹ đang nói chuyện với bé. + Luyện đọc trơn Đọc mẫu - Đọc chậm từng câu, nhắc HS chỗ ngắt nghỉ + HS Theo dõi + Chỉ và đọc theo (2 lần) + Đọc tiếp nỗi từng câu, đoạn +Đọc cả lớp, bàn, tổ, cá nhân GV Nhận xét khen ngợi Đọc hiểu - Có mẹ dỗ, mẹ bế bé : ( đỡ ho) + Thảo luận theo cặp,Trả lời + Nhận xét, bổ sung IV. Củng cố, dặn dò ? Hôm nay các em học được những âm gì? Về nhà tìm tiếng có chứa các âm mới học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: *************************************************** Tiếng việt: Bài 3B: n nh I.Yêu cầu cần đạt: - Đọc đúng và rõ ràng các âm n, nh; các tiếng, từ ngữ, các câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ, nội dung các câu trong đoạn; trả lời đươc câu hỏi về đoạn đọc. - Viết đúng: n. nh, na, nho. - Nêu được câu hỏi và câu trả lời về các loại quả,cây cối, con vật, hoạt động trong tranh, nói được tên một số loại quả, con vật có tiếng mở đầu bằng n hoặc nh. - Giúp học sinh phát triển năng lực tương tác tốt giữa cô và trò, nói to rõ và mạnh dạn trong giao tiếp và có ý thức cao trong học tập - GD các em biết yêu quý và chăm sóc các loại cây ăn quả và các cây trồng khác. II. Đồ dùng dạy học GV: - Tranh ở HĐ1 - Bảng phụ, bộ thẻ chữ, tranh ở HĐ2 HS: VTV, Vở BT, SGK, Bộ thẻ chữ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Tổ chức Hoạt động khởi động Hoạt động 1. Nghe - nói - quan sát tranh -H Quan sát - Yc thảo luận theo nhóm 4 - Thảo luận theo nhóm: 1 em hỏi các em trả lòi - Bức tranh vẽ cây gì? - trên cây có quả gì? - Cá loại quả có vị gì? - Các CN trình bày YC HS trả lời Nhận xét bổ xung, đánh giá HĐ cả lớp * Giới thiệu bài - GV hỏi, (kết hợp chỉ tranh: ) + Đây là quả gì? - Trả lời quả na, nho GV giới thiệu tiếng mới trong bức tranh của hoạt động 1. - Ghi đầu bài: n, nh - Đọc 2-3l 2. Tổ chức Hoạt động khám phá Hoạt động 2 : Đọc Tiêu chí đánh giá: HS biết phân tích cấu tạo tiếng, biết âm đầu, vần, dấu thanh. Biết đánh vần đọc trơn các tiếng theo yêu cầu. * Đọc tiếng, từ - Đọc tiếng na - Cá nhân nối tiếp đọc, cả lớp,CN - Viết mô hình na n a na - Tiếng na có âm nào đã học, âm nào chưa học? - Đưa âm a vào mô hình - Giới thiệu chữ n - Đưa chữ n vào mô hình - Đọc chữ trong mô hình Đọc các nhân, tổ, lớp. Đọc trơn - GV giới thiệu tranh + Trên cây có quả gì? Rút ra từ khóa: na - Cho HS đọc * Giới thiệu, đọc tiếng nho - Viết mô hình nho nh o nho - Tiếng nho có âm nào đã học, âm nào chưa học? - Đưa âm o vào mô hình - Giới thiệu chữ nh - Đưa chữ nh vào mô hình - QS tranh và rút ra từ khóa: nho - Đọc chữ trong mô hình _ chỉ cho HS đọc trơn na, nho, nho, na, - Đọc nối tiếp, đồng thanh cả lớp,nhóm, cá nhân * Tạo tiếng mới - Gắn bảng phụ, nêu y/c. Từ tiếng mẫu đã có, hãy tạo các tiếng khác nhau trong bảng. - Thực hiện cá nhân (ghép bảng gài) - Nhận xét, khen ngợi - Yêu vầu HS đọc - Y/c HS tìm các tiếng có âm vừa học - Giới thiệu chữ hoa, chữ thường 3.Tổ chức hoạt động luyện tập * Đọc hiểu - Treo tranh lên bảng - Trong tranh vẽ 1 gì? - Nhìn thấy gì ở tranh 2? Hình 3 vẽ gì? - Gắn thẻ chữ - Theo dõi, Quan sát - Trả lời ca nô, nhổ cỏ, nhà lá - Đọc các từ ở dưới bức tranh cá nhân, nhóm, lớp.. - Nhận xét khen ngợi - Các em vừa học xong những âm ,tiếng gì? Tiết 2: Thứ ba ngày 19 tháng 9 năm 2023 Hoạt động 3: viết + Tiêu chí đánh giá: Viết được chữ n,nh, na, nho đúng ô ly, khoảng cách, trình bày sạch sẽ. YC QS HD viết chữ n, nh, na, nho - Hướng dẫn HS cách nhận biết chữ in hoa, in thường - Hướng dẫn cách viết từng chữ n, nh, na, nho Quan sát mẫu viết bảng - Theo dõi, đọc, viết bảng con từng chữ - Đọc lại các chữ, tiếng trên bảng con - Viết vở - QS,giúp đỡ, chữa lỗi, nhận xét, khen ngợi 4.Tổ chức hoạt động vận dụng Hoạt động 4: Đọc - Đọc hiểu đoạn Bé ở nhà bà Quan sát tranh – Nội dung bức tranh vẽ gì? + Luyện đọc trơn Đọc mẫu - Đọc chậm từng câu Theo dõi - Chỉ và đọc theo (2 lần) - Đọc tiếp nỗi từng câu, đoạn. - Đọc cả lóp, nhóm bàn, cá nhân. - Nhận xét khen ngợi Đọc hiểu - ? mẹ để bé ở nhà ai? - Thảo luận theo cặp,Trả lời IV. Củng cố, dặn dò ? Hôm nay các em học được những âm gì? Về nhà tìm tiếng có âm mới học? - Nhận xét tiết học IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Luyện Tiếng Việt: Luyện đọc các âm l, m, n, nh I. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng các âm l, m, n, nh đọc trơn các tiếng, từ ngữ chứa âm l,m,n,nh,ng,ngh. - Hiểu nghĩa từ ngữ và nội dung câu đọc qua tranh - Tạo được tiếng mới từ các âm, dấu thanh cho sẵn. Nối đúng từ ngữ với hình. Đọc bài và chọn đúng từ ngữ cho chỗ trống.Đọc và viết đúng đoạn. - giúp các em biết hợp tác nhóm và chia sẻ trước lớp. - Giúp học sinh phát triển phẩm chất chăm chỉ học tập. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ hoặc màn hình tivi. - HS: VBT, SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. tổ chức Hoạt động khởi động - Hs quan sát màn hình hỏi đáp về tên các con vật, từng chi tiết được vẽ trong tranh. HS : Bức tranh vẽ cảnh gì ? Trong tranh có những cây gi? Quả gì? Các quả đó có vị như thế nào? - Nghe Gv nhận xét ý kiến, tuyên dương học sinh. 2. Hoạt động luyện tập + Tiêu chí đánh giá:Học sinh biết đánh vần, đọc trơn được các tiếng theo yêu cầu, đúng, rõ ràng. Đọc tiếng, từ - Hs đánh vần, đọc trơn các tiếng, từ : lá, mẹ, na, nho, ngô, nghé, nhổ cỏ, nhà lá, theo hình thức cá nhân, nhóm, lớp. Đọc bài mẹ dỗ bé, Bé ở nhà bà,ở bờ đê, - GV sửa lỗi, giúp đỡ HS. b. Đọc hiểu - Hs đọc đoạn và hoàn thành cau theo yêu cầu : Mẹ để bé ở ?Nhà Nga có ?(nhà bà, bê, nghé, ) Hs đọc từ dưới bức tranh.(kẻ, kể, khỉ) Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : Tạo tiếng mới rồi viết vào chỗ trống. (VBT T14). -Hs quan sát bảng phụ(màn hình). Từ tiếng mẫu cô tạo được các em tạo các tiếng khác theo mẫu. l ê lê l a \ Hs viết tiếng vừa tạo được vào chỗ trống. Đọc các tiếng vừa tạo được : la, lá, là, Nghe gv nhận xét hs.Gv giúp đỡ Hs. Bài 2 : Nối từ ngữ với hình VBT T15, Hs quan sát, đọc tiếng, từ dưới tranh.(một số hs đọc : bộ li, lọ mo, lá me, nhà lá, nhổ cỏ, ca nô ) Hs nối từ ngữ đúng với hình. Nghe Gv nhận xét, tuyên dương hs. Bài 3 : Đọc bài Mẹ dỗ bé, , Bé ở nhà bà, Ở bờ đê .. Viết từ ngữ thích hợp vào chỗ trống. HS đọc bài, sau đó lần lượt khoanh đúng từ ngữ cho chỗ trống. Hs chọn từ đúng khoanh. Đọc lại câu hoàn chỉnh vừa viết : Có mẹ bế, mẹ dỗ, Bé Hà đỡ ho, Mẹ để bé ở nhà bà, Nghe giáo viên nhận xét hs, giúp đỡ hs. 3. Hoạt động vận dụng *Củng cố : Chúng ta vừa học ôn những âm nào? HS ôn các âm l,m,n,nh. Nghe GV nhận xét tiết học, dặn dò hs về nhà hoàn thành các bài tập. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: . *************************************************** Thứ ba ngày 19 tháng 9 năm 2023 Tiếng việt: Bài 3C: NG - NGH I.Yêu cầu cần đạt: - Đọc đúng và rõ ràng các âm ng, ngh; các tiếng, từ ngữ, các câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ, nội dung các câu; trả lời đươc câu hỏi đọc hiểu đoạn văn. - Viết đúng: ng. ngh, ngô, nghé. - Nêu được tên con vật, hoặc hoạt động được nối đến trong tranh. - Giúp học sinh phát triển năng lực hợp tácvới cô, mạnh dạn trong trình bày, nói rõ ràng mạch lạc. - GD các em biết yêu thương các loài vật nuôi. II. Đồ dùng dạy học GV: - Tranh ở HĐ1, hoặc tranh ảnh - Bảng phụ, bộ thẻ chữ, tranh ở HĐ2 HS: VTV, Vở BT, SGK, Bộ thẻ chữ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. Tổ chức Hoạt động khởi động Hoạt động 1. Nghe - nói - quan sát tranh tìm tên cây, con vật trong tranh - Yc thảo luận theo nhóm bàn - Quan sát - Thảo luận theo nhóm bàn: 1 em hỏi các em trả lòi - Bức tranh vẽ n những cây gì? - trên cây có quả gì? - có những con vật nào? - Các CN trả lời: na, ngô, nghé YC HS trả lời - H Trả lời cây ngô, con nghé Nhận xét bổ xung, đánh giá *Giới thiệu bài - GV hỏi, (kết hợp chỉ tranh: ) + Đây là cây, con gì? - Giới thiệu tiếng mới trong bức tranh của hoạt động 1. ng,ngh có trong tiếng ngô,nghé - Ghi đầu bài: ng, ngh 2. Tổ chức Hoạt động khám phá + Tiêu chí đánh giá: Học sinh biết đánh vần, đọc trơn các tiếng, câu theo yêu cầu, đúng, rõ ràng. Hoạt động 2 : Đọc * Đọc tiếng, từ - Đọc tiếng ngô - H Cá nhân nối tiếp đọc, cả lớp,CN: ngô - Viết mô hình ngô ng ô ngô - Tiếng ngô có âm nào đã học, âm nào chưa học? - HS: âm ô đã học. Âm ng chưa học - Đưa âm ôvào mô hình - Giới thiệu chữ ng - Đưa chữ ng vào mô hình - H Đọc đánh vần,Ngờ - ô - ngô - H Đọc trơn: ngô - Đọc chữ trong mô hình Ngờ - ô – ngô Rút ra từ khóa: ngô - Cho HS đọc- H Đọc cá nhân, tổ, lớp * Giới thiệu, đọc tiếng nghé - Viết mô hình nghé ng é nghé - Tiếng nghé có âm nào đã học, âm nào chưa học?- Âm e đã học âm ngh chưa học - Đưa âm e và thanh sắc vào mô hình - Giới thiệu chữ ngh - Đưa chữ ngh vào mô hình - Đọc chữ trong mô hình - Cá nhân, tổ, lớp Ngờ - e – nghe- sắc- nghé - chỉ cho HS đọc trơn ngô, nghé, nghé, ngô * Tạo tiếng mới - Gắn bảng phụ, nêu y/c. Từ tiếng mẫu đã có, hãy tạo các tiếng khác nhau trong bảng. - Thực hiện tiếp nối bài trên bảng - Nhận xét, khen ngợi - Yêu vầu HS đọc - Y/c HS tìm các tiếng có âm vừa học - Giới thiệu chữ hoa, chữ thường 3.Tổ chức hoạt động luyện tập * Đọc hiểu + Tiêu chí đánh giá: Học sinh biết đọc và ngắt nghỉ dấu câu, trả lời được câu hỏi trong bài, - Treo tranh lên bảng - Trong tranh hình 1 vẽ gì? - Nhìn thấy gì ở tranh 2? - H Theo dõi, Quan sát - H Trả lời , nhà bà có bê, có nghé. - Bố hà bẻ ngô - Gắn thẻ chữ - Nhận xét khen ngợi - Các em vừa học xong những âm ,tiếng gì? Tiết 2: ( Dạy Thứ 4) Hoạt động 3: viết + Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được các chữ theo yêu cầu, đúng độ cao, trình bày đúng khoảng cách giữa các chữ. YC QS HD viết chữ ng, ngh, ngô, nghé - Hướng dẫn HS cách nhận biết chữ in hoa, in thường _H Quan sát mẫu viết bảng - Hướng dẫn cách viết từng chữ ng, ngh, ngô, nghé - Theo dõi, đọc, viết bảng con từng chữ - Đọc lại các chữ, tiếng trên bảng con - Viết vở tập viết - QS,giúp đỡ, chữa lỗi, nhận xét, khen ngợi 4.Tổ chức hoạt động vận dụng Hoạt động 4: Đọc - Đọc hiểu đoạn Ở bờ đê Quan sát tranh – Nội dung bức tranh vẽ những con gì? - Quan sât tranh - Trả lời theo cặp - tranh vẽ cảnh vật ở bờ đê, . + Luyện đọc trơn Đọc mẫu - Đọc chậm từng câu - H Đọc tiếp nỗi từng câu, đoạn - H Đọc cả lớp, bàn, tổ, cá nhân - Nhận xét khen ngợi Đọc hiểu - ? Ở nhà nga có con gì ? - H Thảo luận theo cặp,Trả lời IV. Củng cố, dặn dò ? Hôm nay các em học được những âm gì, tiếng ? - Nhận xét tiết học IV. Điều chỉnh sau bài dạy: *************************************************** Thứ tư ngày 20 tháng 9 năm 2023 Tiếng việt: Bài 3C: U -Ư I.Yêu cầu cần đạt: - Đọc đúng và rõ ràng các âm ng, ngh; các tiếng, từ ngữ, các câu, đoạn. - Hiểu nghĩa các từ ngữ, nội dung các câu; trả lời đươc câu hỏi đọc hiểu đoạn văn. - Viết đúng: ng. ngh, ngô, nghé. - Nêu được tên con vật, hoặc hoạt động được nối đến trong tranh. - Giúp học sinh phát triển năng lực khả năng tự học và tự chủ bản thân .Hợp tác tôt với cô trình bày các vấn đề lưu loát. - GD các em biết yêu quý và bảo vệ môi trường biển. II. Đồ dùng dạy học GV: - Tranh ở HĐ1, hoặc tranh ảnh - Bảng phụ, bộ thẻ chữ, tranh ở HĐ2 HS: VTV, Vở BT, SGK, Bộ thẻ chữ. Tiết 1 (Dạy ngày Thứ tư ngày 20 tháng 9 năm 2023) III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tổ chức Hoạt động khởi động Hoạt động 1. Nghe - nói - quan sát tranh tìm tên cây, con vật trong tranh - Yc thảo luận theo nhóm bàn - Quan sát - Thảo luận theo nhóm bàn: 1 em hỏi các em trả lòi - Bức tranh vẽ n những cây gì? - trên cây có quả gì? - có những con vật nào? - Các CN trả lời: na, ngô, nghé YC HS trả lời - H Trả lời cây ngô, con nghé Nhận xét bổ xung, đánh giá * Giới thiệu bài - GV hỏi, (kết hợp chỉ tranh: ) + Đây là cây, con gì? - Giới thiệu tiếng mới trong bức tranh của hoạt động 1. ng,ngh có trong tiếng ngô,nghé - Ghi đầu bài: ng, ngh 2. Tổ chức Hoạt động khám phá Hoạt động 2 : Đọc + Tiêu chí đánh giá: Học sinh đánh vần, đọc trơn các tiếng từ theo yêu cầu, đúng, rõ ràng. * Đọc tiếng, từ - Đọc tiếng ngô - H Cá nhân nối tiếp đọc, cả lớp,CN: ngô - Viết mô hình ngô ng ô ngô - Tiếng ngô có âm nào đã học, âm nào chưa học? - HS: âm ô đã học. Âm ng chưa học - Đưa âm ôvào mô hình - Giới thiệu chữ ng - Đưa chữ ng vào mô hình - H Đọc đánh vần,Ngờ - ô - ngô - H Đọc trơn: ngô - Đọc chữ trong mô hình Ngờ - ô – ngô Rút ra từ khóa: ngô - Cho HS đọc- H Đọc cá nhân, tổ, lớp * Giới thiệu, đọc tiếng nghé - Viết mô hình nghé ng é nghé - Tiếng nghé có âm nào đã học, âm nào chưa học?- Âm e đã học âm ngh chưa học - Đưa âm e và thanh sắc vào mô hình - Giới thiệu chữ ngh - Đưa chữ ngh vào mô hình - Đọc chữ trong mô hình - Cá nhân, tổ, lớp Ngờ - e – nghe- sắc- nghé - chỉ cho HS đọc trơn ngô, nghé, nghé, ngô * Tạo tiếng mới - Gắn bảng phụ, nêu y/c. Từ tiếng mẫu đã có, hãy tạo các tiếng khác nhau trong bảng. - Thực hiện tiếp nối bài trên bảng - Nhận xét, khen ngợi - Yêu vầu HS đọc - Y/c HS tìm các tiếng có âm vừa học - Giới thiệu chữ hoa, chữ thường Tiết 2 3.Tổ chức hoạt động luyện tập + Tiêu chí đánh giá: Học sinh đọc được câu và ngắt nghỉ đúng. Trả lời được câu hỏi. * Đọc hiểu - Treo tranh lên bảng - Trong tranh hình 1 vẽ gì? - Nhìn thấy gì ở tranh 2? - H Theo dõi, Quan sát - H Trả lời , nhà bà có bê, có nghé. - Bố hà bẻ ngô - Gắn thẻ chữ - Nhận xét khen ngợi - Các em vừa học xong những âm ,tiếng gì? Tiết 2: Hoạt động 3: viết + Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được các chữ, tiếng, số theo yêu cầu, đúng ô ly, trình bày đúng khoảng các giữa các chữ. YC QS HD viết chữ ng, ngh, ngô, nghé - Hướng dẫn HS cách nhận biết chữ in hoa, in thường _H Quan sát mẫu viết bảng - Hướng dẫn cách viết từng chữ ng, ngh, ngô, nghé - Theo dõi, đọc, viết bảng con từng chữ - Đọc lại các chữ, tiếng trên bảng con - Viết vở tập viết - QS,giúp đỡ, chữa lỗi, nhận xét, khen ngợi 4.Tổ chức hoạt động vận dụng Hoạt động 4: Đọc - Đọc hiểu đoạn Ở bờ đê Quan sát tranh – Nội dung bức tranh vẽ những con gì? - Quan sát tranh - Trả lời theo cặp - tranh vẽ cảnh vật ở bờ đê, . + Luyện đọc trơn Đọc mẫu - Đọc chậm từng câu - H Đọc tiếp nỗi từng câu, đoạn - H Đọc cả lớp, bàn, tổ, cá nhân - Nhận xét khen ngợi Đọc hiểu - ? Ở nhà nga có con gì ? - H Thảo luận theo cặp,Trả lời IV. Củng cố, dặn dò ? Hôm nay các em học được những âm gì, tiếng ? - Nhận xét tiết học IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Thứ năm ngày 21 tháng 9 năm 2023 Tiếng Việt: BÀI 3E: ÔN TẬP l, m, n, nh, ng, ngh, u, ư I.Yêu cầu cần đạt: Đọc đúng các âm l, m, n, nh, ng, ngh, u, ư và các tiếng, từ ngữ chứa các âm, vần đã học. Đọc lưu loát các câu, đoạn đã đọc; hiểu nghĩa của từ ngữ trong đoạn đọc và trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu. Viết đúng các chữ cái, các tiếng chứa âm, vần đã học (củ nghệ, bẹ ngô). Hỏi và trả lời câu hỏi về các hoạt động thường ngày của mọi người; nghe kể chuyện Gà mẹ và gà con, trả lời câu hỏi. - Giúp học sinh phát triển năng lực khả năng tự học và tự chủ bản thân .Hợp tác tôt với cô trình bày các vấn đề lưu loát. GD các em biết quý trọng mọi thứ xung quanh mình. II. Chuẩn bị: -Ti vi. - Bộ thực hành tv -Vở BTTV tập 1. III. Hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Tổ chức hoạt động luyện tập : HĐ 1: Nghe – nói : QS tranh HĐ 1 nêu các con vật có trong tranh. ( HĐN2) Các nhóm lên giới thiệu. HS nhận xét. T nhận xét HĐ 2: Đọc + Tiêu chí đánh giá:đọc được các tiếng từ, câu to, rõ ràng. Đọc từ ngữ: Cá nhân qs SGK nói tên các con vật có trong tranh. Đọc các từ dưới tranh. N2 cùng đọc các từ ngữ, chỉ tranh phù hợp với các từ ngữ. Đọc câu. - HS HĐN 2 nói về hoạt động của từng người trong tranh vẽ theo câu hỏi gợi ý. + Họ là ai trong gia đình? + Họ đang làm gì? + Đọc câu dưới mỗi hình. - Các nhóm lên giới thiệu trước lớp và đọc câu dưới mỗi tranh.( Bé như ngủ khì./ Bố nghỉ ở nhà). -HS nhận xét. - GV nhận xét. Tiết 2: HĐ 3: Viết + Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được các chữ, tiếng, số theo yêu cầu, đúng ô ly, trình bày đúng khoảng các giữa các chữ. -Cả lớp: + GV viết các từ ngữ: củ nghệ, bẹ ngô lên bảng cho HS qs. + GV hd HS cách nối nét, cách đánh dấu thanh. + HS viết bảng con. + Nghe GV nhận xét, sửa lỗi. HĐ 4: Nghe - nói; + Nghe GV kể câu chuyện “ Gà mẹ và gà con” yêu cầu hs nghe để TLCH. + QS tranh và đoán ND câu chuyện. + Nói tên con vật, nhân vật trong tranh. + Mô tả hoạt động của mooic ocn vật/ nhân vật trong mỗi bức tranh. + Đọc tên câu chuyện và đoán nôi dung câu chuyện. Nghe GV kể câu chuyện lần 1 kết hợp tranh. + HS tập nói lời đối thoại của các con vật nhóm 2. Nghe kể lần 2, HS tập kể cùng GV. Cá nhân: HS trả lời câu hỏi ở mỗi tranh - GV nhận xét, GD HS. - Nghe GV dặn dò làm BT trong VBT. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Luyện Tiếng Việt: Luyện đọc các âm ng, ngh, u, ư I. Yêu cầu cần đạt - Đọc đúng các âm ng, ngh, u, ư đọc trơn các tiếng, từ ngữ chứa âm ng,ngh, u, ư - Hiểu nghĩa từ ngữ và nội dung câu đọc qua tranh - Tạo được tiếng mới từ các âm, dấu thanh cho sẵn. Nối đúng từ ngữ với hình. Đọc bài và chọn đúng từ ngữ cho chỗ trống.Đọc và viết đúng đoạn. - Giúp học sinh phát triển năng lực khả năng tự học và tự chủ bản thân .Hợp tác tôt với cô trình bày các vấn đề lưu loát. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ hoặc màn hình tivi. - HS: VBT, SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. tổ chức Hoạt động khởi động - HS quan sát bức tranh có gì ? - Cá nhân trả lời. - nhận xét , tuyên dương học sinh. 2. Hoạt động luyện tập + Tiêu chí đánh giá: Đọc được các tiếng, từ lưu loát, to, rõ rang. Đọc tiếng, từ - Hs đánh vần, đọc trơn các tiếng, từ : ngô, nghé, nhụ, ngừ theo hình thức cá nhân, nhóm, lớp. Đọc bài Cá kho - GV sửa lỗi, giúp đỡ HS. b. Đọc hiểu - Hs đọc đoạn và hoàn thành cau theo yêu cầu : Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : Tạo tiếng mới rồi viết vào chỗ trống. (VBT T16). -Hs quan sát bảng phụ(màn hình). Từ tiếng mẫu cô tạo được các em tạo các tiếng khác theo mẫu. ng a ng a / ng a ngh ê . Hs viết tiếng vừa tạo được vào chỗ trống. Đọc các tiếng vừa tạo được : nga, ngà Nghe gv nhận xét hs.Gv giúp đỡ Hs. Bài 2 : Nối từ ngữ với hình VBT T17, Hs quan sát, đọc tiếng, từ dưới tranh. Hs nối từ ngữ đúng với hình. Nghe Gv nhận xét, tuyên dương hs. Bài 3 : Đọc bài : Cá kho Viết từ ngữ thích hợp vào chỗ trống. HS đọc bài, sau đó lần lượt khoanh đúng từ ngữ cho chỗ trống. Hs chọn từ đúng khoanh. Đọc lại câu hoàn chỉnh vừa viết : Mẹ kho cá nhụ, cá ngừ. Nghe giáo viên nhận xét hs, giúp đỡ hs. 3. Hoạt động vận dụng *Củng cố : Chúng ta vừa học ôn những âm nào? Nghe GV nhận xét tiết học, dặn dò hs về nhà hoàn thành các bài tập. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: .. *************************************************** Thứ sáu ngày 22 tháng 9 năm 2023 Tiếng Việt: TẬP VIẾT (2t) I.Yêu cầu cần đạt Biết viết chữ: l, m, n, nh, ng, ngh, u, ư. Biết viết từ: lá, mẹ, na, nho, ngô, nghé, cá nhụ, cá ngừ, củ nghệ, bẹ ngô. - Giúp học sinh phát triển năng lực khả năng tự học và tự chủ bản thân .Hợp tác tôt với cô trình bày các vấn đề lưu loát. - Giúp học sinh phát triển năng lực khả năng tự học và tự chủ bản thân . - Giúp các em biết giữ vở sạch viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học -Bảng mẫu các chữ cái tiếng việt kiểu chữ thường; - Bộ th TV - Vở TV tập 1. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1.Tổ chức hoạt động khám phá HĐ 1: Cùng thử sức. -Lớp nghe HS hướng dẫn cách chơi: HS lên nhặt mỗi thẻ trên bàn GV giơ lên và đọc chữ cái trên thẻ. - Cá nhân thực hiện. - GV nhấn mạnh âm ngờ được viết 2 chữ ng và ngh, khi liền âm ngờ là các chữ I, e, ê thì viết là ngh, khi liền sau âm ngờ là các chữ o, ơ, ô, o, a, â, ă, u, ư thì viết âm này là ng. -Cá nhân: từng HS thực hiện trò chơi. - HS nhẫn xét, GV nhận xét. 2.Tổ chức hoạt động khám phá. HĐ2. Nhận biết các chữ cái. -Cả lớp: Nghe GV đọc từng chữ cái và nhìn vào thẻ chữ GV chỉ rồi đọc theo; l.m. n. ng. ngh. u. ư . 3.Tổ chức hoạt động luyện tập. + Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được các chữ, tiếng, đúng ô ly, trình bày đúng khoảng các giữa các chữ. HĐ 3: Viết chữ; Cả lớp: Nghe GV làm mẫu, HD viết từng chữ l, m,n ng, ngh, u, ư ( mỗi chữ viết 2- 3 lần), nhớ điểm đặt bút ở từng chữ. Cá nhân: Thực hiện viết từng chữ. Nghe bạn NX, GV nhận xét bài của mình. Hoạt động thư giản: 4.Tổ chức hoạt động vận dụng. HĐ 4; Viết từ: Cả lớp: Nghe GV đọc từng từ và làm mẫu, HD viết từng từ và làm mẫu. HD viết từng từ; lá, mẹ, na, nho, ngô, nghé, cá ngừ, củ nghệ, cá nhụ, bẹ ngô.. . Cá nhân: Thực hiện viết từng từ. Đặt bài viết để tham gia triển lãm. Cả lớp: Xem bài viết của các bạn trong triển lãm bài viết, bình chọn bài viết tốt nhất. Nghe GV nhận xét. HĐ 5: Củng cố dặn dò. GV nhận xét tiết học, dặn dò tiết sau. IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Luyện Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT TUẦN 3 I. Yêu cầu cần đạt - Hs được luyện cầm bút và ngồi viết đúng tư thế. - Biết viết chữ l,m,n,nh,ng,ngh,u,ư - Biết viết từ lá, na, mẹ, nho, cá nhụ, ngô, cá ngừ,nghé, củ nghệ, bẹ ngô. - Giúp học sinh mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân trước tập thể. - GD các em biết giữ vở sạch viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Mẫu chữ l,m,n,nh,ng,ngh,u,ư kiểu chữ viết thường phóng to. Tranh ảnh. Bộ thẻ các chữ in thường. - HS: vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1.Hoạt động Khởi động - Hs hát tập thể một bài hát. - Nghe Gv nhắc lại tư thế ngồi viết. 2. Tổ chức hoạt động Khám phá Nghe Gv đọc từng chữ và nhìn vào thẻ chữ của Gv chỉ rồi đọc theo : l,m,n,nh,ng,ngh,u,ư 3.Hoạt động luyện tập + Tiêu chí đánh giá: Học sinh viết được các chữ, tiếng, đúng ô ly, trình bày đúng khoảng các giữa các chữ. Luyện viết chữ cái. Hs quan sát chữ mẫu đồng thời lắng nghe gv nêu lại cách viết con chữ l,m,n,nh,ng,ngh,u,ư Hs viết vào vở một dòng chữ , một dòng chữ . Nghe Gv sửa lỗi cho những bạn viết sai. Hs viết xong gv gọi hs đọc lại . Nghe Gv nhận xét, tuyên dương học sinh viết đẹp, đúng. 4.Hoạt động Vận dụng b.Luyện viết tiếng, từ -Tiêu chí đanh giá : viết đúng từ củ nghệ, cá nhụ Hs nghe Gv nêu cách nối chữ l với chữ a, cách đặt dấu sắc trên chữ a. Nghe Gv Hd viết từ cá nhụ, củ nghệ, khoảng cách giữa các tiếng. HS nhìn mẫu của Gv đọc đánh vần, đọc trơn. Nghe Gv đọc viết vào vở. Nghe Gv nhận xét ,sửa lỗi cho hs viết sai, tuyên dương hs. Tiến hành tương tự với các tiếng còn lại . *Củng cố: HS nhắc lại bài học hôm nay - Nghe GV nhận xét tiết học, dặn dò học sinh về nhà luyện viêt lại các âm vừa học. IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_sach_cung_hoc_de_phat_trien_nang_lu.docx