Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 15 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Mở rộng vốn từ: Bài tập 2
Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình
GV cho HS đọc lại từ vừa đọc
4/ Tập viết : Bài tập 4
GV giới thiệu ươn, con lươn, ươt, lướt ván
GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ,
tiếng vừa hướng dẫn HS viết
Vần ươn: Viết các chữ ươ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ươ và n
con lươn: Viết chữ đèn trước pin sau
Vần ươt: Viết chữ ươ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ươ và t
lướt ván: Viết chữ quả trước mít sau dấu sắc đặt trên chữ i.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2
5/ Tập đọc: Bài tập 3
GV chỉ hình giới thiệu
GV đọc mẫu
Luyện đọc từ ngữ
Luyện đọc câu Bài có mấy câu?
Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp
Tìm hiểu bài
GV dựa vào tranh nêu câu hỏi
GV cho hs đọc lại hai trang vừa học.
6/ Củng cố, dặn dò
GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học
Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 77
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 76 : ƯƠN – ƯƠT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 14 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ươn, ươt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ươn, ươt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ươn, vần ươt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ươn, ươt các tiếng con lươn, lướt ván 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng lươn, vần ươn Tiếng lươn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ươn, tiếng lươn Giới thiệu mô hình vần ươn ươn ươ n ươ - nờ - ươn Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng lươn lươn l ươn lờ - ươn - lươn Yêu cầu HS đọc lại Vần ươt tương tự vần ươn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ươn, con lươn, ươt, lướt ván GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ươn: Viết các chữ ươ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ươ và n con lươn: Viết chữ đèn trước pin sau Vần ươt: Viết chữ ươ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ươ và t lướt ván: Viết chữ quả trước mít sau dấu sắc đặt trên chữ i. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 77 HS nhận diện được vần ươn, vần ươt, phát âm đúng vần ươn, vần ươt, các tiếng có vần ươn, vần ươt rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng lươn có âm l đứng trước, vần ươn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ươn: ươ - nờ - ươn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn ươn cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay lươn: lờ - ươn - lươn Đánh vần và đọc trơn tiếng lươn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ươn, vần ươt HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần ươn, ươt HS quan sát, nhận xét. HS đọc ươn, con lươn, ươt, lướt ván HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ươn 1 lần HS tập viết bảng chữ con lươn 1 lần HS tập viết bảng chữ ươt 1 lần HS tập viết bảng chữ lướt ván 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 10 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 77 : ANG - AC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 15 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ang, ac; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ang, ac Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ang, vần ac. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ang, vần ac các tiếng thang, vạc 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng thang, vần ang Tiếng thang có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ang, tiếng thang Giới thiệu mô hình vần iên ang a ng a - ngờ - ang Giới thiệu mô hình tiếng thang thang th ang thờ - ang – thang Yêu cầu HS nhắc lại Vần ac dạy tương tự vần ang 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ang, thang, ac, vạc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ang: Viết các chữ a trước ng sau. Chú ý nối nét giữa a và ng thang: Viết chữ th trước vần ang sau. Vần ac: Viết các chữ a trước c sau. Chú ý nối nét giữa a và c vạc: Viết chữ v trước vần ac sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ang, vần ac, phát âm đúng vần ang, vần ac, các tiếng có vần ang, vần ac rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng thang có âm th đứng trước, vần ang đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ang: a - ngờ - ang Đánh vần và đọc trơn vần ang HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay thang: thờ - ang – thang Đánh vần và đọc trơn tiếng thang HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ang, vần ac HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ang, vần ac HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ang, thang, ac, vạc HS tập viết bảng chữ ang 1 lần HS tập viết bảng chữ thang 1 lần HS tập viết bảng chữ ac 1 lần HS tập viết bảng chữ vạc 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 8 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 15 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ươn, ươt, ang, ac, các tiếng con lươn, lướt ván, thang, vạc - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ươn, ươt, ang, ac, con lươn, lướt ván, thang, vạc 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ươn, ươt, con lươn, lướt ván GV giới thiệu ươn, con lươn, ươt, lướt ván GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ươn: Viết các chữ ươ trước n sau. Chú ý nối nét giữa ươ và n con lươn: Viết chữ đèn trước pin sau Vần ươt: Viết chữ ươ trước t sau. Chú ý nối nét giữa ươ và t lướt ván: Viết chữ quả trước mít sau dấu sắc đặt trên chữ i. Tập Viết ang, thang, ac, vạc GV giới thiệu ang, thang, ac, vạc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ang: Viết các chữ a trước ng sau. Chú ý nối nét giữa a và ng thang: Viết chữ th trước vần ang sau. Vần ac: Viết các chữ a trước c sau. Chú ý nối nét giữa a và c vạc: Viết chữ v trước vần ac sau GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 78 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc ươn, ươt, ang, ac, con lươn, lướt ván, thang, vạc HS quan sát, nhận xét. HS đọc ươn, con lươn, ươt, lướt ván HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ươn 1 lần HS tập viết bảng chữ con lươn 1 lần HS tập viết bảng chữ ươt 1 lần HS tập viết bảng chữ lướt ván 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ang, thang, ac, vạc HS chú ý quan sát, lắng nghe HS tập viết bảng chữ ang 1 lần HS tập viết bảng chữ thang 1 lần HS tập viết bảng chữ ac 1 lần HS tập viết bảng chữ vạc 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 78 : ĂNG - ĂC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 16 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ăng, ăc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ăng, ăc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ăng, vần ăc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ăng, ăc các tiếng măng, tắc kè 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng măng Tiếng măng có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ăng, tiếng măng Giới thiệu mô hình vần ăng ăng ă ng ă - ngờ - ăng Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng măng măng m ăng mờ - ăng -măng Yêu cầu HS nhắc lại Vần yên tương tự vần yêt 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ăng, măng, ăc, tắc kè GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ăng: Viết các chữ ă trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ă và ng măng,: Viết chữ m trước vần ăng sau. Vần ăc: Viết các chữ ă trước c sau. Chú ý nối nét giữa ă và c tắc kè: Viết chữ tắc trước kè sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 79 HS nhận diện được vần ăng, vần ăc, phát âm đúng vần ăng, vần ăc, các tiếng có vần ăng, vần ăc rõ ràng, mạch lạc. Tiếng măng có âm m đứng trước, vần ăng đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ăng: ă - ngờ - ăng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần ăng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay măng: mờ - ăng -măng Đọc trơn măng HS đọc lại ăng, măng HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ăng, vần ăc HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ăng, vần ăc HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ăng, măng, ăc, tắc kè Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ăng 1 lần HS tập viết bảng chữ măng,1 lần HS tập viết bảng chữ ăc 1 lần HS tập viết bảng chữ tắc kè 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 79 : ÂNG - ÂC Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 17 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần âng, âc; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần âng, âc Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần âng, vần âc. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần âng, âc tiếng nhà tầng, quả gấc 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tầng Tiếng tầng có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần âng, tiếng tầng Giới thiệu mô hình vần âng âng â ng â - ngờ - âng Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng tầng tầng t âng tờ - âng – tâng – huyền – tầng Yêu cầu HS nhắc lại Vần âng tương tự vần âc 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu âng, nhà tầng, âc, quả gấc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần âng: Viết các chữ â trước ng sau. Chú ý nối nét giữa â và ng nhà tầng: Viết chữ nhà trước chữ tầng sau. Vần âc: Viết các chữ â trước c sau. Chú ý nối nét giữa â và c quả gấc: Viết chữ quả trước chữ gấc sau. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61 HS nhận diện được vần âng, vần âc, phát âm đúng vần âng, vần âc, các tiếng có vần âng, vần âc rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng tầng có âm t đứng trước, vần âng đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay âng: â - ngờ - âng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần âng HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay tầng: tờ - âng – tâng – huyền – tầng Đọc trơn tầng HS đọc lại âng, tầng HS nhận diện hình chứa tiếng có vần âng, vần âc HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần âng, vần âc HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc on, mẹ con, ot, chim hót Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ âng 1 lần HS tập viết bảng chữ nhà tầng 1 lần HS tập viết bảng chữ âc 1 lần HS tập viết bảng chữ quả gấc 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 17 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ăng, ăc, âng, âc các tiếng măng, tắc kè, nhà tầng, quả gấc - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài tập viết: ăng, ăc, âng, âc, măng, tắc kè, nhà tầng, quả gấc 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ăng, ăc, măng, tắc kè GV giới thiệu ăng, măng, ăc, tắc kè GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ăng: Viết các chữ ă trước ng sau. Chú ý nối nét giữa ă và ng măng,: Viết chữ m trước vần ăng sau. Vần ăc: Viết các chữ ă trước c sau. Chú ý nối nét giữa ă và c tắc kè: Viết chữ tắc trước kè sau. Tập Viết âng, âc, nhà tầng, quả gấc. GV giới thiệu âng, nhà tầng, âc, quả gấc GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần âng: Viết các chữ â trước ng sau. Chú ý nối nét giữa â và ng nhà tầng: Viết chữ nhà trước chữ tầng sau. Vần âc: Viết các chữ â trước c sau. Chú ý nối nét giữa â và c quả gấc: Viết chữ quả trước chữ gấc sau. GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 80 HS chú ý lắng nghe. HS đọc ăng, ăc, âng, âc, măng, tắc kè, nhà tầng, quả gấc HS quan sát, nhận xét. HS đọc ăng, măng, ăc, tắc kè Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ăng 1 lần HS tập viết bảng chữ măng,1 lần HS tập viết bảng chữ ăc 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc âng, nhà tầng, âc, quả gấc Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ âng 1 lần HS tập viết bảng chữ nhà tầng 1 lần HS tập viết bảng chữ âc 1 lần HS tập viết bảng chữ quả gấc 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 80 : HÀNG XÓM Ngày: 18 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Khi chồn mẹ bị ốm, hàng xóm ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Tình cảm yêu thương, giúp đỡ của hàng xóm làm chồn mẹ rất cảm động. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Hàng xóm Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Ý nghĩa của câu chuyện: Khi chồn mẹ bị ốm, hàng xóm ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Tình cảm yêu thương, giúp đỡ của hàng xóm làm chồn mẹ rất cảm động. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 81 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 15 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 81: ÔN TẬP Ngày: 18 - 12 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Ghép âm thành vần ng c a ang ac ă ăng ăc â âng âc Bài tập 2: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho HS đọc lại Bài tập 3: điền g hay gh vào chỗ trống GV cho HS thảo luận tìm âm g hay gh điền vào chỗ trống. GV viết Vượn mẹ gặp bác thợ săn, ôm ghì vượn con Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 82 Học sinh lắng nghe Học sinh đọc âm cần ôn. Học sinh thực hiện ghép âm thành vần hoàn thành bảng ôn. Học sinh đọc bảng ôn Đọc cá nhân –nhóm đôi – dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh bảng ôn. Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 8 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS đọc cá nhân Nhóm đôi thảo luận điền từ HS đọc Vượn mẹ gặp bác thợ săn, ôm ghì vượn con HS nhìn chép đúng cỡ chữ Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_15_nam_hoc_2020_2021.doc