Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khoan, vần oan
Tiếng khoan có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oan, tiếng khoan
Giới thiệu mô hình vần oan
oan
o a n
o - a - mờ - oan
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng khoan
khoan
kh oan
khờ - oan - khoan
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần oăn dạy tương tự vần oan
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu oan, máy khoan, oat, trốn thoát
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần oan: Viết nối nét giữa o, a, n.
máy khoan: Viết chữ máy trước khoan sau.
oat: Viết nối nét giữa o, a, t.
trốn thoát: Viết chữ trốn trước thoát sau.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 118: OAM – OĂM Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oam, oăm; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oam, oăm Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oam, vần oăm. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oam, oăm các tiếng ngoạm, mỏ khoằm 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sao, vần ưu Tiếng ngoạm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oam, tiếng ngoạm Giới thiệu mô hình vần oam oam o a m o - a - mờ - oam Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng ngoạm ngoạm ng oam ngờ - oam - ngoam - nặng - ngoạm Yêu cầu HS đọc lại Vần oăm tương tự vần oam 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oam: Viết nối nét giữa o, a, m ngoạm: Viết chữ ng trước vần oam sau, dấu nặng đặt dưới chữ a Vần oăm: Viết nối nét giữa o, ă, m mỏ khoằm: Viết chữ hươu trước sao sau CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 119 HS nhận diện được vần oam, vần oăm phát âm đúng vần oam, vần oăm, các tiếng có vần oam, vần oăm rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng ngoạm có âm ng đứng trước, vần oam đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oam: o - a - mờ - oam HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn anh cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay ngoạm: ngờ - oam - ngoam - nặng - ngoạm Đánh vần và đọc trơn tiếng ngoạm HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oam, vần oăm HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần oam, vần oăm HS quan sát, nhận xét. HS đọc oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oam 1 lần HS tập viết bảng chữ ngoạm 1 lần HS tập viết bảng chữ oăm 1 lần HS tập viết bảng chữ mỏ khoằm 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 119: OAN - OAT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oan, oat; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oan, oat Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oan, vần oat. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oan, oat các tiếng máy khoan, trốn thoát 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khoan, vần oan Tiếng khoan có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oan, tiếng khoan Giới thiệu mô hình vần oan oan o a n o - a - mờ - oan Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng khoan khoan kh oan khờ - oan - khoan Yêu cầu HS nhắc lại Vần oăn dạy tương tự vần oan 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oan, máy khoan, oat, trốn thoát GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oan: Viết nối nét giữa o, a, n. máy khoan: Viết chữ máy trước khoan sau. oat: Viết nối nét giữa o, a, t. trốn thoát: Viết chữ trốn trước thoát sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần oan, vần oat, phát âm đúng vần oan, vần oat, các tiếng có vần oan, vần oat rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng khoan có âm kh đứng trước, vần oan đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oan: o - a - nờ - oan Đánh vần và đọc trơn vần oan HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay khoan: khờ - oan - khoan Đánh vần và đọc trơn tiếng khoan HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oan, vần oat HS luyện đọc các từ vừa ghép Tìm tiếng ngoài bài vần oan, vần oat HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc oan, máy khoan, oat, trốn thoát HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oan 1 lần HS tập viết bảng chữ máy khoan 1 lần HS tập viết bảng chữ oat 1 lần HS tập viết bảng chữ trốn thoát 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ vần oam, oăm, oan, oat các tiếng ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết oam, oăm, oan, oat, ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết oam, oăm, ngoạm, mỏ khoằm GV giới thiệu oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oam: Viết nối nét giữa o, a, m ngoạm: Viết chữ ng trước vần oam sau, dấu nặng đặt dưới chữ a Vần oăm: Viết nối nét giữa o, ă, m mỏ khoằm: Viết chữ hươu trước sao sau Tập Viết oan, oat, máy khoan, trốn thoát. GV giới thiệu oan, máy khoan, oat, trốn thoát GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần oan: Viết nối nét giữa o, a, n. máy khoan: Viết chữ máy trước khoan sau. oat: Viết nối nét giữa o, a, t. trốn thoát: Viết chữ trốn trước thoát sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 120 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc oam, oăm, oan, oat, ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát HS quan sát, nhận xét. HS đọc oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oam 1 lần HS tập viết bảng chữ ngoạm 1 lần HS tập viết bảng chữ oăm 1 lần HS tập viết bảng chữ mỏ khoằm 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc oan, máy khoan, oat, trốn thoát HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oan 1 lần HS tập viết bảng chữ máy khoan 1 lần HS tập viết bảng chữ oat 1 lần HS tập viết bảng chữ trốn thoát 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 120: OĂN - OĂT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần oăn, oăt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oăn, oăt. Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oăn, vần oăt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oăn, oăt các tiếng tóc xoăn, chỗ ngoặt. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kính Tiếng xoăn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oăn, tiếng xoăn Giới thiệu mô hình vần oăn oăn o ă n o - ă - mờ - oăn Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng xoăn xoăn x oăn xờ - oăn - xoăn Yêu cầu HS nhắc lại Vần oăt tương tự vần oăn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết oăn: Viết nối nét giữa o, ă,n tóc xoăn: Viết chữ tóc trước chữ xoăn sau. oăt: Viết nối nét giữa o, ă, t chỗ ngoặt: Viết chữ chỗ trước ngoặt sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu. Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 121 HS nhận diện được vần oăn, vần oăt, phát âm đúng vần oăn, vần oăt, các tiếng có vần oăn, vần oăt rõ ràng, mạch lạc. Tiếng xoăn có âm x đứng trước, vần oăn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay oăn: o - ă - mờ - oăn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần oăn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay xoăn: xờ - oăn - xoăn Đọc trơn xoăn HS đọc lại oăn, tóc xoăn HS nhận diện hình chứa tiếng vần oăn, vần oăt HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần oăn, vần oăt HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oăn 1 lần HS tập viết bảng chữ tóc xoăn 1 lần HS tập viết bảng chữ oăt 1 lần HS tập viết bảng chữ chỗ ngoặt 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 121: UÂN - UÂT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần uân, uât; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uân, uât; Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uân, vần uât. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uân, uât tiếng huân chương, sản xuất 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng huân Tiếng huân có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uân, tiếng huân Giới thiệu mô hình vần uân uân u â n u - â - nờ - uân Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng huân huân h uân hờ - uân - huân Yêu cầu HS nhắc lại Vần uât tương tự vần uân 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu uân, huân chương, uât, sản xuất GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uân: Viết nối nét giữa u, â, n huân chương: Viết chữ huân trước chương sau. uât: Viết nối nét giữa u, â, t sản xuất: Viết chữ sản trước xuất sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần uân, vần uât, phát âm đúng vần uân, vần uât, các tiếng có vần uân, vần uât rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng huân có âm h đứng trước, vần uân đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay uân: u - â – nờ - huân HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần uân HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay huân: hờ - uân - huân Đọc trơn huân HS đọc lại uân, huân HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uân, vần uât HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần uân, vần uât HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc uân, huân chương, uât, sản xuất HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uân 1 lần HS tập viết bảng chữ huân chương 1 lần HS tập viết bảng chữ uân 1 lần HS tập viết bảng chữ sản xuất 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ oăn, oăt, uân, uât các tiếng tóc xoăn, chỗ ngoặt, huân chương, sản xuất - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết oăn, oăt, uân, uât, tóc xoăn, chỗ ngoặt, huân chương, sản xuất 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết oăn, oăt, tóc xoăn, chỗ ngoặt; GV giới thiệu oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết oăn: Viết nối nét giữa o, ă,n tóc xoăn: Viết chữ tóc trước chữ xoăn sau. oăt: Viết nối nét giữa o, ă, t chỗ ngoặt: Viết chữ chỗ trước ngoặt sau. Tập Viết uân, uât, huân chương, sản xuất GV giới thiệu uân, huân chương, uât, sản xuất GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết uân: Viết nối nét giữa u, â, n huân chương: Viết chữ huân trước chương sau. uât: Viết nối nét giữa u, â, t sản xuất: Viết chữ sản trước xuất sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 122 HS chú ý lắng nghe. HS đọc oăn, oăt, uân, uât, tóc xoăn, chỗ ngoặt, huân chương, sản xuất HS quan sát, nhận xét. HS đọc oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ oăn 1 lần HS tập viết bảng chữ tóc xoăn 1 lần HS tập viết bảng chữ uơ 1 lần HS tập viết bảng chữ chỗ ngoặt 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc uân, huân chương, uât, sản xuất HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ uân 1 lần HS tập viết bảng chữ huân chương 1 lần HS tập viết bảng chữ uân 1 lần HS tập viết bảng chữ sản xuất 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 122 : HOA TẶNG BÀ Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ai tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người sẽ được mọi người yêu quý. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Thổi bóng Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Ý nghĩa của câu chuyện: Ai tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người sẽ được mọi người yêu quý. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 123 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 123: ÔN TẬP Ngày: - 0 - 2021 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Nghe viết đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc - GV giải thích YC: Thay hình ảnh bằng từ ngữ thích hợp và nói lại... - GV chỉ hình từng con vật, cả lớp: - GV chỉ từng ý a, b, c, d, e, Bài tập 2: Điền vần oăn hay oăm? - Tập chép GV viết bảng 2 câu văn cần điền vần, cỡ chữ nhỏ; nêu 2 yêu cầu của bài tập. GV chữa bài cho HS, nhận xét chung. 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 124 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi a) con hổ, b) con voi,... cả lớp thay hình ảnh bằng từ ngữ, hoàn thành câu: a) Con hổ rất tham ăn. b) Con voi lấy đuôi quất lên lưng. c) Chích chòe nhảy thoăn thoắt. d) Con vẹt có cái mỏ khoằm. e) Con công trắng toàn thân trắng toát. HS lắng nghe - HS làm BT trong vở Luyện viết 1. - (Chữa bài) 1 HS điền vần trên bảng: Vẹt có cái mỏ khoằm. Chích chòe nhảy thoăn thoắt. / Cả lớp đọc 2 câu đã hoàn chỉnh; sửa bài (nếu làm sai). - Cả lớp chép vào vở Luyện viết 1 hai câu văn; tổ chữ V, C hoa đầu câu. - HS viết xong, tự soát lỗi; đổi bài với bạn, sửa lỗi. GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_23_nam_hoc_2020_2021.doc