Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm

Mở rộng vốn từ: Bài tập 2

Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình

GV cho HS đọc lại từ vừa đọc

4/ Tập viết : Bài tập 4

GV giới thiệu ươn, con lươn, ươt, lướt ván

GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,

tiếng vừa hướng dẫn HS viết

Vần ươn: Viết các chữ ươ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ươ và n

con lươn: Viết chữ đèn trước pin sau

Vần ươt: Viết chữ ươ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ươ và t

lướt ván: Viết chữ quả trước mít sau dấu sắc đặt trên chữ i.

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2

5/ Tập đọc: Bài tập 3

GV chỉ hình giới thiệu

GV đọc mẫu

Luyện đọc từ ngữ

 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?

Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp

Tìm hiểu bài

GV dựa vào tranh nêu câu hỏi

GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.

6/ Củng cố, dặn dò

GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học

Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 77

 

doc 16 trang thuong95 8891
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15	
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 76 : ƯƠN – ƯƠT Tiết 1+ Tiết 2 
 Ngày: 14 - 12 - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ươn, ươt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ươn, ươt
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ươn, vần ươt.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ươn, ươt các tiếng con lươn, lướt ván
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng lươn, vần ươn
Tiếng lươn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ươn, tiếng lươn
Giới thiệu mô hình vần ươn
ươn
ươ
n
ươ - nờ - ươn
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng lươn
lươn
l
ươn
lờ - ươn - lươn
Yêu cầu HS đọc lại
Vần ươt tương tự vần ươn
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ươn, con lươn, ươt, lướt ván
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ươn: Viết các chữ ươ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ươ và n
con lươn: Viết chữ đèn trước pin sau
Vần ươt: Viết chữ ươ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ươ và t
lướt ván: Viết chữ quả trước mít sau dấu sắc đặt trên chữ i.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 77
HS nhận diện được vần ươn, vần ươt, phát âm đúng vần ươn, vần ươt, các tiếng có vần ươn, vần ươt rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng lươn có âm l đứng trước, vần ươn đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ươn: ươ - nờ - ươn 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn ươn cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
lươn: lờ - ươn - lươn
Đánh vần và đọc trơn tiếng lươn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ươn, vần ươt 
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ươn, ươt
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ươn, con lươn, ươt, lướt ván
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ươn 1 lần
HS tập viết bảng chữ con lươn 1 lần
HS tập viết bảng chữ ươt 1 lần
HS tập viết bảng chữ lướt ván 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 10 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 77 : ANG - AC Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: 15 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ang, ac; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ang, ac
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ang, vần ac.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ang, vần ac các tiếng thang, vạc
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi lên bảng
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng thang, vần ang
Tiếng thang có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ang, tiếng thang
Giới thiệu mô hình vần iên
ang
a
ng
a - ngờ - ang
Giới thiệu mô hình tiếng thang
thang
th
ang
thờ - ang – thang
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần ac dạy tương tự vần ang
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4 
GV giới thiệu ang, thang, ac, vạc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần ang: Viết các chữ a trước ng sau. Chú ý nối nét giữa a và ng
thang: Viết chữ th trước vần ang sau.
Vần ac: Viết các chữ a trước c sau. Chú ý nối nét giữa a và c
vạc: Viết chữ v trước vần ac sau.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
 Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 
HS nhận diện được vần ang, vần ac, phát âm đúng vần ang, vần ac, các tiếng có vần ang, vần ac rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng thang có âm th đứng trước, vần ang đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ang: a - ngờ - ang
Đánh vần và đọc trơn vần ang
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
thang: thờ - ang – thang
Đánh vần và đọc trơn tiếng thang
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ang, vần ac
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ang, vần ac
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ang, thang, ac, vạc
HS tập viết bảng chữ ang 1 lần
HS tập viết bảng chữ thang 1 lần
HS tập viết bảng chữ ac 1 lần
HS tập viết bảng chữ vạc 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 8 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: 15 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ ươn, ươt, ang, ac, các tiếng con lươn, lướt ván, thang, vạc - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ươn, ươt, ang, ac, con lươn, lướt ván, thang, vạc
2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết ươn, ươt, con lươn, lướt ván
GV giới thiệu ươn, con lươn, ươt, lướt ván
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ươn: Viết các chữ ươ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ươ và n
con lươn: Viết chữ đèn trước pin sau
Vần ươt: Viết chữ ươ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ươ và t
lướt ván: Viết chữ quả trước mít sau dấu sắc đặt trên chữ i.
Tập Viết ang, thang, ac, vạc
GV giới thiệu ang, thang, ac, vạc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết 
Vần ang: Viết các chữ a trước ng sau. Chú ý nối nét giữa a và ng
thang: Viết chữ th trước vần ang sau.
Vần ac: Viết các chữ a trước c sau. Chú ý nối nét giữa a và c
vạc: Viết chữ v trước vần ac sau
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 78
Hs chú ý lắng nghe.
HS đọc ươn, ươt, ang, ac, con lươn, lướt ván, thang, vạc
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ươn, con lươn, ươt, lướt ván
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ươn 1 lần
HS tập viết bảng chữ con lươn 1 lần
HS tập viết bảng chữ ươt 1 lần
HS tập viết bảng chữ lướt ván 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ang, thang, ac, vạc
HS chú ý quan sát, lắng nghe
HS tập viết bảng chữ ang 1 lần
HS tập viết bảng chữ thang 1 lần
HS tập viết bảng chữ ac 1 lần
HS tập viết bảng chữ vạc 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 78 : ĂNG - ĂC Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: 16 - 12 - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần ăng, ăc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ăng, ăc
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ăng, vần ăc.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ăng, ăc các tiếng măng, tắc kè
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng măng
Tiếng măng có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ăng, tiếng măng
Giới thiệu mô hình vần ăng
ăng
ă
ng
ă - ngờ - ăng
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng măng
măng
m
ăng
mờ - ăng -măng
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần yên tương tự vần yêt
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu ăng, măng, ăc, tắc kè
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ăng: Viết các chữ ă trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ă và ng
măng,: Viết chữ m trước vần ăng sau.
Vần ăc: Viết các chữ ă trước c sau. Chú ý nối nét giữa ă và c
tắc kè: Viết chữ tắc trước kè sau.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 79
HS nhận diện được vần ăng, vần ăc, phát âm đúng vần ăng, vần ăc, các tiếng có vần ăng, vần ăc rõ ràng, mạch lạc.
Tiếng măng có âm m đứng trước, vần ăng đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
ăng: ă - ngờ - ăng
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần ăng 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
măng: mờ - ăng -măng
Đọc trơn măng
HS đọc lại ăng, măng
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ăng, vần ăc 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần ăng, vần ăc
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ăng, măng, ăc, tắc kè
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ăng 1 lần
HS tập viết bảng chữ măng,1 lần
HS tập viết bảng chữ ăc 1 lần
HS tập viết bảng chữ tắc kè 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 6 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 79 : ÂNG - ÂC Tiết 1+ Tiết 2 
Ngày: 17 - 12 - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Nhận biết các vần âng, âc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần âng, âc
Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần âng, vần âc.
Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần âng, âc tiếng nhà tầng, quả gấc
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài
2. Chia sẻ - Khám phá
Bài tập 1: Làm quen
GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. 
GV ghi chữ lên bảng
 Bài tập 2: Đánh vần
a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tầng
Tiếng tầng có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau?
b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần âng, tiếng tầng
Giới thiệu mô hình vần âng
âng
â
ng
â - ngờ - âng
Đánh vần và đọc trơn
Giới thiệu mô hình tiếng tầng
tầng
t
âng
tờ - âng – tâng – huyền – tầng 
Yêu cầu HS nhắc lại
Vần âng tương tự vần âc
3. Luyện tập
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình 
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu âng, nhà tầng, âc, quả gấc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần âng: Viết các chữ â trước ng sau. Chú ý nối nét giữa â và ng
nhà tầng: Viết chữ nhà trước chữ tầng sau.
Vần âc: Viết các chữ â trước c sau. Chú ý nối nét giữa â và c
quả gấc: Viết chữ quả trước chữ gấc sau.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Thi đọc theo vai
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò 
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61
HS nhận diện được vần âng, vần âc, phát âm đúng vần âng, vần âc, các tiếng có vần âng, vần âc rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng tầng có âm t đứng trước, vần âng đứng sau 
Đánh vần kết hợp động tác tay 
âng: â - ngờ - âng
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn vần âng 
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay 
tầng: tờ - âng – tâng – huyền – tầng
Đọc trơn tầng
HS đọc lại âng, tầng
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần âng, vần âc 
HS luyện đọc các từ theo tranh
Tìm tiếng ngoài bài vần âng, vần âc
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc on, mẹ con, ot, chim hót 
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ âng 1 lần
HS tập viết bảng chữ nhà tầng 1 lần
HS tập viết bảng chữ âc 1 lần
HS tập viết bảng chữ quả gấc 1 lần
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 7 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
HS lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI: TẬP VIẾT
Ngày: 17 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
	Tô đúng, viết đúng các chữ ăng, ăc, âng, âc các tiếng măng, tắc kè, nhà tầng, quả gấc - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một.
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
	II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu.
	III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài học và ghi tên bài tập viết: ăng, ăc, âng, âc, măng, tắc kè, nhà tầng, quả gấc
 2. Khám phá và Luyện tập
Tập Viết ăng, ăc, măng, tắc kè
GV giới thiệu ăng, măng, ăc, tắc kè
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ăng: Viết các chữ ă trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ă và ng
măng,: Viết chữ m trước vần ăng sau.
Vần ăc: Viết các chữ ă trước c sau. Chú ý nối nét giữa ă và c
tắc kè: Viết chữ tắc trước kè sau.
Tập Viết âng, âc, nhà tầng, quả gấc.
GV giới thiệu âng, nhà tầng, âc, quả gấc
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần âng: Viết các chữ â trước ng sau. Chú ý nối nét giữa â và ng
nhà tầng: Viết chữ nhà trước chữ tầng sau.
Vần âc: Viết các chữ â trước c sau. Chú ý nối nét giữa â và c
quả gấc: Viết chữ quả trước chữ gấc sau.
GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết
Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết.
à Nhaän xeùt phaàn vieát
3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 80
HS chú ý lắng nghe.
HS đọc ăng, ăc, âng, âc, măng, tắc kè, nhà tầng, quả gấc
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ăng, măng, ăc, tắc kè
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ăng 1 lần
HS tập viết bảng chữ măng,1 lần
HS tập viết bảng chữ ăc 1 lần
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc âng, nhà tầng, âc, quả gấc
Hs chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ âng 1 lần
HS tập viết bảng chữ nhà tầng 1 lần
HS tập viết bảng chữ âc 1 lần
HS tập viết bảng chữ quả gấc 1 lần
Học sinh mở vở TV tô và viết
Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: KỂ CHUYỆN
BÀI 80 : HÀNG XÓM
Ngày: 18 - 12 - 2020
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
	Nghe hiểu và nhớ câu chuyện.
	Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh.
Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện.
	Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khi chồn mẹ bị ốm, hàng xóm ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Tình cảm yêu thương, giúp đỡ của hàng xóm làm chồn mẹ rất cảm động.
Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ
Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
	 SGK, GSV
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện:
GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Hàng xóm
Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh
GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh.
Khám phá và luyện tập
a/ GV kể từng đoạn
GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện
GV kể nhiều lần
b/ Trả lời câu hỏi theo tranh
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh
c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi
Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện 
	GV nhận xét – tuyên dương
d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện
Câu chuyện khuyên các em điều gì?
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Ý nghĩa của câu chuyện: Khi chồn mẹ bị ốm, hàng xóm ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Tình cảm yêu thương, giúp đỡ của hàng xóm làm chồn mẹ rất cảm động.
3/ Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học
 – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 81
Hs đọc theo
Hs nhắc và phân biệt các nhân vật
Hs ghi nhớ
Hs chú ý quan sát/ lắng nghe
Học sinh lắng nghe Giáo viên kể.
Học sinh quan sát
Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi
Học sinh kể lại theo từng tranh 
HS kể cá nhân, nhóm, tổ
Thảo luận nhóm đôi, trình bày
Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện
Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng
Hs lắng nghe
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm
 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15
MÔN: TIẾNG VIỆT
 BÀI 81: ÔN TẬP 
Ngày: 18 - 12 - 2020
	I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ
Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp.
Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa
2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất
Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. 
Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm.
Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Giới thiệu bài: 
 2/ Luyện tập
Bài tập 1: Ghép âm thành vần
ng
c
a
ang
ac
ă
ăng
ăc
â
âng
âc
Bài tập 2: Tập đọc
GV chỉ tranh giới thiệu 
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ 
Luyện đọc câu
Bài có mấy câu
Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu
Tìm hiểu bài đọc
GV cho HS đọc lại 
Bài tập 3: điền g hay gh vào chỗ trống
GV cho HS thảo luận tìm âm g hay gh điền vào chỗ trống.
GV viết Vượn mẹ gặp bác thợ săn, ôm ghì vượn con
Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con
Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 82
Học sinh lắng nghe
Học sinh đọc âm cần ôn.
Học sinh thực hiện ghép âm thành vần hoàn thành bảng ôn.
Học sinh đọc bảng ôn
Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn
Cả lớp đọc đồng thanh bảng ôn.
Học sinh quan sát .
HS lắng nghe
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Bài có 8 câu
HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp
HS thi đọc giữa các nhóm
HS trả lời câu hỏi
HS đọc cá nhân, nhóm đôi
Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn 
Cả lớp đọc đồng thanh 
HS đọc cá nhân
Nhóm đôi thảo luận điền từ 
HS đọc Vượn mẹ gặp bác thợ săn, ôm ghì vượn con
HS nhìn chép đúng cỡ chữ
Đổi vở soát lỗi
 GIÁO VIÊN
	 	 Nguyễn Thị Tâm

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_15_nam_hoc_2020_2021.doc