Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 3: Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 - Bài: Phép cộng

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 3: Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 - Bài: Phép cộng

1. Mục tiêu

1.1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:

- Mục tiêu 1: Nhận biết được được khái niệm ban đầu của phép cộng.

- Mục tiêu 2: Thực hiện được thao tác gộp các nhóm đồ vật,

- Mục tiêu 3: Đọc,viết được phép tính cộng thích hợp với tình huống đưa ra.

- Mục tiêu 4: Vận dụng được phép cộng để giải quyết những vấn đề liên quan trong thực tiễn.

1.2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực:

- Mục tiêu 5: HS chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực hăng say, tự giác thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao (Biểu hiện của PC chăm chỉ, trách nhiệm).

- Mục tiêu 6: HS quan sát và trình bày được kết quả quan sát thông qua các hoạt động học (Biểu hiện của NL tư duy và lập luận toán học).

- Mục tiêu 7: HS nghe hiểu và trình bày được nội dung toán học, các vấn đề GV yêu cầu (Biểu hiện của NL giao tiếp toán học).

- Mục tiêu 8: HS nhận biết và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề thông qua các tình huống mà GV đưa ra hoặc trong thực tiễn (Biểu hiện của NL GQVĐ toán học).

 

docx 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 6081
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 3: Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 - Bài: Phép cộng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHỦ ĐỀ: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10
BÀI: PHÉP CỘNG
1. Mục tiêu
1.1. Yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng:
- Mục tiêu 1: Nhận biết được được khái niệm ban đầu của phép cộng.
- Mục tiêu 2: Thực hiện được thao tác gộp các nhóm đồ vật,
- Mục tiêu 3: Đọc,viết được phép tính cộng thích hợp với tình huống đưa ra.
- Mục tiêu 4: Vận dụng được phép cộng để giải quyết những vấn đề liên quan trong thực tiễn.
1.2. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực:
- Mục tiêu 5: HS chăm chỉ, trách nhiệm, tích cực hăng say, tự giác thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ được giao (Biểu hiện của PC chăm chỉ, trách nhiệm).
- Mục tiêu 6: HS quan sát và trình bày được kết quả quan sát thông qua các hoạt động học (Biểu hiện của NL tư duy và lập luận toán học).
- Mục tiêu 7: HS nghe hiểu và trình bày được nội dung toán học, các vấn đề GV yêu cầu (Biểu hiện của NL giao tiếp toán học).
- Mục tiêu 8: HS nhận biết và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề thông qua các tình huống mà GV đưa ra hoặc trong thực tiễn (Biểu hiện của NL GQVĐ toán học).
2. Chuẩn bị 
- Giáo viên:
+ Bài hát “Tập đếm” (HĐ1)
+ Khối Lego (HĐ2, HĐ3)
+ Máy chiếu, máy tính. (HĐ1, HĐ2, HĐ3)
+ Sách giáo khoa (toàn bài).
Học sinh:
+ Bảng con, bút lông (HĐ2, HĐ3)
+ Sách giáo khoa (toàn bài).
3. Tiến trình dạy học
3.1. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐG
Yccđ về KT,KN
Yccđ về PC,NL
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu: 
Tạo niềm vui, hứng thú cho HS.
Nội dung hoạt động: 
Cho HS hát.
Tổ chức hoạt động: 
Cho HS hát tập thể.
* GV nhận xét, tuyên dương.
- HS vui thích, hứng thú.
- HS hát bài “Tập đếm”.
- HS chú ý, lắng nghe
 HS tham gia tích cực, hứng thú, thoải mái (MT8).
GV QS ĐG mức độ đạt được của:
 MT1, MT5, MT7, MT8.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 	 
2.1 Nhận biết phép cộng
Mục tiêu: 
- Nhận biết được khái niệm ban đầu của phép cộng.
 Nội dung: Giới thiệu phép tính cộng.
Phương pháp: 
- Trực quan, hỏi đáp, đặt tình huống và giải quyết vấn đề.
Tổ chức hoạt động: 
Tình huống 1:
- GV chiếu hình ảnh.
- GV hỏi:
+ Có bao nhiêu bạn nữ?
+ Có bao nhiêu bạn nam?
+ Có tất cả bao nhiêu bạn?
Tình huống 2:
- GV cho HS thao tác với khối Lego.
- GV hướng dẫn: 
+ Tay phải lấy 2 khối Lego đặt lên bàn.
+ Tay trái lấy 3 khối Lego đặt lên bàn.
+ Yêu cầu HS đếm tất cả khối Lego có trên bàn.
- GV hỏi: 
+ Làm thế nào để các em biết được có tất cả 5 bạn, 5 khối Lego?
+ Ngoài cách làm trên, còn cách nào khác để biết được kết quả nhanh hơn không?
- GV giới thiệu phép cộng: 
+ Phép cộng được biểu thị bằng dấu “+”.
- GV hỏi:
+ Hãy nêu phép tính cộng của 2 tình huống trên.
+ Cho HS đọc phép cộng.
- GV nhận xét.
- GV chốt: Các em vừa nhận biết và làm quen với phép tính cộng.
2.2 Thực hiện phép cộng:
Mục tiêu: 
 Thực hiện được thao tác gộp các nhóm đồ vật.
 Nội dung: 
Thao tác gộp các nhóm đồ vật.
Phương pháp: 
- Trực quan, hỏi đáp, đặt tình huống và giải quyết vấn đề, thực hành - luyện tập.
Tổ chức hoạt động: 
- GV cho HS quan sát và nhận xét hình ảnh.
- GV hỏi: Có tất cả bao nhiêu bạn?
- GV yêu cầu HS lấy Lego tái hiện lại tình huống trên.
- GV yêu cầu HS viết phép tính thích hợp vào bảng con.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS quan sát hình ảnh.
- HS trả lời:
+ Có 3 bạn nữ.
+ Có 2 bạn nam.
+ Có tất cả 5 bạn.
- HS thao tác:
+ Tay phải lấy 2 khối Lego đặt lên bàn.
+ Tay trái lấy 3 khối Lego đặt lên bàn.
+ Có tất cả 5 khối Lego.
- HS trả lời: 
+ Đếm tất cả các bạn, các khối Lego.
+ Thực hiện phép tính cộng.
+ HS ghi nhớ dấu cộng.
+ HS nêu: 3 + 2 = 5
- HS chú ý, lắng nghe
HS trả lời: Có 5 bạn đang chơi dưới hồ, 1 bạn chạy tới xin chơi cùng. Có tất cả 6 bạn.
- HS thao tác với khối Lego: lấy ra 5 khối Lego màu đỏ, lấy thêm 1 khối Lego màu xanh đặt lên bàn và đếm tất cả các khối Lego.
- HS viết phép tính: 
5 + 1 = 6.
- HS chú ý, lắng nghe
GV QS ĐG mức độ đạt được của:
 MT1, MT5, MT7, MT8.
GV QS ĐG mức độ đạt được của:
 MT2, MT5, MT6, MT8.
HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP	
Mục tiêu: 
Đọc,viết được phép tính thích hợp với tình huống đưa ra.
Nội dung: 
Làm bài tập 1; 2.
 HS quan sát tranh, viết phép tính thích hợp.
Phương pháp: thảo luận, hỏi đáp, quan sát, thực hành.
Tổ chức hoạt động:
3.1. Mẫu:
GV hướng dẫn:
+ Bước 1: Quan sát và nhận xét hình ảnh. (Có mấy con bọ màu đỏ? Có mấy con bọ màu tím?)
+ Bước 2: Yêu cầu HS sử dụng Lego để tái hiện tình huống. 
+ Bước 3: GV yêu cầu HS viết phép tính thích hợp.
3.2. Bài 1: Yêu cầu HS quan sát hình ảnh trong sách giáo khoa và trả lời miệng.
3.3. Bài tập 2: GV cho HS làm việc nhóm.
+ GV chia lớp thành các nhóm 4.
+ Yêu cầu HS quan sát tranh, thao tác với Lego và viết phép tính thích hợp vào bảng.
+ Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận.
- GV chốt.
+ HS trả lời: Có 3 con bọ màu đỏ, có 1 con bọ màu tím.
+ HS lấy ra 3 khối Lego màu đỏ và 1 khối Lego màu tím.
+ HS viết phép tính thích hợp: 3 + 1 = 4
a) Phép tính :1 + 1 = 2
b) Phép tính :1 + 2 = 3
- HS trình bày kết quả thảo luận.
a) 
- Có 2 con chó, thêm 1 con chó. Có tất cả 3 con chó.
- Dùng Lego tái hiện lại tình huống: lấy 2 Lego màu xanh, thêm 1 Lego màu đỏ. Có tất cả 3 Lego.
- Viết phép tính: 
2 + 1 = 3.
b)
- Có 2 con mèo, thêm 2 con mèo. Có tất cả 4 con mèo.
- Dùng Lego tái hiện lại tình huống: lấy 2 Lego màu xanh, thêm 2 Lego màu đỏ. Có tất cả 4 Lego.
- Viết phép tính: 
2 + 2 = 4
- HS lắng nghe
- GV QS ĐG mức độ đạt được của:
 MT4, MT5, MT6, MT7, MT8.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG SÁNG TẠO	
Mục tiêu: 
Vận dụng được phép cộng để giải quyết tình huống liên quan trong thực tiễn.
Nội dung: 
- Tình huống : Tính số cửa trong lớp.
- Tình huống 2: Tính số quạt trong lớp.
Phương pháp: 
- quan sát, hỏi đáp
Tổ chức hoạt động: 
- GV nêu ra câu hỏi các vấn đề xung quanh liên quan đến phép cộng:
TH1. Lớp học có 1 cửa chính và 2 cửa sổ. Hỏi lớp học có tất cả mấy cửa?
TH2. Trong lớp học, ở trên có 1 cái quạt và ở dưới có 1 cái quạt. Hỏi lớp học có tất cả mấy cái quạt?
- GV nhận xét về các tình huống trên, tuyên dương.
- HS trả lời:
+ Nêu phép tính: 1+ 2 = 3
+ Nêu phép tính: 1+ 1 = 2
- GV QS ĐG mức độ đạt được của:
MT3, MT4, MT5, MT6
 3.2. Củng cố, dặn dò
- GV ôn lại kiến thức 
+ Phép cộng được biểu thị bằng dấu “+”.
- GV tổng kết bài học 
- GV Công bố kết quả thi đua của tiết học qua các hoạt động
- GV Nhận xét, tuyên dương.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_3_phep_cong_phep_tru_trong_pha.docx