Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 3: Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 - Bài: Em làm được những gì ?

Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 3: Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 - Bài: Em làm được những gì ?

I.MỤC TIÊU:

1) KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:

- Ôn tập : Thực hiện được các phép tính cộng trừ nhẩm trong phạm vi 10 bằng cách đếm thêm –đếm bớt , dùng sơ đồ - tách gộp số , dùng các bảng cộng – trừ . Thực hành tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng,trừ.

- Nhận biết vai trò của số 0 trong phép tính cộng, trừ ( qua trường hợp cụ thể ).Thực hiện các phép tính cộng ,trừ có liên quan tới số 0.

- Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ (qua trường hợp cụ thể).Làm quen với việc tìm thành phần chưa biết trong phép cộng và phép trừ .

- Sử dụng ngón tay để trừ bằng cách đếm thêm.

- Quan sát tranh, nói được câu chuyện xảy ra phép tính (cộng, trừ ), viết phép tính liên quan .

2) NANG LỰC CHÚ TRỌNG: tư duy lập luận toán học , sử dụng công cụ , phương tiện toán học , giao tiếp toán học.

3) TÍCH HỢP: Toán học và cuộc sống , Tự nhiên và Xã hội , Mĩ thuật.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC :

 - Gv : SGK,sơ đồ tách gộp, bảng phụ ghi bảng cộng , bảng trừ, hình minh hoạ cho bài tập 5, bài tập 6.

 - Hs : SHS, sơ đồ tách gộp, bảng cài , chữ số

 

docx 7 trang chienthang2kz 13/08/2022 3780
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 1 - Chủ đề 3: Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 - Bài: Em làm được những gì ?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHỦ ĐỀ 3 BÀI EM LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ ? 
( 3 TIẾT –SGK TRANG 70)
I.MỤC TIÊU: 
KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 
Ôn tập : Thực hiện được các phép tính cộng trừ nhẩm trong phạm vi 10 bằng cách đếm thêm –đếm bớt , dùng sơ đồ - tách gộp số , dùng các bảng cộng – trừ . Thực hành tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng,trừ.
Nhận biết vai trò của số 0 trong phép tính cộng, trừ ( qua trường hợp cụ thể ).Thực hiện các phép tính cộng ,trừ có liên quan tới số 0.
Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ (qua trường hợp cụ thể).Làm quen với việc tìm thành phần chưa biết trong phép cộng và phép trừ .
Sử dụng ngón tay để trừ bằng cách đếm thêm.
Quan sát tranh, nói được câu chuyện xảy ra phép tính (cộng, trừ ), viết phép tính liên quan .
NANG LỰC CHÚ TRỌNG: tư duy lập luận toán học , sử dụng công cụ , phương tiện toán học , giao tiếp toán học. 
TÍCH HỢP: Toán học và cuộc sống , Tự nhiên và Xã hội , Mĩ thuật. 
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC :
 - Gv : SGK,sơ đồ tách gộp, bảng phụ ghi bảng cộng , bảng trừ, hình minh hoạ cho bài tập 5, bài tập 6. 
 - Hs : SHS, sơ đồ tách gộp, bảng cài , chữ số. 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động : Trò chơi.
 - Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học.
 - Phương pháp : trò chơi .
 - Cách tiến hành :
 + Gv tổ chức cho lớp cho trò chơi “ Xẹt điện” . Cách chơi : 1 hs nêu phép tính cộng , trừ .1 em nêu kết quả . Em nào nêu kết quả sai sẽ bị các bạn xẹt điện. 
 + Gv nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 2 : Luyện tập:
Bài 1 : 
 - Mục tiêu: giúp hs thực hiện được các phép tính cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 10 bằng cách đếm thêm –đếm bớt , dùng sơ đồ - tách gộp số , dùng các bảng cộng – trừ để hoàn thành bài tập . 
 - Phương pháp : trực quan , vấn đáp, thảo luận nhóm.
 - Cách tiến hành :
Câu a: 
 + Gv đọc yêu cầu của bài . 
 + Gv đính bảng phụ lên bảng , yêu cầu hs quan sát bảng cộng và tự nhẩm kết quả . 
 + Gv giúp hs thực hiện được các phép tính cộng bằng cách: 
 . Gọi lần lượt hs đọc các phép tính theo hàng .
 . Gọi lần lượt hs đọc các phép tính theo cột
 . Gọi lần lượt hs đọc các phép tính theo màu .
 + Gv nhận xét và khuyến khích các em nói được nhiều phép tính cộng.
 + Gv hỏi : 
 . Đây là các bảng cộng nào mà em đã được học ?
 . Trong bảng cộng 2 , em nhận thấy kết quả của mỗi phép tính như thế nào ? 
Gv kết luận : Đây là các bảng cộng trong bảng vi 10. Trong mỗi bảng cộng , kết quả lớn dần từ trên xuống dưới, từ trái sang phải .
Câu b: 
 + Gv đọc yêu cầu của bài . 
 + Gv đính bảng phụ lên bảng , yêu cầu hs quan sát bảng trừ . 
 + Gv chia lớp thành các nhóm và yêu cầu hs thảo luận theo nhóm nêu các kết quả của bảng trừ . 
 + Gọi các nhóm lần lượt trình bày: 
 . 3nhóm đọc kết quả của bảng trừ theo hàng . 
 . 3nhóm đọc kết quả của bảng trừ theo cột. 
 + Gv theo dõi , nhận xét và khuyến khích các em nói được nhiều phép tính trừ .
 + Gv hỏi : 
 . Đây là các bảng trừ nào mà em đã được học ?
 . Trong bảng trừ 10 , em nhận thấy kết quả của mỗi phép tính như thế nào ? 
Gv kết luận : Đây là các bảng trừ trong phạm vi 10. Trong mỗi bảng trừ, kết quả lớn dần từ trên xuống dưới,kết quả lớn dần từ trái sang phải .
Câu c: 
 + Gv đọc yêu cầu của bài . 
 + Gv đính sơ đồ tách- gộp lên bảng , yêu cầu hs quan sát . 
 + Gọi hs đọc 4 phép tính dựa vào sơ đồ tách - gộp .
 + Yêu cầu hs giải thích cách tìm kết quả của 4 phép tính đó.
 + Gv nhận xét.
Bài 2:
- Mục tiêu: giúp hs Thực hiện được các phép tính cộng , trừ nhẩm trong phạm vi 10 thực hành tính các phép tính cộng,trừ trong bài .
- Phương pháp : trực quan , vấn đáp.
- Cách tiến hành :
+ Gv đọc yêu cầu của bài . 
 . Bài tập này có mấy cột ? 
 . Các em ở dãy 1 nhẩm các phép tính ở cột 1, Các em ở dãy 2 nhẩm các phép tính ở cột 2, Các em ở dãy 3 nhẩm các phép tính ở cột 3. 
+ Gv gọi 3 em ở 3 dãy đọc to các phép tính đã nhẩm .
+ Gv nhận xét. 
Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò.
+ Yêu cầu cả lớp đọc lại bảng cộng . 
+ Nhận xét tiết học .
+ Dặn dò . 
+ Hs thực hiện theo yêu cầu .
- Hs thực hiện theo yêu cầu .
. 1 + 1= 2 ; 2 +1=3; 3+1=4 .
. 1+1=2 ; 1+2=3 ; 1+3=4.
. Màu xanh lá cây : 1+1=2 ;
. Màu hồng : 1+2=3; 2+1=3 
. Bảng cộng 2, Bảng cộng 3,,,,,
. Lớn dần .
-Hs lắng nghe .
- Hs thực hiện theo yêu cầu .
-Hs thảo luận nhóm . 
. 2 - 1=1 ; 3-1=2 .
. 2 - 1=1 ; 3-1=2; 3-2=1 .
. Bảng trừ 2, Bảng trừ 3,,,,,
. Lớn dần .
-Hs lắng nghe .
 + Hs quan sát . 
 + Hs đọc 4 phép tính dựa vào sơ đồ tách - gộp .
 + Em dựa vào bảng cộng , bảng trừ .
 + Em làm bằng cách đếm thêm , đếm bớt.
. Bài có 3 cột . 
. Hs thực hiện theo yêu cầu . 
. 3 hs nêu kết quả , lớp theo dõi nhận xét .
 TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động : Trò chơi.
 - Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học.
 - Phương pháp : trò chơi .
 - Cách tiến hành :
 + Gv tổ chức cho lớp cho trò chơi “ Đố bạn” . Cách chơi : 1 hs xung phong nêu 1 phép tính cộng , trừ sau đó gọi tên 1 bạn mình muốn đố . Em được gọi nêu kết quả . Nêu đúng sẽ được đố bạn khác .Em nào nêu kết quả sai sẽ không được đố bạn. 
 + Gv nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 2 : Luyện tập:
Bài 3 : 
 - Mục tiêu: giúp hs hiểu được mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ và thực hiện được các phép cộng và phép trừ khi có 1 thành phần chưa biết.
 - Phương pháp :thảo luận nhóm , vấn đáp.
- Cách tiến hành :
 + Gv giúp hs nhận biết yêu cầu của bài : các em hãy dùng thẻ số thích hợp để thay cho thẻ ? .
+ Yêu cầu hs thảo luận nhóm 2 để hoàn thành bài tập . 
+ Gv nhận xét và khuyến khích hs hoàn thành nhiều phép tính .
 . Em làm cách nào để tìm được thẻ số thích hợp?
KHÁM PHÁ :
 - Mục tiêu : giúp hs sử dụng ngón tay để trừ bằng cách đếm thêm.
 - Phương pháp : trực quan.
 - Cách tiến hành :
 + Gv nêu yêu cầu của bài : trừ bằng cách đếm thêm . 
 + Yêu cầu hs quan sát tranh ở phần khám phá và đọc to phép tính cần tìm kết quả . 
 . 10 – 7 = ? 
 . Em làm cách nào để ra kết quả ? 
 . Em hãy cho biết trong phép tính 10 – 7 = ? Số nào là số lớn ? số nào là số bé ? 
 . Em hãy bật ngón tay , đếm thêm từ số bé (7) đến số lớn (10). Em hãy đếm số ngón tay mà e đã bật ? Gv làm mẫu cho hs quan sát và làm theo .
 . Vậy em nhận thấy kết quả của cách làm này có đúng với kết quả em làm dựa vào bảng trừ không ? 
Đây là một cách trừ mới mà hôm nay cô hướng dẫn các em . Đó là trừ bằng cách đếm thêm .Ngoài ra , cách trừ bằng cách đếm bớt cũng thực hiện được đối với dạng bài tập này . 
 + Yêu cầu Hs tự hiện thực đối với phép tính 8 – 6 = ?. Sau đó , gọi 1 em lên bảng thực hiện cho cả lớp xem . 
 + Gv Nhận xét .
 + Gv chia lớp làm 3 dãy , hs mỗi dãy thực các phép tính ở cột tương ứng .Gọi hs lên bảng trình bày . 
 +Gv nhận xét . 
Bài 4:
 - Mục tiêu : Giúp hs nhận biết vai trò của số 0 trong phép tính cộng, trừ .Thực hiện các phép tính cộng ,trừ có liên quan tới số 0.
 - Phương pháp : trực quan, vấn đáp, thực hành.
 - Cách tiến hành :
 + Gv nêu yêu cầu của bài : Tính .
 + Câu a : 
 . Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 quan sát tranh ở câu a , nêu bài toán thích hợp và thực hiện các phép tính vào bảng con . 
 . Gọi các nhóm trình bày . Gv nhận xét
 + Câu b: Gv gọi hs nêu miệng kết quả các phép tính . 
Gv kết luận :
Một số cộng với 0 bằng chính số đó .Ví du: 4 + 0 = 4. 2 + 0 = 2. 
Một số trừ đi 0 bằng chính số đó. Ví dụ : 4 – 0 = 4. 2 – 0 = 2
Một số trừ đi chính nó thì bằng 0. Ví dụ : 2 – 2 = 0.
Câu 5: 
 - Mục tiêu : Giúp hs nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ 
 - Phương pháp : trực quan, vấn đáp, thực hành 
 - Cách tiến hành :
 + Gv nêu yêu cầu của bài : Làm sao để tìm đuôi cho rắn . 
 + Yêu cầu hs quan sát tranh trong sách và tính các phép tính có trong tranh . Tìm hai phép tính có kết quả giống nhau . 
 + Gv kết luận : hai phép tính có kết quả bằng nhau là đuôi và đầu của con rắn. 
Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò.
+ Yêu cầu cả lớp đọc lại bảng trừ . 
+ Nhận xét tiết học .
+ Dặn dò .
+ Hs thực hiện theo yêu cầu .
+ Hs thực hiện theo yêu cầu .
+Hs các nhóm trình bày .
.Em dựa vào sơ đồ tách –gộp , bảng cộng, bảng trừ . 
-Hs nhắc lại yêu cầu của bài . 
+ Quan sát và trả lời câu hỏi :
. 10 – 7 = 3 
. Em làm bằng cách đếm bớt , dựa vào bảng trừ . 
.Số lớn là 10, số bé là 3.
. 3 ngón tay . 
. Đúng. 
-1 hs lên bảng thực hiện , lớp theo dõi quan sát . 
-Hs thực hiện theo yêu cầu của gv .
-Hs thảo luận nhóm 4.
-Hs trình bày .
-Hs trình bày.
-Các phép tính có kết quả bằng nhau : 
10 – 3 = 2 + 5 ; 3 + 6 = 10 – 1 ; 3 + 7 = 2 + 8.
-Hs đọc bảng trừ .
TIẾT 3 
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động : Trò chơi.
 - Mục tiêu : Tạo không khí phấn khởi để bắt đầu bài học.
 - Phương pháp : trò chơi .
 - Cách tiến hành :
 + Gv tổ chức cho lớp cho trò chơi “ Đố bạn” . Cách chơi : 1 hs xung phong nêu 1 phép tính cộng , trừ sau đó gọi tên 1 bạn mình muốn đố . Em được gọi nêu kết quả . Nêu đúng sẽ được đố bạn khác .Em nào nêu kết quả sai sẽ không được đố bạn. 
 + Gv nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 2 : Luyện tập:
Bài 6 : 
 - Mục tiêu: Giúp hs thực hiện các phép tính trong trường hợp có hai dấu phép tính cộng, trừ.
 - Phương pháp : trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm 4 . 
 - Cách tiến hành :
 + Gv nêu yêu cầu của bài : Tìm đuôi cho cáo . 
 + Yêu cầu hs quan sát tranh trong sách và trả lời :
 . Có mấy đầu con cáo ? Có mấy đuôi cáo?
 . Trên đầu cáo có các số nào ? 
 . Trên đuôi cáo có các phép tính nào ? 
 . Để tìm được đuôi cáo các em hãy tính các phép tính trên mỗi đuôi. Rồi ghép các phép tính đó với đầu cáo tương ứng .
 + Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4 . 
 + Gv kết luận .
Bài 7:
 - Mục tiêu: giúp hs quan sát tranh, nói được câu chuyện xảy ra phép tính (cộng, trừ ), viết phép tính liên quan .
 - Phương pháp : trực quan, vấn đáp .
 - Cách tiến hành :
 + Gv nêu yêu cầu của bài .
 + Gv yêu cầu hs quan sát tranh và nêu nội dung của tranh . 
 + Gv yêu cầu hs cài phép tính vào bảng cài .+Gv nhận xét . 
Bài 8 :
 - Mục tiêu: giúp hs quan sát tranh, nói được câu chuyện xảy ra phép tính (cộng, trừ ), viết phép tính liên quan .
 - Phương pháp : trực quan, vấn đáp .
 - Cách tiến hành :
 + Gv nêu yêu cầu của bài .
 + Gv yêu cầu hs quan sát tranh và nêu nội dung của tranh . 
 . Trong có bao nhiêu bạn chơi trốn tìm ?
 . Trong tranh đã vẽ bao nhiêu bạn ? 
 . Còn thiếu mấy bạn nữa? 
 . Em hãy viết phép tính thích hợp vào bảng con . 
 +Gv nhận xét .
Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò.
+ Yêu cầu cả lớp đọc lại bảng trừ . 
+ Nhận xét tiết học .
+ Dặn dò .
-Hs thực hiện.
-Hs nhắc lại yêu cầu .
-Hs quan sát và trả lời câu hỏi :
.Có 3 đầu cáo . Có 3 đuôi cáo .
. Có các số : 8,9,10.
. Hs nêu.
+ Hs thảo luận nhóm và trình bày kết quả .
-Hs nhắc lại yêu cầu.
-Có 4 bạn ngồi ở toa đầu xe lửa , có 6 bạn ngồi toa sau của xe lửa . vậy có tất cả 10 bạn ngồi trên xe lửa . 
- 4 + 6 = 10 hoặc 6 + 4 = 10 . 
-Hs nhắc lại . 
.Có 10 bạn chơi . 
.Có 7 bạn . 
.3 bạn nữa . 
. 10 – 7 = 3

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_toan_lop_1_chu_de_3_phep_cong_phep_tru_trong_pha.docx