Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cùng học để phát triển năng lực) - Tuần 28 - Năm học 2020-2021
2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ:
Hoạt động 2: Đọc
a. Nghe đọc:
- Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới thiệu bài đọc.
- Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV.
b. Đọc trơn:
- GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai : nổi lên, nặn, ngoe nguẩy, ; thần đồng, đổ,
- Cặp: Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 đoạn của bài
- GV chia nhóm để HS luyện đọc
- GV cho HS thi đọc giữa các nhóm. Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt.
c. Đọc hiểu
- HS nghe GV nêu yêu cầu b.
+ Từng HS quan sát các tranh và đọc thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp.
+ Cặp: Chia sẻ với bạn để chọn tranh đúng. HS – GV nhận xét, chốt đáp án đúng.
- Nghe GV nêu yêu cầu c
+ Cùng trao đổi về điều nhận xét về cậu bé Lương Thế Vinh.
+ Một số nhóm cử đại diện nói về những điều em nhận xét về cậu bé Lương Thế Vinh.
-GV chọn nhóm nói đúng và nói đủ theo yêu cầu của GV. (Khuyến khích HS nói thành câu: Em thấy cậu bé Lương Thế Vinh rất thông minh)
TUẦN 28: BÀI 28A: Bạn ở trường I. Mục tiêu: - Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Cậu bé thần đồng. Kết hợp đọc chữ và xem tranh để hiểu chi tiết, quan trọng rút ra được bài học từ câu chuyện. - Viết đúng các từ: quanh, toanh. Chép đúng 1 đoạn văn. - Nói 1 – 2 câu về bạn ở lớp. II. Đồ dùng dạy học: Các thẻ chữ quanh, qoanh, toanh, tuanh để học HĐ 3b Vở bài tập Tiếng Việt , tập hai III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 1. HĐ 1: Nghe – nói - Nhóm: Từng HS nói trong nhóm việc làm của bạn nhỏ trong tranh và những điều em học tập được từ bạn : Chăm học, biết giúp đỡ người khác, chơi thể thao giỏi.. Nhớ xem lớp mình có bạn nào làm việc giống bạn trong tranh và nói. - Cả lớp: 2 – 3 HS nói về những điều em học tập được từ một bạn học sinh trong lớp. - HS nghe GV hướng dẫn - HS thảo luận cặp đôi - Bạn thích việc làm hoặc chi tiết nào nhất trong câu chuyện? 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ: Hoạt động 2: Đọc a. Nghe đọc: - Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới thiệu bài đọc. - Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV. b. Đọc trơn: - GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai : nổi lên, nặn, ngoe nguẩy, ; thần đồng, đổ, - Cặp: Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 đoạn của bài - GV chia nhóm để HS luyện đọc - GV cho HS thi đọc giữa các nhóm. Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt. c. Đọc hiểu - HS nghe GV nêu yêu cầu b. + Từng HS quan sát các tranh và đọc thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp. + Cặp: Chia sẻ với bạn để chọn tranh đúng. HS – GV nhận xét, chốt đáp án đúng. Nghe GV nêu yêu cầu c + Cùng trao đổi về điều nhận xét về cậu bé Lương Thế Vinh. + Một số nhóm cử đại diện nói về những điều em nhận xét về cậu bé Lương Thế Vinh. -GV chọn nhóm nói đúng và nói đủ theo yêu cầu của GV. (Khuyến khích HS nói thành câu: Em thấy cậu bé Lương Thế Vinh rất thông minh) - HS lắng nghe - HS đọc thầm theo GV - HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh - HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm - Các nhóm đồng thanh nhóm nối tiếp. - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - HS nêu câu trả lời. - 3 cặp nêu ý kiến - Nhóm - HS nói thành câu 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Viết Chép một đoạn trong bài Cậu bé thần đồng. - HS đọc cả đoạn văn. - HS viết từ ngữ khó : ngoe nguẩy - HS chép đoạn văn vào vở theo HD. - HS nghe GV đọc lại đoạn văn để soát và sửa lỗi. - GV nhận xét bài viết của một số bạn. -Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn. Chơi: Ai nhanh, ai đúng? Để viết đúng các từ quanh, toanh. -GV nói về mục đích chơi và HD cách chơi: GV sẽ nêu từng câu. HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu bằng cách giơ thẻ chữ phù hợp. - 2 – 3 học sinh - 2 – 3 học sinh - HS chép baif - Cả lớp - HS lắng nghe 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói -Nói 1 – 2 câu về bạn bè ở lớp. + Trao đổi về bạn bè: cùng nhau làm gì? Có yêu mến nhau không? + GV nhận xét ý kiến - 3-4 HS nói trước lớp. - HS lắng nghe BÀI 28B: Học cách vui chơi I. Mục tiêu: - Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Cách chơi trò chốn tìm. Hiểu chi tiết quan trọng trong bài. - Viết đúng các từ có âm đệm: quen, nhoẻn, quét, nhoẹt. Nghe viết đúng một đoạn văn. - Nghe hiểu câu chuyện Mèo con và quyển sách và kể lại được một câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học: Bản ghi âm và tranh minh họa câu chuyện Mèo con và quyển sách Bộ tranh và thẻ từ hỗ trợ HS chơi ở HĐ3b Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 1. HĐ 1: Nghe – nói - GV giới thiệu về một trò chơi thú vị em đã được chơi ở trường: tên trò chơi, người chơi cùng, cách chơi, ích lợi của trò chơi. - HS chia sẻ về một số trò chơi thú vị em đã được chơi trước lớp. - HS nghe GV hướng dẫn - 2 – 3 HS chia sẻ. 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ: Hoạt động 2: Đọc a. Nghe đọc: - Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới thiệu bài đọc. - Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV. b. Đọc trơn: - GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai - Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 đoạn của bài - GV chia nhóm để HS luyện đọc - GV cho HS thi đọc giữa các nhóm. Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt. c. Đọc hiểu - HS nghe GV nêu yêu cầu b. + Từng HS quan sát các tranh và đọc thầm đoạn 2. Chọn tranh phù hợp. + Chia sẻ với bạn để chọn tranh đúng. HS – GV nhận xét, chốt đáp án đúng. Nghe GV nêu yêu cầu c - HS lắng nghe - HS đọc thầm theo GV - HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh - HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm - Các nhóm đồng thanh nhóm nối tiếp. - HS đọc theo cặp - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - HS nêu câu trả lời. -2- 3 cặp nêu ý kiến 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Viết Nghe - viết một đoạn trong bài Cách chơi trò trốn tìm. -HS đọc cả đoạn văn. - HS viết từ ngữ khó : bạn, lượt - HS chép đoạn văn vào vở theo HD. - HS nghe GV đọc lại đoạn văn để soát và sửa lỗi. - GV nhận xét bài viết của một số bạn. -Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn. Thi tiếp sức: Chọn từ ngữ phù hợp với tranh. -GV nói về mục đích chơi và HD cách chơi: chơi để ghi nhớ cách viết đúng các từ : quen, nhoẻn, quét, nhoẹt. Quan sát tranh và chọn từ phù hợp với tranh. - Nhìn SHS, chọn từ phù hợp với tranh. + GV chọn đại diện 2 đội, mỗi đội 4 HS tham gia chơi tiếp sức. Mỗi HS nối từ với tranh phù hợp. - 2 – 3 học sinh - 2 – 3 học sinh - Cả lớp chép. - Cả lớp - HS lắng nghe - Cá nhân - 3 đội tham gia chơi. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói -Nghe kể chuyện Mèo con và quyển sách. + Nghe băng kể chuyện lần 1 và trả lời câu hỏi: Câu chuyện có những nhân vật nào? + Nghe GV kể chuyện lần 2 + GV HD học sinh trả lời câu hỏi dưới mỗi tranh - Kể một đoạn câu chuyện. - 3-4 HS nói trước lớp. - HS lắng nghe BÀI 28C: Vui chơi ở trường I. Mục tiêu: - Đọc đúng và đọc trơn từ, câu, đoạn trong bài Giờ ra chơi. Cảm nhận được niềm vui của các bạn học sinh trong giờ ra chơi. Đọc thuộc một đoạn của bài thơ - Tô chữ hoa Ô, Ơ; viết từ có chữ hoa Ô, Ơ. Viết câu tả hình dáng nhân vật trong tranh. - Nói về người bạn cùng chơi với em giờ ra chơi. II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh, băng hình một số trò chơi phù hợp với đối tượng HS. Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập 2 Tập viết 1, tập 2 III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 1. HĐ 1: Nghe – nói - GV cho 2 HS hỏi đáp về bạn cùng chơi trong giờ ra chơi ở trường. - HS hỏi đáp 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ: Hoạt động 2: Đọc a. Nghe đọc: - Cả lớp: Quan sát tranh minh họa, đoán nội dung bài đọc. Nghe GV giới thiệu bài đọc. - Cá nhân : Nghe GV đọc cả bài rõ rang, ngắt nghỉ hơi đúng, dừng hơi lâu sau mỗi đoạn. Đọc thầm theo GV. b. Đọc trơn: - GV gọi 2 – 3 HS đọc một số từ ngữ dễ phát âm sai: ra chơi, sân nắng, lá bang, vun vút - Mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp 2 đoạn của bài - GV chia nhóm để HS luyện đọc - GV cho HS thi đọc giữa các nhóm. Mỗi nhóm đọc 1 đoạn, đọc đồng thanh nhóm. Bình chọn nhóm đọc tốt. c. Đọc hiểu - HS nghe GV nêu yêu cầu b. + HS đọc thầm toàn bài để ghi nhớ tên các trò chơi có trong bài. + GV khuyến khích HS nói thành câu : Các trò chơi có trong bài là nhảy dây và đá cầu. Đọc thuộc một khổ thơ mà em thích - HS lắng nghe - HS đọc thầm theo GV - HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh - HS luyện đọc trong nhóm, đọc cá nhân, nối tiếp, đồng thanh nhóm - Các nhóm đồng thanh nhóm nối tiếp. - HS đọc theo cặp - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - HS nêu câu trả lời. - HS đọc - 2- 3 HS đọc. - Cả lớp, nhóm cá nhân 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Viết Tô và viết -GV HD cách tô chữ hoa Ô, Ơ, viết từ ứng dụng Ông Ích Khiêm - HS tô từng dòng vào vở tập viết - Nghe GV nhận xét bài viết của một số bạn, Viết một câu nói về các bạn trong tranh. -GV gợi ý: Các bạn trong tranh đang làm những gì? Các bạn có vui không? - Nhắc HS trả lời câu hỏi và viết câu trả lời vào vở. - HS lắng nghe - Cả lớp chép. - HS lắng nghe. - HS trả lời - HS viết 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Nghe – nói -GV HD chơi trò chơi Cướp cờ - 3-4 HS nói trước lớp. BÀI 28D: Bài học bổ ích I. Mục tiêu: - Đọc trơn mở rộng một câu chuyện hoặc bài thơ về trường học. - Viết đúng các từ có âm đệm: quạt, quát, hoạt. Nghe – viết một đoạn văn. Viết 1 -2 câu về bức tranh - Kể về nghề nghiệp em biết. II. Đồ dùng dạy học: Một số tranh ảnh về nghề nghiệp hỗ trợ HS hoạt động khởi động Một số câu chuyện, bài thơ về trường học. Bộ thẻ từ để học HĐ3c Vở bài tập Tiếng Việt 1, tập hai III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 1. HĐ 1: Nghe – nói - GV hướng dẫn HS nói với bạn về nghề nghiệp mình biết( có thể là nghề nghiệp của bố mẹ hoặc người thân của mình) - 4 – 5 HS kể trước lớp 2. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ: Hoạt động 2: Viết a. Viết 1 – 2 câu về việc làm của cô công nhân thu gom rác: - Xem tranh, hỏi – đáp hai câu hỏi trong SHS + Cô công nhân làm gì? Cô công nhân thu gom rác. Việc làm đó có ích gì? Việc đó đã giữ cho đường phố sạch đẹp. + Cho HS viết 2 câu em đã trả lời vào vở. - HS đọc thầm theo GV - HS trả lời - HS viết vào vở 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Nghe – viết khổ 2 trong bài thơ Giờ ra chơi. -Đọc cả khổ thơ, viết các từ sau ra nháp: Chỗ, Chơi, Tiếng, Chao. + HS nghe GV đọc và viết vào vở + HS nghe GV đọc lại khổ thơ để soát lỗi và sửa lỗi. + GV nhận xét bài viết của một số bạn. Chọn tên viết đúng cho mỗi bức tranh. -GV nói về mục đích chơi và HD cách chơi: Chơi để ghi nhớ cách viết đúng các từ : quạt, quát, hoạt. Mỗi nhóm 3 là một đội. - GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi. - HS viết - Cả lớp chép. - HS lắng nghe. - HS trả lời - HS viết 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 3. Đọc mở rộng -GV cho học sinh đọc truyện Chuyện đáng nhớ ở lớp. - GV giao nhiệm vụ : chọn đoạn em thích trong bài và đọc cho bạn nghe. - GV nhận xét. * Nghe GV dặn dò làm BT trong VBT - HS đọc
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_cung_hoc_de_phat_trien_nang_luc_tua.docx