Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: ươc, ươt, ươm, ươp (Tiết 1)

docx 3 trang Hải Thư 13/11/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: ươc, ươt, ươm, ươp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) 
 TUẦN 15: ƯƠC, ƯƠT, ƯƠM, ƯƠP ( TIẾT 1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần ươc, ươt, ươm,ươp
- Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa ứng với nội dung tranh.
- Biết điền tiếng để tạo từ có nghĩa.
- Nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa.
- Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết.
- Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập
II. ĐỒ DÙNG:
- GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 )
- HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3')
 - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên
 - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe
 ươc, ươt, ươm, ươp.
 - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi
 - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương
 *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành: 
 a. Viết: Bảng con:( 3-4' ) 
 - GV yêu cầu HS viết bảng con : mướp, lướt.
 - Yêu cầu HS viết bảng - Lắng nghe
 - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Viết bài
 - Nhận xét - Giơ bảng
 ? Tiếng lướt có vần gì ? - Lắng nghe
 b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Trả lời, NX
 - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 
 trang 61, 62. - Mở sách.
 * Bài 1: ( 6 - 8' )
 - GV nêu yêu cầu
 + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - HS nêu lại
 gian 2' - Đọc nhóm đôi
 - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần 
 - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - Đọc bài cá nhân
 - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân.
 - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi :
 ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ?
 ? Tìm cho cô tiếng có vần ươt ? - Trả lời
 - Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét bạn đọc
 - Cho cả lớp đọc 2
- Nhận xét - Cả lớp đọc
* Bài 2: ( 5 - 7')
- GV nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng - Nêu lại yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc vần ở các cột - HS đọc
- GV: Tìm các tiếng có vần ở từng cột và điền. - HS đọc
- GV đi quan sát
- Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra. - HS làm bài
- Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Kiểm tra, báo cáo kết quả
- Nhận xét. - Chữa nối tiếp
* Bài 3: ( 3- 5')
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - Nêu yêu cầu
B - HS đọc
- Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để 
tạo câu có nghĩa. - HS nối
* Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức
- GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - Chơi trò chơi
- GV chỉ HS đọc lại các câu
? Để nối đúng con cần làm gì ? - HS đọc
* Bài 4: ( 5 - 7') - Đọc và ghép nhẩm
- GV nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - Nêu lại yêu cầu
* Phần a - HS làm bài
- Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ?
- Để được từ chơi cướp cờ chỗ trống ở dưới - Chơi cướp cờ
tranh con điền vần gì ? - Vần ươp
- Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và 
chữa. - Chữa nối tiếp, NX
- Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở 
dưới tranh ? - Trả lời
? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con 
dựa vào đâu ? - Tranh vẽ
* Phần b
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- Để điền đúng ta cần ghép nhẩm.
* Bài 5: ( 2 - 3') - Đọc nối tiếp, NX
- Nêu yêu cầu - Ghép nhẩm
- Nhắc HS sửa tư thế ngồi
- Hướng dẫn cách trình bày - HS nêu lại
- Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Sửa tư thế ngồi, cầm bút
- Soi bài - Theo dõi.
- Chấm bài , nhận xét. - Viết từ mình thích 3
 - Nhận xét.
* Bài tập bổ trợ: 
 + Bài 1: Điền c hay k ?
 quả am , con iến , ..ẻ vở , .ua bể , á kho , ì ọ 
 + Bài 2: §óng ghi §, sai ghi S 
 kì kĩ cý ka
 gà ghô ghõ nghe
 cũ ngô ghế gã
 *HĐ3: Củng cố : 1-2'
 - GV nhận xét tiết học.
 - GV dặn dò.
 __________________________________________

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_bai_15_uoc.docx