Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: ươc, ươt, ươm, ươp (Tiết 1)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tăng cường Tiếng Việt 1 (Kết nối tri thức) - Bài 15: ươc, ươt, ươm, ươp (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 TIẾNG VIỆT ( TĂNG CƯỜNG ) TUẦN 15: ƯƠC, ƯƠT, ƯƠM, ƯƠP ( TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS đọc, viết tốt hơn các tiếng , từ , câu có vần ươc, ươt, ươm,ươp - Biết điền đúng các vần để tạo từ có nghĩa ứng với nội dung tranh. - Biết điền tiếng để tạo từ có nghĩa. - Nối đúng các cụm từ để tạo câu có nghĩa. - Phát triển khả năng tư duy, suy đoán ,kĩ năng quan sát, đọc, nghe, nói , viết. - Yêu thích môn Tiếng Việt, chăm chỉ học tập II. ĐỒ DÙNG: - GV: Máy soi, sách Tiếng Việt ( buổi 2 ) - HS: Sách Tiếng Việt ( buổi 2 ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS *HĐ1. Hoạt động mở đầu :( 2 - 3') - GV cho HS chơi trò chơi : Bắn tên - GV phổ biến cách chơi : Tìm tiếng có vần : - Lắng nghe ươc, ươt, ươm, ươp. - Cho HS chơi - HS chơi trò chơi - Tổng kết trò chơi, NX, tuyên dương *HĐ2. Hoạt động luyện tập, thực hành: a. Viết: Bảng con:( 3-4' ) - GV yêu cầu HS viết bảng con : mướp, lướt. - Yêu cầu HS viết bảng - Lắng nghe - GV đi quan sát, chỉnh sửa - Viết bài - Nhận xét - Giơ bảng ? Tiếng lướt có vần gì ? - Lắng nghe b. Làm bài tập: ( 26- 28' ) - Trả lời, NX - Yêu cầu HS mở sách Tiếng Việt buổi 2 trang 61, 62. - Mở sách. * Bài 1: ( 6 - 8' ) - GV nêu yêu cầu + Yêu cầu HS luyện đọc nhóm đôi trong thời - HS nêu lại gian 2' - Đọc nhóm đôi - Gọi học sinh đọc cá nhân từng phần - Yêu cầu HS khác chỉ tay theo dõi, đọc thầm. - Đọc bài cá nhân - GV đi quan sát , kiểm tra cá nhân. - GV chỉ bất kì tiếng nào đó và hỏi : ? Đây là tiếng gì ? đánh vần cho cô ? ? Tìm cho cô tiếng có vần ươt ? - Trả lời - Theo dõi, nhận xét. - Nhận xét bạn đọc - Cho cả lớp đọc 2 - Nhận xét - Cả lớp đọc * Bài 2: ( 5 - 7') - GV nêu yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng - Nêu lại yêu cầu - Yêu cầu HS đọc vần ở các cột - HS đọc - GV: Tìm các tiếng có vần ở từng cột và điền. - HS đọc - GV đi quan sát - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra. - HS làm bài - Yêu cầu HS chữa nối tiếp - Kiểm tra, báo cáo kết quả - Nhận xét. - Chữa nối tiếp * Bài 3: ( 3- 5') - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS đọc các tiếng, từ ở cột A và cột - Nêu yêu cầu B - HS đọc - Yêu cầu HS nối tiếng ở cột A với cột B để tạo câu có nghĩa. - HS nối * Chữa bài : bằng hình thức trò chơi Tiếp sức - GV kiểm tra và tổng kết trò chơi. - Chơi trò chơi - GV chỉ HS đọc lại các câu ? Để nối đúng con cần làm gì ? - HS đọc * Bài 4: ( 5 - 7') - Đọc và ghép nhẩm - GV nêu yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài - Nêu lại yêu cầu * Phần a - HS làm bài - Con nhìn thấy gì ở tranh thứ nhất ? - Để được từ chơi cướp cờ chỗ trống ở dưới - Chơi cướp cờ tranh con điền vần gì ? - Vần ươp - Tương tự cho HS làm các tranh còn lại và chữa. - Chữa nối tiếp, NX - Con có nhận xét gì về nội dung tranh và từ ở dưới tranh ? - Trả lời ? Để điền vần chính xác vào chỗ trống con dựa vào đâu ? - Tranh vẽ * Phần b - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - Để điền đúng ta cần ghép nhẩm. * Bài 5: ( 2 - 3') - Đọc nối tiếp, NX - Nêu yêu cầu - Ghép nhẩm - Nhắc HS sửa tư thế ngồi - Hướng dẫn cách trình bày - HS nêu lại - Quan sát, giúp đỡ học sinh yếu. - Sửa tư thế ngồi, cầm bút - Soi bài - Theo dõi. - Chấm bài , nhận xét. - Viết từ mình thích 3 - Nhận xét. * Bài tập bổ trợ: + Bài 1: Điền c hay k ? quả am , con iến , ..ẻ vở , .ua bể , á kho , ì ọ + Bài 2: §óng ghi §, sai ghi S kì kĩ cý ka gà ghô ghõ nghe cũ ngô ghế gã *HĐ3: Củng cố : 1-2' - GV nhận xét tiết học. - GV dặn dò. __________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_tang_cuong_tieng_viet_1_ket_noi_tri_thuc_bai_15_uoc.docx



