Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5: Các số đến 100 - Bài: Em làm được những gì ?

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5: Các số đến 100 - Bài: Em làm được những gì ?

I. Mục tiêu

1.1 Phẩm chất chủ yếu:

- Yêu nước: Hiểu được hoa sen là một loài hoa rất đẹp của nước ta, yêu quê hương, đất nước

- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành các hoạt động cá nhân, nhóm.

1.2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.

1.3. Năng lực đặc thù:

- Tư duy và lập luận toán học: Thực hiện được các thao tác và nêu được lí do thực hiện các thao tác đó.

- Giao tiếp toán học: Nghe và hiểu được thông tin giáo viên thông báo. Thảo luận các nội dung toán học.

 

docx 5 trang chienthang2kz 13/08/2022 6730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5: Các số đến 100 - Bài: Em làm được những gì ?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: CÁC SỐ ĐẾN 100
BÀI : EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ?
CHIM SÁO
( 2 tiết )
I. Mục tiêu
1.1 Phẩm chất chủ yếu:
- Yêu nước: Hiểu được hoa sen là một loài hoa rất đẹp của nước ta, yêu quê hương, đất nước
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành các hoạt động cá nhân, nhóm.
1.2. Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
1.3. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: Thực hiện được các thao tác và nêu được lí do thực hiện các thao tác đó.
- Giao tiếp toán học: Nghe và hiểu được thông tin giáo viên thông báo. Thảo luận các nội dung toán học.
2. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Tự nhiên và Xã hội.
II. Chuẩn bị của GV và HS
2.1. Chuẩn bị của giáo viên
- Bộ xếp hình
2.2. Chuẩn bị của học sinh
- Bộ xếp hình, đồng hồ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
	 TIẾT 1
1. Khởi động (tập thể - 4 phút)
1.1. Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới.
1.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS sau mỗi mảnh ghép 
1.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS nêu được chủ đề bài học qua bức tranh - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
1.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV tổ chức trò chơi PP “ Lật mảnh ghép”. 
- Chia lớp làm 3 tổ
- HS các tổ nhanh chóng lựa chọn mảnh ghép bất kì và thực hiện câu hỏi trong từng mảnh ghép đó. Mỗi câu trả lời đúng. Mảnh ghép sẽ được mở ra. Sau khi mở hết 4 mảnh ghép bức tranh sẽ xuất hiện. Đó cũng chính là chủ đề bài học ngày hôm nay: Chim sáo. 
- GV nhận xét chung
- GV dẫn dắt bài mới
HS tham gia trò chơi
HS lắng nghe
2. Thực hành – Luyện tập: Bài 1
(tập thể - 10 phút)
2.1. Mục tiêu: HS làm quen với sơ đồ tách – gộp dưới hình thức tóm tắt bài toán; Viết phép tính thích hợp. 
2.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời, sản phẩm bài làm trên bảng con của HS.
2.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá:HS biết dựa vào thao tác tách/ gộp để xác định phép tính tương ứng - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS.
2.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tranh và hỏi: Tranh vẽ gì ? 
- GV hỏi: Có bao nhiêu con chim sáo bay và bao nhiêu con chim sáo đậu ?
- GV đưa sơ đồ tách – gộp lên bảng lớp
a) GV đưa tình huống 1: Có 20 con sáo bay và 8 con sáo đậu. Hỏi có tất cả bao nhiêu con sáo? ( GV vừa nói vừa chỉ tay vào “ ?” có trong sơ đồ)
- Cô đang thực hiện thao tác gì ?
- Để tìm được số con sáo có tất cả, ta làm phép tính gì ?
- Yêu cầu HS viết phép tính vào bảng con
- GV nhận xét, sửa bài
b) GV đưa tình huống 2: Có tất cả 28 con sáo, trong đó có 8 con sáo đậu. Hỏi còn bao nhiêu con bay ? ( GV vừa nói vừa chỉ tay vào “ ?” có trong sơ đồ)
- Cô đang thực hiện thao tác gì ?
- Để tìm số con chim còn lại ta dùng phép tính gì?
- Yêu cầu HS viết phép tính vào bảng con
- GV nhận xét, sửa sai
- GV chốt nội dung
- HS trả lời
- HS thực hiện thao tác đếm và chọn thẻ số
- HS quan sát
- HS lắng nghe
- Thao tác gộp
- Phép tính cộng
- HS viết bảng con: 20 + 8 = 28 hoặc 8 + 20 = 28
- HS nhận xét bài bạn
- HS lắng nghe
- Thao tác tách
- Phép tính trừ
- HS viết bảng con: 28 – 8 = 20
- HS nhận xét bài bạn
- HS đọc lại bài làm 
3. Thực hành – Luyện tập: Bài 2
 (nhóm - 7 phút)
3.1. Mục tiêu: Ôn tập cách sắp xếp số theo thứ tự trong dãy số
3.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời, sản phẩm bài làm trên bảng nhóm HS.
3.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết sắp xếp số theo thứ tự đặc điểm của dãy số - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
3.4 Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS điền số thích hợp vào dãy số
- GV nhận xét, sửa sai
- GV hỏi: Các dãy số này có đặc điểm gì ?
- GV chốt nội dung, chuyển ý
- HS làm việc nhóm 4
- Đại diện trình bày
- HS nhận xét bài bạn
- HS mô tả: 
+ Dãy số tròn chục từ bé đến lớn
+ Dãy số đếm thêm 1
+ Dãy số đếm bớt 1
-HS lắng nghe
4. Thực hành – Luyện tập: Bài 3
 (nhóm, cá nhân – 7 phút)
4.1. Mục tiêu: Ôn tập cách so sánh số
4.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
4.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết cách so sánh số - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
4.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tay giả miệng cá sấu
- GV yêu cầu HS làm bài tập a
- GV nhận xét, sửa sai
- GV yêu cầu HS làm câu b. Hướng dẫn HS theo quy trình: Tính- So sánh – Điền dấu 
- GV nhận xét, sửa sai
- GV hỏi: Ngoài cách thực hiện tính rồi so sánh, em còn cách so sánh nào khác nữa không ?
- GV nhận xét, chốt nội dung
- GV chốt nội dung, chuyển ý
- HS đồng thanh: Há họng bên nào, bên đó lớn hơn
- HS làm việc cá nhân, trả lời
- HS nhận xét bài bạn
- HS làm việc nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nhận xét bài bạn
- HS trả lời
- HS nhận xét, bổ sung
- HS đọc bài làm ( nhóm, tập thể )
5. Thực hành – Luyện tập: Bài 4
 (cá nhân – 7 phút)
5.1. Mục tiêu: Ôn tập sắp xếp số theo thứ tự từ bé đến lớn (nhóm gồm 4 số)
5.2. Dự kiến sản phẩm học tập: 
5.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: 
5.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV hỏi: Trong 1 dãy số, số bên phải như thế nào so với số bên trái ?
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài làm
- GV nhận xét, sửa sai
- GV chốt nội dung
- HS trả lời
- HS làm bài cá nhân
- HS trình bày bài trên bảng lớp
- HS nhận xét bài bạn
- HS đọc bài làm ( nhóm, tập thể ) 
TIẾT 2
6. Thực hành – Luyện tập: Bài 5
(nhóm - 7 phút)
6.1. Mục tiêu: Ôn tập đọc giờ đúng
6.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Bài làm trên bô thực hành đồng hồ của HS
6.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết xác định giờ đúng theo kim giờ và kim phút- HS đánh giá HS, GV đánh giá HS.
6.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS lấy bộ thực hành đồng hồ và thực hành xoay kim 8 giờ và 4 giờ
- GV nhận xét, sửa sai
- GV chôt nội dung
- HS làm viêc nhóm 2 xoay kim đồng hồ 
- Đại diện nhóm thực hành xoay và mô tả trên bảng lớp
- HS nhận xét bài bạn
- HS đọc bài làm ( nhóm, tập thể )
7. Thực hành – Luyện tập: Bài 6 
(nhóm- 7 phút)
7.1. Mục tiêu: HS làm quen sắp xếp thứ tự thời gian trong ngày
7.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Bài làm của nhóm HS, câu trả lời của HS
7.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết lí giải để sắp xếp thứ tự thời gian trong ngày - HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
7.4 Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS sắp xếp các bức tranh theo thứ tự: sáng, trưa, chiều, tối.
- GV nhận xét, sửa sai
GV chốt nội dung, chuyển ý
- HS làm việc nhóm 4
- Đại diện trình bày
- HS nhận xét bài bạn
- HS đọc bài làm ( tập thể )
8. Thực hành – Luyện tập: Bài 7 
(nhóm – 15 phút)
8.1. Mục tiêu: HS biết lắp, ghép, xếp hình theo yêu cầu.
8.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Sản phẩm xếp hình của nhóm, câu trả lời của HS
8.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biêt lắp, ghép, xếp hình theo đúng mẫu – HS đánh giá HS, GV đánh giá HS. 
8.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV chiếu hình ảnh con bướm và hoa sen 
- GV yêu cầu HS xác định các bộ phận cánh bướm, cánh hoa sen và cuống hoa. 
- GV nhận xét
- GV yêu cầu HS thực hiện xếp hình con bướm và hoa sen theo mẫu
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm có sản phẩm đẹp
- GV nhận xét, chốt nội dung
- HS quan sát
- HS thực hiện xác định các bộ phận
- HS trình bày 
- HS nhân xét bài bạn
- HS làm việc nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm
- HS nhận xét sản phẩm bạn
- HS lắng nghe
9. Củng cố: Đất nước em
 (tập thể – 6 phút)
9.1. Mục tiêu: Ôn tập tách – gộp số; Hiểu được hoa sen là một loài hoa rất đẹp của nước ta
9.2. Dự kiến sản phẩm học tập: Câu trả lời; sản phẩm sơ đồ tách – gộp của HS
9.3. Dự kiến tiêu chí đánh giá: HS biết viết sơ đồ tách – gộp – GV đánh giá HS, HS đánh giá HS
9.4. Cách thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV đưa tranh và hỏi: Đây là hoa gì ?
- GV giới thiệu về hoa sen
- GV hỏi: Hình trên có bao nhiêu bông hoa sen ?
- GV yêu cầu HS viết sơ đồ tách – gộp hoa sen
- GV nhận xét, sửa sai
- GV chốt nội dung
- GV nhận xét tiêt học
- HS trả lời: Hoa sen
- HS xem video 
- HS đếm và trả lời
- HS viết bảng con
- HS trình bày
- HS nhận xét bài bạn
- HS đọc bài làm
- HS lắng nghe. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_cac_so_den_100_bai_em_lam_du.docx