Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TC ) TUẦN 4: M,m, N,n, G,g, Gi, gi ( TIẾT 1 ) I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có âm m, n,g,gi - Viết đúng , đẹp các chữ có m, n, g, gi - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Cảm nhận được tình cảm bạn bè khi cùng học tập. II- ĐỒ DÙNG - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) II- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu :Ôn và khởi động :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Tìm tiếng có âm m, n, g, gi - GV phổ biến cách chơi - Lắng nghe - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Hoạt động luyện tập, thực hành. a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con 1 chữ m, 1 - Lắng nghe chữ n, 1 chữ g, 1 chữ gi. - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 17,18 * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS khác - Đọc bài cá nhân chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có âm m ? gi ? - Nhận xét bạn đọc - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 3 : ( 3- 4') - GV nêu yêu cầu - HS đọc lại - Gợi ý nhận xét mẫu ? Tranh 1 vẽ gì ? - Trả lời ? Người ta nối hình quả khế với chữ nào ? - Yêu cầu HS làm tiếp các tranh còn lại. - HS làm bài - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Nhận xét ? Để nối đúng ta cần làm gì ? - Trả lời * Bài 3: ( 4 - 5' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại - Yêu cầu HS làm bài, GV đi quan sát - Chữa phần a: Chỗ chấm thứ nhất con điền gì - Trả lời ? Con được từ gì ? - Trả lời - HS làm bài - Đọc lại các từ ở phần a - Phần b chữa tương tự - GV giải thích từ : gà giò, đồ giỗ - Lắng nghe ? Để điền vào chỗ trống chính xác ta cần làm - Trả lời, NX gì ? * Bài 4 : ( 5-7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối tạo từ có nghĩa. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. ? GV giải thích từ : no nê, lọ mẻ - Lắng nghe - GV chỉ HS đọc lại các từ - HS đọc ? * Bài 5 : ( 3-5') - Nêu yêu cầu - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi. - Yêu cầu HS viết 1 từ em thích ở bài 4 - Viết bài - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Soi bài và hỏi : Em thích tiếng nào ? - Trả lời, gọi HS khác NX - Chấm bài , nhận xét. 5. Củng cố : 1-3' - Nhận xét tiết học - Dặn dò Tiết 2 TIẾNG VIỆT ( TC ) TUẦN 4: Gh, gh, Nh, nh, Ng, ng, Ngh, ngh ( TIẾT 2 ) I- YÊU CẦU CẦN ĐẠT - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có âm gh, nh, ng, ngh - Viết đúng , đẹp các chữ có gh, nh, ng, ngh - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Thích tìm hiểu về môn Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG - GV: Máy soi, ti vi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Truyền điện : Tìm tiếng có âm gh, nh, ng, ngh - GV phổ biến cách chơi - Lắng nghe - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương 2.Giới thiệu: (1-2') 3. Hoạt động luyện tập, thực hành a. Viết : Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : ng, nh, gh, - Lắng nghe ngh - Yêu cầu HS viết bảng - Viết bài - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Giơ bảng - Nhận xét - Lắng nghe b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 - Mở sách. trang 18, 19. * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - Đọc nhóm đôi gian 2' - Gọi học sinh đọc cá nhân - Yêu cầu HS khác - Đọc bài cá nhân chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? - Trả lời ? Tìm cho cô tiếng có âm nh ? ngh ? - Nhận xét bạn đọc ? Âm ngh đi được với âm nào ? - Theo dõi, nhận xét. - Cho cả lớp đọc - Cả lớp đọc - Nhận xét * Bài 2 : ( 3- 4') - GV nêu yêu cầu - HS đọc lại - Gợi ý nhận xét mẫu ? Tranh 1 vẽ gì ? - ... củ nghệ ? Người ta nối hình củ nghệ với từ nào ? - Yêu cầu HS làm tiếp các tranh còn lại. - HS làm bài - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Chữa nối tiếp, NX ? Để nối đúng ta cần làm gì ? - Trả lời - GV chỉ HS đọc lại các từ ? ? Trong từ nhà ga tiếng nào có âm nh ? * Bài 3: ( 4 - 5' ) - GV nêu yêu cầu - HS nêu lại - Yêu cầu HS làm bài, GV đi quan sát - Chữa phần a: Chỗ chấm thứ nhất con điền gì - Trả lời ? Con được từ gì ? - Trả lời - HS làm bài - Đọc lại các từ ở phần a - Phần b chữa tương tự - GV giải thích từ : ngã ba, ngõ nhỏ - Lắng nghe - Yêu cầu HS đọc lại các từ - Đọc lại ? Để điền vào chỗ trống chính xác ta cần làm - Trả lời, NX gì ? * Bài 4 : ( 5-7') - GV nêu yêu cầu - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - HS đọc B - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để - HS nối tạo từ có nghĩa. - Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - Chơi trò chơi - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. ? GV giải thích từ : nghi ngờ, ghế giả da. - Lắng nghe - GV chỉ HS đọc lại các từ - HS đọc ? * Bài 5 : ( 3-5') - Nêu yêu cầu - HS nêu lại - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Hướng dẫn cách trình bày - Theo dõi. - Yêu cầu HS viết 1 từ em thích ở bài 4 - Viết bài - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Soi bài và hỏi : Em thích tiếng nào ? - Trả lời, gọi HS khác NX - Chấm bài , nhận xét. 5. Củng cố : 1-3' - Nhận xét tiết học - Dặn dò
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_4.docx



