Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9 - Năm học 2024-2025

docx 4 trang Hải Thư 13/11/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Toán 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 9 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 9
 Thứ Hai ngày 11 tháng 11 năm 2024
 Tiết 5: TOÁN ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 8: HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ 
 NHẬT. THỰC HÀNH LẮP GHÉP ( TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
* Giúp HS:
1. Kiến thức:
- Nhận dạng được các hình đã học: Hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ 
nhật.
- Củng cố các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng hợp 
theo yêu cầu
2. Phát triển năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình.
3. Phẩm chất: 
- Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học khi xếp, ghép 
được các hình mình thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách Toán buổi 2, ti vi, máy soi, mô hình các hình để xếp, ghép.
- HS: : Sách Toán buổi 2. Bộ thực hành, Bảng con, phấn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’ )
- GV cho HS hát bài : Lớp chúng mình - Hát
B. Hoạt động Luyện tập – Thực hành 
1. Ôn kiến thức ( 5 – 7’ )
- GV đưa ra 1 số hình vuông, hình tròn, - HS lắng nghe và thực hiện.
hình tam giác, hình chữ nhật yêu cầu HS 
nhận dạng và gọi tên hình
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Kể tên một số đồ vật thực tế trong cuộc - HS nêu
sống có dạng hình vuông, hình tròn, hình 
tam giác, hình chữ nhật.
- Nhận xét, tuyên dương, giới thiệu bài.
2. Làm bài tập sách buổi 2 /33
Bài 1: (5 – 7’) 
Từ 4 miếng bìa hình tam giác, em hãy ghép 
thành mỗi hình sau
- GV nêu yêu cầu - 1 HS nhắc lại yêu cầu
- GV đưa bài mẫu hướng dẫn HS thực - HS theo dõi
 hiện. 
- Yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi với bộ - HS làm theo nhóm đôi.
đồ dùng học Toán
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS chậm.
- GV cho các nhóm trình bày kết quả làm - HS trình bày – HS nhận xét 2
việc và cách làm của nhóm.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2 : Nối 2 hình thích hợp (5 – 7’)
- GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại
- GV đưa phần mẫu yêu cầu HS quan sát - HS quan sát
- GV yêu cầu HS giải thích lý do chọn hình - HS nêu
để ghép?
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS tương tự lựa chọn ghép các - HS làm bài cá nhân
hình đơn lẻ để tạo hình tổng thể
- GV yêu cầu đổi vở KT nhóm đôi - HS đổi vở KT báo cáo kết quả
- Nhận xét đánh giá - HS nêu kết quả
 Bài 3: (5 – 7’)
- Chọn hình thích hợp để xếp vào dấu ? - HS quan sát
- Gọi HS chữa bài
+ Vì sao em khoanh vào đáp án B? - HS quan sát, chia sẻ
- GV nhận xét, đánh giá - HS nêu
* Bài tập bổ trợ ( 4 – 5’)
- GV yêu cầu HS dùng giấy thủ công cắt 1 - HS lắng nghe
hình vuông. Từ hình vuông đó cắt thành 4 
hình tam giác. Xếp 4 miếng hình tam giác 
thành hình chữ nhật, thành 1 hình tam giác.
- GV quan sát - HS thực hành cắt, xếp
- GV gọi HS lên xếp trên bàn GV, soi bài, - HS thực hiện
chia sẻ
3. Củng cố - dặn dò ( 2 – 3’)
- Bài học hôm nay con biết những gì? - HS lắng nghe
? Con có nhận xét gì về tiết học này?
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
 *Điều chỉnh sau tiết dạy
_______________________________________________________________
 Thứ Tư ngày 13 tháng 11 năm 2024
Tiết 7: TOÁN ( TĂNG CƯỜNG)
 TUẦN 9: LUYỆN TẬP CHUNG. PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 
 ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
* Giúp HS:
1. Kiến thức: 3
- Nhận dạng được các hình đã học: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ 
nhật.
- Củng cố các thao tác đơn giản khi xếp, ghép các hình đơn lẻ thành hình tổng hợp 
theo yêu cầu
- Hiểu được ý nghĩa của phép cộng là gộp lại, thêm vào
- Thực hiện được phép cộng trong phạm vi 10
2. Phát triển năng lực:
- Rèn trí tưởng tượng không gian, biết phân tích, tổng hợp khi xếp, ghép các hình.
- Viết được các phép tính tương ứng với hình vẽ
3. Phẩm chất: 
- Rèn tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ, siêng năng, hứng thú trong môn học khi xếp, ghép 
được các hình mình thích.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Sách Toán buổi 2, ti vi, máy soi
- HS: Sách Toán buổi 2 tập 1, bảng, phấn , các que tính.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động mở đầu (1- 2’)
- Cả lớp hát + vận động theo nhạc: Tập - HS hát + vận động
đếm
- GV giới thiệu, dẫn dắt vào bài. 
- Ghi bảng: Luyện tập chung. Phép cộng - HS nhắc lại
trong phạm vi 10 ( Tiết 1)
2. Hoạt động Luyện tập – Thực hành
1. Ôn kiến thức ( 5 – 7’ )
- Viết các phép tính cộng trong phạm vi 10 - HS làm bảng con
em đã học có kết quả bằng 6? 
- GV nhận xét
2. Làm bài tập sách buổi 2 /35
Bài 1: (3 – 5’)
- Nêu yêu cầu bài 1 - HS nêu
- Yêu cầu HS quan sát và cho biết BT1 có - Có 2 phần
mấy phần?
Phần a:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong VBT - HS quan sát và nêu
Và cho biết dãy hình được xếp bởi những 
hình gì?
+ Hãy tìm hình thích hợp để xếp vào dấu? - HS làm cá nhân
Và chọn đáp án đúng
- GV gọi HS nêu kết quả a) ý B
- Tương tự làm Phần b b) ý D
- GV KT, nhận xét
=> Bài 1 củng cố KT gì? - HS nêu
Bài 2 : (5 -7’) 4
Phần a: Lấy các que tính xếp thành hình - HS làm bài theo nhóm đôi
bên?
- GV quan sát
Phần b:
+ Trong hình có mấy hình tam giác? - HS làm bài cá nhân, điền số vào ô 
 trống
- GV KT chấm Đ, S, nhận xét.
Bài 3 : ( 3 – 5’)
- Yêu cầu HS quan sát từng hình vẽ và tìm - HS làm bài cá nhân
kết quả cho phép tính tương ứng?
- Gọi HS nêu kết quả của phép tính? - HS nêu: 1 + 2 = 3, 3 + 1 = 4
- GV nhận xét đánh giá
=> Muốn điền số đúng vào ô trống em làm 
như thế nào? - Dựa vào hình vẽ và đếm tất cả
Bài 4 : ( 5 – 7’)
- GV nêu yêu cầu - HS nhắc lại
- GV yêu câu thảo luận nhóm đôi để nêu - HS thảo luận nhóm đôi
tình huống trong tranh
- GV gọi đại diện nhóm trình bày - HS nêu tình huống
+ Số cần điền vào ô trống là bao nhiêu? - HS nêu
- GV nhận xét
=> BT củng cố kiến thức gì?
* Bài tập bổ trợ ( 4 – 5’ )
1 + ... = 3 3 + ... = 4 ...+ 3 = 5 - HS viết bảng con
- GV cho HS làm bảng con , GVquan sát - HS thực hiện
- GV mời 1 HS lên soi chia sẻ
 3. Củng cố - dặn dò ( 2 – 3’ ) - HS nêu
? Con có nhận xét gì về tiết học này ?
- Nhận xét, đánh giá
 * Điều chỉnh sau bài dạy:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_toan_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_9_nam_hoc_20.docx