Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

GV ghi lên bảng

a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khoan, vần oan

Tiếng khoan có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?

b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oan, tiếng khoan

Giới thiệu mô hình vần oan

oan

o a n

o - a - mờ - oan

Đánh vần và đọc trơn

Giới thiệu mô hình tiếng khoan

khoan

kh oan

khờ - oan - khoan

Yêu cầu HS nhắc lại

Vần oăn dạy tương tự vần oan

3. Luyện tập

Mở rộng vốn từ: Bài tập 2

Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng

GV cho HS đọc lại từ vừa đọc

4/ Tập viết : Bài tập 4

GV giới thiệu oan, máy khoan, oat, trốn thoát

GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,

tiếng vừa hướng dẫn HS viết

Vần oan: Viết nối nét giữa o, a, n.

máy khoan: Viết chữ máy trước khoan sau.

oat: Viết nối nét giữa o, a, t.

trốn thoát: Viết chữ trốn trước thoát sau.

 

doc 16 trang thuong95 7810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 23 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23	
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 118: OAM – OĂM Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: - - 2021
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần oam, oăm; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oam, oăm
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oam, vần oăm.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oam, oăm các tiếng ngoạm, mỏ khoằm
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng sao, vần ưu
Tiếng ngoạm có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oam, tiếng ngoạm
Giới thiệu mô hình vần oam
oam
o
a
m
o - a - mờ - oam
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng ngoạm
ngoạm
ng
oam
ngờ - oam - ngoam - nặng - ngoạm
Yêu cầu HS đọc lại
Vần oăm tương tự vần oam
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần oam: Viết nối nét giữa o, a, m
ngoạm: Viết chữ ng trước vần oam sau, dấu nặng đặt dưới chữ a
Vần oăm: Viết nối nét giữa o, ă, m
mỏ khoằm: Viết chữ hươu trước sao sau 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu 
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 119
HS nhận diện được vần oam, vần oăm phát âm đúng vần oam, vần oăm, các tiếng có vần oam, vần oăm rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng ngoạm có âm ng đứng trước, vần oam đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
oam: o - a - mờ - oam
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn anh cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ngoạm: ngờ - oam - ngoam - nặng - ngoạm
Đánh vần và đọc trơn tiếng ngoạm
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oam, vần oăm 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần oam, vần oăm
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oam 1 lần
HS tập viết bảng chữ ngoạm 1 lần
HS tập viết bảng chữ oăm 1 lần
HS tập viết bảng chữ mỏ khoằm 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 119: OAN - OAT Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần oan, oat; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oan, oat
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oan, vần oat.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oan, oat các tiếng máy khoan, trốn thoát
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng khoan, vần oan
Tiếng khoan có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oan, tiếng khoan
Giới thiệu mô hình vần oan
oan
o
a
n
o - a - mờ - oan
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng khoan
khoan
kh
oan
khờ - oan - khoan
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần oăn dạy tương tự vần oan
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh ghép chữ với hình cho đúng
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu oan, máy khoan, oat, trốn thoát
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần oan: Viết nối nét giữa o, a, n. 
máy khoan: Viết chữ máy trước khoan sau.
oat: Viết nối nét giữa o, a, t. 
trốn thoát: Viết chữ trốn trước thoát sau.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần oan, vần oat, phát âm đúng vần oan, vần oat, các tiếng có vần oan, vần oat rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng khoan có âm kh đứng trước, vần oan đứng sau
Đánh vần kết hợp động tác tay 
oan: o - a - nờ - oan
Đánh vần và đọc trơn vần oan
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
khoan: khờ - oan - khoan
Đánh vần và đọc trơn tiếng khoan
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần oan, vần oat 
HS luyện đọc các từ vừa ghép
Tìm tiếng ngoài bài vần oan, vần oat
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oan, máy khoan, oat, trốn thoát
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oan 1 lần
HS tập viết bảng chữ máy khoan 1 lần
HS tập viết bảng chữ oat 1 lần
HS tập viết bảng chữ trốn thoát 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 7 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
 	Tô đúng, viết đúng các chữ vần oam, oăm, oan, oat các tiếng ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết oam, oăm, oan, oat, ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết oam, oăm, ngoạm, mỏ khoằm
GV giới thiệu oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần oam: Viết nối nét giữa o, a, m
ngoạm: Viết chữ ng trước vần oam sau, dấu nặng đặt dưới chữ a
Vần oăm: Viết nối nét giữa o, ă, m
mỏ khoằm: Viết chữ hươu trước sao sau 
Tập Viết oan, oat, máy khoan, trốn thoát.
GV giới thiệu oan, máy khoan, oat, trốn thoát
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần oan: Viết nối nét giữa o, a, n. 
máy khoan: Viết chữ máy trước khoan sau.
oat: Viết nối nét giữa o, a, t. 
trốn thoát: Viết chữ trốn trước thoát sau.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 120
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc oam, oăm, oan, oat, ngoạm, mỏ khoằm, máy khoan, trốn thoát
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oam, ngoạm, oăm, mỏ khoằm
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oam 1 lần
HS tập viết bảng chữ ngoạm 1 lần
HS tập viết bảng chữ oăm 1 lần
HS tập viết bảng chữ mỏ khoằm 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oan, máy khoan, oat, trốn thoát
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oan 1 lần
HS tập viết bảng chữ máy khoan 1 lần
HS tập viết bảng chữ oat 1 lần
HS tập viết bảng chữ trốn thoát 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 120: OĂN - OĂT Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - - 2021
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần oăn, oăt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần oăn, oăt.
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần oăn, vần oăt.
 Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần oăn, oăt các tiếng tóc xoăn, chỗ ngoặt.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng kính
Tiếng xoăn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần oăn, tiếng xoăn
Giới thiệu mô hình vần oăn
oăn
o
ă
n
o - ă - mờ - oăn
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng xoăn
xoăn
x
oăn
xờ - oăn - xoăn
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần oăt tương tự vần oăn
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
oăn: Viết nối nét giữa o, ă,n 
tóc xoăn: Viết chữ tóc trước chữ xoăn sau.
oăt: Viết nối nét giữa o, ă, t 
chỗ ngoặt: Viết chữ chỗ trước ngoặt sau.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu.
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 121
HS nhận diện được vần oăn, vần oăt, phát âm đúng vần oăn, vần oăt, các tiếng có vần oăn, vần oăt rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng xoăn có âm x đứng trước, vần oăn đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
oăn: o - ă - mờ - oăn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần oăn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
xoăn: xờ - oăn - xoăn
Đọc trơn xoăn
HS đọc lại oăn, tóc xoăn
HS nhận diện hình chứa tiếng vần oăn, vần oăt 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần oăn, vần oăt
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oăn 1 lần
HS tập viết bảng chữ tóc xoăn 1 lần
HS tập viết bảng chữ oăt 1 lần
HS tập viết bảng chữ chỗ ngoặt 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 121: UÂN - UÂT Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: - 0 - 2021
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần uân, uât; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần uân, uât;
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần uân, vần uât.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần uân, uât tiếng huân chương, sản xuất
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng huân
Tiếng huân có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần uân, tiếng huân
Giới thiệu mô hình vần uân
uân
u
â
n
u - â - nờ - uân
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng huân
huân
h
uân
hờ - uân - huân
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần uât tương tự vần uân
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu uân, huân chương, uât, sản xuất
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
uân: Viết nối nét giữa u, â, n 
huân chương: Viết chữ huân trước chương sau.
uât: Viết nối nét giữa u, â, t 
sản xuất: Viết chữ sản trước xuất sau.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần uân, vần uât, phát âm đúng vần uân, vần uât, các tiếng có vần uân, vần uât rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng huân có âm h đứng trước, vần uân đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
uân: u - â – nờ - huân
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần uân 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
huân: hờ - uân - huân
Đọc trơn huân
HS đọc lại uân, huân
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần uân, vần uât 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần uân, vần uât
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uân, huân chương, uât, sản xuất
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uân 1 lần
HS tập viết bảng chữ huân chương 1 lần
HS tập viết bảng chữ uân 1 lần
HS tập viết bảng chữ sản xuất 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 9 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: - - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ oăn, oăt, uân, uât các tiếng tóc xoăn, chỗ ngoặt, huân chương, sản xuất - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập hai.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết oăn, oăt, uân, uât, tóc xoăn, chỗ ngoặt, huân chương, sản xuất
 2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết oăn, oăt, tóc xoăn, chỗ ngoặt; 
GV giới thiệu oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
oăn: Viết nối nét giữa o, ă,n 
tóc xoăn: Viết chữ tóc trước chữ xoăn sau.
oăt: Viết nối nét giữa o, ă, t 
chỗ ngoặt: Viết chữ chỗ trước ngoặt sau.
Tập Viết uân, uât, huân chương, sản xuất
GV giới thiệu uân, huân chương, uât, sản xuất
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
uân: Viết nối nét giữa u, â, n 
huân chương: Viết chữ huân trước chương sau.
uât: Viết nối nét giữa u, â, t 
sản xuất: Viết chữ sản trước xuất sau.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 122
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc oăn, oăt, uân, uât, tóc xoăn, chỗ ngoặt, huân chương, sản xuất
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc oăn, tóc xoăn, oăt, chỗ ngoặt HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ oăn 1 lần
HS tập viết bảng chữ tóc xoăn 1 lần
HS tập viết bảng chữ uơ 1 lần
HS tập viết bảng chữ chỗ ngoặt 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc uân, huân chương, uât, sản xuất
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ uân 1 lần
HS tập viết bảng chữ huân chương 1 lần
HS tập viết bảng chữ uân 1 lần
HS tập viết bảng chữ sản xuất 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: KỂ CHUYỆN
 BÀI 122 : HOA TẶNG BÀ
Ngày: - 0 - 2021
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ai tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người sẽ được mọi người yêu quý.
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Thổi bóng
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
 Ý nghĩa của câu chuyện: Ai tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người sẽ được mọi người yêu quý.
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 123
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
HS kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 23
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 123: ÔN TẬP 
Ngày: - 0 - 2021
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp.
Nghe viết đúng 1 câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc 
- GV giải thích YC: Thay hình ảnh bằng từ ngữ thích hợp và nói lại... 
- GV chỉ hình từng con vật, cả lớp: 
- GV chỉ từng ý a, b, c, d, e, 
Bài tập 2: Điền vần oăn hay oăm? - Tập chép
GV viết bảng 2 câu văn cần điền vần, cỡ chữ nhỏ; nêu 2 yêu cầu của bài tập. 
GV chữa bài cho HS, nhận xét chung.
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài
124 
Học sinh lắng nghe
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
a) con hổ, b) con voi,... 
cả lớp thay hình ảnh bằng từ ngữ, hoàn thành câu: 
a) Con hổ rất tham ăn. 
b) Con voi lấy đuôi quất lên lưng. 
c) Chích chòe nhảy thoăn thoắt. 
d) Con vẹt có cái mỏ khoằm. 
e) Con công trắng toàn thân trắng toát. 
HS lắng nghe
- HS làm BT trong vở Luyện viết 1.
- (Chữa bài) 1 HS điền vần trên bảng: Vẹt có cái mỏ khoằm. Chích chòe nhảy thoăn thoắt. / Cả lớp đọc 2 câu đã hoàn chỉnh; sửa bài (nếu làm sai).
- Cả lớp chép vào vở Luyện viết 1 hai câu văn; tổ chữ V, C hoa đầu câu. 
- HS viết xong, tự soát lỗi; đổi bài với bạn, sửa lỗi. 
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_23_nam_hoc_2020_2021.doc