Giáo án Tiếng việt Lớp 1 (Cánh diều) - Tuần 1 - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Tâm
Sang học kì 2 học sinh sẽ có hai tiết đọc sách vì vậy hs cần cố gắng học thật tốt môn TV để có thể đọc sách và tìm hiểu nội dung hay trong sách
Gv hướng dẫn tư thế ngồi đọc
c) Hoạt động nhóm
Hướng dẫn hs nhìn hình 3 và trả lời câu hỏi ?
- Các bạn trong hình đang làm việc gì?
- Hoạt động nhóm giúp các em điều gì?
Gv hướng dẫn cách thảo luận nhóm, vai trò thảo luận nhóm.
Hướng dẫn hs thử thảo luận nhóm
d) Nói – phát biểu ý kiến
Hướng dẫn hs nhìn tranh 4 và trả lời câu hỏi:
- Các bạn nhỏ đang làm gì?
- Khi các bạn phát biểu ý kiến, tay, tư thế ngồi của các bạn như thế nào?
Gv hướng dẫn cách phát biểu
Hướng dẫn hs thực hành phát biểu
e) Học với người thân
Hs quan sát tranh thứ 5 và hỏi hs đang làm gì?
Gv nêu ý nghĩa việc học ở nhà và cách chia sẻ với ba mẹ
f) Hoạt động trải nghiệm – đi tham quan
Hs quan sát tranh thứ 6 và hỏi hs đang làm gì?
Gv hướng dẫn các lưu ý khi đi tham quan – trải nghiệm
KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI : EM LÀ HỌC SINH Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 07 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Làm quen với thầy cô, bạn bè - Làm quen với những hoạt động học tập HS lớp 1: đọc sách, viết chữ, phát biểu ý kiến, hợp tác với bạn - Có tư thế ngồi đọc, ngồi viết đúng, có tư thế đúng khi đứng lên đọc bài hoặc phát biểu ý kiến, biết cách cầm bút, tập viết các nét chữ cơ bản, có ý thức giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, sgk, sgv III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Hoạt động giới thiệu 1.1/ GV tự giới thiệu về mình 1.2/ HS tự giới thiệu về bản thân mình GV hướng dẫn hs tự giới thiệu về bản thân GV cho HS chơi trò chơi tìm hiểu và nhớ tên nhau 1.3/ Giới thiệu SGK, HS mở sgk trang 2 nghe GV giới thiệu các ký hiệu trong sách CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 GV Giới thiệu bài mở đầu, những hoạt động mới và đồ dùng học tập Kĩ thuật viết: Hướng dẫn cầm bút, đưa bảng, tư thế ngồi viết Nét thẳng đứng: ½ Nét thẳng ngang ¾ Thẳng xiên trái / Thẳng xiên phải \ Cong kín O Con hở phải,trái C Nét móc xuôi, nét móc ngược Nét móc hai đầu Nét khuyết xuôi, nét khuyết ngược Nét hất HS lắng nghe HS tự giới thiệu về bản thân HS chơi trò chơi tìm hiểu và nhớ tên nhau HS mở SGK trang 2 nghe GV giới thiệu các ký hiệu trong sách HS lquan sát, ắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI : EM LÀ HỌC SINH Tiết 3+ Tiết 4 Ngày: 08 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Làm quen với thầy cô, bạn bè - Làm quen với những hoạt động học tập HS lớp 1: đọc sách, viết chữ, phát biểu ý kiến, hợp tác với bạn - Có tư thế ngồi đọc, ngồi viết đúng, có tư thế đúng khi đứng lên đọc bài hoặc phát biểu ý kiến, biết cách cầm bút, tập viết các nét chữ cơ bản, có ý thức giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, sgk, sgv III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 3 b) Kĩ thuật đọc HS nhìn hình 2: Em đọc. GV: Trong hình 2, Hai bạn nhỏ làm gì? Sang học kì 2 học sinh sẽ có hai tiết đọc sách vì vậy hs cần cố gắng học thật tốt môn TV để có thể đọc sách và tìm hiểu nội dung hay trong sách Gv hướng dẫn tư thế ngồi đọc c) Hoạt động nhóm Hướng dẫn hs nhìn hình 3 và trả lời câu hỏi ? - Các bạn trong hình đang làm việc gì? - Hoạt động nhóm giúp các em điều gì? Gv hướng dẫn cách thảo luận nhóm, vai trò thảo luận nhóm. Hướng dẫn hs thử thảo luận nhóm d) Nói – phát biểu ý kiến Hướng dẫn hs nhìn tranh 4 và trả lời câu hỏi: - Các bạn nhỏ đang làm gì? - Khi các bạn phát biểu ý kiến, tay, tư thế ngồi của các bạn như thế nào? Gv hướng dẫn cách phát biểu Hướng dẫn hs thực hành phát biểu e) Học với người thân Hs quan sát tranh thứ 5 và hỏi hs đang làm gì? Gv nêu ý nghĩa việc học ở nhà và cách chia sẻ với ba mẹ f) Hoạt động trải nghiệm – đi tham quan Hs quan sát tranh thứ 6 và hỏi hs đang làm gì? Gv hướng dẫn các lưu ý khi đi tham quan – trải nghiệm g) Đồ dùng học tập của học sinh Giáo viên giới thiệu các đồ dung dạy học, hướng dẫn cách sử dụng, bảo vệ đồ dung dạy học. GV giới thiệu các kí hiệu tổ chức hoạt động dạy học S: SGK B: Bảng V; Vở Tiết 4 h) Cùng học hát bài Chúng em là học sinh lớp 1 Gv giới thiệu bài hát HS cho hs nghe mẫu Hướng dẫn hs hát từng câu Trao đổi hs cảm nhận về bài hát Cho hs hát lại bài hát C. Dặn dò Gv nhận xét tiết dạy dặn do cho tiết sau Hai bạn nhỏ làm nhóm đôi, cùng đọc sách, trao đổi sách Hs lắng nghe Hs lắng nghe - Hoạt động nhóm - Hs trả lời - Hs lắng nghe Hs thực hành Phát biểu ý kiến - Hs trả lời - Hs trả lời Hs trình bày Hs thực hành phát biểu Hs trình bày Hs lắng nghe Hs trả lời Hs lắng nghe Hs lắng nghe và ghi nhớ HS thực hành HS lắng nghe Hs lắng nghe Hs hát Hs trả lời HS hát HS lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 1 : A, C Tiết 1+ Tiết 2 + Tiết 3 Ngày: 09 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các âm và chữ cái a, c; đánh vần đúng, đọc đúng tiếng có mô hình “âm đầu+ âm chính” ca Nhìn tranh hình minh họa, phát âm được âm a, c. Tự phát hiện được âm a, âm c, nhìn tranh đoán tiếng có âm a, c. Tìm được âm a, c trong bộ chữ. Viết được âm a, c, ca Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Hs yêu thích học TV. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài 2. Chia sẻ GV đưa lên bảng hình cái Ca. Hỏi HS Đây là cái gì? GV chỉ tiếng ca GV nhận xét – kết luận 3. Khám phá a) Phân tích: GV phân tích tiếng ca; - GV chỉ tiếng ca và mô hình tiếng ca ca c a - GV hỏi: Tiếng ca gồm những âm nào? b) Đánh vần: GV hướng dẫn cách đánh vần: c – a –ca Củng cố GV củng cố, nhận xét. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 4. Luyện tập Bài tập 3: Mở rộng vốn từ: GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm, đọc to, đoán từ có âm a, đọc nhỏ tiếng không có âm a GV cho Hs đọc lại từ vừa đọc Bài tập 4: Tương tự mở rộng vốn từ các từ có âm c GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm, đọc to, đoán từ có âm c, đọc nhỏ tiếng không có âm c GV cho Hs đọc lại từ vừa đọc Bài tập 5: GV nêu yêu cầu GV giới thiệu âm a được viết các con chữ in thường và in hoa. GV cho hs chơi trò chơi- ai nhanh hơn để tìm nhanh bằng bảng gài. Gv cho hs đọc lại hai trang vừa học CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 3 Tập viết Gv giới thiệu bảng con và cách dùng bảng con Gv hướng dẫn quy trình viết chữ a về độ cao, các nét- hướng dẫn hs viết bóng Cho hs viết bảng con Gv hướng dẫn quy trình viết chữ c về độ cao, các nét- hướng dẫn hs viết bóng Cho hs viết bảng con Tương tự quy trình khi cho học sinh luyện viết chữ ca. Hướng dẫn học sinh viết và nhận xét theo nhóm 5. CỦNG CỐ DẶN DÒ GV củng cố đọc lại âm a, c, nhận xét tiết học Cái ca HS đọc cá nhân, nhóm, tổ - HS nhận biết c, a - HS đọc cá nhân-tổ-cả lớp: ca Tiếng ca gồm có âm c và âm a. Âm c đứng HS đánh vần, đọc trơn : cờ-a-ca, ca Hs nhắc lại: cá nhân, nhóm, tổ Hs nhắc lại: cá nhân, nhóm, tổ - HS quan sát - HS trả lời nối tiếp: Hs thảo luận Hs đọc to hình- trả lời có vần a hay không Hs đọc to Hs đọc Hs thực hành tương tự Hs lắng nghe Hs quan sát, đọc lại, ghi nhớ Hs chơi trò chơi đọc lại hai trang vừa học HS thực hành viết bóng HS viết bảng con HS thực hành viết bóng HS viết bảng con HS viết bảng con chữ ca. 3 – 4 bạn lên giới thiệu bài viết của mình GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 09 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các chữ a, c và tiếng ca- chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Rèn cho học sinh tính kiên nhẫn, cẩn thận, có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Tập Viết a, c, ca 2. Khám phá GV đưa lên bảng tiếng ca và hỏi HS đây là chữ gì?. GV viết mẫu chữ c trên bảng. Chữ c: cao 2 li, rộng 1,5 li, chỉ gồm 1 nét (nét cong hở trái) Cách viết: Đặt bút dưới dòng kẻ thứ 3 viết nét cong trái, đến dòng kẻ thứ 2 thì dừng lại. Chữ a: cao 2 li, rộng 1,5 li, gồm nét nào? GV hướng dẫn HS viết: Đặt bút dưới dòng kẻ 3 viết nét cong kín, từ điểm cuối nét 1, lia bút lên dòng kẻ 3 viết nét móc ngược sát nét cong kín, đến dòng kẻ 2 thì dừng lại. Tiếng ca: viết chữ c trước, chữ a sau. Chú ý lia bút từ chữ c qua chữ a 3. Luyện tập Gv hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết Chú ý tư thế ngồi viết tránh cong vẹo cột sống 4. Củng cố, dặn dò Gv củng cố a, c, ca yêu cầu hs đọc lại bài, nhận xét tiết học Hs chú ý lắng nghe. chữ ca HS quan sát Hs viết chữ c viết bóng Nét cong kín và nét móc ngược Hs lắng nghe và thực hành viết chữ a- bóng Hs chú ý Hs tô và viết vào vở Hs lưu ý GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI 2 : CÀ, CÁ Tiết 1+ Tiết 2 Ngày: 10 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Nhận biết các thanh huyền, thanh sắc, dấu huyền, dấu sắc Nhìn tranh hình minh họa, phát âm được các tiếng cà, cá. Tự phát hiện được dấu huyền, dấu sắc Tìm được dấu huyền, sắc trong bộ chữ Viết được tiếng cá, cà 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Hs yêu thích học TV. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: cà, cá Dấu huyền giống nét cơ bản nào em đã học rồi ? Giới thiệu dấu sắc / (nét xiên phải) và dấu huyền (nét xiên trái) Chia sẻ GV đưa lên bảng hình trái Cà. Hỏi Hs Đây là quả gì? GV chỉ tiếng cà GV nhận xét – kết luận Tương tự với từ cá 3. Khám phá a) Phân tích GV phân tích tiếng cà; - GV giới thiệu mô hình tiếng cà cà c-a-ca-huyền-cà c à Yêu cầu HS nhắc lại GV hướng dẫn cách đánh vần: c – a –ca – huyền-cà GV củng cố, nhận xét. Tương tự khi phân tích tiếng cá. 4. Luyện tập Bài tập 3: Mở rộng vốn từ: GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm, đọc to, đoán từ có dấu huyền, đọc nhỏ tiếng không có dấu huyền. GV cho Hs đọc lại từ vừa đọc Bài tập 4: Tương tự mở rộng vốn từ các từ có dấu sắc Bài tập 5: Gv nêu yêu cầu Hướng dẫn Hs dùng thước và bút chì thực hành nối tiếng với hình tương ứng GV yêu cầu hs đọc lại tiếng vừa học GV nhận xét CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Tiết 2 GV cho hs đọc lại hai trang vừa học Tập viết bảng Viết mẫu dấu \ Đặt bút dưới đường kẻ 4 viết nét xiên trái ta có dấu huyền nằm trong dòng li thứ 3 (chú ý điểm kéo nghiêng) GV nêu lại quy trình dạy viết chữ c, a chữ ca GV viết mẫu chữ cà Hướng dẫn hs nhận xét 3 – 4 bạn lên giới thiệu bài viết của mình Luyện viết chữ cái tương tự luyện viết chữ cà 5. Củng cố, dặn dò Gv củng cố đọc lại tiếng cà, cá nhận xét tiết học HS lắng nghe Hs đọc, ghi Hs đọc lại tên đề bài Quả cà Hs đọc cá nhân, nhóm, tổ Âm c, a, Dấu huyền âm c đứng trước, âm a đứng sau dấu huyền trên đầu âm a. Hs nhắc lại: cá nhân, nhóm, tổ Hs nhắc lại: cá nhân, nhóm, tổ Hs thảo luận Hs đọc to hình- trả lời có dấu huyền hay không Hs đọc to Hs đọc thực hành tương tự Hs lắng nghe Hs thực hành Hs đọc Nhận xét Hs đọc âm, đánh vần tiếng, đọc trơn. Hs viết bảng con Hs viết bóng – bảng con Hs viết theo nhóm và nhận xét theo nhóm Hs trình bày – Cả lớp nhận xét GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: TIẾNG VIỆT BÀI: TẬP VIẾT Ngày: 10 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1/ Phát triển năng lực đặc thù - năng lực ngôn ngữ Tô đúng, viết đúng các tiếng cà, cá chữ viết thường, cỡ vừa, đúng kiểu, đều nét, viết đúng dấu sắc, dấu huyền, đặt dấu đúng vị trí, đưa bút theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở Luyện Viết 1, tập một. 2/ Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất Phát triển năng lực tiếng việt. Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. Hs yêu thích học TV. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bộ đồ dùng, SGK, SGV, Bảng con, phấn, bút dạ, Tranh chữ mẫu. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Tập Viết cà, cá. 2. Khám phá Rèn viết đúng đẹp, nhanh Giới thiệu nội dung viết : viết mẫu và nêu qui trình viết c, a, ca, cà, cá GV đưa lên bảng tiếng cà và hỏi HS đây là chữ gì?. GV viết mẫu chữ c trên bảng. Chữ c: cao 2 li, rộng 1,5 li, chỉ gồm 1 nét (nét cong hở trái) Cách viết: Đặt bút dưới dòng kẻ thứ 3 viết nét cong trái, đến dòng kẻ thứ 2 thì dừng lại. Chữ a: cao 2 li, rộng 1,5 li, gồm nét nào? GV hướng dẫn HS viết: Đặt bút dưới dòng kẻ 3 viết nét cong kín, từ điểm cuối nét 1, lia bút lên dòng kẻ 3 viết nét móc ngược sát nét cong kín, đến dòng kẻ 2 thì dừng lại. Tiếng ca: viết chữ c trước, chữ a sau. Chú ý lia bút từ chữ c qua chữ a Yêu cầu học sinh nhắc lại tư thế ngồi viết 3. Luyện tập Gv hướng dẫn, dặn dò học sinh mở vở TV tô và viết à Nhận xét phần viết Chú ý tư thế ngồi viết tránh cong vẹo cột sống Củng cố, dặn dò Gv củng cố c, a, ca, cà, cá yêu cầu hs đọc lại bài, nhận xét tiết học Hs chú ý lắng nghe. chữ cà HS quan sát Hs viết chữ cà viết bóng Nét cong kín và nét móc ngược Hs lắng nghe và thực hành viết chữ a- bóng Hs chú ý Hs tô và viết vào vở Hs lưu ý Lưu ý : Điểm đặt bút, điểm kết thúc, nét nối giữa các con chữ và vị trí dấu thanh và khoảng cách giữa các chữ GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm KẾ HOẠCH BÀI DẠY Tuần 1 MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 3: HAI CON DÊ Ngày: 11 - 09 - 2020 I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU Nghe hiểu và nhớ câu chuyện Nhìn tranh, nghe GV hỏi, trả lời được từng câu hỏi dưới tranh Nhìn tranh, không cần GV hỏi, có thể tự kể từng đoạn của câu chuyện. Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Phải biết nhường nhịn nhau. Tranh giành đánh nhau thì sẽ có kết quả đáng buồn. Phát triển năng lực tiếng việt đặc biệt khả năng sử dụng ngôn ngữ Có khả năng cộng tác, chia sẻ với bạn. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: SGK, GSV III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Chia sẻ - giới thiệu câu chuyện: Gv giới thiệu bài học và ghi tên đề bài: Hai con dê Giới thiệu các nhân vật trong truyện qua tranh ảnh Gv giới thiệu bối cảnh câu truyện, tạo hứng thú cho học sinh. Khám phá và luyện tập a/ GV kể từng đoạn Gv cho hs xem câu truyện/ nghe kể chuyện Gv dựa vào các tranh kể b/ Trả lời câu hỏi theo tranh Gv dựa vào tranh hỏi các câu hỏi theo từng tranh c/ Kể chuyện theo tranh không dựa vào câu hỏi Hướng dẫn, khuyến khích hs kể câu chuyện từng tranh dựa vào câu hỏi vừa trả lời Gv nhận xét – tuyên dương d/ Tìm hiểu ý nghĩa câu truyện Câu truyện khuyên các em điều gì? Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Phải biết nhường nhịn nhau. Tranh giành đánh nhau thì sẽ có kết quả đáng buồn. 3/ Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học – Nếu có hs kể được ý chính toàn bộ câu truyện- tuyên dương Hs đọc theo Hs nhắc và phân biệt các nhân vật Hs ghi nhớ Hs chú ý quan sát/ lắng nghe Hs lắng nghe Hs lắng nghe và trả lời câu hỏi Hs kể cá nhân, nhóm, tổ Thảo luận nhóm đôi, trình bày Lớp bình chọn bạn nêu ý nghĩa đúng Hs lắng nghe GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_lop_1_canh_dieu_tuan_1_nam_hoc_2020_2021.doc