Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 25 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oăng, tiếng hoẵng
Giới thiệu mô hình vần oăng
oăng
o ă ng
o - ă - ngờ - oăng
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng hoẵng
hoẵng
h oăng
hờ - oăng - hoăng - ngã - hoẵng
Yêu cầu HS đọc lại
Vần oăc tương tự vần oăng
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu oăng, con hoẵng, oăc, ngoắc tay GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần oăng: Viết nối nét giữa o, ă, ng
con hoẵng: Viết chữ con trước hoẵng sau,
Vần oăc: Viết nối nét giữa o, ă, c
ngoắc tay: Viết chữ ngoắc trước tay sau
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 130: OĂNG – OĂC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oăng, oăc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oăng, oăc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oăng, vần oăc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oăng, oăc các tiếng ngoạm, mỏ khoằm 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng hoẵng, vần oăng Tiếng ngoạm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oăng, tiếng hoẵng Giới thiệu mô hình vần oăng oăng o ă ng o - ă - ngờ - oăng Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng hoẵng hoẵng h oăng hờ - oăng - hoăng - ngã - hoẵng Yêu cầu HS đọc lại Vần oăc tương tự vần oăng 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oăng, con hoẵng, oăc, ngoắc tay GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oăng: Viết nối nét giữa o, ă, ng con hoẵng: Viết chữ con trước hoẵng sau, Vần oăc: Viết nối nét giữa o, ă, c ngoắc tay: Viết chữ ngoắc trước tay sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 131 HS nhận diện được vần oăng, vần oăc phát âm đúng vần oăng, vần oăc, các tiếng có vần oăng, vần oăc rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng hoẵng có âm h đứng trước, vần oăng đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oăng: o - ă - ngờ - oăng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn oăng cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay hoẵng: hờ - oăng - hoăng - ngã - hoẵng Đánh vần và đọc trơn tiếng hoẵng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần cổ dài ngoẵng, ngoắc sừng, chớp loằng ngoằng, dấu ngoặc đơn chạy loăng quăng. HS quan sát, nhận xét. HS đọc oăng, con hoẵng, oăc, ngoắc tay HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oăng 2 lần HS tập viết bảng chữ ngoắc tay 2 lần HS tập viết bảng chữ oăc 2 lần HS tập viết bảng chữ ngoắc tay 2 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 131: OANH - OACH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oanh, oach; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oanh, oach Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oanh, vần oach. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oanh, oach các tiếng khoanh bánh, thu hoạch 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khoanh, vần oanh Tiếng khoanh có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oanh, tiếng khoanh Giới thiệu mô hình vần oanh oanh o a nh o - a - nhờ - oanh Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng khoanh khoanh kh oanh khờ - oanh - khoanh Yêu cầu HS nhắc lại Vần oach dạy tương tự vần oanh 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oanh, khoanh bánh, oach, thu hoạch GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oanh: Viết nối nét giữa o, a, nh. khoanh bánh: Viết chữ khoanh trước bánh sau oach: Viết nối nét giữa o, a, ch. thu hoạch: Viết chữ thu trước hoạch sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài đọc - GV chỉ trên bảng câu văn chưa hoàn thành, nêu YC. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần oanh, vần oach, phát âm đúng vần oanh, vần oach, các tiếng có vần oanh, vần oach rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng khoanh có âm kh đứng trước, vần oanh đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oanh: o - a - nhờ - oanh Đánh vần và đọc trơn vần oanh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay khoanh: khờ - oanh - khoanh Đánh vần và đọc trơn tiếng khoanh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oanh, vần oach HS đọc: doanh trại, làm kế hoạch nhỏ nói tiếng có vần oanh; tiếng có vần oach HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc oanh, khoanh bánh, oach, thu hoạch HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oanh 2 lần HS tập viết bảng chữ khoanh bánh 2 lần HS tập viết bảng chữ oach 2 lần HS tập viết bảng chữ thu hoạch 2 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS nói tiếp để hoàn thành câu. Cả lớp nhắc lại: Lúc thu hoạch, tôi chỉ lấy gốc. Tất cả phần còn lại thuộc về ông. HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ vần oam, oăm, oan, oat các tiếng ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết oăng, oăc, con hoẵng, ngoắc tay, oanh, oach, khoanh bánh, thu hoạch 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết oăng, oăc, con hoẵng, ngoắc tay GV giới thiệu oăng, con hoẵng, oăc, ngoắc tay GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oăng: Viết nối nét giữa o, ă, ng con hoẵng: Viết chữ con trước hoẵng sau, Vần oăc: Viết nối nét giữa o, ă, c ngoắc tay: Viết chữ ngoắc trước tay sau Tập Viết oanh, oach, khoanh bánh, thu hoạch GV giới thiệu oanh, khoanh bánh, oach, thu hoạch GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oanh: Viết nối nét giữa o, a, nh. khoanh bánh: Viết chữ khoanh trước bánh sau oach: Viết nối nét giữa o, a, ch. thu hoạch: Viết chữ thu trước hoạch sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 132 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc oam, oăm, oan, oat, ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát HS quan sát, nhận xét. HS đọc oăng, con hoẵng, oăc, ngoắc tay HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oăng 2 lần HS tập viết bảng chữ ngoắc tay 2 lần HS tập viết bảng chữ oăm 2 lần HS tập viết bảng chữ ngoắc tay 2 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc oanh, khoanh bánh, oach, thu hoạch HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oanh 2 lần HS tập viết bảng chữ khoanh bánh 2 lần HS tập viết bảng chữ oach 2 lần HS tập viết bảng chữ thu hoạch 2 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 132: UÊNH - UÊCH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uênh, uêch; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uênh, uêch. Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uênh, vần uêch. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uênh, uêch các tiếng huênh hoang, nguệch ngoạc 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng huênh Tiếng huênh có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uênh, tiếng huênh Giới thiệu mô hình vần uênh uênh u ê nh u - ê - nhờ - uênh Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng huênh huênh h uênh hờ - uênh - huênh Yêu cầu HS nhắc lại Vần uêch tương tự vần uênh 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 GV chỉ từng từ, GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uênh, huênh hoang, uêch, nguệch ngoạc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uênh: Viết nối nét giữa u, ê,nh huênh hoang: Viết chữ huênh trước chữ hoang sau. uêch: Viết nối nét giữa u, ê, ch. nguệch ngoạc: Viết chữ nguệch trước ngoạc sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu. Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 133 HS nhận diện được vần uênh, vần uêch, phát âm đúng vần uênh, vần uêch, các tiếng có vần uênh, vần uêch rõ ràng, mạch lạc. Tiếng huênh có âm h đứng trước, vần uênh đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uênh: u - ê - uê HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần uênh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay huênh: hờ - uênh - huênh Đọc trơn huênh HS đọc lại uênh, huênh HS nhận diện hình chứa tiếng vần uênh, vần uêch HS đánh vần, đọc trơn: xuềnh (xoàng), (bộc) tuệch HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uênh 2 lần HS tập viết bảng chữ huênh hoang 2 lần HS tập viết bảng chữ uêch 2 lần HS tập viết bảng chữ nguệch ngoạc 2 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi Hỏi - đáp: + Vì sao gấu tức mà không làm gì được? + (Ý b) Vì bác nông dân đã làm đúng lời hứa HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 133: UYNH - UYCH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uynh, uych; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uynh, uych; Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uynh, vần uych. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uynh, uych tiếng huân chương, sản xuất 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng huân Tiếng huynh có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uynh, tiếng huynh Giới thiệu mô hình vần uynh uynh u y nh u - y - nhờ - uynh Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng huynh huynh h uynh hờ - huynh - huynh Yêu cầu HS nhắc lại Vần uych tương tự vần uynh 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uynh, uych, huỳnh huỵch GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uynh: Viết nối nét giữa u, y, nh uych: Viết nối nét giữa u, y, ch huỳnh huỵch: Viết chữ huỳnh trước huỵch sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần uynh, vần uych, phát âm đúng vần uynh, vần uych, các tiếng có vần uynh, vần uych rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng huynh có âm h đứng trước, vần uynh đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uynh: u - y – nhờ - uynh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần uynh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay huynh: hờ - huynh - huynh Đọc trơn huân HS đọc lại uynh, huynh HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uynh, vần uych HS đánh vần, đọc trơn: ngã huỵch, đèn huỳnh quang HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc uynh, uych, huỳnh huỵch HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uynh 2 lần HS tập viết bảng chữ uych 2 lần HS tập viết chữ huỳnh huỵch 2 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ uênh, uêch, uynh, uych các huênh hoang, nguệch ngoạc, huỳnh huỵch - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết uênh, uêch, uynh, uych, huênh hoang, nguệch ngoạc, huỳnh huỵch 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết uênh, uêch, huênh hoang, nguệch ngoạc; GV giới thiệu uênh, huênh hoang, uêch, nguệch ngoạc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uênh: Viết nối nét giữa u, ê,nh huênh hoang: Viết chữ huênh trước chữ hoang sau. uêch: Viết nối nét giữa u, ê, ch. nguệch ngoạc: Viết chữ nguệch trước ngoạc sau Tập Viết uynh, uych, huỳnh huỵch GV giới thiệu uynh, uych, huỳnh huỵch GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uynh: Viết nối nét giữa u, y, nh uych: Viết nối nét giữa u, y, ch huỳnh huỵch: Viết chữ huỳnh trước huỵch sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 128 HS chú ý lắng nghe. HS đọc uênh, uêch, uynh, uych, huênh hoang, nguệch ngoạc, huỳnh huỵch HS quan sát, nhận xét. HS đọc uênh, huênh hoang, uêch, nguệch ngoạc HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uênh 2 lần HS tập viết bảng chữ huênh hoang 2 lần HS tập viết bảng chữ uêch 2 lần HS tập viết bảng chữ nguệch ngoạc 2 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc uynh, uych, huỳnh huỵch HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uynh 2 lần HS tập viết bảng chữ uych 2 lần HS tập viết bảng chữ huỳnh huỵch 2 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 134 : CHIM HỌA MI Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi chim hoạ mi thật có tiếng hót kì diệu. Hoạ mi thật quý giá hơn nhiều hoạ mi máy vì nó sống tình cảm, gắn bó với con người. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi chim hoạ mi thật có tiếng hót kì diệu. Hoạ mi thật quý giá hơn nhiều hoạ mi máy vì nó sống tình cảm, gắn bó với con người. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét: Câu chuyện ca ngợi chim hoạ mi có tiếng hót kì diệu đem lại niềm vui, hạnh phúc cho con người. Hoạ mi thật quý giá hơn nhiều hoạ mi giả vì nó sống tình cảm, gắn bó với con người. Hoạ mi máy chỉ là một cái máy biết hót, không có tình cảm. Câu chuyện cũng là lời khuyên: Không nên có bạn mới thì quên bạn cũ). Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 135 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 25 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 135: ÔN TẬP Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Nghe viết đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc Bài tập 2: Điền chữ c hay k? – Tập chép - GV viết bảng câu văn để trống chữ cần điền: Con ...á to ...iêu ngạo, huênh hoang, bị mắc lưới; -GV viết hoàn chỉnh câu văn: cá to, kiêu ngạo. - GV chữa bài cho HS; nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 136 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi 1 HS đọc nội dung BT. Cả lớp làm bài. HS nói Đáp án: Ý b đúng, ý a sai. Cả lớp đọc: Khi lưới được kéo lên b) Lũ cá nhỏ lọt qua mắt lưới, cá to bị mắc lại HS nhắc lại quy tắc chính tả c/k. - HS làm bài trong vở Luyện viết 1. - HS điền chữ trên bảng lớp. Cả lớp sửa bài theo đáp án Cả lớp đọc lại câu văn, chú ý các từ: kiêu ngạo, huênh hoang, lưới. - Cả lớp chép lại vào vở Luyện viết 1 câu văn, tô chữ C hoa đầu câu. HS viết xong, tự soát lỗi; đổi bài với bạn, sửa lỗi. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_25_nam_hoc_2020_2021.doc