Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 5 - Bài: Ôn tập cuối năm (Tiết 2)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập
- Số và phép tính :
+ Đếm, lập số, đọc, viết số trong phạm vi 100
+ Sử dụng những hiểu biết về cấu tạo số:
o Thành lập lại các bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 7 8 9 10.
o Tìm thành phần chưa biết (trong mô hình tắt – gộp số).
+ Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các trường hợp cụ thể
2. Năng lực: Phát triển cả 5 năng lực: tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; sử dụng công cụ, phương tiện toán học; giao tiếp toán học
a. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV.
Môn: TOÁN Bài: ÔN TẬP CUỐI NĂM (tiết 2 ) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Ôn tập - Số và phép tính : + Đếm, lập số, đọc, viết số trong phạm vi 100 + Sử dụng những hiểu biết về cấu tạo số: Thành lập lại các bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 7 8 9 10. Tìm thành phần chưa biết (trong mô hình tắt – gộp số). + Mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ qua các trường hợp cụ thể Năng lực: Phát triển cả 5 năng lực: tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; sử dụng công cụ, phương tiện toán học; giao tiếp toán học Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động Giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác nhau trong học tập và làm việc nhóm. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin, bước đầu hình thành các vấn đề cơ bản và giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. Năng lực đặc thù: - Tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát tranh, HS nói được kết quả của việc quan sát theo từng hoạt động cụ thể - Sử dụng công cụ, phương tiện toán học: Nhận biết và sử dụng sơ đồ tách – gộp, khối lập phương để thực hiện nhiệm vụ học tập. - Giao tiếp toán học: Biết trình bày, diễn đạt (nói và viết) kết quả để người khác hiểu. Phẩm chất: Yêu đất nước “Kính yêu và biết ơn Bác Hồ”, giữ gìn đồ dùng học tập và sắp xếp gọn gàng Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài. Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập. Tích hợp: Toán học và cuộc sống, Mĩ thuật, Tự nhiên và xã hội, Tiếng việt. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - GV: Hình vẽ cho các bài tập số 4, 5 - HS: Bảng con III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động: (3’) Cả lớp hát bài “ Em tập đếm”. Hoạt động 1: Thực hiện đọc, viết các số từ 0 đến 10 (17’) 1. Mục tiêu: Lập lại các bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 7 8 9 10. 2. Thiết bị dạy học: Tranh bài tập 4/149, bảng phụ, bảng con 3. Phương pháp, hình thức: Hỏi đáp, nhóm 4. Sản phẩm thu được: Hs lập lại các bảng cộng, trừ trong phạm vi 6 7 8 9 10. - Đưa bài tập 4/149 - Cho Hs đọc lại bảng cộng, trừ trong Pv 6 - Chia 4 nhóm và yêu cầu Hs lập lại các bảng cộng, trừ trong phạm vi 7, 8, 9, 10 với gia đình mèo, cá, heo, gà (Tương tự gia đình cáo) => GV chốt mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ. - Đọc yêu cầu bài tập – Quan sát tranh cáo mẹ và cáo con - Nêu sơ đồ tách - gộp - Cá nhân chọn hình cáo con và cáo mẹ để viết cá phép tính theo mẫu - Nêu phép tính - nhận xét bổ sung -Thực hiện theo nhóm lớn HS làm bài (mỗi nhóm làm một câu. Trong nhóm, mỗi em làm một trường hợp, viết vào bảng con) - HS luân phiên đọc các phép tính ở bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 6, 7, 8, 9, 10. Thư giãn (1’) Hoạt động 2: Thực hiện đọc, viết các số từ 0 đến 10 (13’) 1. Mục tiêu: Đếm và hoàn thiện sơ đồ tách – gộp 2. Thiết bị dạy học: Tranh bài tập 5/150, bảng con 3. Phương pháp, hình thức: Hỏi đáp, nhóm 4. Sản phẩm thu được: Hs thực hành được sơ đồ tách – gộp - Đưa bài tập 5/150 a) Đếm số khúc gỗ Lưu ý: HS có thể đếm theo cách khác nhau (đếm từng khúc gỗ, đếm theo chục và số khúc gỗ lẻ). b) Nêu sơ đồ tách – gộp chưa hoàn thiện. - GV yêu cầu Hs trình bày cách làm. => Củng cố lại sơ đồ tách - gộp (ôn cấu tạo số) - Quan sát tranh - CN Đếm số khúc gỗ - Nêu - Viết sơ đồ tách – gộp vào bảng con - Nêu cá nhân 3 Củng cố- dặn dò: ( 5’) GV nhận xét tiết học. HS chuẩn bị bài tiết sau.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_5_bai_on_tap_cuoi_nam_tiet_2.docx