Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 8 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
Bài tập 3: Ghép đúng
Gv yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi.
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 5
GV giới thiệu âm, củ sâm, âp, cá mập
Hướng dẫn viết
Vần âm: Viết các chữ â trước m sau. Chú ý nối nét giữa â và m
củ sâm: Viết tiếng củ trước sâm sau
Vần âp: Viết các chữ â trước p sau. Chú ý nối nét giữa â và p
cá mập: Viết tiếng cá trước mập sau
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 4
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 41
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 40 : ÂM - ÂP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần âm, âp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần âm, âp Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần âm, vần âp. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần âm, âp các tiếng củ sâm, cá mập 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sâm, vần âm Tiếng sâm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần âm, tiếng sâm Giới thiệu mô hình vần ăm âm â m â - mờ - âm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng sâm sâm s âm sờ - âm - sâm Yêu cầu HS đọc lại Vần âp tương tự vần âm 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình Bài tập 3: Ghép đúng Gv yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi. GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 5 GV giới thiệu âm, củ sâm, âp, cá mập Hướng dẫn viết Vần âm: Viết các chữ â trước m sau. Chú ý nối nét giữa â và m củ sâm: Viết tiếng củ trước sâm sau Vần âp: Viết các chữ â trước p sau. Chú ý nối nét giữa â và p cá mập: Viết tiếng cá trước mập sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 4 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 41 HS nhận diện được vần âm, vần âp, phát âm đúng vần âm, vần âp, các tiếng có vần âm, vần âp rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng sâm có âm s đứng trước, vần âm đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay âm: â - mờ - âm Đánh vần và đọc trơn vàn âm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay sâm: sờ - âm - sâm Đánh vần và đọc trơn tiếng sâm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần âm vần âp HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS báo cáo kết quả HS quan sát, nhận xét. HS đọc âm, củ sâm, âp, cá mập HS tập viết bảng chữ âm 1 lần HS tập viết bảng chữ củ sâm 1 lần HS tập viết bảng chữ âp 1 lần HS tập viết bảng chữ cá mập 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 41 : EM - EP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần em, ep; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần em, ep Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần em, vần ep. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần em, ep các tiếng kem, dép 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kem, vần em Tiếng kem có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần em, tiếng kem Giới thiệu mô hình vần em em e m e - mờ - em Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng chăm kem k em cờ - em - kem Yêu cầu HS nhắc lại Vần ep tương tự vần em 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu em, kem, ep, dep Hướng dẫn viết Vần em: Viết các chữ e trước m sau. Chú ý nối nét giữa e và m kem: Viết chữ k trước chỉ vần em sau Vần ep: Viết các chữ ă trước p sau. Chú ý nối nét giữa ă và p dép: Viết chữ d trước chỉ vần ep sau, dấu sắc trên chữ e CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần em, vần ep, phát âm đúng vần em, vần ep, các tiếng có vần em, vần ep rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng kem có âm k đứng trước, vần em đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay em: e - mờ - em Đánh vần và đọc trơn vàn em HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay kem: cờ - em - kem Đánh vần và đọc trơn tiếng kem HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần em vần ep HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần em vần ep HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc em, kem, ep, dep HS tập viết bảng chữ em 1 lần HS tập viết bảng chữ kem chỉ 1 lần HS tập viết bảng chữ ep 1 lần HS tập viết bảng chữ dép 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 5 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ âm, âp, em, ep các tiếng quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết âm, âp, em, ep, củ sâm, cá mập, kem, dép 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết âm, củ sâm, âp, cá mập GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần âm: Viết các chữ â trước m sau. Chú ý nối nét giữa â và m Củ sâm: Viết tiếng củ trước sâm sau Vần âp: Viết các chữ â trước p sau. Chú ý nối nét giữa â và p Cá mập: Viết tiếng cá trước mập sau Tập Viết em, kem, ep, dep Vần em: Viết các chữ e trước m sau. Chú ý nối nét giữa e và m kem: Viết chữ k trước chỉ vần em sau Vần ep: Viết các chữ e trước p sau. Chú ý nối nét giữa e và p dép: Viết chữ d trước chỉ vần ep sau, dấu sắc trên chữ e GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 42 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc âm, âp, em, ep, củ sâm, cá mập, kem, dép HS quan sát HS đọc âm, củ sâm, âp, cá mập Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ âm 1 lần HS tập viết bảng chữ củ sâm 1 lần HS tập viết bảng chữ âp 1 lần HS tập viết bảng chữ cá mập 1 lần HS đọc em, kem, ep, dep HS tập viết bảng chữ em 1 lần HS tập viết bảng chữ kem 1 lần HS tập viết bảng chữ ep 1 lần HS tập viết bảng chữ dép 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 42 : ÊM - ÊP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần êm, êp; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần êm, êp Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần êm, vần êp. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần êm, êp các tiếng đêm, bếp lửa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng đêm Tiếng đêm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần êm, tiếng đêm Giới thiệu mô hình vần êm êm ê m ê - mờ - êm Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng đêm đêm đ êm đờ - êm - đêm Yêu cầu HS nhắc lại Vần êp tương tự vần êm 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu êm, đêm, êp, bếp lửa Hướng dẫn viết Vần êm: Viết các chữ ê trước m sau. Chú ý nối nét giữa ê và m đêm: Viết chữ đ trước chỉ vần êm sau Vần êp: Viết các chữ ê trước p sau. Chú ý nối nét giữa ê và p bếp lửa: Viết tiếng bếp trước lửa sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 4 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 43 HS nhận diện được vần êm, vần êp, phát âm đúng vần êm, vần êp, các tiếng có vần êm, vần êp rõ ràng, mạch lạc. Tiếng đêm có âm đ đứng trước, vần êm đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay êm: ê - mờ - êm Đọc trơn êm Đánh vần kết hợp động tác tay đêm: đờ - êm - đêm Đọc trơn đêm HS đọc lại êm, đêm. HS nhận diện hình chứa tiếng có vần êm vần êp HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần êm vần êp HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc êm, đêm, êp, bếp lửa HS tập viết bảng chữ êm 1 lần HS tập viết bảng chữ đêm 1 lần HS tập viết bảng chữ êp 1 lần HS tập viết bảng chữ bếp lửa 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 5 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 43 : IM - IP Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần im, ip; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần im, ip Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần im, vần ip. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần im, ip tiếng bìm bịp 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng bìm, vần im Tiếng chăm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần im, tiếng bìm Giới thiệu mô hình vần im im i m i - mờ - im Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng bìm bìm b im bờ - im – bim – huyền - bìm Yêu cầu HS nhắc lại Vần ip tương tự vần im 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu im, ip, bìm bịp Hướng dẫn viết Vần im: Viết các chữ i trước m sau. Chú ý nối nét giữa i và m Vần ip: Viết các chữ i trước p sau. Chú ý nối nét giữa i và p bìm bịp: Viết tiếng bìm trước bịp sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần im, vần ip, phát âm đúng vần im, vần ip, các tiếng có vần im, vần ip rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng bìm có âm b đứng trước, vần im đứng sau, dấu huyền trên chữ i Đánh vần kết hợp động tác tay im: i - mờ - im Đánh vần và đọc trơn vàn im HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay bìm: bờ - im – bim – huyền - bìm Đánh vần và đọc trơn tiếng bìm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần im vần ip HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần im vần ip HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc im, ip, bìm bịp HS tập viết bảng chữ im 1 lần HS tập viết bảng chữ ip 1 lần HS tập viết bảng chữ bìm bịp 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ am, ap, ăm, ăp các tiếng quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết am, ap, ăm, ăp, quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết êm, đêm, êp, bếp lửa GV giới thiệu êm, đêm, êp, bếp lửa Hướng dẫn viết Vần êm: Viết các chữ ê trước m sau. Chú ý nối nét giữa ê và m đêm: Viết chữ đ trước chỉ vần êm sau Vần êp: Viết các chữ ê trước p sau. Chú ý nối nét giữa ê và p bếp lửa: Viết tiếng xe trước đạp sau Tập Viết im, ip, bìm bịp GV giới thiệu im, ip, bìm bịp Hướng dẫn viết Vần im: Viết các chữ i trước m sau. Chú ý nối nét giữa i và m Vần ip: Viết các chữ i trước p sau. Chú ý nối nét giữa i và p bìm bịp: Viết tiếng bìm trước bịp sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 38 HS chú ý lắng nghe. HS đọc am, ap, ăm, ăp, quả cam, xe đạp, chăm chỉ, cặp da HS quan sát HS đọc êm, đêm, êp, bếp lửa Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ êm 1 lần HS tập viết bảng chữ đêm 1 lần HS tập viết bảng chữ êp 1 lần HS tập viết bảng chữ bếp lửa 1 lần HS đọc im, ip, bìm bịp HS chú ý quan sát, lắng nghe HS tập viết bảng chữ im 1 lần HS tập viết bảng chữ ip 1 lần HS tập viết bảng chữ bìm bịp 1 lần HS tập viết bảng chữ cặp da 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 38 : BA CHÚ LỢN CON Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Khen ngợi lợn út thông minh biết làm ngôi nhà vững chắc để đề phòng kẻ xấu, bảo vệ được cuộc sống yên vui của ba anh em Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Ba chú lợn con Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Lời khuyên của câu chuyện : Khen ngợi lợn út thông minh biết làm ngôi nhà vững chắc để đề phòng kẻ xấu, bảo vệ được cuộc sống yên vui của ba anh em 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 39 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh Hs kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 8 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 39 : ÔN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Biết ghép các âm đã học thành vần; tìm đúng tiếng có vần Đọc đúng bài Tập đọc. Tập chép đúng chính tả 1 câu văn cỡ chữ nhỡ 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Ghép các âm đã học thành vần m p m p a am ap e em ep ă ăm ăp ê êm êp â âm âp i im ip Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh vân ôn Bài tập 2: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ chăm chỉ, khắp nhà, đi xe đạp Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho hs đọc lại Bài tập 3: Tập chép GV cho HS đọc Bếp lửa quê nhà ấm áp. Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 46 Học sinh lắng nghe Học sinh đọc âm cần ôn. Học sinh thực hiện hoàn thành bảng ôn. Học sinh đọc bảng ôn Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh bảng ôn. Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 4 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS đọc to Bếp lửa quê nhà ấm áp. HS viết Bếp lửa quê nhà ấm áp. Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_8_nam_hoc_2020_2021.doc