Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 12 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
HS nhận diện được vần ăn, vần ăt, phát âm đúng vần ăn, vần ăt, các tiếng có vần ăn, vần ăt rõ ràng, mạch lạc.
HS nêu
Tiếng chăn có âm ch đứng trước, vần ăn đứng sau
Đánh vần kết hợp động tác tay
ăn: ă - nờ - ăn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc trơn ăn cá nhân, nhóm, cả lớp
Đánh vần kết hợp động tác tay
chăn: chờ - ăn - chăn
Đánh vần và đọc trơn tiếng chăn
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ăn, vần ăt
HS luyện đọc các từ theo tranh
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Tìm tiếng ngoài bài có vần ăn, ăt
HS quan sát, nhận xét.
HS đọc ăn, chăn, ăt, mắt
HS chú ý quan sát, lắng nghe.
HS tập viết bảng chữ ăn 1 lần
HS tập viết bảng chữ chăn 1 lần
HS tập viết bảng chữ ăt 1 lần
HS tập viết bảng chữ mắt 1 lần
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 58 : ĂN – ĂT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ăn, ăt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ăn, ăt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ăn, vần ăt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ăn, ăt các tiếng chăn, mắt 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng chăn, vần ăn Tiếng chăn có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ăn, tiếng chăn Giới thiệu mô hình vần ăn ăn ă n ă - nờ - ăn Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng chăn chăn ch ăn chờ - ăn - chăn Yêu cầu HS đọc lại Vần ăt tương tự vần ăn 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ăn, chăn, ăt, mắt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Hướng dẫn viết Vần ăn: Viết các chữ ă trước m sau. Chú ý nối nét giữa ă và n chăn: Viết chữ ch trước ăn sau Vần ăt: Viết chữ ă trước t sau. Chú ý nối nét giữa ă và t Mắt: Viết chữ m trước ăt sau dấu sắc đặt trên chữ ă. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 59 HS nhận diện được vần ăn, vần ăt, phát âm đúng vần ăn, vần ăt, các tiếng có vần ăn, vần ăt rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng chăn có âm ch đứng trước, vần ăn đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ăn: ă - nờ - ăn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn ăn cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay chăn: chờ - ăn - chăn Đánh vần và đọc trơn tiếng chăn HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ăn, vần ăt HS luyện đọc các từ theo tranh HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Tìm tiếng ngoài bài có vần ăn, ăt HS quan sát, nhận xét. HS đọc ăn, chăn, ăt, mắt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ăn 1 lần HS tập viết bảng chữ chăn 1 lần HS tập viết bảng chữ ăt 1 lần HS tập viết bảng chữ mắt 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 6 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 59 : ÂN - ÂT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ân, ât; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ân, ât Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ân, vần ât. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ân, vần ât các tiếng cân, vật 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi lên bảng a/ Phân tích: GV phân tích tiếng cân, vần ân Tiếng cân có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ân, tiếng cân Giới thiệu mô hình vần ân ân â n â - nờ - ân Giới thiệu mô hình tiếng cân cân c ân cờ - ân – cân Yêu cầu HS nhắc lại Vần ât dạy tương tự vần ân 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ân, cân, ât, vật GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ân: Viết các chữ â trước n sau. Chú ý nối nét giữa â và n cân: Viết chữ c trước vần ân sau. Vần ât: Viết các chữ â trước t sau. Chú ý nối nét giữa â và t Vật: Viết chữ v trước vần ât sau, dấu nặng đặt dưới chữ â CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài HS nhận diện được vần ân, vần ât, phát âm đúng vần ân, vần ât, các tiếng có vần ân, vần ât rõ ràng, mạch lạc. HS nêu Tiếng cân có âm c đứng trước, vần ân đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ân: â - nờ - ân Đánh vần và đọc trơn vàn ân HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay cân: cờ - ân – cân Đánh vần và đọc trơn tiếng cân HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ân, vần ât HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ân, vần ât HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ân, cân, ât, vật HS tập viết bảng chữ ân 1 lần HS tập viết bảng chữ cân 1 lần HS tập viết bảng chữ vật 1 lần HS tập viết bảng chữ vật 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 9 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ăn, ăt, ân, ât, các tiếng chăn, mắt, cân, vật - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết ăn, ăt, ân, ât, chăn, mắt, cân, vật 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ăn, ăt, chăn, mắt GV giới thiệu ăn, chăn, ăt, mắt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ăn: Viết các chữ ă trước m sau. Chú ý nối nét giữa ă và n chăn: Viết chữ ch trước ăn sau Vần ăt: Viết chữ ă trước t sau. Chú ý nối nét giữa ă và t Mắt: Viết chữ m trước ăt sau dấu sắc đặt trên chữ ă. Tập Viết ân, ât, cân, vật GV giới thiệu ân, cân, ât, vật GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ân: Viết các chữ â trước n sau. Chú ý nối nét giữa â và n cân: Viết chữ c trước vần ân sau. Vần ât: Viết các chữ â trước t sau. Chú ý nối nét giữa â và t Vật: Viết chữ v trước vần ât sau, dấu nặng đặt dưới chữ â GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 60 Hs chú ý lắng nghe. HS đọc ăn, ăt, ân, ât, chăn, mắt, cân, vật HS quan sát, nhận xét. HS đọc ăn, chăn, ăt, mắt HS chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ăn 1 lần HS tập viết bảng chữ chăn 1 lần HS tập viết bảng chữ ăt 1 lần HS tập viết bảng chữ mắt 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ân, cân, ât, vật HS chú ý quan sát, lắng nghe HS tập viết bảng chữ ân 1 lần HS tập viết bảng chữ cân 1 lần HS tập viết bảng chữ vật 1 lần HS tập viết bảng chữ vật 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 60 : EN - ET Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần en, et; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần en, et Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần en, vần et. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần en, et các tiếng xe ben, vet 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng ben Tiếng ben có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần en, tiếng ben Giới thiệu mô hình vần en en e n e - nờ - en Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng ben ben b en bờ - en – ben Yêu cầu HS nhắc lại Vần et tương tự vần en 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu en, ben, et, vẹt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần en: Viết các chữ e trước n sau. Chú ý nối nét giữa e và m xe ben: Viết chữ xe trước chữ ben sau. Vần et: Viết các chữ e trước t sau. Chú ý nối nét giữa e và t Vẹt: Viết chữ vtrước chỉ vần et sau, dấu nặng dưới chữ e CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61 HS nhận diện được vần en, vần et, phát âm đúng vần en, vần et, các tiếng có vần en, vần et rõ ràng, mạch lạc. Tiếng ben có âm b đứng trước, vần en đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay en: e - nờ - en HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần en HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay ben: bờ - en – ben Đọc trơn ben HS đọc lại en, ben HS nhận diện hình chứa tiếng có vần en vần et HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần en vần et HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc en, ben, et, vẹt Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ en 1 lần HS tập viết bảng chữ xe ben 1 lần HS tập viết bảng chữ et 1 lần HS tập viết bảng chữ vẹt 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 61 : ÊN - ÊT Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các vần ên, êt; đánh vần, đọc đúng tiếng có các vần ên, êt Nhìn chữ dưới hình, tìm và đọc đúng tiếng có vần ên, vần êt. Đọc đúng hiểu bài Tập đọc. Viết đúng các vần ên, êt tiếng tên lửa, tết 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tựa bài 2. Chia sẻ - Khám phá Bài tập 1: Làm quen GV cho học sinh xem tranh. Tranh vẽ gì?. GV ghi chữ lên bảng Bài tập 2: Đánh vần a/ Phân tích: GV phân tích tiếng tên Tiếng tên có âm nào đứng trước, vần nào đứng sau? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần vần ên, tiếng tên Giới thiệu mô hình vần ên ên ê n ê - nờ - ên Đánh vần và đọc trơn Giới thiệu mô hình tiếng tên tên t ên tờ - ên – tên Yêu cầu HS nhắc lại Vần ên tương tự vần êt 3. Luyện tập Mở rộng vốn từ: Bài tập 2 Gv yêu cầu học sinh làm việc nhóm, GV chỉ từng hình GV cho HS đọc lại từ vừa đọc 4/ Tập viết : Bài tập 4 GV giới thiệu ên, tên lửa, êt, tết GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ên: Viết các chữ ê trước n sau. Chú ý nối nét giữa ê và m Tên lửa: Viết chữ tên trước chữ lửa sau. Vần êt: Viết các chữ e trước t sau. Chú ý nối nét giữa e và t Tết: Viết chữ t trước chỉ vần êt sau, dấu sắc trên chữ ê CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 5/ Tập đọc: Bài tập 3 GV chỉ hình giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu? Hướng dẫn HS thi đọc nối tiếp Thi đọc theo vai Tìm hiểu bài GV dựa vào tranh nêu câu hỏi GV cho hs đọc lại hai trang vừa học. 6/ Củng cố, dặn dò GV củng cố đọc lại bài nhận xét tiết học Dặn đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 61 HS nhận diện được vần ên, vần êt, phát âm đúng vần ên, vần êt, các tiếng có vần ên, vần êt rõ ràng, mạch lạc. Tiếng tên có âm t đứng trước, vần ên đứng sau Đánh vần kết hợp động tác tay ên: ê - nờ - ên HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đọc trơn vần ên HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Đánh vần kết hợp động tác tay tên: tờ - ên – tên Đọc trơn tên HS đọc lại ên, tên HS nhận diện hình chứa tiếng có vần ên vần êt HS luyện đọc các từ theo tranh Tìm tiếng ngoài bài vần ên vần êt HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp HS quan sát, nhận xét. HS đọc ên, tên lửa, êt, tết Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ên 1 lần HS tập viết bảng chữ tên lửa 1 lần HS tập viết bảng chữ êt 1 lần HS tập viết bảng chữ tết 1 lần HS quan sát HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 8câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ ươm, ươp, an, at các tiếng bướm, mướp, bàn, nhà hát - chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên bài: Tập Viết en, et , ên, êt, xe ben, vẹt, tên lửa, tết 2. Khám phá và Luyện tập Tập Viết ươm, bướm, ươp, mướp GV giới thiệu en, xe ben, et, vẹt GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần en: Viết các chữ e trước n sau. Chú ý nối nét giữa e và m xe ben: Viết chữ xe trước chữ ben sau. Vần et: Viết các chữ e trước t sau. Chú ý nối nét giữa e và t Vẹt: Viết chữ vtrước chỉ vần et sau, dấu nặng dưới chữ e Tập Viết ên, êt, tên lửa, tết GV giới thiệu ên, tên lửa, êt, tết GV viết mẫu trên bảng lần lượt từng chữ, tiếng vừa hướng dẫn HS viết Vần ên: Viết các chữ ê trước n sau. Chú ý nối nét giữa ê và m Tên lửa: Viết chữ tên trước chữ lửa sau. Vần êt: Viết các chữ ê trước t sau. Chú ý nối nét giữa ê và t Tết: Viết chữ t trước chỉ vần êt sau, dấu sắc trên chữ ê GV hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết. à Nhaän xeùt phaàn vieát 3. Củng cố, dặn dò Nhận xét phần viết. GV nhận xét tiết học Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 56 HS chú ý lắng nghe. HS đọc Viết en, et , ên, êt, xe ben, vẹt, tên lửa, tết HS quan sát, nhận xét. HS đọc en, xe ben, et, vẹt Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ en 1 lần HS tập viết bảng chữ xe ben 1 lần HS tập viết bảng chữ et 1 lần HS tập viết bảng chữ vẹt 1 lần HS quan sát, nhận xét. HS đọc ên, tên lửa, êt, tết Hs chú ý quan sát, lắng nghe. HS tập viết bảng chữ ên 1 lần HS tập viết bảng chữ tên lửa 1 lần HS tập viết bảng chữ êt 1 lần HS tập viết bảng chữ tết 1 lần Học sinh mở vở TV tô và viết Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 56 : SƯ TỬ VÀ CHUỘT NHẮT Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện. Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh. Nhìn tranh, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Mỗi người đều có điểm mạnh riêng; không nên xem thường người khác. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Sư tử và chuột nhắt Giới thiệu các nhân vật trong chuyện qua tranh ảnh GV giới thiệu bối cảnh câu chuyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn GV cho HS vừa xem tranh vừa nghe GV kể chuyện GV kể nhiều lần b/ Trả lời câu hỏi theo tranh GV dựa vào tranh nêu câu hỏi dưới tranh HS trả lời câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích HS nhìn tranh kể câu chuyện GV nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu chuyện khuyên các em điều gì? Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Lời khuyên của câu chuyện : Mỗi người đều có điểm mạnh riêng; không nên xem thường người khác. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 63 Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Học sinh lắng nghe Giáo viên kể. Học sinh quan sát Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Học sinh kể lại theo từng tranh HS kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Học sinh nêu lại ý nghĩa câu chuyện Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 12 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 63: ÔN TẬP Ngày: - - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Đọc đúng, hiểu bài Tập đọc. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống thích hợp. Nghe viết đúng câu văn cỡ chữ vừa 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm. Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Giới thiệu bài: 2/ Luyện tập Bài tập 1: Tập đọc GV chỉ tranh giới thiệu GV đọc mẫu Luyện đọc từ ngữ Luyện đọc câu Bài có mấy câu Hướng dẫn HS đọc nối tiếp từng câu Tìm hiểu bài đọc GV cho HS đọc lại Sắp xếp các ý theo đúng nội dung truyện 1/ Cò lừa đàn cá: “Hồ sắp bị tát cạn”. / Cò hứa đưa đàn cá đến xóm bên / Đàn cá nhờ cò giúp 4/ Đàn cá để cò đưa đi và bị cò chén hết Tuyên dương Bài tập 2: Nghe viết GV đọc Cò kiếm ăn ở ven hồ. GV đọc từng chữ cho HS viết Nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò Nhận xét tiết học về nhà tập viết các chữ vừa ôn vào bảng con Dặn học sinh đọc lại bài ở nhà. Xem trước bài 64 Học sinh lắng nghe Học sinh quan sát . HS lắng nghe HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp Bài có 7 câu HS đọc nối tiếp cá nhân, nhóm, cả lớp HS thi đọc giữa các nhóm HS trả lời câu hỏi HS đọc cá nhân, nhóm đôi Học sinh đọc cá nhân , nhóm , dãy bàn Cả lớp đọc đồng thanh HS đọc cá nhân Nhóm đôi sắp xếp các thẻ theo ý đúng HS đọc to Cò kiếm ăn ở ven hồ HS lắng nghe để viết cho đúng Đổi vở soát lỗi GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_12_nam_hoc_2020_2021.doc