Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11 - Năm học 2024-2025
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Tuần 11 - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11 Thứ Tư ngày 27 tháng 11 năm 2024 Tiết 6 TIẾNG VIỆT ( Tăng cường ) TUẦN 10: AC, ĂC, ÂC, OC, ÔC, UC, ƯC ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp HS: - Biết và đọc đúng vần ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc đọc đúng tiếng, từ ngữ, câu có vần ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc - Viết đúng chữ ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc, viết đúng tiếng, từ ngữ có chữ ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc. 2. Hình thành và phát triển năng lực: - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có vần ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc. - Phát triển kĩ năng quan sát nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung tranh minh họa qua - các tình huống. 3. Hình thành các phẩm chất: - Cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên. - Yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy soi, hình ảnh trong bài học, chữ mẫu. - HS:Bộ thẻ cài, bảng con, phấn, sách vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu ( 2 - 3’) - GV cho HS hát -HS hát và vận động theo nhạc. - GV cho HS viết bảng con chữ ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc -HS viết bảng con - GV nhận xét, tuyên dương. 2. Hoạt động Luyện tập ( 20- 25’) -GV yêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt/41,42 Bài 1: -HS lắng nghe - GV nêu yêu cầu bài tập: Đọc - HS đọc: a)- ac, ăc, âc, oc, ôc, uc, ưc. - xúc xắc, quả gấc, lác đác, học bài, cơn lốc, oi bức GV nhận xét, sửa sai. b)Mùa thu đã đến. Cây cối như mặc áo mới. Cúc nở rực rỡ. Na, ổi, gấc lúc Bài 2/41: lỉu quả.gió hiu hiu thổi... - GV nêu yêu cầu bài tập: Nối A với B - HS cá nhân, nhóm, dãy, cả lớp. -GV hướng dẫn: các em hãy chọn từ, cụm -HS lắng nghe. từ ở cột A nối với cột B để tạo câu có 2 nghĩa. - GV nhận xét, tuyên dương. -HS quan sát, làm bài Bài 3/42: - HS đọc bài làm, nhận xét - GV nêu yêu cầu bài tập: Chọn từ ngữ - HS: lắng nghe trong ngoặc để điền vào chỗ trống ( mực, - Cả lớp đọc lại các câu đã nối được tục tục, gấc, rực rỡ, ốc nhồi). - GV hướng dẫn: bằng cách lựa chọn từng từ sao cho phù hợp để tạo thành câu. - HS quan sát, làm bài - HS đọc bài làm, nhận xét + Mẹ nấu xôi gấc. + Khóm cúc nở rực rỡ. + Gần mực thì đen. + Ao nhà bà có ốc nhồi. - GV nhận xét, tuyên dương. + Gà mẹ gọi con tục tục. Bài 4: - HS lắng nghe - GV nêu yêu cầu bài tập: Điền vào chỗ trống: ac, ăc, âc, oc, ôc, uc hay ưc? - GV hướng dẫn: - HS làm việc cá nhân - GV soi bài của HS - chữa bài, chia sẻ. Trong từ “ h... bài” bạn điền vần gì? Vì sao bạn điền vần uc vào “ c... áo” - GV nhận xét, tuyên dương. -HS trả lời: Bài 5: -HS lắng nghe. -GV nêu yêu cầu bài tập: Viết một từ ngữ ( hoàn chỉnh)em thích ở bài tập 4 - HS đọc từ vừa viết ? Đọc từ con vừa viết được? - HS đọc, viết -GV nhận xét HS, tuyên dương. - HS lắng nghe 3. Củng cố, dặn dò: ( 1- 3’) - GV cho HS đọc viết lại chữ “ nhạc,cúc” vào bảng con. -HS đọc, viết chữ “ nhạc,cúc” - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài - HS lắng nghe sau. - Nhận xét, tuyên dương HS. ____________________________________________________________________ 3 Thứ Năm ngày 28 tháng 11 năm 2024 Tiết 6 TIẾNG VIỆT ( Tăng cường ) TUẦN 10: AT, ĂT, ÂT, OT, ÔT, ƠT ( Tiết 2) I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Kiến thức, kỹ năng: Giúp HS: - Biết và đọc đúng vần at, ăt, ât, ot, ôt, ơt đọc đúng tiếng, từ ngữ, câu có vần at, ăt, ât, ot, ôt, ơt. 2. Năng lực: - Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ có vần at, ăt, ât, ot, ôt, ơt. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích môn học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy soi - HS: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đâu ( 2 - 3’) - GV cho HS hát -HS hát và vận động theo nhạc. - GV cho HS viết bảng con chữ “ nhót, bột , vợt” - GV nhận xét, tuyên dương. -HS viết bảng con 2.Hoạt động Luyện tập ( 20- 25’) -GVyêu cầu HS mở vở BT Tiếng Việt/42,43 Bài 1: -GV nêu yêu cầu bài tập: Đọc -HS lắng nghe - HS đọc: GV nhận xét, sửa sai. a) at, ăt, ât, ot, ôt, ơt mùa gặt, chót vót, nhợt nhạt, chân chất, bột mì Bài 2/43 b) Một ngày mới bắt đầu. Chị gà tục tục gọi - GV nêu yêu cầu bài tập: Chọn từ ngữ trong con. Cô chim sơn ca hót véo von .. ngoặc để điền vào chỗ trống - HS đọc: cá nhân, nhóm, dãy , cả lớp. - GV soi bài của HS - chữa bài. HS chọn từ điền vào các chỗ chấm: - GV nhận xét, tuyên dương. +Bố dắt trâu đi cày. +Mặt đất xa bầu trời. +Em đạt giải nhất kì thi cờ vua năm nay. +Khế nhà bà rất ngọt. + Quả ớt có vị cay. +Em bé ăn bột. Bài 3/43 -HS lắng nghe. - GV đọc yêu cầu: Nối theo mẫu. - HS quan sát, làm bài cá nhân HS đổi vở nhận xét cho nhau. - GV chữa bài. - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 4/43 - GV nêu yêu cầu bài tập: Điền vào chỗ trống 4 ? Bài có mấy phần? -GV hướng dẫn: các em hãy quan sát để lựa chọn từ điền cho phù hợp. - GV soi bài của HS gọi HS chữa bài - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nêu: 2 phần Bài 5/43 HS làm việc cá nhân -GV nêu yêu cầu bài tập: Viết 1 từ ngữ HS đọc từ vừa viết được. (hoàn chỉnh) em thích ở bài tập 4. - HS quan sát, làm bài ? Đọc từ con vừa viết được? mùa gặt, chẻ lạt, gật đầu -GV nhận xét HS, tuyên dương. cái thớt, cột cờ, mật ngọt 3. Củng cố, dặn dò: ( 1- 3’) -HS lắng nghe - GV cho HS đọc viết lại chữ “ vót, lốt” vào bảng - HS đọc con. - Dặn HS về đọc lại bài và xem trước bài sau. - HS nêu yêu cầu - Nhận xét, tuyên dương HS. HS nêu từ mình viết.
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_tuan_11_nam.docx



