Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

. Luyện tập

Mở rộng vốn từ: Bài tập 2

Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình

Bài tập 3: Ghép đúng

Gv yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi.

GV cho HS đọc lại từ vừa đọc

4/ Tập viết : Bài tập 5

GV giới thiệu âm, củ sâm, âp, cá mập

Hướng dẫn viết

Vần âm: Viết các chữ â trước m sau. Chú ý nối nét giữa â và m

củ sâm: Viết tiếng củ trước sâm sau

Vần âp: Viết các chữ â trước p sau. Chú ý nối nét giữa â và p

cá mập: Viết tiếng cá trước mập sau

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2

5/ Tập đọc: Bài tập 4

GV chỉ hình giới thiệu

GV đọc mẫu

Luyện đọc từ ngữ

 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?

Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp

Thi đọc theo vai

Tìm hiểu bài

GV dựa vào tranh nêu câu hỏi

GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.

6/ Củng cố, dặn dò

GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học

Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 41

 

doc 16 trang thuong95 12082
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 40 : ÂM - ÂP Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần âm, âp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần âm, âp 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần âm, vần âp.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần âm, âp các tiếng củ sâm, cá mập
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sâm, vần âm
Tiếng sâm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần âm, tiếng sâm
Giới thiệu mô hình vần ăm
âm
â
m
â - mờ - âm
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng sâm
sâm
s
âm
sờ - âm - sâm
Yêu cầu HS đọc lại
Vần âp tương tự vần âm
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
Bài tập 3: Ghép đúng
Gv yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi. 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 5 
GV giới thiệu âm, củ sâm, âp, cá mập
Hướng dẫn viết
Vần âm: Viết các chữ â trước m sau. Chú ý nối nét giữa â và m
củ sâm: Viết tiếng củ trước sâm sau
Vần âp: Viết các chữ â trước p sau. Chú ý nối nét giữa â và p
cá mập: Viết tiếng cá trước mập sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 4
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 41
HS nhận diện được vần âm, vần âp, phát âm đúng vần âm, vần âp, các tiếng có vần âm, vần âp rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng sâm có âm s đứng trước, vần âm đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
âm: â - mờ - âm 
Đánh vần và đọc trơn vàn âm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
sâm: sờ - âm - sâm
Đánh vần và đọc trơn tiếng sâm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần âm vần âp 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS báo cáo kết quả
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc âm, củ sâm, âp, cá mập
HS tập viết bảng chữ âm 1 lần
HS tập viết bảng chữ củ sâm 1 lần
HS tập viết bảng chữ âp 1 lần
HS tập viết bảng chữ cá mập 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 41 : EM - EP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần em, ep; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần em, ep 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần em, vần ep.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần em, ep các tiếng kem, dép
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kem, vần em
Tiếng kem có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần em, tiếng kem
Giới thiệu mô hình vần em
em
e
m
e - mờ - em
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng chăm
kem
k
em
cờ - em - kem
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ep tương tự vần em
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu em, kem, ep, dep
Hướng dẫn viết
Vần em: Viết các chữ e trước m sau. Chú ý nối nét giữa e và m
kem: Viết chữ k trước chỉ vần em sau
Vần ep: Viết các chữ ă trước p sau. Chú ý nối nét giữa ă và p
dép: Viết chữ d trước chỉ vần ep sau, dấu sắc trên chữ e
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần em, vần ep, phát âm đúng vần em, vần ep, các tiếng có vần em, vần ep rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng kem có âm k đứng trước, vần em đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
em: e - mờ - em 
Đánh vần và đọc trơn vàn em
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
kem: cờ - em - kem
Đánh vần và đọc trơn tiếng kem
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần em vần ep 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần em vần ep 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc em, kem, ep, dep
HS tập viết bảng chữ em 1 lần
HS tập viết bảng chữ kem chỉ 1 lần
HS tập viết bảng chữ ep 1 lần
HS tập viết bảng chữ dép 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 5 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ âm, âp, em, ep các tiếng quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết âm, âp, em, ep, củ sâm, cá mập, kem, dép
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết âm, củ sâm, âp, cá mập
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần âm: Viết các chữ â trước m sau. Chú ý nối nét giữa â và m
Củ sâm: Viết tiếng củ trước sâm sau
Vần âp: Viết các chữ â trước p sau. Chú ý nối nét giữa â và p
Cá mập: Viết tiếng cá trước mập sau 
Tập Viết em, kem, ep, dep
Vần em: Viết các chữ e trước m sau. Chú ý nối nét giữa e và m
kem: Viết chữ k trước chỉ vần em sau
Vần ep: Viết các chữ e trước p sau. Chú ý nối nét giữa e và p
dép: Viết chữ d trước chỉ vần ep sau, dấu sắc trên chữ e
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 42
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc âm, âp, em, ep, củ sâm, cá mập, kem, dép
HS quan sát
HS đọc âm, củ sâm, âp, cá mập
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ âm 1 lần
HS tập viết bảng chữ củ sâm 1 lần
HS tập viết bảng chữ âp 1 lần
HS tập viết bảng chữ cá mập 1 lần
HS đọc em, kem, ep, dep
HS tập viết bảng chữ em 1 lần
HS tập viết bảng chữ kem 1 lần
HS tập viết bảng chữ ep 1 lần
HS tập viết bảng chữ dép 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 42 : ÊM - ÊP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần êm, êp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần êm, êp 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần êm, vần êp.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần êm, êp các tiếng đêm, bếp lửa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng đêm
Tiếng đêm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần êm, tiếng đêm
Giới thiệu mô hình vần êm
êm
ê
m
ê - mờ - êm
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng đêm
đêm
đ
êm
đờ - êm - đêm
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần êp tương tự vần êm
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu êm, đêm, êp, bếp lửa
Hướng dẫn viết
Vần êm: Viết các chữ ê trước m sau. Chú ý nối nét giữa ê và m
đêm: Viết chữ đ trước chỉ vần êm sau
Vần êp: Viết các chữ ê trước p sau. Chú ý nối nét giữa ê và p
bếp lửa: Viết tiếng bếp trước lửa sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 4
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 43
HS nhận diện được vần êm, vần êp, phát âm đúng vần êm, vần êp, các tiếng có vần êm, vần êp rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng đêm có âm đ đứng trước, vần êm đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
êm: ê - mờ - êm 
Đọc trơn êm
Đánh vần kết hợp động tác tay 
đêm: đờ - êm - đêm
Đọc trơn đêm
HS đọc lại êm, đêm.
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần êm vần êp 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần êm vần êp 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc êm, đêm, êp, bếp lửa 
HS tập viết bảng chữ êm 1 lần
HS tập viết bảng chữ đêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ êp 1 lần
HS tập viết bảng chữ bếp lửa 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 5 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 43 : IM - IP Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần im, ip; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần im, ip 
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần im, vần ip.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần im, ip tiếng bìm bịp
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng bìm, vần im
Tiếng chăm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần im, tiếng bìm
Giới thiệu mô hình vần im
im
i
m
i - mờ - im
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng bìm
bìm
b
im
bờ - im – bim – huyền - bìm
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ip tương tự vần im
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu im, ip, bìm bịp
Hướng dẫn viết
Vần im: Viết các chữ i trước m sau. Chú ý nối nét giữa i và m
Vần ip: Viết các chữ i trước p sau. Chú ý nối nét giữa i và p
bìm bịp: Viết tiếng bìm trước bịp sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần im, vần ip, phát âm đúng vần im, vần ip, các tiếng có vần im, vần ip rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng bìm có âm b đứng trước, vần im đứng sau, dấu huyền trên chữ i 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
im: i - mờ - im 
Đánh vần và đọc trơn vàn im
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
bìm: bờ - im – bim – huyền - bìm
Đánh vần và đọc trơn tiếng bìm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần im vần ip 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần im vần ip 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc im, ip, bìm bịp
HS tập viết bảng chữ im 1 lần
HS tập viết bảng chữ ip 1 lần
HS tập viết bảng chữ bìm bịp 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 7 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Tô đúng, viết đúng các chữ am, ap, ăm, ăp các tiếng quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết am, ap, ăm, ăp, quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết êm, đêm, êp, bếp lửa 
GV giới thiệu êm, đêm, êp, bếp lửa 
Hướng dẫn viết
Vần êm: Viết các chữ ê trước m sau. Chú ý nối nét giữa ê và m
đêm: Viết chữ đ trước chỉ vần êm sau
Vần êp: Viết các chữ ê trước p sau. Chú ý nối nét giữa ê và p
bếp lửa: Viết tiếng xe trước đạp sau 
Tập Viết im, ip, bìm bịp
GV giới thiệu im, ip, bìm bịp
Hướng dẫn viết
Vần im: Viết các chữ i trước m sau. Chú ý nối nét giữa i và m
Vần ip: Viết các chữ i trước p sau. Chú ý nối nét giữa i và p
bìm bịp: Viết tiếng bìm trước bịp sau 
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 38
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc am, ap, ăm, ăp, quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da
HS quan sát
HS đọc êm, đêm, êp, bếp lửa
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ êm 1 lần
HS tập viết bảng chữ đêm 1 lần
HS tập viết bảng chữ êp 1 lần
HS tập viết bảng chữ bếp lửa 1 lần
HS đọc im, ip, bìm bịp
HS chú ý quan sát, lắng nghe
HS tập viết bảng chữ im 1 lần
HS tập viết bảng chữ ip 1 lần
HS tập viết bảng chữ bìm bịp 1 lần
HS tập viết bảng chữ cặp da 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 38 : BA CHÚ LỢN CON
Ngày: - - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
	Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Khen ngợi lợn út thông minh biết làm ngôi nhà vững chắc để đề phòng kẻ xấu, bảo vệ được cuộc sống yên vui của ba anh em
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Ba chú lợn con
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Lời khuyên của câu chuyện : Khen ngợi lợn út thông minh biết làm ngôi nhà vững chắc để đề phòng kẻ xấu, bảo vệ được cuộc sống yên vui của ba anh em
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 39
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
Hs kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 39 : ÔN TẬP 
Ngày: - - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Biết ghép các âm đã học thành vần; tìm đúng tiếng có vần
Đọc đúng bài Tập đọc. 
Tập chép đúng chính tả 1 câu văn cỡ chữ nhỡ
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Ghép các âm đã học thành vần
m
p
m
p
a
am
ap
e
em
ep
ă
ăm
ăp
ê
êm
êp
â
âm
âp
i
im
ip
Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn
Cả lớp đọc đồng thanh vân ôn
Bài tập 2: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ chăm chỉ, khắp nhà, đi xe đạp
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho hs đọc lại 
Bài tập 3: Tập chép
GV cho HS đọc Bếp lửa quê nhà ấm áp.
Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 46
Học sinh lắng nghe
Học sinh đọc âm cần ôn.
Học sinh thực hiện hoàn thành bảng ôn.
Học sinh đọc bảng ôn
Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn
Cả lớp đọc đồng thanh bảng ôn.
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 4 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS đọc to Bếp lửa quê nhà ấm áp.
HS viết Bếp lửa quê nhà ấm áp.
Đổi vở soát lỗi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_8_nam_hoc_2020_2021.doc