Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 12+3, 15-3
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Tính:
Cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ).
• Dựa vào các bảng cộng - trừ trong phạm vi 10.
• Dựa vào cách đếm thêm, đếm bớt.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ cộng - trừ trong các trường hợp cụ thể.
2. Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phưong tiện toán học (sử dụng các ngón tay).
3. Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội.
B. Thiết bị dạy học
- GV & HS: 15 khối lập phương.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 4: Các số đến 20 - Bài: Các phép tính dạng 12+3, 15-3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN CHỦ ĐỀ 4: CÁC SỐ ĐẾN 20 BÀI: CÁC PHÉP TÍNH DẠNG 12 + 3, 15 – 3 (Thời lượng: 1 tiết) Mục tiêu: Kiến thức, kĩ năng: Tính: Cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ). Dựa vào các bảng cộng - trừ trong phạm vi 10. Dựa vào cách đếm thêm, đếm bớt. Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ cộng - trừ trong các trường hợp cụ thể. Năng lực chú trọng: tư duy và lập luận toán học; sử dụng công cụ, phưong tiện toán học (sử dụng các ngón tay). Tích hợp: Tự nhiên và Xã hội. Thiết bị dạy học GV & HS: 15 khối lập phương. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KHỞI ĐỘNG (4 phút) Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào tiết học, dẫn dăt vào bài mới. Phương pháp: đàm thoại, cá nhân Cách thực hiện: - GV dẫn dắt bằng tình huống: + Hôm nay mẹ đi chợ mua 12 quả xoài, mẹ mua thêm 3 quả xoài nữa. Hỏi mẹ mua tất cả bao nhiêu quả xoài? -GV dẫn dắt vào bài mới. BÀI HỌC VÀ THỰC HÀNH Hoạt động 1: Dạy biện pháp tính (10 phút) Mục tiêu: HS biết cách tính cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ). Phương pháp: đàm thoại, cá nhân Cách thực hiện: 12 + 3 = ? -GV cho HS thực hành lấy các khối lập phương thể hiện phép tính. + Lấy 12 khối lập phương + Thêm 3 khối nữa + Có tất cả bao nhiêu khối lập phương? -GV giới thiệu cách tính: cộng 3 bằng 5 10 cộng 5 bằng 15. Vậy 12 cộng 3 bằng 15. 15 – 3 = ? -GV cho HS thực hành lấy các khối lập phương thể hiện phép tính. -GV giới thiệu cách tính: 5 trừ 3 bằng 2 10 cộng 2 bằng 12. Vậy 15 trừ 3 bằng 12. Hoạt động 2: Thực hành (4 phút) Mục tiêu: HS thực hành tính cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ). Phương pháp: đàm thoại, thảo luận nhóm Cách thực hiện: GV đưa bài tập: 13 + 4 11 + 5 17-4 16-5 Khi sửa bài, HS nói cách tính. *Nghỉ giữa tiết (3 phút) LUYỆN TẬP Hoạt động 3: Luyện tập (4phút) Bài 1: Mục tiêu: HS thực hiện tính cộng - trừ số có hai chữ số trong phạm vi 20 với số có một chữ số (không nhớ). Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, quan hệ cộng - trừ trong các trường hợp cụ thể. Phương pháp: đàm thoại, thảo luận nhóm Cách thực hiện: -GV cho HS đọc yêu cầu đề. -Khi sửa bài, HS nói cách tính. Bài 2: (5 phút) Mục tiêu: HS thực hiện tính dựa vào cách đếm thêm, đếm bớt. Phương pháp: đàm thoại, thảo luận nhóm Cách thực hiện: GV cho HS tự thao tác, suy nghĩ cách làm. GV chốt cách thực hiện. Bài 3: (5 phút) Mục tiêu: HS thực hiện tính. Phương pháp: trò chơi, thảo luận nhóm Cách thực hiện: GV giới thiệu câu chuyện về môi trường sống của các con vật. GV nhận xét. CỦNG CỐ - DẶN DÒ (2 phút) -GV nhận xét tiết học. -HS chuẩn bị bài tiếp theo trang 92. -HS nêu ý kiến của mình. -HS thực hành theo hướng dẫn. -HS giải thích cách tính được 12+3=15. -HS thực hiện động tác tay thể hiện gộp, nói: có 12 thêm 3 được 15. Đọc phép tính: 12 + 3 = 15. -HS nêu lại cách tính. - HS thực hành: Nói: có 15 khối lập phương. Động tác tay thể hiện tách, nói: 15 bớt 3 còn 12. Viết và đọc phép tính: 15 - 3 = 12. -HS nêu lại cách tính. -HS thực hiện theo nhóm đôi, mỗi HS thực hành một cặp phép tính. -HS làm bài vào phiếu học tập. -HS thảo luận nhóm đôi, tìm cách tính đếm thêm, đếm bớt. -HS thảo luận nhóm 4, đưa các con vật về nơi sống của chúng.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_4_cac_so_den_20_bai_cac_phep_t.docx