Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Bé và bà - Bài 4: E, e, Ê, ê

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Bé và bà - Bài 4: E, e, Ê, ê

I.MỤC TIÊU

 Giúp HS quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động được vẽ tronng tranh có tên gọi có tiếng chứa âm e,ê.

 Đọc được chữ e,ê. Viết được chữ e,ê, bé,bế, và số 9.

 Nhận biết được tiếng có âm chữ e,ê, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ e,ê.

 Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ e,ê.

 Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.

 Rèn luyện phâm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.

II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

 SHS,VTV, SGV

 Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề,

 Thẻ chữ e,ê ( in thường, in hoa, viết thường)

 

docx 6 trang chienthang2kz 13/08/2022 3281
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 1 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 2: Bé và bà - Bài 4: E, e, Ê, ê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: BÉ VÀ BÀ
Bài 4 : E,e, Ê,ê 
I.MỤC TIÊU 
Giúp HS quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt động được vẽ tronng tranh có tên gọi có tiếng chứa âm e,ê.
Đọc được chữ e,ê. Viết được chữ e,ê, bé,bế, và số 9.
Nhận biết được tiếng có âm chữ e,ê, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ e,ê.
Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ e,ê.
Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
Rèn luyện phâm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
SHS,VTV, SGV
Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề,
Thẻ chữ e,ê ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
TIẾT 1
1.Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ
HS hát
2.Khởi động
+ Mục tiêu: Biết trao đồi với các bạn về các sự vật, hoạt động, trạng thái có tên gọi chứa chữ e,ê.
+ Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trực quan.
+ Cách tiến hành :
Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
Trong các tiếng vừa tìm được có âm gì giống nhau?
GV giới thiệu bài: E,e, Ê,ê
3.Nhận diện âm chữ mới
+ Mục tiêu: Nhận diện được chữ e,ê ( chữ in hoa, chữ in thường)
+ Phương pháp: Đàm thoại, trực quan.thảo luận
+ Cách tiến hành :
3.1: Nhận diện âm chữ mới ::
Học sinh quan sát chữ e,ê in thường, in hoa.
GV đọc mẫu chữ e,ê. HS đọc chữ e,ê.
3.2 : Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng 
Có âm e rồi, để được tiếng “bé”ta thêm âm gì nào ?
Phân tích tiếng : bé
Bạn nào đánh vần giúp cô ?
Hs đọc
Gv hướng dẫn tiếng bế tương tự tiếng bé
.Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
+ Mục tiêu: Đọc được chữ e,ê,bé,bế.
+ Phương pháp: thảo luận,vấn đáp, trực quan.
+ Cách tiến hành :
Đánh vần và đọc trơn từ khóa vở
Các em quan sát mô hình từ khóa vở và xem có âm 
gì mình vừa học ?
Bạn nào đánh vần giúp cô ?
Đọc trơn 
Gv hướng dẫn tiếng bế tương tự tiếng bé
5.Tập viết
+ Mục tiêu: Viết được chữ e,ê , bé,bế và số 9
+ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
+ Cách tiến hành :
a.Viết chữ e,ê
GV cho HS phân tích cấu tạo chữ e,ê
GV viết mẫu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của mình, của bạn.
b. Viết chữ bé, bế
GV cho HS phân tích cấu tạo chữ vở
GV viết mẫu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
Gv hướng dẫn tiếng bế tương tự tiếng bé
d. Viết số 9
Tương tự cách làm đối với viết chữ e,ê
HS viết vào vở tập viết chữ v, vở và số 9
HS nhận xét bài viết của mình và của bạn.
HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài của mình.
TIẾT 2
6.Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới
+ Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có âm chữ e,ê, nói được câu có từ ngữ chứa tiếng vừa học.Đọc được và hiểu nghĩa của từ : vẽ,bê,vé
+ Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, trực quan, nhóm
+ Cách tiến hành :
6.1 :Đánh vần đọc trơn các từ mổ rộng,hiểu nghĩa các từ mở rộng
Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
Nêu một số từ ngữ có tiếng chứa âm ô
6.2 : Đọc và tìm hiểu nội dung câu ứng dụng :
GV cho Hs quan sát câu ứng dụng và hỏi : 
+ Bà làm gì ? 
+Trong tiếng bé có âm nào vừa học ? Ngoài tiếng bé còn có tiếng gì chứa âm vừa học ?
GV luyện đọc :Bà bế bé.
7.Hoạt động mở rộng
+ Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu bài học
+ Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp
+ Cách tiến hành :
Quan sát tranh và phát hiện được điều gì?
Chú hề thường xuất hiện ở đâu nào ?
8.Củng cố, dặn dò
Cho HS đọc lại bài vừa học
Viết bài trong vở tập viết ( nếu chưa viết kịp)
Chuẩn bị bài 5 : Thực hành
Tranh vẽ : vẽ, ghẹ, xe,xếp hình,kệ sách,quả lê, khế
Các tiếng có âm e,ê
HS quan sát GV viết tên bài
\
HS quan sát
HS đọc cá nhân, nhóm 2
Thêm âm b và thanh sắc
Tiếng bé gồm có âm b , âm e ,thanh sắc
bờ - e - be – sắc - bé
HS đọc cá nhân
Trong tiếng vở có âm e,ê mình vừa học
bờ - e - be – sắc - bé
bé
Chữ e,ê cao 2 ô li, rộng 1,5 ô li, gồm nét xiên phải kết hợp với nét cong trái..
HS quan sát, 
HS viết 
HS quan sát
Viết chữ b trước,viết chữ e sau và dấu sắc đặt trên đầu chữ e ,chú ý nét nối giữa 2 con chữ.
Số 9 cao 2 ô li, rộng 1 ô li. Số 9 gồm 2 nét là nét cong kín và nét móc ngược trái.
HS viết vở.
HS nhận xét.
Vẽ, bê, vé ..(tùy năng lực mà các em nêu từ hoặc câu).
HS quan sát
Bà bế bé
Âm e,.Tiếng bế có âm ê
HS đọc nhóm 2
Xe, chú hề, quả me.
Rạp xiếc,

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_1_chan_troi_sang_tao_chu.docx